Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ Twitter ระบุในเอกสารที่ยื่นต่อฟ้องศาลจากการที่ Elon Musk ล้มดีลซื้อ Twitter ว่า Musk ใช้เครื่องมือ Botometer วิเคราะห์บัญชีบ็อตใน Twitter ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ไม่แม่นยำ

Kaicheng Yang ผู้สร้างและดูแล Botometer ได้กล่าวว่า Botometer ใช้ตัวบ่งชี้หลายอย่างในการตรวจสอบว่าเป็นบ็อตหรือไม่ ซึ่งรวมถึงสถานที่ขณะที่ผู้ใช้โพสต์ลงใน Twitter และความบ่อยในการโพสต์ โดย Botometer จะแสดงผลเป็นคะแนน 0-5 โดยยิ่งมีคะแนนสูงยิ่งเป็นไปได้ว่าจะเป็นบ็อต (0 = คน / 5 = บ็อต) อย่างไรก็ตาม Yang กล่าวว่าคะแนนดังกล่าวเป็นเพียงคะแนนความเป็นไปได้เท่านั้น ไม่สามารถชี้ชัดได้แน่นอนว่าเป็นบ็อตหรือไม่

Yang ตั้งคำถามกับวิธีการของ Musk ว่าตัดเกณฑ์คะแนนที่ได้จาก Botometer เท่าใดจึงจะถือว่าเป็นบัญชีบ็อต (ได้คะแนน 3 หรือ 4 นับเป็นคนหรือบ็อต?) ถึงระบุว่า 33% ของ บัญชีที่มองเห็นได้ เป็นบัญชีบ็อต ซึ่งทำให้ Elon ต้องการล้มดีลซื้อกิจการโดยอ้างว่า Twitter เปิดเผยจำนวนบัญชีบ็อตน้อยกว่าความเป็นจริง (Twitter กล่าวว่ามีเพียง 5% ที่เป็นบ็อต)

มีเพียง Twitter เท่านั้นที่มีข้อมูลจำนวนบัญชีบ็อตที่แท้จริง Twitter กล่าวว่าบริษัทใช้ข้อมูลส่วนตัว เช่น IP Address เบอร์โทรศัพท์ และพิกัดที่อยู่ผู้ใช้ เพื่อตรวจสอบว่าเป็นบ็อตหรือไม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ทีมวิจัยของ Botometer ก็พยายามคำนวณว่า Twitter มีบัญชีบ็อตเท่าไรแต่ก็ไม่สามารถคำนวณตัวเลขที่แท้จริงได้

ทั้งนี้ ทีมกฎหมายของ Musk กล่าวในการยื่นฟ้องกลับ Twitter ว่า Twitter ควรใช้เทคโนโลยีที่สูงกว่านี้ในการคำนวณกิจกรรมการใช้บัญชีต่าง ๆ ที่ใช้ในการบ่งชี้ว่าเป็นบ็อตในขณะที่ Yang กลับเห็นด้วยกับวิธีที่ Twitter ใช้

ที่มา: BBC News

Get latest news from Blognone