Tags:
Node Thumbnail

นินเทนโดประกาศรายชื่อสองเกมแรกบน Nintendo Switch ที่จะรองรับอุปกรณ์เสริม Nintendo Labo: VR Kit นั่นคือสองเกมดัง Super Mario Odyssey และ The Legend of Zelda: Breath of the Wild

ทั้งสองเกมจะมีตัวอัพเดตออกมาในวันที่ 25 เมษายนนี้ เพื่อรองรับการเล่นในโหมด VR ซึ่งของ Super Mario Odyssey จะเป็นเกมเสริม ที่ให้ผู้เล่นกลับไปยัง 3 อาณาจักร และทำภารกิจใหม่ที่ต้องเข้าไปในรูปแบบ VR ส่วนของ Zelda เป็นการเพิ่มโหมดการเล่นรูปแบบ VR ทั้งเกมเข้ามา โดยสามารถเล่นต่อจากเซฟเกมเดิมได้เลย

ทั้งนี้ชุดเสริม Nintendo Labo: VR Kit จะเริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่ 12 เมษายน เป็นต้นไป

Tags:
Node Thumbnail

Valve เผยภาพแรกของแว่น VR ของบริษัทเอง (ก่อนหน้านี้พาร์ทเนอร์กับ HTC) โดยใช้ชื่อว่า Valve Index

ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลอื่นใด นอกจากภาพของตัวเครื่อง Valve Index ที่มีกล้องด้านหน้า 2 ตัว ปุ่มบนตัวเครื่อง กับแถบสไลด์ที่น่าจะเป็นตัวปรับระดับสายตา พร้อมข้อความว่า May 2019

ก่อนหน้านี้ ยุทธศาสตร์ VR ของ Valve คือเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มเทคโนโลยี SteamVR แล้วใช้วิธีพาร์ทเนอร์กับ HTC Vive ช่วยผลิตฮาร์ดแวร์ให้ แต่การมาถึงของ Valve Index ก็แสดงให้เห็นว่า Valve เริ่มเอาจริงกับตลาดนี้ และต้องการสร้างฮาร์ดแวร์ของตัวเอง

Tags:
Node Thumbnail

Camouflaj ค่ายเกม VR ที่เคยทำเกมอย่าง Republique VR เปิดตัวเกม Marvel's Iron Man VR ที่ให้เราได้จำลองการเป็น Tony Stark และ Iron Man ในมุมมองบุคคลที่ 1 ผ่านทาง PSVR

ผู้กำกับบอกว่าเกมนี้เราจะได้สัมผัสอดีตของ Tony จะตามหลอกหลอนเจ้าตัว โดยตัวเกมจะไม่มีการตัดเข้าคัทซีน ขณะที่การต่อสู้จะมีทั้งในต่อสู้ในอากาศและบนดิน ผู้เล่นสามารถทำได้ทั้งเตะต่อยหรือยิงเลเซอร์จากมือ (repulsing blast) โดยผู้ช่วยของ Tony ในเกมนี้จะเป็น Friday ไม่ใช่ JARVIS เหมือนในภาพยนตร์ และแน่นอนด้วยความเป็น VR ผู้เล่นจะต้องรับมือจากศัตรูรอบทิศทาง

เกมนี้จะวางจำหน่ายบน PS4 ภายในปีนี้ อย่างไรก็ตามยังไม่มีการคอนเฟิร์มว่าเกมนี้เอ็กคลูซีฟเฉพาะบน PS4 แบบจำกัดช่วงเวลาหรือไม่

Tags:
Node Thumbnail

กลุ่ม Khronos Group ผู้พัฒนามาตรฐานกราฟิก OpenGL และ Vulkan ประกาศออกมาตรฐาน OpenXR สำหรับงานด้าน VR/AR มาตั้งแต่ปี 2017 ตอนนี้ร่างมาตรฐาน OpenXR เวอร์ชันแรก (นับเป็น 0.90) เสร็จเรียบร้อยแล้ว

OpenXR เป็นมาตรฐาน API กลางที่ให้ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สาย VR/AR ข้ามค่ายสามารถทำงานร่วมกันได้ ตอนนี้มาตรฐานเวอร์ชัน 0.90 ออกมาให้บริษัทต่างๆ ทดสอบกันก่อนที่จะออกเวอร์ชัน 1.0 เป็นตัวสมบูรณ์ต่อไป

