Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีนักพัฒนาชาวอินเดียจาก OneTouch AppLabs ปล่อยแอปที่ชื่อว่า Remove China Apps บน Google Play โดยจุดประสงค์ของแอปนี้ก็ตามชื่อ คือลบแอปจีนออกจากมือถือ Android

แอปนี้เกิดขึ้นมาในช่วงนี้เนื่องจากชายแดนจีน-อินเดียในแถบหิมาลัยกำลังอยู่ในช่วงความตึงเครียด ทำให้แอปนี้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว เมื่อช่วงปลายเดือนที่ผ่านมาก็มียอดดาวน์โหลดถึง 5 ล้านครั้งแล้ว โดยข้อมูลจาก App Annie ระบุว่าแอปนี้มียอดติดตั้งสูงสุดในอินเดีย แต่แอปนี้ก็ได้รับความสนใจในออสเตรเลียด้วยเช่นกัน

วิธีใช้แอปก็ไม่ได้ซับซ้อน เพียงเปิดขึ้นมาแล้วกดสแกน ตัวแอปก็จะสแกนหาแอปจีนในเครื่อง ถ้าไม่พบแอปจีนเลยก็จะขึ้นข้อความแสดงความยินดีว่าเครื่องคุณไม่มีแอปจีนแล้ว แต่ถ้าพบก็จะแสดงรายการแอปจีนขึ้นมาให้ลบ ซึ่งตัวแอปจะมีรายการแอปจีนที่อ้างอิงตามข้อมูลวิจัยการตลาด แต่ไม่มีขอบเขตของการระบุแอปจีนที่ชัดเจนนัก และอาจพลาดแอปจีนที่มากับสมาร์ทโฟนด้วย ซึ่งแบรนด์ที่ทำยอดขายได้อันดับหนึ่งของตลาดสมาร์ทโฟนอินเดียประจำไตรมาสแรกปีนี้คือ Xiaomi

ตอนนี้แอปดังกล่าวถูก Google นำออกจาก Google Play เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากตามนโยบาย Deceptive Behaviour Policy ของ Google Play กำหนดไว้ว่าห้ามแอปเปลี่ยนการตั้งค่าอุปกรณ์ของผู้ใช้หรือฟีเจอร์นอกแอปโดยที่ผู้ใช้ไม่รับทราบ และห้ามชักชวนให้ผู้ใช้ลบหรือปิดการใช้งานแอปจากบุคคลอื่น

ที่มา - TechCrunch (1, 2)

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: tom789
Windows Phone
on 3 June 2020 - 08:56 #1161122

เขียนแอพ แล้วให้ทำแบบนนี้ ได้ด้วย

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 3 June 2020 - 11:50 #1161147
A4's picture

ต่อไป สแกนผ่านเว็บ

By: EwwGirlYoureSoToxic on 3 June 2020 - 11:53 #1161148

แอพนี่ปลายทางซะมากกว่า
เพราะโทรศัพท์ที่ขายดีในอินเดียคือแบรนด์จากจีน
เวลาดูคลิปเปิดตัวโทรศัพท์แอนดรอยด์จีนในยูทูป
คอมเมนท์ส่วนใหญ่ เป็นคนอินเดียแทบทั้งนั้น