Tags:
Node Thumbnail

Spotify รายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 1 ปี 2020 โดยระบุถึงผลกระทบจาก COVID-19 ว่าทำให้พฤติกรรมการฟังของลูกค้าเปลี่ยนไป โดยเริ่มเห็นแนวโน้มนี้ตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ นั่นคือจำนวนผู้ฟังเป็นประจำทุกวัน (DAUs) และปริมาณการฟังรวมลดลง แต่ถ้าวัดจำนวนผู้ใช้งานแบบรายเดือน (MAUs) และลูกค้าที่เสียเงิน ตัวเลขยังคงเป็นไปตามที่บริษัทประเมินไว้

ช่องทางการฟังก็เปลี่ยนไป โดยการฟังในรถยนต์, อุปกรณ์สวมใส่ และเว็บ มีจำนวนลดลง ขณะที่การฟังผ่านโทรทัศน์และเกมคอนโซล เพิ่มขึ้นมากกว่า 50% แนวโน้มใหญ่ที่เกิดขึ้น Spotify เรียกว่าทุกวันเหมือนสุดสัปดาห์ นั่นคือการฟังรายการพอดแคสต์ลดลง การฟังในช่วงเช้าที่ปกติมีปริมาณสูงก็ลดลง และการฟังเพลงมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น โดยหมวดที่เพิ่มเยอะคือเพลงแนวผ่อนคลาย

จำนวนผู้ใช้งานแบบ MAUs เพิ่มขึ้นเป็น 286 ล้านบัญชี และเป็นลูกค้าแบบเสียเงิน 130 ล้านบัญชี ส่วนตัวเลขทางการเงิน รายได้เพิ่มขึ้น 22% เมื่อเทียบกับปีก่อน เป็น 1,848 ล้านยูโร แบ่งเป็นรายได้จากค่าสมาชิก 1,700 ล้านยูโร (+23%) ขณะที่รายได้จากโฆษณา 148 ล้านยูโร เพิ่มขึ้น 17% และมีกำไรสุทธิ 1 ล้านยูโร

ที่มา: Spotify

alt="Spotify"

Get latest news from Blognone

Comments

By: terdsak.s on 30 April 2020 - 10:22 #1156311

ใครมันนะมาน่าฟังคนที่รายได้หลักมาจากการพล่ามให้คนอื่นฟัง
หลายคนลองตัดรายได้ส่วนที่ได้จากการพล่ามนี่คงไม่มีรายได้พอใช้ในชีวิตเลยด้วยซ้ำ
ยิ่งกระแสดราม่าไลฟ์โค้ช คนก็คงจะมีสติมากขึ้น

By: impascetic
Android
on 30 April 2020 - 12:08 #1156325 Reply to:1156311

ผมฟังครับ

บนโลกใบนี้มีอาชีพแบบนี้มานานมากแล้ว ตั้งแต่การพูดให้ฟังสดๆต่อหน้า การอัดแล้วส่งต่อให้ฟัง การเขียนออกมาเป็นตัวหนังสือให้คนอื่นอ่าน หรือจะเป็นการแสดงออกมาในงานศิลปะรูปแบบอื่นๆให้คนอื่นรับชมก็ไม่ได้ต่างกันอ่ะครับ

แล้วเรื่องใน Podcast มันไม่ได้มีแต่เรื่องไลฟ์โค้ช เอาจริงๆผมไม่เคยเห็นใน Spotify นะ หรืออาจจะไม่ได้ฟังแนวนี้อยู่แล้วเลยไม่เจอ บางอันเค้ารวบรวมข่าวเรื่องนู้นเรื่องนี้ประจำสัปดาห์มาย่อยให้เรา บางอันเค้าเอาข้อมูลน่าสนุกๆมาเล่าให้เราฟัง บางอันก็พูดเรื่องสื่อบันเทิง เกม หนัง เพลง เอามาพูดวิจารณ์หรือมาแค่เล่าให้เราฟัง บางอันก็ไม่ได้มีสาระแต่เราก็ไม่ได้อยากมีสาระกันทุกวัน

Podcast มันตอบโจทย์คนหลายประเภทนะ ทั้งคนที่อยากได้ข้อมูลจริงๆจังๆแต่อ่านเองแล้วไม่เข้าใจ ให้คนอื่นเล่าแล้วเข้าใจง่ายกว่า หรือคนที่ไม่ได้ต้องการอะไรเลย แค่ขับรถกลับบ้านแล้วอยากมีเพื่อนคุยแต่ไม่รู้จะโทรหาใคร

ที่พล่ามให้ฟังนี่ก็ไม่ได้คิดเอง กระแส Podcast มันก็โอเคระดับนึงพวก Platform ต่างๆเค้าถึงเปิดช่องทางให้ เราเองก็น่าจะเปิดใจให้มันบ้างครับ

ป.ล. ที่พูดมาทั้งหมดนี่ ไม่เกี่ยวอะไรกับไลฟ์โค้ช ผมไม่มีความเห็นและไม่คิดว่ามันเกี่ยวอะไรกับ Podcast มันแค่วิธีหลอกชาวบ้านหากินไปวันๆ

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 30 April 2020 - 16:23 #1156368 Reply to:1156311
Aize's picture

มันไม่ได้มีแค่ไลฟ์โค้ช ครับ มีหลากหลายอย่างให้ฟังแล้วแต่คนสนใจครับ และก็ไม่ใช่เป็น "การพล่าม" ทั้งหมดครับ มีทั้งการเล่าเรื่องแนวต่างๆ การพูดเรื่องสาระต่างๆ


The Dream hacker..

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 1 May 2020 - 15:59 #1156461

Podcast อันที่ดีๆ ก็มีประโยชน์นะ แต่ฟังมากไปก็เครียด กลายเป็น information overload ไป ยิ่งในเวลาแบบนี้...ไม่แปลกใจว่าคนก็อยากผ่อนคลายบ้าง