Tags:
Node Thumbnail

มีรายงานหลังจาก SoftBank รายงานผลประกอบการไตรมาสล่าสุด ซึ่งขาดทุนเป็นสถิติสูงสุดของบริษัท ว่าบริษัทได้ขายหุ้น Alibaba ออกมาส่วนหนึ่ง เพื่อให้มีเงินสดเข้ามาชดเชยส่วนที่ขาดทุนไป โดยคาดว่าจะได้เงินราว 22,000 ล้านดอลลาร์

การขายหุ้น Alibaba ของ SoftBank นั้น ใช้วิธีการทำสัญญา Forward ที่คู่สัญญาต้องจ่ายเงินล่วงหน้าก่อน ทำให้ SoftBank ได้รับเงินทันที โดยยังไม่ต้องส่งมอบหุ้นที่ตกลงกัน จนกว่าจะครบกำหนดสัญญา และ SoftBank มีสิทธิจ่ายเงินเพื่อซื้อหุ้นเหล่านั้นคืนก่อนหมดสัญญาได้ด้วย ซึ่งคู่สัญญาคือสถาบันการเงินหลายแห่ง เช่น Goldman Sachs, Mizuho และ UBS ทั้งนี้ SoftBank จะมีหุ้น Alibaba ลดลงจาก 23.7% เป็น 14.6% หากดีลนี้เสร็จสิ้น

SoftBank เริ่มลงทุนใน Alibaba ตั้งแต่ปี 1999 ซึ่งผู้อ่านที่ติดตามเรื่องราวของ SoftBank และซีอีโอ Masayoshi Son ย่อมทราบว่าดีลนี้เป็นหนึ่งในดีลระดับตำนาน และทำให้ SoftBank มีเครดิตสูงในกองทุน Vision Funds ที่ไปลงทุนในสตาร์ทอัพต่าง ๆ

FT ได้สัมภาษณ์ Yoshimitsu Goto ซีเอฟโอ SoftBank ถึงการขายหุ้น Alibaba ว่าเพื่อเป็นการส่งสัญญาณกับนักลงทุน ว่าบริษัทยังมีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง

ที่มา: Tech In Asia และ FT

Get latest news from Blognone