Tags:
Node Thumbnail

Sky Mavis บริษัทผู้พัฒนา Axie Infinity เกมแนว GameFi ชื่อดัง ประกาศระดมทุนเพิ่มอีก 150 ล้านดอลลาร์ เพื่อนำเงินไปจ่ายชดเชยผู้เล่นที่ถูกแฮ็กเหรียญ จากกรณีเครือข่าย Ronin โดนแฮ็ก และโดนขโมยเหรียญไปเป็นมูลค่า 625 ล้านดอลลาร์

Sky Mavis เป็นบริษัทเกมจากเวียดนามที่โด่งดังจากเกม Axie Infinity ซึ่งถือเป็นเกมตระกูล GameFi (เล่นเพื่อเหรียญในเกมที่นำไปขายต่อได้) ที่ได้รับความนิยมสูง แต่เหตุการณ์ Ronin โดนแฮ็ก ซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากโหนดของ Sky Mavis ก็สั่นคลอนความเชื่อมั่นของผู้เล่น

โพสต์ของ Sky Mavis ยอมรับว่าช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นช่วงที่หนักหน่วงที่สุดของบริษัท จึงระดมทุนรอบนี้ (เป็นเงินจริง) 150 ดอลลาร์จากนักลงทุนหลายราย ทั้งจาก Binance และกองทุนสตาร์ตอัพชื่อดังอย่าง a16z หรือ Accel แล้วนำมารวมกับเงินของ Sky Mavis เพื่อชดเชยค่าเสียหายทั้งหมดให้ผู้เล่น เว็บไซต์ Ars Technica ชี้ว่า Sky Mavis จำเป็นต้องควักเงินเองอีก 425 ล้านดอลลาร์ ก็น่าจะกระทบสถานะการเงินของบริษัทมากพอสมควร

No Description

Sky Mavis ยังยอมรับว่าเครือข่ายของตัวเองมีจุดอ่อน ตรงที่มีโหนด validator จำนวนน้อย ถูกเอาชนะได้ง่าย (Ronin มีทั้งหมด 9 โหนด ต้องใช้เสียงข้างมาก 5 โหนดในการยืนยันธุรกรรม ซึ่ง Sky Mavis รันอยู่ 4 โหนด โดนแฮ็กแล้วก็ได้เกือบครึ่ง) จึงจะขยาย validator เพิ่มเป็น 21 โหนดเพื่อกระจายความเสี่ยงให้มากกว่าเดิม

ส่วนเหรียญคริปโตที่ถูกขโมยไป Sky Mavis บอกว่าจะร่วมกับตำรวจและหน่วยงานภาครัฐ (centralized) เพื่อพยายามตามเงินคืน โดยตั้งเป้าว่าใช้เวลา 2 ปีถึงสามารถตามได้ครบ ในจำนวนนี้มีเหรียญ 56,000 ETH (180 ล้านดอลลาร์) ที่ผู้เล่นเป็นเจ้าของร่วมกันผ่านองค์กร Axie DAO จะโหวตผ่านบล็อคเชนว่าจะเอาอย่างไร หากไม่สามารถตามเงินคืนได้ตามกำหนด 2 ปี

เว็บไซต์ Ars Technica ชี้ว่าจำนวนผู้เล่น Axie Infinity เริ่มลดลงจากช่วงพีค 2.8 ล้านรายมาเหลือ 2.2 ล้านรายต่อเดือน ถ้าเป็นเกมแบบทั่วไปคงไม่มีปัญหาอะไรมากนัก แต่กรณีของเกมแบบ GameFi ที่ต้องหาผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาเรื่อยๆ ย่อมกระทบต่อเศรษฐกิจในเกม เพราะไม่มีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาจ่ายเงินเติมเข้าระบบ ส่งผลให้มูลค่าของเหรียญ AXS ลดลงมาแล้ว 66% จากช่วงพีค, เหรียญ Ronin ลดลง 50% จากช่วงพีค

Sky Mavis พยายามแก้ปัญหาเศรษฐกิจในเกมมาสักระยะ ด้วยแผนการออกเกมแยก Axie Infinity: Origin ที่เป็น free-to-play เล่นได้โดยไม่ต้องจ่ายเงินซื้อเหรียญ (เกมเพิ่งออกในสัปดาห์ที่ผ่านมา) เพื่อให้ผู้เล่นหน้าใหม่ๆ ลองเข้ามาเล่นตัวเกมแบบไม่ต้องจ่ายเงินซื้อคริปโต แล้วหวังว่าผู้เล่นที่สนุกกับเกมจะอัพเกรดไปเล่นเกมเวอร์ชันหลักต่อไป

ที่มา - Sky Mavis via Ars Technica

Get latest news from Blognone

Comments

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 9 April 2022 - 09:29 #1245585
Elysium's picture

...ที่ต้องหา [ผู้เล่นหน้าใหม่] เข้ามาเรื่อยๆ...

Do you mean "เม่า?"


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 9 April 2022 - 12:16 #1245597 Reply to:1245585
Orion's picture

ผมแปลกใจนะที่ยังไม่โดนกำกับดูแล​ มันเห็นกันชัดๆ

By: Mayarine on 9 April 2022 - 13:55 #1245603 Reply to:1245597

Sky Mavisเป็นบริษัทเกมจากเวียดนาม และเวียดนามยังเป็น Frontier Market การกำกับดูแลจะไม่เข้มงวดเท่า EM DM เลยเป็นไปได้ไหมว่า...การกำกับดูแลพวกตลาดคริปโตในประเทศเวียดนามก็ไม่เข้มงวดด้วยเช่นเดียวกัน

By: ppJr
iPhoneAndroidUbuntu
on 9 April 2022 - 22:03 #1245624 Reply to:1245603

อิสระจากการกำกับของรัฐจะยังเป็นจุดเด่นของคริปโตหรือเปล่านะ