Tags:
Node Thumbnail

Oculus เปิดตัว Oculus Rift S แว่น VR ตัวอัพเกรดใหม่ที่มาแทน Rift 2 ที่ถูกยกเลิกไปตามข่าวลือ ในงาน GDC วันนี้

Rift S ถูกพัฒนาร่วมกับทาง Lenovo และถูกอัพเกรดฮาร์ดแวร์ขึ้นอย่างตัวเฮ้ดเมาท์มาในหน้าจอ 5.5 นิ้ว ความละเอียด 2560×1440 (538 ppi, 1280×1440 ต่อข้าง) รีเฟรชเรท 80Hz รองรับการเคลื่อนไหวใน 6 มิติ (6 DoF) และเซ็นเซอร์ทั้งหมด 5 ตัว ขณะที่ตัวคอนโทรลเลอร์ Oculus Touch ก็ถูกดีไซน์ใหม่

Oculus Rift S จะวางขายในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้ ราคา 399 เหรียญ

ที่มา - Oculus

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลประกาศปิดสตูดิโอ Spotlight Stories ที่กูเกิลก่อตั้งขึ้นสำหรับผลิตผลงานวิดีโอ 360 องศา ซึ่งใช้เผยแพร่ผ่านทั้งสมาร์ทโฟน, โรงภาพยนตร์ และ VR หลังจากดำเนินงานมา 6 ปี โดยพนักงานจำนวนหนึ่งได้รับข้อเสนอให้ไปทำงานที่ฝ่ายอื่นในกูเกิล

Spotlight Stories ผลิตภาพยนตร์ออกมาทั้งหมด 13 เรื่อง โดยมีผลงานโดดเด่นที่สุดคือ Pearl ที่ได้รับการเสนอเข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขาแอนิเมชั่นขนาดสั้นยอดเยี่ยม ของปี 2017 และถือเป็นภาพยนตร์ VR เรื่องแรกที่ได้เข้าชิง

Tags:
Node Thumbnail

นินเทนโดประกาศออกชุดของเล่น Nintendo Labo ชุดที่สี่ VR Kit โดยเป็นชุดแว่น VR ลักษณะคล้ายๆ กับ Google Cardboard แต่ใช้จอของ Nintendo Switch แสดงผลแทนการใช้สมาร์ทโฟน

จุดเด่นของ Nintendo Labo VR Kit ที่เหนือแว่น VR แบบอื่นๆ คือมันออกแบบมาสำหรับการเล่นของเด็ก และมีอุปกรณ์เสริมที่ดัดแปลงตัวกล่องเป็นวัตถุอื่นๆ เช่น ปืน Blaster, กล้องถ่ายรูป, งวงช้าง, นก และใบพัดได้ด้วย (บางอย่างต้องซื้อแยก) ช่วยให้รูปแบบการเล่นหลากหลายขึ้นมาก

ตัวชุดมาตรฐาน Starter Kit (มีเฉพาะแว่นและชุดปืน Blaster) ราคา 39.99 ดอลลาร์ แต่ถ้าอยากได้ของครบทุกอย่าง สามารถซื้อชุดใหญ่ในราคา 79.99 ดอลลาร์ได้ด้วย (ถ้าซื้อเติมเอง Expansion ตัวละ 19.99 ดอลลาร์)

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์เปิดตัวแว่น HoloLens 2 ที่งาน MWC 2019 ตามความคาดหมาย ถือเป็นการอัพเกรดใหญ่ครั้งแรกนับจากเปิดตัวแว่น HoloLens รุ่นแรกในปี 2016

HoloLens 2 แก้จุดอ่อนหลายอย่างของแว่นรุ่นแรก โดยเฉพาะพื้นที่แสดงผลตรงกลางจอ (field of view) ที่เพิ่มขึ้นจากเดิมเท่าตัว และยังรักษาความละเอียดของภาพที่ 47 พิกเซลต่อองศาได้เท่ากับของเดิม

ตัวแว่นเองก็ปรับปรุงให้มีขนาดเบาขึ้น ใช้วัสดุเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ รูปลักษณ์ดูกะทัดรัดกว่าของเดิม ใส่สบายขึ้น ปรับสมดุลน้ำหนักใหม่ไม่ให้เอียงง่าย และใช้เทคโนโลยีระบายความร้อน vapor chamber ไม่ให้ร้อนหัวเวลาสวมใส่ ที่สำคัญคือออกแบบมาให้สวมแว่นตาขณะใส่แว่น HoloLens ได้แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

