Tags:
Node Thumbnail

Rakuten เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซญี่ปุ่นประกาศความร่วมมือกับ JD.com เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซจากจีน เพื่อพัฒนาโซลูชั่นระบบขนส่งโดยไม่ต้องใช้คนร่วมกันในประเทศญี่ปุ่น

ภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ Rakuten จะนำประสบการณ์ขนส่งสินค้าผ่านโดรนในญี่ปุ่น และโซลูชั่นด้านไอทีของบริษัท มาแชร์กับ JD.com ที่มีประสบการณ์ด้านโดรนและกลุ่มพาหนะแบบไม่ต้องใช้คนบังคับ (unmanned group vehicles หรือ UGV) ในจีน เพื่อพัฒนาบริการขนส่งสินค้าโดยไม่ต้องใช้คนของ Rakuten ให้ใช้งานได้หลากหลายสถานการณ์

Tags:
Node Thumbnail

มีรายงานว่า Amazon กำลังเจรจาเพื่อควบรวมส่วนธุรกิจอีคอมเมิร์ซในประเทศจีน ซึ่งหลายคนอาจไม่ทราบว่า Amazon ก็มีธุรกิจที่นั่น กับ Kaola เว็บอีคอมเมิร์ซจำหน่ายสินค้านำเข้าจากต่างประเทศในเครือ NetEase ของจีน

Kaola เปิดให้บริการในปี 2015 และเป็นอีคอมเมิร์ซจำหน่ายสินค้านำเข้าจากต่างประเทศในจีนที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และใหญ่กว่าส่วนสินค้านำเข้าทั้ง Tmall ของ Alibaba และ JD Worldwide ของ JD.com

นักวิเคราะห์มองว่าดีลนี้ถือว่าได้ประโยชน์ร่วม เพราะ Kaola ก็จะได้ประโยชน์จากการจัดหาสินค้าต่างประเทศมาจำหน่ายมากขึ้นผ่านหุ้นส่วนอย่าง Amazon

Tags:
Node Thumbnail

คนไทยอาจยังไม่คุ้นชื่อ Zilingo มาก แต่อาจคุ้นๆ โฆษณาอีคอมเมิร์ซใหม่ที่ได้ ใหม่ ดาวิกา เป็นพรีเซนเตอร์ ที่ช่วงนี้รุกการตลาดในไทยหนักมาก

Zilingo คือสตาร์ทอัพด้านอีคอมเมิร์ซสิงคโปร์ ที่ล่าสุดระดมทุนได้เพิ่ม 226 ล้านดอลลาร์ และเตรียมจะรุกหนักขึ้นในตลาดแฟชั่น โดยเฉพาะในฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และออสเตรเลีย โดยจากคำพูดของคนใกล้ชิดกับบริศัทระบุว่ามูลค่าบริษัท Zilingo มี 970 ล้านดอลลาร์แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อปลายปีที่ผ่านมา อินเดียได้ออกกฎหมายห้ามอีคอมเมิร์ซขายสินค้าที่ตัวเองมีส่วนได้ส่วนเสีย ซึ่งส่งผลกระทบเต็ม ๆ กับ Amazon และ Flipkart (ซึ่งมีผู้ถือหุ้นใหญ่คือ Walmart) จึงทำให้ทั้งสองบริษัทต้องนำสินค้าจากบริษัทที่ตัวเองมีส่วนในการลงทุนออกจากร้านค้าออนไลน์ทันที

Tags:
Node Thumbnail

Lazada ในฐานะเว็บอีคอมเมิร์ซที่สิงคโปร์ ประกาศรวม RedMart แพลตฟอร์มซูเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์ จัดส่งสินค้าภายในวันเดียวกัน ที่ซื้อกิจการมาเมื่อปี 2016 เข้ามาอยู่ใน Lazada มีผลตั้งแต่ 15 มีนาคมนี้เป็นต้นไป โดยผู้ใช้ RedMart ที่เดิมอยู่ในฐานะแอปแยก จะต้องเข้ามาซื้อผ่าน Lazada แทน

