Tags:
Node Thumbnail

Pew Research Center ได้ทำการสำรวจจำนวนผู้ใช้งาน Twitter ในสหรัฐฯ หลังจาก Elon Musk เข้ามาเป็น CEO ได้ประมาณ 5 เดือน แล้วพบว่าคนส่วนใหญ่หยุดใช้งาน Twitter ในหนึ่งปีที่ผ่านมาและหนึ่งในสี่ยังบอกว่าอาจจะหยุดใช้ Twitter ในปีหน้าด้วย

หกในสิบ (60%) ของคนสหรัฐฯ ที่ร่วมการสำรวจบอกว่า ได้หยุดใช้ Twitter มาหลายสัปดาห์หรืออาจจะมากกว่านั้น แต่ผู้ใช้อีกส่วนหนึ่งประมาณสี่ในสิบ (39%) บอกว่ายังคงใช้งาน Twitter อยู่ (การสำรวจในช่วงวันที่ 13-19 มีนาคม 2023 ที่ผ่านมา)

No Description

จากผลสำรวจยังระบุอีกว่า ความแตกต่างในเรื่องเพศ, เชื้อชาติ, สีผิว มีผลต่อแนวโน้มที่จะเลิกใช้ Twitter โดยพบว่าผู้หญิงมีแนวโน้มหยุดใช้มากกว่าผู้ชายในปีที่ผ่านมา (69% เทียบกับ 54%) และผู้ใช้ผิวสี (67%) มีแนวโน้มหยุดใช้มากกว่าคนผิวขาว (60%) หรือ Hispanic (54%)

ผลสำรวจนี้มีขึ้นในขณะที่สื่อและคนทั่วไป รวมไปถึง Musk ก็ทวีตในประเด็นที่ว่า “Twitter กำลังจะตายหรือไม่?” เพราะบัญชีของคนดังที่มีผู้ติดตามเยอะ แต่กลับมีการเคลื่อนไหวน้อยมาก รวมไปถึงหลังจากที่ประกาศเปิดตัว Twitter Blue ก็มีคนดังบางส่วนออกมาบอกจะไม่สมัครสมาชิก

การสำรวจยังถามถึงพฤติกรรมการใช้ Twitter ว่ามีแนวโน้มที่จะใช้มากน้อยแค่ไหนในหนึ่งปีจากนี้ ซึ่งคนส่วนใหญ่ 40% กล่าวว่ามีแนวโน้มที่จะใช้มาก (Extremely/Very) และ 35% ระบุว่ามีโอกาสที่จะใช้แค่ระดับหนึ่งเท่านั้น (Somewhat) ส่วนที่เหลือหนึ่งในสี่บอกว่าไม่มีแนวโน้มที่ใช้ Twitter (Not very/Not at all) หนึ่งปีจากนี้เลย

และในกลุ่มของคนที่บอกว่าไม่ค่อยจะได้ใช้ Twitter พบว่าสัดส่วนของผู้หญิงมีมากกว่าผู้ชาย (30% เทียบกับ 20%) ในทางกลับกันกลุ่มของคนที่บอกว่ามีแนวโน้มที่จะใช้มาก พบสัดส่วนของผู้ชายมากกว่าผู้หญิง (47% เทียบกับ 31%)

การวิเคราะห์ยังพบความแตกต่างของความนิยมในการเลือกพรรคการเมืองระหว่างรีพับลิกันและเดโมแครต
เมื่อดูในกลุ่มของผู้ใช้ที่บอกว่ามีแนวโน้มที่จะไม่ค่อยได้ใช้ Twitter พบว่าพรรคเดโมแครตมีแนวโน้มที่จะไม่ใช้มากกว่าเมื่อเทียบกับพรรครีพับลิกัน (29% เทียบกับ 20%)

ในทางกลับกันพรรครีพับลิกันมีแนวโน้มมากว่าเดโมแครตที่จะใช้ Twitter ในหนึ่งปีจากนี้ (45% เทียบกับ 36%) และนอกจากนี้ พรรครีพับลิกันมีแนวโน้มมากกว่าพรรคเดโมแครตที่จะบอกว่าพวกเขามีแนวโน้มอย่างมากที่จะใช้ Twitter ในขณะนี้ (25% เทียบกับ 17%)

การสำรวจนี้ยังเจาะจงไปถึงความแตกต่างทางเพศของความนิยมในพรรคการเมืองทั้งสอง พบว่าในกลุ่มของคนที่นิยมพรรครีพับลิกัน ผู้ชายมีแนวโน้มมากกว่าผู้หญิงที่จะยังคงใช้ Twitter ในหนึ่งปีนับจากนี้ (51% เทียบกับ 35%) เช่นเดียวกับพรรคเดโมแครตที่ผู้ชายมีแนวโน้มมากกว่าผู้หญิง (42% เทียบกับ 29%)

ผู้ใช้ปัจจุบันที่ไม่ได้หยุดใช้ Twitter มีโอกาสมากกว่า 2 เท่า (63%) เมื่อเทียบกับคนที่หยุดใช้ (26%) ที่ยังคาดการณ์ว่าจะยังคงใช้ Twitter อยู่อีกหนึ่งปีนับจากนี้ และมีเพียง 8% ของคนที่ไม่ได้หยุดใช้ Twitter บอกว่าไม่น่าเป็นไปได้ที่พวกเขาจะใช้ Twitter ในอีกหนึ่งปีจากนี้

ที่มา: pewresearch

Get latest news from Blognone