HTC ออกแว่น VR เพิ่มอีกตัวแล้ว ล่าสุดเป็น Vive Focus Plus รุ่นใหม่ที่พัฒนาต่อจาก Vive Focus ที่เป็นแว่น VR แบบ standalone พร้อมคอนโทรลเลอร์เวอร์ชันใหม่

ตัวแว่น VR แทบไม่แตกต่างจากเดิมมากนัก มาพร้อมชิป Snapdragon 835 จอ AMOLED ความละเอียด 3280x1600 รันบนแพลตฟอร์ม Vive Wave ส่วนคอนโทรลเลอร์ที่แตกตากจากเดิมคือรองรับการควบคุม 6DoF (Degree of Freedom) จากเดิมที่รองรับแค่ 3DoF เท่านั้น

Vive Focus Plus ยังไม่ระบุราคา คาดว่าจะจำหน่ายราวไตรมาสสองปีนี้

Tags:
Node Thumbnail

นอกจาก HTC Vive Pro Eye แว่นสำหรับตลาดมืออาชีพ ยังมี HTC Vive Cosmos แว่นสำหรับตลาดคอนซูเมอร์ที่ใช้ง่ายกว่า ราคาถูกกว่า

HTC บอกว่าแว่น Vive Cosmos จะจับกลุ่มผู้ที่ซื้อแว่น VR เป็นครั้งแรก เน้นการติดตั้งง่าย ไม่ต้องมีอุปกรณ์ tracking ภายนอกติดตั้งร่วมด้วย น้ำหนักเบา ใช้วัสดุที่สวมใส่สบาย และสามารถหมุนแว่นขึ้นไปบนศีรษะเพื่อหยุดการใช้งาน VR ชั่วคราวได้

แว่น Vive Cosmos ยังมาพร้อมกับ UI ของโลก VR แบบใหม่ที่เรียกว่า Vive Reality System ที่จะทยอยอัพเกรดไว้แว่น Vive รุ่นอื่นๆ ในภายหลังด้วย

Vive Cosmos ยังไม่ระบุราคาและวันวางจำหน่าย บอกเพียงว่าจะออก developer kits ให้กลุ่มนักพัฒนาก่อนในช่วงต้นปี 2019 นี้

Tags:
Node Thumbnail

HTC เปิดตัวแว่น VR รุ่นใหม่ HTC Vive Pro Eye เป็นการอัพเกรดแว่น HTC Vive Pro ที่เปิดตัวช่วงต้นปี 2018 แล้วเพิ่มฟีเจอร์ตรวจจับนัยน์ตา (eye tracking) เข้ามา เพื่อให้ผู้เล่นสามารถกรอกตาเพื่อสั่งงานในโลก VR โดยไม่ต้องใช้คอนโทรลเลอร์

HTC Vive Pro Eye จะวางขายในไตรมาสที่สองของปี 2019 แต่ยังไม่เปิดราคาออกมา

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อสองปีก่อน โรงภาพยนตร์ IMAX เคยระดมทุนกว่า 50 ล้านดอลลาร์ไปสร้างคอนเทนต์พร้อมสนับสนุนการใช้เทคโนโลยี VR ในโรงภาพยนตร์อย่างเต็มรูปแบบ แต่ดูเหมือนว่าการลงทุนครั้งนี้อาจไม่ได้ผลลัพธ์ที่ดีนัก เพราะมีรายงานล่าสุดว่า IMAX กำลังจะปิด IMAX VR ทั้งหมดที่กำลังดำเนินกิจการอยู่ ซึ่งรวมถึง AIS IMAX VR ในกรุงเทพ และเตรียมตัดจำหน่ายเงินลงทุนในส่วนนี้ด้วย

Tags:
Node Thumbnail

จากข่าว Brendan Iribe ผู้ร่วมก่อตั้ง Oculus ประกาศลาออก เหตุ Facebook ยกเลิกโครงการ Rift 2

