Tags:
Node Thumbnail

Amazon แจ้งผู้ค้าในระบบที่ใช้บริการ Fulfillment by Amazon หรือ FBA ในสหรัฐอเมริกา ว่า บริษัทจะเพิ่มค่าธรรมเนียมน้ำมัน และเงินเฟ้อ อีก 5% เนื่องจากราคาน้ำมัน และอัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น โดยค่าธรรมเนียมดังกล่าวจะเริ่มต้นเก็บตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย. 2022 เป็นต้นไป

ถือเป็นครั้งแรกที่ Amazon เพิ่มค่าธรรมเนียมดังกล่าวเข้ามา แต่บริษัทยืนยันว่า ค่าธรรมเนียมนี้จะไม่ถูกจัดเก็บตลอดไป ในทางกลับกัน Amazon พึ่งเผชิญกับการเพิ่มค่าแรง และต้นทุนค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับพนักงาน จนส่งผลกับอัตรากำไรที่บริษัทควรจะได้

"เราเจอกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น และแบกรับมันมาตลอด เพื่อลดผลกระทบที่จะส่งไปถึงผู้ค้าในระบบ ซึ่งในปี 2022 การระบาดของโรค COVID-19 เริ่มทุเลา และเราหวังว่าทุกอย่างมันจะดีขึ้น แต่สุดท้ายค่าน้ำมัน และอัตราเงินเฟ้อกลับเข้ามาเป็นความท้าทายใหม่" Amazon ชี้แจงในแถลงการณ์ถึงผู้ค้า

อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับ Fulfillment อีก 5% จะเกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น และผู้ค้าเริ่มปรับกลยุทธ์เพื่อรับมือกับการขึ้นค่าธรรมเนียมนี้ เช่น การส่งสินค้าไปยังผู้ซื้อโดยตรง และนักวิเคราะห์มองว่า ผู้เสียประโยชน์คือผู้บริโภคที่อาจเจอกับการขึ้นราคาของสินค้าโดยผู้ค้าที่ใช้บริการ FBA เพราะการใช้บริการ Amazon Prime ที่รวดเร็วถูกจัดส่งด้วยวิธีนี้

อ้างอิง // Reuters, Bloomberg

alt="Amazon"

Get latest news from Blognone