Tags:
Node Thumbnail

Sony ปล่อยให้ผู้เล่นเกมที่สมัครสมาชิก PlayStation Plus Premium ได้ทดลองเล่นเกมแบบคลาวด์สตรีมมิ่งใน PS5 ที่ความละเอียด 4K โดยจะสุ่มส่งเมลให้ผู้เล่นบางคนได้ทดสอบเท่านั้น

ซึ่งผู้ใช้หลายคนในฟอรัมของ ResetEra บอกว่าพวกเขาได้เข้าร่วมแล้ว ยกตัวอย่างเช่น ผู้ใช้นาม ArashiGames บอกว่า “สามารถเลือกระหว่างความละเอียด 720p, 1080, 1440p และ 2160p (4K) โดยเกมจะโหลดเซฟเกมที่เราเซฟไว้บนคลาวด์โดยอัตโนมัติ เพื่อให้เราเล่นเกมต่อจากจุดเดิมได้” ซึ่งการใช้เซฟเกมที่เราเซฟไว้บนคลาวด์ได้ดูเป็นดูเริ่มต้นที่ดี เมื่อเทียบกับ PlayStation Now ของ Sony เวอร์ชันแรก ๆ ที่ไม่สามารถนำเซฟจากเครื่อง PS3 มาใช้ได้

No Description

แม้ว่าจะไม่ชัดเจนว่าความละเอียด 4K แบบ Max Resolution หมายถึงความละเอียดในการเรนเดอร์ (เช่น กราฟิกเกม) หรือความละเอียดในการสตรีม (ขนาดจริงของภาพที่ฉายไปยังหน้าจอที่รองรับ) ซึ่งไม่ว่าจะแบบใดก็ต้องฝ่าอุปสรรคที่ ภาพต้องถูกบีบอัดให้เล็กลงเพื่อให้สามารถส่งต่อได้อย่างรวดเร็วผ่านอินเทอร์เน็ต 60 ภาพต่อวินาที (หรือมากกว่านั้น) และการบีบอัดในรูปแบบนี้ มักจะแสดงภาพออกมาในลักษณะหมอกจาง ๆ และ ควัน ที่อาจทำให้เสียอรรถรสในการเล่นเกมบนคลาวด์สมัยก่อน แต่ละเอียด 4K จะช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้ แม้ว่าผู้ใช้งานจะไม่มีหน้าจอ 4K ก็ตาม

คุณ ArashiGames ยังบอกอีกว่าเกมที่มีให้เลือกสตรีมมิ่งแบบ 4K มี God of War: Ragnarok, Horizon Forbidden West, Fortnite, Fall Guys, Destiny 2, Returnal, Demon's Souls, Death Stranding, Sackboy A Big Adventure, Destruction All Stars และ Fall Guys โดยมีเกมแบบ Trials อบ่าง Resident Evil Village และ Demon Slayer ด้วย

แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าอุปกรณ์พกพา Q ที่กำลังจะมาถึงของ Sony จะสตรีมเกมใด ๆ เหล่านี้ได้หรือไม่ หรือว่าการสตรีมเกม PS5 จะพร้อมใช้งานทุกที่ไม่ใช่ PS5 ไหม อย่างไรก็ดีช่วงหลัง Sony มีการจ้างงานจำนวนมากเพื่อให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ใหม่ที่เน้นตลาดเล่นเกมบนคลาวด์มากขึ้น

ในไทยอาจจะรอดูต่อไปยาว ๆ เพราะตอนนี้รองรับแค่ Remote Play เท่านั้น ไม่สามรถใช้งานการสตรีมเกมได้มาตั้งแต่ยุค PlayStation Now แล้ว

ที่มา - The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: Jirawat
Android
on 8 August 2023 - 19:28 #1291294
Jirawat's picture

ใครลองแล้วเป็นไงบ้างคับ

By: Alysium on 8 August 2023 - 20:28 #1291298

รอpc gamepassของโซนี่อยู่นะ

By: tgtong44
Windows PhoneAndroidWindows
on 9 August 2023 - 07:49 #1291309
tgtong44's picture

ดูจากรีวิว เล่นเกมผ่านทีวีซัมซุงของฝั่ง Xbox แล้วของ Sonyน่าจะเหมือนกัน ประเทศที่รองรับคงเล่นได้แบบสบายๆ ส่วนไทยนั้นรอไปยาวๆ