เว็บไซต์ TechCrunch อ้างข้อมูลวงใน อธิบายโครงการ Rift 2 ว่ามีโค้ดเนมภายในบริษัท Caspar เป็นการออกแบบแว่นตา Rift ตัวเดิมใหม่ทั้งหมด (complete redesign)

Tags:
Node Thumbnail

ปีที่แล้ว ซัมซุงออกตัวแว่น Samsung HMD Odyssey ใช้เทคโนโลยี Windows Mixed Reality วางขายในราคา 499.99 ดอลลาร์

เวลาผ่านไปหนึ่งปี ซัมซุงออกแว่นรุ่นอัพเกรด HMD Odyssey+ (ชื่อรุ่นมี +) ที่ปรับปรุงเรื่องการแสดงผลให้ดียิ่งขึ้น หน้าจอของแว่นรุ่นนี้มีความละเอียด 1,233 PPI (ความละเอียด 1440x1600 พิกเซล ขนาดจอข้างละ 3.5") มุมมอง 110 องศา เท่ากับรุ่นก่อน แต่เพิ่มเทคนิค Anti-Screen Door Effect (Anti-SDE) ช่วยลดปัญหาการเห็นเม็ดพิกเซลบนหน้าจอชัดเจนเกินไป และช่วยลดปัญหาการเวียนหัวขณะสวมแว่น

แว่น Odyssey+ ยังมีระบบเสียงของ AKG แบบ 360 องศา spatial sound ได้ยินเสียงจากทุกด้าน ตัวแว่นมีปุ่มปรับระดับเสียงเพื่อความสะดวกของผู้ใช้

Tags:
Node Thumbnail

ในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ มีการใช้ VR ให้ลูกค้าเข้ามาดูแบบจำลองบ้านและคอนโดเสมือนจริงก่อนตัดสินใจซื้อ แต่ VR สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบโครงสร้าง

โดยอนันดา ถือเป็นอสังหาริมทรัพย์รายแรกของไทย ที่นำ VR มาสร้างแบบจำลองเสมือนจริงของอาคารให้ผู้รับเหมาเข้ามาร่วมทำงานตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบพิมพ์เขียว แทนที่จะรับพิมพ์เขียวไปทำการก่อสร้างต่อเหมือนอย่างที่เคยเป็น

Tags:
Node Thumbnail

ตลอดเวลาที่ผ่านมา ข้อจำกัดของแว่น VR คือจำเป็นต้องพึ่งพาพีซีในการประมวลผล ทำให้ต้องเสียบสายตลอดเวลา ขาดอิสระในการเคลื่อนไหว ครั้นจะไปใช้แนวทางประมวลผลผ่านมือถือ (เช่น Gear VR) ก็ต้องแลกความคล่องตัวกับสมรรถนะที่ลดลงเมื่อเทียบกับการใช้พีซี

Oculus ในฐานะผู้บุกเบิกวงการ VR ยุคใหม่ก็รับทราบปัญหานี้เป็นอย่างดี แม้ออก Oculus Go มาคั่นเวลา แต่แท้จริงแล้ว ไส้ในของมันคือ Snapdragon 821/Android ซึ่งมีพลังเท่ากับมือถือทั่วไปอยู่ดี

Tags:
Node Thumbnail

Walmart นำ Oculus Go กว่า 17,000 ชิ้นมาใช้เทรนพนักงานในร้านค้าทั่วสหรัฐฯ โดยเป็นการเทรนสามด้านคือ เทคโนโลยี, การปฏิบัติ และ soft skill การบริการลูกค้า

Walmart ระบุว่าเคยทดลองเทรนพนักงานด้วยวิธีนี้มาก่อนและเมื่อพบว่าประสบผลสำเร็จ พนักงานมีความมั่นใจมากขึ้น จึงเริ่มนำมาใช้โดยทั่วถึงกัน พนักงานจะได้รับการเทรนผ่านโปรแกรมต่างๆ ราว 45 โมดูลในซอฟต์แวร์ที่บริษัท STRIVR ทำขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

Elon Musk ในฐานะซีอีโอ SpaceX เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมของโครงการ BFR ที่เตรียมส่งมหาเศรษฐีชาวญี่ปุ่น Yusaku Maezawa ไปโคจรรอบดวงจันทร์ พร้อมกับศิลปินทั่วโลก 6-8 คน ในปี 2023 โดยเขาบอกว่าภารกิจนี้จะมีการถ่ายทอดสดให้ได้รับชมแน่นอน และจะเป็นการถ่ายทอดสดในรูปแบบ Virtual Reality หรือ VR เพื่อความเสมือนจริงด้วย