Lazada ซื้อกิจการ RedMart ไปเมื่อปี 2016 ด้วยมูลค่าที่ไม่เปิดเผยเป็นทางการ แต่คาดอยู่ราว 30-40 ล้านดอลลาร์ และให้แอปแยกดำเนินงานอิสระ อย่างไรก็ตามหลังการรวมแอปเข้ามา Lazada บอกว่ากระบวนการจัดส่งสินค้าหลังบ้านของ RedMart จะยังคงแยกดำเนินงานกับ Lazada ต่อไป

Tags:
Node Thumbnail

Xiaomi เปิดตัว ShareSave แพลตฟอร์มสำหรับการซื้อสินค้าของแบรนด์ Xiaomi และพาร์ทเนอร์สาย IoT จำนวนมากผ่านระบบอีคอมเมิร์ซ โดยชูจุดเด่นเรื่องความเป็นโซเชียล ช่วยกันซื้อเยอะๆ ทุกคนจะได้ของในราคาถูกลง

ShareSave มีโมเดลย่อย 3 แบบ

  1. Pair-up ซื้อเป็นคู่ ได้ลดราคาทั้งคู่
  2. Drop ช่วยกันซื้อเป็นกลุ่มใหญ่ หากระดมคนได้มากพอ ราคาจะลดลงถึง 100%
  3. Kickstart ช่วยกันระดมทุนรายละ 0.2 ดอลลาร์ให้สินค้าพัฒนามาขายได้จริง และลูกค้าจะได้คะแนนสะสมเพิ่มสูงสุด 10 เท่า

Xiaomi ยังบอกว่าสินค้าในเครือของตนเองจำนวนมาก ไม่ถูกนำมาขายนอกจีนเพราะติดข้อจำกัดหลายอย่าง แต่สินค้าเหล่านี้จะถูกนำมาขายผ่านช่องทาง ShareSave โดยยังคงบริการหลังการขายให้ด้วย

Tags:
Node Thumbnail

Bukalapak สตาร์ทอัพสายอีคอมเมิร์ซ ที่เป็นสตาร์ทอัพรายล่าสุดของอินโดนีเซียที่เพิ่มทุนจนทำให้มีมูลค่ากิจการสูงกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ กลายเป็นสตาร์ทอัพยูนิคอร์นเมื่อปีที่แล้ว ต่อจาก Tokopedia, Go-Jek และ Traveloka โดยล่าสุดบริษัทได้ประกาศรับเงินทุนซีรี่ส์ D เพิ่มอีก 50 ล้านดอลลาร์ จากกองทุน Mirae Asset-Naver Asia Growth ที่เป็นการร่วมทุนระหว่าง กองทุน Mirae Asset และ Naver จากเกาหลีใต้

รายชื่อผู้ลงทุนก่อนหน้านี้ใน Bukalapak ก็มีทั้ง Ant Financial บริษัทการเงินเครือ Alibaba, Emtek ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในอินโดนีเซีย และกองทุน GIC ของประเทศสิงคโปร์

Tags:
Node Thumbnail

กลายเป็นธรรมเนียมของช่วงเทศกาลวันหยุดที่ Amazon จะออกมาเปิดเผยสถิติยอดขายและครั้งนี้ก็เช่นกัน โดยในช่วงก่อนคริสต์มาสที่ผ่านมา Amazon เผยว่ามียอดขายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ มีลูกค้าสมาชิก Prime เพิ่มขึ้นนับล้านราย

Amazon ชี้ว่าที่สมาชิก Prime เพิ่มขึ้นเป็นเพราะโปรโมชั่นส่งของเร็วใน 1 วัน และส่งฟรี 2 ชั่วโมงในสมาชิกแบบ Prime Now เฉพาะในสหรัฐฯ มีการจัดส่งสินค้าฟรีใน 1 วันนับล้านรายการ

Tags:
Node Thumbnail

Rakuten Intelligence บริษัทสำรวจวิจัยตลาดอิสระของ Rakuten อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ญี่ปุ่น เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ในอเมริกาช่วงเทศกาลวันหยุดที่ผ่านมา พบว่าการจัดส่งได้รวดเร็วและตรงเวลา กลายเป็นปัจจัยสำคัญมากขึ้นสำหรับผู้ซื้อ

