Tags:
Node Thumbnail

ช่วงหลังๆ เราเห็นกระแสการใช้สภาพแวดล้อมในการพัฒนาโปรแกรมที่เป็น VM รันบนคลาวด์ แทนการรันในเครื่องไคลเอนต์มากขึ้นเรื่อยๆ (ตัวอย่าง GitHub Codespaces) ด้วยเหตุผลเรื่องความสะดวกในการจัดการเวอร์ชันของซอฟต์แวร์ และลดเวลาการเซ็ตอัพระบบ (ทำอิมเมจมาตรฐานเก็บไว้แล้วเปิด VM ขึ้นมา)

ล่าสุดแนวคิดนี้เริ่มลามมายังวงการพัฒนาเกม สัปดาห์ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์เปิดตัว Azure Game Dev VM ที่เป็นอิมเมจบน Azure พร้อมใช้รันใน VM เพื่อพัฒนาเกมได้ทันที

ในอิมเมจของ Azure Game Dev VM มีเครื่องมือยอดนิยมมาให้พร้อม เช่น Visual Studio Community Edition 2019, Unreal Engine, Quixel Bridge, Perforce P4V Client, Parsec, Incredibuild, Blender, Teradici รวมถึงไลบรารีกลุ่ม DirectX/GDK (รายชื่อทั้งหมด)

ไมโครซอฟท์ระบุว่าสั่งสร้าง VM แล้วเครื่องพร้อมใช้งานภายใน 5 นาที รีโมทเข้าไปทำงานได้เลย และนอกจากความสะดวกในการเซ็ตอัพเครื่องให้นักพัฒนาซึ่งเป็นสิ่งที่จับต้องได้แล้ว ไมโครซอฟท์บอกว่าประโยชน์อื่นของการทำงานบน VM ยังมีทั้งการได้จีพียูที่แรงกว่า และการย้าย workflow ทั้งหมดไปอยู่บนคลาวด์ตั้งแต่ต้น สามารถทำ CI/CD, DevOps, automated test ต่อเนื่องได้ทันทีด้วย

ตัวอิมเมจใช้งานได้ฟรี ค่าเครื่องคิดตามราคาปกติของ Azure โดยไมโครซอฟท์บอกว่าจะเพิ่มเครื่องมือต่างๆ เข้ามาอีกในอนาคต และจะเปิดทางให้คัสตอมอิมเมจได้เองด้วย

No Description

ที่มา - Microsoft

Get latest news from Blognone

Comments

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 27 March 2022 - 16:24 #1244558
big50000's picture

แปลกที่ไม่มีเอนจินอื่น ๆ มาให้บ้าง อย่างน้อย ๆ ก็ขอ Godot ก็ได้ ไหน ๆ ตัวเองก็เป็น Sponsor อยู่แล้ว