Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลเตรียมเปิดทดสอบ Privacy Sandbox ในแอปแอนดรอยด์ เป็นไปตามแนวทางเดียวกับเว็บที่กูเกิลพยายามเสนอแนวทางนี้เพื่อทดแทนการใช้ third-party cookie ที่ติดตามตัวผู้ใช้ได้ไม่ว่าเข้าเว็บอะไรก็ตาม

ในแอนดรอยด์นั้นมี Advertising ID (AdID) เป็นหมายเลขประจำตัวที่ทุกแอปเห็นตรงกัน ทำให้บริการโฆษณาสามารถผูกพฤติกรรมผู้ใช้เข้ากับหมายเลขประจำตัวนี้ได้ เช่น ค้นหารองเท้าในแอปอีคอมเมิร์ช ก็สามารถแสดงโฆษณารองเท้าในแอปโซเชียลเน็ตเวิร์คได้ แต่ในช่วงหลังแอปเปิลที่เคยมีหมายเลขประจำตัวแบบเดียวกันคือ Advertising Identifier (IDFA) ก็เปลี่ยนโยบายให้แอปต้องขออนุญาตอ่าน IDFA ล่วงหน้า ทำให้ผู้ใช้ส่วนใหญ่ไม่อนุญาตและการโยงพฤติกรรมข้ามแอปทำได้ยากขึ้น กูเกิลเองต้องปรับแนวทางในแอนดรอยด์โดยเปิดให้แอปต้องขออนุญาตเช่นกัน และเตรียมบังคับใช้ภายในเดือนเมษายนปีนี้

นอกจากการเปิด Privacy Sandbox กูเกิลยังระบุว่าจะเพิ่มเทคโนโลยีต่อต้านการแอบระบุตัวตนผู้ใช้ (fingerprinting) ไปพร้อมกัน ทำให้ผู้ใช้ต้องมาขอข้อมูลผู้ใช้ผ่าน API มาตรฐานเท่านั้น

ปีนี้ Privacy Sandbox จะทดสอบในวงจำกัดและเปิดให้นักพัฒนาทดสอบ API และเตรียมขยายการทดสอบวงกว้างต่อไป แต่ตัว AdID นั้นจะยังสนับสนุนการใช้งานไปอย่างน้อยอีก 2 ปี และหากจะปิดไม่ให้ใช้จริงกูเกิลก็สัญญาว่าจะแจ้งล่วงหน้านานพอให้ปรับตัว

ที่มา - Google

No Description

Get latest news from Blognone