Tags:
Node Thumbnail

JetBrains เปิดตัวปลั๊กอิน Kotlin Notebook สำหรับ IntelliJ IDEA เพื่อให้ผู้สนใจภาษา Kotlin สามารถลองเขียนโค้ด ใส่ตารางข้อมูล ทำภาพ visualization ได้จบในตัว แบบเดียวกับโน้ตบุ๊กภาษา Python

JetBrains บอกว่าแนวคิดการใช้โน้ตบุ๊ก Jupyter ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในการทำโปรแกรมต้นแบบ, การวิเคราะห์ข้อมูล และงานสาย data science จึงต้องการขยายผลมายังภาษา Kotlin ด้วย รูปแบบการทำงานยังเหมือนกัน ตัวไฟล์โน้ตบุ๊กจะใช้นามสกุล .ipynb และมีโครงสร้างการจัดเก็บข้อมูลแบบเดียวกัน

ในเบื้องต้น ปลั๊กอิน Kotlin Notebook ยังมีสถานะเป็นแค่การทดลอง (experimental) ต้องอิงกับบางส่วนในปลั๊กอิน Python อยู่ แต่จะแยกขาดจากกันในภายหลัง

No Description

No Description

ที่มา - JetBrains

Get latest news from Blognone

Comments

By: akira on 5 July 2023 - 12:28 #1288894

ทำไมนึกถึง Notion เลยหว่า นี่ถ้า Notion มีเวอร์ชั่น Advance สามารถทำแบบ Jupiter Notebook ได้ จะเรียกได้ว่าเป็นเทพแห่งสินค้า Productivity ครบจบในตัวเดียวเลย 555 แทบไม่ต้องมีโปรแกรม Report ในตัว แต่อย่างว่ามันก็ทำให้กลุ่มผู้ใช้ทั่วไปเข้าถึงยาก

แต่คิดเล่นๆ ดูว่าถ้าสามารถ implement ความสามารถ NLP แทนที่ภาษาโปรแกรมมิ่งได้นี่จะกราบเลย ไม่ต้องพึ่ง Excel กันเลย หรืออาจกำเนิดเป็น Macro Excel (NLP) เวอร์ชั่นใหม่ไปเลยก็ได้ ไปไกลและกินยาก่อนแพล็บ