Musk บอกว่าการถ่ายทอดสดนี้จะทำให้ผู้ชมรู้สึกอยู่ในเหตุการณ์ระดับเรียลไทม์ หักลบด้วยความเร็วแสงไปเล็กน้อย

ทั้งนี้ระบบสัญญาณถ่ายทอดสดจากในอวกาศกลับมายังโลก Musk บอกว่าจะใช้ระบบดาวเทียม Starlink ของ SpaceX เอง

ที่มา: Business Insider

Tags:
Node Thumbnail

Mozilla เปิดตัว Firefox Reality เว็บเบราว์เซอร์สำหรับ VR และ AR มาตั้งแต่เดือนเมษายน ล่าสุดเบราว์เซอร์นี้ก็เปิดให้ดาวน์โหลดเวอร์ชัน 1.0 อย่างเป็นทางการแล้ว

Firefox Reality มีให้ใช้งานบนแพลตฟอร์ม Oculus, Viveport และ Daydream โดยตัวเบราว์เซอร์ได้ optimize ให้เหมาะกับเฮดเซ็ทแบบ standalone อย่าง Oculus Go และ Lenovo Mirage Solo

ตัวเบราว์เซอร์ Firefox Reality ใช้เอนจิน Quantum รวมถึงมีฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวเหมือน Firefox และมีฟีเจอร์อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ VR อย่างเช่นใช้เสียงพูดเพื่อค้นหาเพื่อลดการใช้คีย์บอร์ด แต่ยังขาดฟีเจอร์สำคัญอย่างเช่นบุ๊คมาร์ก โดย Mozilla บอกว่าจะใส่เข้ามาอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

Tags:
Node Thumbnail

IDC เผยยอดส่งมอบอุปกรณ์ VR ในไตรมาสสองปี 2018 ตกฮวบลงอีก 33.7% แต่ IDC มองว่าจะเป็นปรากฏการณ์ชั่สคราว เมื่อแบรนด์ต่างๆ อย่าง Oculus Go, HTC Vive Pro หรือแม้แต่แบรนด์ใหม่ถ้าทำสินค้าใหม่ๆ ออกมาจะช่วยให้ยอดขายเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น

IDC เผยเพิ่มเติมว่า อุปกรณ์ที่ยอดขายลดลงส่วนใหญ่เป็นแว่น VR แบบสแตนด์อะโลนเพิ่มขึ้น 417.7% ซึ่งเป็นผลจากการเปิดตัว Oculus Go / Xiaomi Mi VR มียอดส่งมอบ 212,000 หน่วย แม้ว่าอุปกรณ์จะเป็นชุดหูฟังย่อย ราคา 200 ดอลลาร์ ราคาเฉลี่ยต่ออุปกรณ์ที่ขายได้เพิ่มขึ้นจาก 333 ดอลลาร์ เป็น 442 ดอลลาร์ ส่วนแว่น VR แบบมีสายยอดส่งมอบหดตัว 37.3% เป็น HTC 111,000 หน่วย, Oculus 102,000 หน่วย และ Sony 93,000 หน่วย

ยอดส่งมอบหดตัวอาจเป็นผลจากมีผู้บริโภคสื่อ VR กันน้อยลง โดย IDC ระบุว่าผู้ใช้ลดลงจาก 1 ล้านรายเหลือ 409,000 และ IDC ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่าผู้บริโภคมีความติดขัดตรงสถานที่ที่จะเล่น VR

Tags:
Node Thumbnail

Sony Interactive Entertainment เผยว่ายอดขายฮาร์ดแวร์แว่น PlayStation VR แตะหลัก 3 ล้านชุดแล้ว เพิ่มจาก 2 ล้านชุดที่ประกาศเมื่อเดือนธันวาคม 2017 แสดงให้เห็นว่าฐานผู้เล่นเกม VR ยังเติบโตอยู่

ส่วนยอดขายเกมและเนื้อหา VR สามารถขายได้ 21.9 ล้านชุด (ตัวเลขรอบที่แล้วคือ 12.2 ล้านชุด) โดยเกม/เนื้อหาที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ The Elder Scrolls V: Skyrim VR

