Tags:
Node Thumbnail

Brave Search บริการเสิร์ชของ Brave ที่มีจุดขายเน้นความเป็นส่วนตัวแบบเดียวกับเบราว์เซอร์ ประกาศเข้าสู่วงการ AI สร้างเนื้อหาหรือ Generative AI ด้วยเช่นกัน โดยเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ Summarizer

โดย Brave บอกว่า Summarizer เป็น AI ที่สร้างเนื้อหาแบบสรุป จากคำถามที่ผู้ใช้งานเสิร์ช โดยเน้นการให้คำตอบแบบเจาะจงไปเลย แตกต่างจาก Generative AI อื่น ที่มักให้ข้อมูลเป็นภาพกว้าง พร้อมกับแนบลิงก์เว็บที่ Brave Search ใช้ในการอ้างอิงเพื่อเขียนเนื้อหาสรุปนี้ออกมา

การทำงานของ Summarizer ใช้โมเดล LLM 3 ตัว ซึ่งไม่มีของ ChatGPT โดยตัวแรกทำหน้าที่หาคำตอบจากคำถาม ตัวที่สองนำคำตอบที่ได้มากรองเนื้อหาความถูกต้อง และตัวที่สามทำหน้าที่เขียนสรุป

จุดเด่นของการเขียนเนื้อหาแบบนี้ ทำให้รองรับการตอบคำถามที่ต้องการข้อมูลปัจจุบันที่สุด การแนบลิงก์เนื้อหามาด้วยก็ช่วยให้ผู้ใช้งานตรวจสอบความถูกต้องได้เองอีกครั้ง แบบเดียวกับการเสิร์ชหาข้อมูลเว็บแบบเดิม นอกจากนี้ผลลัพธ์เว็บในหน้าค้นหา ยังเพิ่มการไฮไลท์ข้อความสำคัญที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เสิร์ช ช่วยให้คัดเลือกเว็บเพื่อเข้าไปดูต่อได้สะดวกขึ้นอีก

ฟีเจอร์ Brave Summarizer เปิดให้ใช้งานแล้วสำหรับผู้ใช้ Brave Search ทุกคน ซึ่ง Brave ก็บอกว่าไม่ต้องรอต่อคิวใช้งานแบบเสิร์ชค่ายอื่น หากไม่ต้องการก็สามารถปิดการทำงานได้ใน Settings

ที่มา: Brave

No Description

ตัวอย่าง Summarizer

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 4 March 2023 - 12:28 #1279108
panurat2000's picture

โดยเน้นการให้คำตอบแบบแบบเจาะจงไปเลย

แบบแบบ ?

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 March 2023 - 13:10 #1279112
hisoft's picture

การแนบลิงก์เนื้อหามาด้วยก็ช่วยให้ผู้ใช้งานตรวจสอบความถูกต้องได้เองอีกครั้ง

ใช่ อันนี้ดีมากครับ Bing Chat บอก function นึงมาที่ผมคิดว่าไม่มีอยู่จริง กดไปดู source แล้วก็ไม่มีพูดถึง และมันไม่มีอยู่จริงด้วยนะ 🤔 ขนาดไม่ได้เลือกเป็น more creative นะ

By: langisser
In Love
on 5 March 2023 - 14:24 #1279170 Reply to:1279112

ถ้าถามเกี่ยวกับโปรแกรมนี่ผมเจอประจำ เขียนโค้ดมาให้เสร็จ แล้วเอาไปรันไม่ได้เพราะมันไม่มี function ที่ว่าไง

แต่ว่าคำถามที่ถามไปมันก็ไม่ง่ายเหมือนกัน เพราะเราก็หาด้วยวิธีอื่นๆแล้วไม่มี พอมาถาม chatGPT มันดันเสกขึ้นมาให้ได้ซะงั้น แต่รันไม่ได้นะ