ข้อมูลพบว่าเว็บไซต์ค้าปลีกดั้งเดิมอย่าง Walmart หรือ Target ทราฟิกจะเพิ่มสูงสุดในวันที่ 10 ธันวาคม หรือประมาณ 2 สัปดาห์ก่อนวันคริสต์มาส ขณะที่ Amazon ทราฟิกสูงในวันที่ 18 ธันวาคม เนื่องจากผู้ซื้อเชื่อว่าสั่งของ Amazon ไม่กี่วัน ก็ยังได้สินค้าทันเทศกาลวันหยุด แต่ถ้าเป็นค้าปลีกรายอื่นต้องเผื่อเวลามากกว่านั้น

Tags:
Node Thumbnail

ผ่านมาสามปีหลังเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย Shopee หนึ่งในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยได้ประกาศเก็บค่าธุรกรรมบัตรเครดิตและเดบิตจากผู้ขายในอัตรา 1.5% ของยอดขายแล้ว โดยจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2562 เป็นต้นไป

Tags:
Node Thumbnail

Lazada ประกาศสถิติของเทศกาลลดราคาตั้งแต่ช่วงวันที่ 11 พฤศจิกายน (11.11) จนถึง 12 ธันวาคม (12.12) มีผู้เข้าชมเว็บไซต์รวมมากกว่า 1,300 ล้านครั้ง และเฉพาะวันที่ 12.12 ยอดขายสุทธิวันนั้นสูงกว่ายอดขายปกติมากกว่า 30 เท่าตัว

ในด้านการดำเนินงาน Lazada บอกว่าเป็นครั้งแรกที่มีการจัดส่งสินค้ามากกว่า 1 ล้านชิ้นภายในวันเดียว (Lazada ให้บริการใน 6 ประเทศ - อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, เวียดนาม และไทย) โดย Lazada มีพาร์ทเนอร์ในการจัดส่งสินค้ามากกว่า 100 ราย รวมทั้งมีการเช่าเหมาลำเครื่องบิน 3 ลำ เพื่อจัดส่งสินค้ามายังอินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ และไทย ในช่วงเทศกาล

Tags:
Node Thumbnail

Lazada ประกาศเปลี่ยนตัวผู้บริหารระดับสูง โดยซีอีโอ Lucy Peng ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Alibaba และรับตำแหน่งซีอีโอเมื่อต้นปี จะเปลี่ยนไปเป็นประธานบอร์ดบริหาร โดยมี Pierre Poignant หนึ่งในบอร์ดบริหารปัจจุบันมารับตำแหน่งซีอีโอแทน

Poignant ร่วมงานกับ Lazada ตั้งแต่ปี 2012 มีประสบการณ์รับผิดชอบงานหลายส่วน ทั้งซีโอโอ, ส่วนบริการลูกค้า, ซัพพลายเชน และการผลิตเนื้อหา

ปัจจุบัน Alibaba ถือหุ้นใน Lazada อยู่มากกว่า 90% โดยแบรนด์ Lazada ให้บริการใน 6 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, เวียดนาม และไทย

Tags:
Node Thumbnail

Tokopedia อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ในอินโดนีเซีย ประกาศรับเงินเพิ่มทุนอีก 1,100 ล้านดอลลาร์ หรือราว 36,000 ล้านบาท นำโดยกลุ่มนักลงทุนประกอบด้วย SoftBank Vision Fund, Alibaba และกลุ่มนักลงทุนเดิม

เมื่อปีที่แล้ว Tokopedia ก็ได้รับเงินทุนขนาดเท่ากันจาก Alibaba โดยสำหรับรอบนี้ Tokopedia บอกว่าจะนำเงินทุนก้อนใหม่นี้ มาลงทุนในเทคโนโลยี โครงสร้างพื้นฐานในอินโดนีเซีย เพื่อสนับสนุนระบบอีคอมเมิร์ซ, การขนส่งสินค้า ไปจนถึงระบบการชำระเงิน

ที่เงินเพิ่มทุนดังกล่าว มีรายงานว่าทำให้ Tokopedia มีมูลค่ากิจการพุ่งสูงกว่า 7 พันล้านดอลลาร์ และทำให้ Tokopedia เป็นสตาร์ทอัพรายใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซีย (ก่อนหน้านี้คือ Traveloka และ Go-Jek)

