Tags:
Node Thumbnail

แอปเปิล ไมโครซอฟท์ และกูเกิล ประกาศแผนความร่วมมือ เพื่อรองรับและผลักดันมาตรฐานการล็อกอินยืนยันตัวตนแบบไร้รหัสผ่าน ทั้งบนสมาร์ทโฟน เดสก์ท็อป และเบราว์เซอร์ ที่จัดทำโดย FIDO Alliance และ World Wide Web Consortium (W3C)

ประโยชน์สำหรับผู้ใช้งาน จะทำให้ลดขั้นตอนการล็อกอินซ้ำหลายครั้ง เป็นการลงชื่อยืนยันการใช้งานครั้งเดียว แล้วใช้งานได้ต่อเนื่องในทุกจุด

สองความสามารถใหม่ที่เพิ่มเติมมาในการล็อกอินของมาตรฐาน FIDO ได้แก่ (1) เข้าถึงข้อมูลประจำตัวจากการลงชื่อแบบ FIDO (Passkey) ได้ผ่านอุปกรณ์หลายเครื่อง รวมทั้งเครื่องใหม่ โดยไม่ต้องดำเนินการทุกบัญชี (2) ผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบสิทธิ์แบบ FIDO บนอุปกรณ์พกพาใกล้ตัว เพื่อใช้ล็อกอินเข้าเว็บไซต์ หรือระบบปฏิบัติการใด ๆ

ทั้ง แอปเปิล ไมโครซอฟท์ และกูเกิล คาดว่าความสามารถล็อกอินด้วยมาตรฐานใหม่นี้ จะให้บริการได้เร็วที่สุดในปี 2022 หรืออย่างช้าในปี 2023 ซึ่งจะรองรับทั้ง iOS, Android, Windows, macOS, Safari, Edge และ Chrome ซึ่งเป็นเครื่องมือพื้นฐานของทั้งสามค่าย

หมายเหตุ: ทั้ง 3 บริษัท เลือกประกาศความร่วมมือในวันนี้ 5 พฤษภาคม 2022 ซึ่งถือเป็นวันรหัสผ่านโลก ตรงกับวันพฤหัสบดีแรก เดือนพฤษภาคมของทุกปี

ที่มา: FIDO Alliance, กูเกิล และ แอปเปิล ผ่าน The Verge

alt="Password"

alt="How FIDO works"

Get latest news from Blognone

Comments

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 6 May 2022 - 09:38 #1247788

นี่แหละ!