Tags:
Node Thumbnail

Peiter Zatko อดีตผู้บริหารฝ่ายความปลอดภัยของ Twitter ได้ยื่นคำฟ้องให้กับ กลต. สหรัฐ (SEC), FTC และกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ที่ระบุถึงความบกพร่องร้ายแรงของ Twitter โดยรายละเอียดของคำร้อง เกี่ยวกับการนับบัญชีสแปมของ Twitter ที่ปกปิดและไม่ตรงความจริง ไปจนถึงความเป็นส่วนตัวของข้อมูลผู้ใช้ Twitter และความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลอินเดีย

Zatko ส่งข้อมูลให้กับหน่วยงานรัฐตั้งแต่เดือนที่แล้ว ก่อนที่จะเพิ่งถูกเปิดเผยต่อสาธารณะเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยรายละเอียดระบุว่าการนับบัญชีสแปมของ Twitter น้อยกว่าความเป็นเป็นจริงโดยตั้งใจ (deliverately undercount) เพราะ Twitter เน้นแต่การนับผู้ใช้งานด้วยหน่วยวัดที่เรียกว่า MDAUs (monetizable daily active users) แทนที่จะเป็น DAUs (daily active users) ทั้งหมด ซึ่งมีบัญชีอีกนับล้านที่เป็นสแปมหรือบ็อต และไม่ได้ถูกนับรวมอยู่ใน MDAUs เพราะ Twitter ไม่สามารถหาเงินจากบัญชีเหล่านี้ได้

นอกจากนี้ Zatko ยังแฉด้วยว่า Twitter มีสายสัมพันธ์กับรัฐบาลต่างประเทศ รวมถึงมีการจ้างคนที่เข้ามาทำงานเหมือนเป็นสปาย เช่น กับรัฐบาลอินเดียที่บีบให้ Twitter จ้างพนักงาน ที่มีสิทธิเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเป็นจำนวนมาก (vast amounts of Twitter sensitive data)

การยื่นร้องเรียนดังกล่าวอาจมีผลต่อคดีระหว่าง Twitter และ Elon Musk เพราะการร้องเรียนของ Zatko มีความเชื่อมโยงกับข้อกล่าวหาของ Musk ที่กล่าวหาว่า Twitter ไม่ยอมเปิดเผยจำนวนบ็อตที่แท้จริง ในเรื่องนี้นาย John Tye ผู้ก่อตั้งบริษัท Whistleblower Aid ที่เป็นผู้ช่วย Zatko ยื่นคำร้องกล่าวว่า Zatko ไม่เคยพบหรือพูดคุยกับ Musk และทีมของ Musk ก็ไม่ได้ติดต่อมาพูดคุยกับบริษัทเรื่องการยื่นคำร้องนี้แต่อย่างใด

ทั้งนี้ Zetko ถูกไล่ออกตั้งแต่ต้นปี ซึ่งโฆษก Twitter อ้างว่าถูกไล่ออกเพราะไม่มีประสิทธิภาพที่จะเป็นผู้นำ รวมถึงความสามารถในการทำงานย่ำแย่ ขณะที่หุ้นของ Twitter เมื่อวานนี้ตกลงถึง 7.3% หลังข้อมูลนี้ถูกเปิดเผยออกมา

ที่มา: Wall Street Journal

Get latest news from Blognone

Comments

By: Azymik on 24 August 2022 - 15:28 #1259214

deliverately undercount

deliberately undercount

By: pepporony
ContributorAndroid
on 24 August 2022 - 16:07 #1259220

คนๆนี้โดนอีลอนแม้วซื้อตัวไปแล้วแน่ๆ

By: nac on 24 August 2022 - 21:26 #1259239
nac's picture

เชื่อว่ายังมีเรื่องชั่วๆมากนี้อีกเยอะแน่นอน