Tags:
Node Thumbnail

Oculus ประกาศเลิกใช้ Proprietary API ของตัวเอง เปลี่ยนมาใช้มาตรฐานกลาง OpenXR ที่ดูแลโดยกลุ่ม Khronos (กลุ่มเดียวกับ OpenGL และ Vulkan) การเปลี่ยนแปลงนี้จะทำให้เกม AR/VR บนแพลตฟอร์ม Oculus สามารถใช้กับแพลตฟอร์ม VR อื่นๆ ได้ง่ายขึ้นด้วย

นโยบายใหม่ของ Oculus จะเริ่มจาก SDK v31 โดยฟีเจอร์ใหม่ๆ จะถูกเขียนขึ้นตามสเปกของ OpenXR แทน จากนี้ไป OpenXR จะมีสถานะเป็น preferred API แทน Oculus API เดิม (ที่ยังใช้งานได้ต่อไปจนถึงเดือนสิงหาคม 2022)

ในแง่ของเครื่องมือพัฒนา Oculus จะออกปลั๊กอิน OpenXR กับทั้ง Unity และ Unreal เพื่อใช้ทดแทนปลั๊กอิน Oculus VR (OVR) ของเดิมด้วย

Oculus อยู่ในกลุ่มร่วมก่อตั้ง OpenXR มาตั้งแต่แรก การเปลี่ยนมาใช้ OpenXR เต็มตัวจึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจนัก และถือเป็นทิศทางที่ดี ที่เราเห็นผู้เล่นรายสำคัญๆ ของตลาด VR มุ่งเข้าสู่มาตรฐานกลางเดียวกัน

ที่มา - Oculus

No Description

Get latest news from Blognone