Tags:
Node Thumbnail

ตู้ล็อกเกอร์สำหรับการส่งพัสดุได้รับความนิยมอย่างมากในหลายประเทศ ที่ผ่านมามักเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ชพยายามนำตู้ล็อกเกอร์ไปวางตามจุดต่างๆ กันเอง แต่ในสิงคโปร์รัฐบาลพยายามผลักดันให้สร้างแพลตฟอร์มกลางที่ทุกเจ้าสามารถใช้ตู้ล็อกเกอร์ร่วมกันได้ตั้งแต่ปีที่แล้ว ตอนนี้แพลตฟอร์มก็เปิดใช้งานจริงแล้วในชื่อ Locker Alliance

ช่วงทดสอบตอนนี้ยังเปิดให้บริการเฉพาะแถบที่อยู่อาศัยสองย่าน คือ Bukit Panjang และ Punggol พร้อมกับสถานีรถไฟฟ้าอีก 8 สถานี โดยมีเว็บอีคอมเมิร์ชเข้าร่วม 5 ราย ได้แก่ ESPRIT, Lazada, Saturday Club, Style Theory, และ Taobao

Tags:
Node Thumbnail

JD.com เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซในจีนประกาศร่วมมือกับอินเทล เตรียมตั้งแล็บวิจัยโดยเน้นที่การพัฒนาเทคโนโลยี smart retail โดยจะนำ IoT เข้ามาใช้เพื่อการค้าปลีก

แล็บร่วม JD.com และอินเทลนี้จะเน้นพัฒนาเครื่องขายสินค้าอัตโนมัติ, โซลูชั่นด้านสื่อและการโฆษณา กับเทคโนโลยีที่จะใช้ในร้านค้า อย่างเช่น ชั้นวางของและป้ายราคาอัจฉริยะ, โซลูชั่นการเช็คเอาท์ เป็นต้น ซึ่งอินเทลจะเป็นผู้ช่วยในด้านเทคโนโลยีการคำนวณ ส่วน JD.com จะเน้นเรื่องการวิเคราะห์ข้อมูล

Tags:
Node Thumbnail

JD.com อีคอมเมิร์ซรายใหญ่เบอร์สองของจีน ประกาศความร่วมมือกับ Mitsubishi Chemical ของญี่ปุ่น เพื่อสร้างโรงปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในจีน พื้นที่ 11,040 ตารางเมตร สำหรับจำหน่ายบนแพลตฟอร์มของ JD.com

โดยโรงเพาะปลูกนี้เป็นการปลูกด้วยวิธีไฮโดรโปนิกส์ในระบบปิด ซึ่งไม่ใช้ดิน และนำเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาดูแลจัดการ ซึ่งการที่ JD.com เป็นผู้จัดจำหน่าย ได้เข้ามาควบคุมตั้งแต่กระบวนการต้นน้ำนี้ ทำให้สามารถดูแลคุณภาพสินค้าได้ว่าปลอดภัย มีโภชนาการ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยผักจากโรงเพาะปลูกนี้จะจำหน่ายผ่านช่องทางทั้งออนไลน์และออฟไลน์ของ 7FRESH ซูเปอร์มาร์เก็ตของ JD

Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ข่าวสดรายงานว่า ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ผ่านร่างแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากรที่ว่าด้วยการชำระเงินภาษีผ่านทางช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ให้กรมสรรพากรตรวจสอบเมื่อบุคคลและนิติบุคคลมีความเคลื่อนไหวทางบัญชีรับโอน และฝากเงินเกิน 3,000 ครั้งต่อปีหรือ ฝากเงินหรือรับโอนรวมกันปีละ 400 ครั้งยอดรวม 2 ล้านบาทขึ้นไป

ในที่ประชุมได้ลงมติในวาระ 3 มีผู้แสดงตนต่อที่ประชุม 146 คน ลงมติเห็นชอบ 139 เสียง และงดออกเสียง 7 เสียง

Tags:
Node Thumbnail

Amazon ประกาศสถิติใหม่ของเทศกาลช้อปปิ้งวันหยุดอเมริกา Cyber Monday ที่ผ่านมา โดยทำสถิติยอดขายทั่วโลกภายในวันเดียวสูงสุดในประวัติศาสตร์บริษัทอีกครั้ง

