Tags:
Node Thumbnail

Snowflake บริษัทซอฟต์แวร์ data warehouse บนคลาวด์ที่กำลังมาแรง ประกาศระดมทุนรอบใหม่ 479 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 15,000 ล้านบาท) ทำให้บริษัทมีมูลค่า 12.4 พันล้านดอลลาร์ (3.9 แสนล้านบาท) เรียบร้อยแล้ว ถือเป็นสตาร์ตอัพสายองค์กรที่มีมูลค่าสูงเป็นอันดับต้นๆ ของวงการ

Snowflake ก่อตั้งในปี 2012 โดยผู้เชี่ยวชาญด้าน data warehouse จำนวน 3 คน (สองคนเคยทำงานกับ Oracle) บริษัทเรียกผลิตภัณฑ์ของตัวเองว่า Cloud Data Platform ที่ทำงานบนคลาวด์หลายยี่ห้อ (ปัจจุบันรองรับทั้ง AWS, Azure, GCP) และมีโมเดลคิดเงินแบบ as a service คือมีเฉพาะเวอร์ชันคลาวด์เท่านั้น จ่ายเท่าที่ใช้งานจริง และลดภาระการดูแลเซิร์ฟเวอร์ลง

ช่วงแรกของ Snowflake ได้ Bob Muglia อดีตหัวหน้าฝ่ายเซิร์ฟเวอร์ของไมโครซอฟท์มาเป็นซีอีโอจนถึงปี 2019 ส่วนซีอีโอคนปัจจุบัน Frank Slootman เคยเป็นซีอีโอของบริษัท ServiceNow มาก่อน ซึ่งเคยมีประสบการณ์พาบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์มาแล้ว

No Description

การระดมทุนของ Snowflake ในรอบนี้มีบริษัทลงทุน Dragoneer Investment Group เป็นนักลงทุนหลัก แต่มี Salesforce Ventures บริษัทลงทุนในเครือ Salesforce เข้าร่วมด้วย ทำให้ Snowflake กลายมาเป็นพาร์ทเนอร์กับ Salesforce ทำตลาดร่วมกัน รวมถึงสร้างการคาดเดาว่า Salesforce สนใจซื้อกิจการ Snowflake ในระยะถัดไปด้วย (ต่อจากที่ซื้อ Tableau ไปเมื่อปี 2019)

ที่มา - CNBC, ZDNet

Get latest news from Blognone

Comments

By: whitebigbird
Contributor
on 9 February 2020 - 17:57 #1147034
whitebigbird's picture

มันเป็น service ที่ไปทำงานบน cloud infrastructure เหรอครับ