Tags:
Node Thumbnail

Internet Security Research Group (ISRG) กลุ่มวิจัยด้านความปลอดภัยอินเทอร์เน็ต องค์กรแม่ของ Let's Encrypt มีโครงการย่อยอีกตัวชื่อ Prossimo ทำเรื่องความปลอดภัยของหน่วยความจำ (memory safety) ซึ่งเป็นช่องโหว่สำคัญของซอฟต์แวร์จำนวนมาก

ภารกิจของ Prossimo คือการเขียนซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สสำคัญๆ ที่ใช้กันแพร่หลายให้เป็น memory safe ตัวอย่างคือ mod_tsl ของ Apache Web Server ที่เขียนด้วยภาษา Rust, Rustls การเขียน OpenSSL ขึ้นมาใหม่ด้วยภาษา Rust รวมถึงการเขียนซอฟต์แวร์ DNS, NTP ขึ้นมาใหม่ด้วย Rust เป็นต้น

ล่าสุด Prossimo ประกาศเขียนซอฟต์แวร์ยอดนิยมของโลกยูนิกซ์คือ sudo และ su ด้วยภาษา Rust (ใช้ชื่อว่า sudo-rs) เหตุผลคือซอฟต์แวร์ทั้งสองตัวถูกใช้อย่างแพร่หลาย มีในเซิร์ฟเวอร์-ไคลเอนต์ยูนิกซ์แทบทุกตัว และเป็นหน้าด่านสำคัญในการป้องกันภัยคุกคาม (มัลแวร์-แฮ็กเกอร์ขอสิทธิการเข้าถึง) แต่ยังเขียนด้วยภาษา C/C++/assembly ที่มีปัญหาหน่วยความจำ เพราะถูกเขียนขึ้นมาตั้งแต่ยุค 80s

โครงการเขียน sudo และ su ใหม่เพิ่งเริ่มขึ้น โดย Prossimo จ้างบริษัท 2 รายที่เชี่ยวชาญเรื่อง Rust คือ Ferrous Systems กับ Tweede Golf มารับผิดชอบการพัฒนา เงินสนับสนุนโครงการมาจาก AWS ที่เป็นสปอนเซอร์ ISRG อยู่แล้ว แผนการพัฒนา และโค้ดจะถูกเผยแพร่ผ่าน GitHub

No Description

ที่มา - Prossimo

Get latest news from Blognone

Comments

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 3 May 2023 - 17:09 #1283939
btoy's picture

👍👍


..: เรื่อยไป

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 3 May 2023 - 17:09 #1283940
btoy's picture

👍👍


..: เรื่อยไป