ทั้งนี้ Amazon ไม่ได้ให้ตัวเลขในภาพรวม แต่บอกข้อมูลน่าสนใจบางส่วนของช่วงเทศกาลวันหยุด ตั้งแต่ Black Friday จนถึง Cyber Monday ซึ่ง Amazon เรียกว่าเทศกาล Turkey 5 อาทิ ขายสินค้ารวมมากกว่า 180 ล้านชิ้น โดยของเล่นขายได้กว่า 18 ล้านชิ้น, สินค้าแฟชั่นขายได้กว่า 13 ล้านชิ้น ส่วนร้านค้าขนาดกลาง-เล็ก มียอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 20%

Tags:
Node Thumbnail

JD.com อีคอมเมิร์ซรายใหญ่อันดับสองของจีน ประกาศสถิติยอดขายของเทศกาลคนโสด โดย JD.com จัดกิจกรรมตั้งแต่วันที่ 1-11 พฤศจิกายน 2018 มียอดขายสุทธิ (GMV) 1.59 แสนล้านหยวน หรือราว 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์ (มากหรือน้อย ก็ลองเทียบกับ Alibaba ที่ 2.135 แสนล้านหยวนในหนึ่งวัน)

Lei Xu หัวหน้าฝ่ายการตลาดของ JD.com ให้ความเห็นว่าพฤติกรรมลูกค้าจีนนั้นเปลี่ยนมาให้ความสำคัญกับคุณภาพมากขึ้น จากเดิมที่พิจารณาราคาเป็นหลัก ทำให้ลูกค้ายินดีซื้อสินค้าแบรนด์และสินค้านำเข้ามากขึ้น ซึ่งเป็นจุดขายของ JD.com ที่เน้นว่าจะไม่มีสินค้าปลอมแปลงวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม

Tags:
Node Thumbnail

Alibaba อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน สรุปสถิติตัวเลขในเทศกาลลดราคาประจำปี 11.11 โดยมียอดขายสุทธิ (GMV) 2.135 แสนล้านหยวน (3.08 หมื่นล้านดอลลาร์, 1 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้น 27% จากเทศกาลลดราคาของปี 2017

Joe Tsai รองประธาน Alibaba กล่าวว่าแม้ช่วงปีที่ผ่านมาจีนจะประสบปัญหาเศรษฐกิจผันผวน แต่ประเทศจีนก็ยังคงเติบโตและมีกลุ่มคนระดับกลางมากขึ้น ซึ่งพวกเขาเหล่านี้แสวงหาสินค้าและบริการที่มีคุณภาพมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่เกี่ยวกับว่าจะมีสงครามการค้าหรือไม่

บริษัทขนส่งสินค้า Cainiao ในเครือ Alibaba ยังเปิดเผยว่า 40 นาทีก่อนหมดวัน จำนวนออเดอร์ได้ทะลุ 1 พันล้านคำสั่งเป็นครั้งแรก ซึ่งถือเป็นความท้าทายในการจัดส่งสินค้าจำนวนมหาศาลขนาดนี้เช่นกัน

Tags:
Node Thumbnail

Alibaba ยังคงเดินหน้าทุบสถิติยอดขายในวันคนโสดจีน 11 เดือน 11 ต่อเนื่อง หลังจากช่วงเช้าทำสถิติแสนล้านหยวนในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง ล่าสุดยอดขายสุทธิ (GMV) ได้ผ่าน 25,300 ล้านดอลลาร์ ไปแล้ว ที่เวลาประมาณ 15:49น. ตามเวลาในจีน

25,300 ล้านดอลลาร์ คือยอดขายสุทธิในวันที่ 11 เดือน 11 ของปี 2017 นั่นเท่ากับว่า Alibaba ยังมีเวลาอีกกว่า 8 ชั่วโมง ที่จะเพิ่มตัวเลขนี้ให้สูงขึ้นเป็นสถิติใหม่ต่อเนื่องอีกปีไปอีก

นอกจากยอดขายแล้ว จำนวนออเดอร์ก็ทะลุ 812 ล้านคำสั่งซื้อ ซึ่งเป็นสถิติของปี 2017 เช่นกัน

Tags:
Node Thumbnail

เข้าสู่วันที่ 11 เดือน 11 สำหรับในไทยก็เป็นเทศกาลลดราคาของบรรดาเว็บอีคอมเมิร์ซ แต่ต้นตำรับงานนี้มาจากจีน ในฐานะเป็นวันคนโสดจีน