Tags:
Node Thumbnail

Google นำ Chrome ลงแพลตฟอร์ม Daydream แล้ว โดยรองรับทั้งอุปกรณ์ทั้งสองรุ่นคือ Google Daydream View และ Lenovo Mirage Solo โดยผู้ใช้อุปกรณ์ที่รองรับสามารถเปิดใช้งาน Chrome และเข้าเว็บทั่วไปบนอุปกรณ์ VR ได้ทันที

ฟีเจอร์ของ Chrome บน Daydream มีตั้งแต่ฟีเจอร์ทั่วไปเหมือนแพลตฟอร์มอื่น เช่น ค้นหาด้วยเสียง, โหมดท่องเว็บแบบไม่ระบุตัวตน, บันทึกลงบุ๊กมาร์ก ส่วนฟีเจอร์เฉพาะ Daydream เช่น cinema mode ที่จะปรับวิดีโอทั่วไปบนเว็บให้เหมาะกับการใช้งานบน VR

สำหรับผู้ใช้ทั่วไปสามารถอัพเดต Chrome บน Android เป็นเวอร์ชันล่าสุดจาก Google Play ก็สามารถเปิดใช้งาน Chrome จากหน้าโฮมของอุปกรณ์ Daydream ได้เลย

Tags:
Node Thumbnail

NVIDIA, Oculus, Valve, AMD และไมโครซอฟท์ ซึ่งล้วนมีผลิตภัณฑ์หรือมีความเกี่ยวข้องกับตลาด Virtual Reality ได้จับมือกันก่อตั้งองค์กรกลางที่เรียกว่า VirtualLink Consortium และวันนี้ได้เผย VirtualLink 1.0 มาตรฐานสำหรับการเชื่อมต่อแว่น VR ด้วยสาย USB-C ออกมาแล้ว

อาจกล่าวได้ว่าแว่น VR ที่ผ่านมายังอยู่ในช่วงหัดเดิน แต่หากผู้ผลิตจะผลักดันตลาด VR การออกมาตรฐานการเชื่อมต่อสายของแว่น VR ทั้งหมดให้เหลือเพียงพอร์ทเดียว ก็น่าจะช่วยลดความวุ่นวายและยุ่งยากลงไปได้มาก และแน่นอนว่า USB-C ในมาตรฐานนี้เป็น USB-C Alternate Mode สำหรับการรับส่งภาพด้วยโปรโตคอล DisplayPort

Tags:
Node Thumbnail

ถือเป็นครั้งแรกในญี่ปุ่นสำหรับหนังในรูปแบบ VR ที่จะฉายในโรงหนังใหญ่ โดย Vaio จะฉายหนัง VR ในโรงหนังที่ชินจูกุวันที่ 2 กรกฎาคมนี้

Vaio และบริษัท Toei ที่ร่วมทำโปรเจกต์นี้ด้วยกันระบุว่า จะเริ่มจากฉายหนังสั้นก่อน และอนิเมะที่โด่งดังตลอดกาลคือ Neon Genesis Evangelion และหนังเรื่อง Osomatsu Kun วาดโดยศิลปิน Fujii Akatsuka ราคาตั๋วหนังเริ่มที่
1,500 เยน

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทวิจัย IDC ออกรายงานภาพรวมตลาดอุปกรณ์สวมใส่สำหรับ AR และ VR ของไตรมาสที่ 1 ปี 2018 โดยจำนวนส่งมอบรวมลดลง 30.5% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน อยู่ที่ 1.2 ล้านชิ้น สาเหตุที่ลดลงมาก มาจากการที่อุปกรณ์เหล่านี้เลิกแถมฟรีเมื่อซื้อสมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นแผนการตลาดที่ทำกันเยอะในปี 2017

อย่างไรก็ตาม IDC ประเมินตัวเลขส่งมอบตลอดปี 2018 จะอยู่ที่ 8.9 ล้านชิ้น เนื่องจาก VR ที่ราคาถูกอย่าง Oculus Go จะเริ่มวางจำหน่าย อีกทั้งการผลักดันของ Facebook จะทำให้คนเข้าถึงคอนเทนต์ได้ง่ายขึ้น รวมตลาดทั้ง GPU ก็เริ่มมีราคานิ่งขึ้น

Pages