Tags:
Node Thumbnail

Honda ร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่สัญชาติเกาหลีใต้ LG Energy Solution สร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในรัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานหลักของ Honda โดยจะเริ่มสร้างในปี 2023 และเริ่มผลิตในปี 2025 ใช้เงินลงทุนประมาณ 2-3 ล้านเหรียญสหรัฐ คาดว่าโรงงานดังกล่าวจะสามารถผลิตแบตเตอรี่ให้กับรถยนต์ไฟฟ้าได้มากถึง 5-6 แสนคันต่อปี

ความร่วมมือเกิดจากการที่ Honda ต้องการสร้างซัพพลายเออร์แบตเตอรี่ให้กับรถยนต์ไฟฟ้าของตนเองหลังคาดว่าจะมีการเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างรวดเร็วในสหรัฐ ซึ่งเป็นตลาดหลักของบริษัท (คิดเป็น 30% ของยอดขายทั่วโลก) และ Honda มีเป้าหมายว่าจะเปิดตัวโครงรถยนต์ไฟฟ้า (chassis) ที่ Honda พัฒนาเองที่คาดว่าจะใช้แบตเตอรี่ที่พัฒนาร่วมกับ LG Energy ในปี 2026 รวมถึงจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ 800,000 คันในสหรัฐภายในปี 2030 และจะผลิตแค่รถยนต์ไฟฟ้าหรือรถเซลล์เชื้อเพลิง (FCV) อย่างเดียวให้ได้ภายในปี 2040

นอกจากนี้ Honda เองจะสนับสนุนการพัฒนาแบตเตอรี่รุ่นใหม่ เช่น แบตเตอรี่ solid state ที่ปลอดภัยและขนาดเล็กกว่า รวมถึงจะลงทุนประมาณ 310 ล้านเหรียญในการวิจัยด้านการผลิตแบตเตอรี่ด้วย

การสร้างโรงงานในสหรัฐเป็นทางที่จะช่วยลดต้นทุนการขนส่งลง รวมถึงเลือกที่จะร่วมมือกับ LG Energy ที่เป็นบริษัทผลิตแบตเตอรี่ที่ใหญ่เป็นอันดับสองรองจาก CATL ที่เป็นบริษัทสัญชาติจีนเพื่อลดความเสี่ยงจากปัญหาซัพพลายเชนที่อาจเกิดขึ้นได้จากความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีน อย่างไรก็ตาม Honda ยังคงมีแผนที่จะใช้แบตเตอรี่ของ CATL สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า 10 รุ่นที่จะเปิดตัวในจีนในปี 2027

ที่มา: Nikkei Asia

Get latest news from Blognone