ตัวเลขที่สำคัญคือ Alibaba ใช้เวลาไม่ถึง 10 นาที ทำสถิติยอดขายได้ราว 4,680 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวดเร็วมากเมื่อเทียบยอดขายเทศกาลลดราคา Prime Day ของ Amazon ที่ผ่านมา ซึ่งขายเป็นเวลา 36 ชั่วโมง ทำยอดขายได้ราว 4,200 ล้านดอลลาร์

โดยถึงตอนนี้ Alibaba ได้ออกมาเปิดเผยสถิติที่แม้ยังไม่จบวัน แต่ก็น่าสนใจมากดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

Amazon เซ็นสัญญากับแอปเปิล ขยายการขายสินค้าของแอปเปิลบนเว็บไซต์ Amazon ในหลายประเทศทั่วโลก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี สเปน ญี่ปุ่น อินเดีย

ที่ผ่านมา แอปเปิลมีสินค้าบางอย่างวางขายบน Amazon อยู่แล้ว (เช่น MacBook) ข้อตกลงนี้เป็นการขยายไลน์สินค้าให้มากกว่าเดิม ครอบคลุมสินค้าแทบทุกอย่าง ตั้งแต่ iPhone, iPad, Apple Watch, Mac รวมไปถึงหูฟัง Beats แต่ไม่รวมถึงลำโพง HomePod ที่เป็นคู่แข่งโดยตรงกับลำโพง Amazon Echo

Tags:
Node Thumbnail

aCommerce บริษัทด้านเทคโนโลยีและโซลูชันด้านอีคอมเมิร์ซ เปิดตัว BrandIQ แพลตฟอร์มในรูปแบบ SaaS (Software as a Service) วิเคราะห์ข้อมูลนักช้อปออนไลน์ เพื่อช่วยให้แบรนด์สินค้าแต่ละรายเข้าถึงข้อมูลเชิงลึก นำไปต่อยอดสำหรับสร้างกลยุทธ์การขายสินค้าออนไลน์ได้อย่างตรงใจลูกค้า และช่วยเพิ่มยอดขายให้มากยิ่งขึ้น

ฟีเจอร์สำคัญของ BrandIQ ได้แก่ การตรวจสอบสินค้าในสต็อกและยอดขายย้อนหลังได้อย่างน้อย 5-10 ปี, สามารถติดตามสินค้านั้นๆ ได้ว่ามีการจัดส่งรวดเร็วเพียงใด, ลูกค้ามีการพูดถึงสินค้าว่าอย่างไร, มีลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าเดิมซ้ำหรือไม่ รวมไปถึงสามารถวิเคราะห์ยอดขายและ Market Share ของคู่แข่ง เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปเปรียบเทียบกับแบรนด์สินค้าของเราเองได้ เป็นต้น

Tags:
Node Thumbnail

JD.com อีคอมเมิร์ซรายใหญ่อันดับ 2 ของจีน ประกาศเพิ่มบริการตัวใหม่ ซึ่งต่อยอดจากโครงสร้างพื้นฐานที่บริษัทมีการลงทุนเองมานาน นั่นคือบริการรับขนส่งพัสดุสินค้าทั่วประเทศจีน โดยในเบื้องต้นให้บริการรับพัสดุเฉพาะใน ปักกิ่ง, เซี่ยงไฮ้ และกวางโจว แต่สามารถจัดส่งไปยังปลายทางในจีนได้ทั้งหมด

สิ่งที่ JD.com แตกต่างจากคู่แข่ง คือการลงทุนในซัพพลายเชนของอีคอมเมิร์ซเองทั้งหมด ตั้งแต่คลังสินค้า รถบรรทุก และรถเล็กจัดส่งสินค้า ซึ่ง Zhenhui Wang ซีอีโอ JD.com กล่าวว่าบริษัทจึงสามารถนำสิ่งเหล่านี้มาต่อยอดเป็นบริการขนส่งสินค้าทั่วไปได้ด้วย ตามกลยุทธ์พัฒนาให้ JD.com เป็นแพลตฟอร์ม Retail-as-a-Service ที่คนทั่วไปสามารถร่วมใช้โครงสร้างพื้นฐานได้

Pages