Tags:
Node Thumbnail

อินเดียจัดประชุมว่าด้วยเรื่องสิทธิพลเมืองบนโซเชียลมีเดียเมื่อวันจันทร์ 11 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยทวิตเตอร์ส่งคนอื่นมาแทนตัว Jack Dorsey ซีอีโอ และดูเหมือนจะทำให้อินเดียไม่พอใจ สภาอินเดียจึงเรียกตัวซีอีโอเข้าให้การอีกครั้งโดยกำหนดไทม์ไลน์ภายใน 25 ก.พ. นี้ Anurag Thakur ประธานคณะกรรมการรัฐสภาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) บอกว่า การที่ Dorsey ไม่ปรากฏตัว ถือเป็นการละเมิดสิทธิ์ของรัฐสภา

ในอินเดียตอนนี้ มีกรณีว่า ฝ่ายขวาของอินเดียมีความเห็นว่าทวิตเตอร์มีความลำเอียง พยายามกดเสียงและเนื้อหาของฝ่ายขวาเอาไว้

No Description
Jack Dorsey ซีอีโอทวิตเตอร์
ภาพจาก Shutterstock

อินเดียกำลังจะเข้าสู่ช่วงเลือกตั้งในเดือน พ.ค.และทวิตเตอร์ก็เป็นโซเชียลที่มีบัญชีปลอมพยายามแทรกแทรงการเลือกตั้งในสหรัฐฯปี 2016 ด้วยเหมือนกัน และทวิตเตอร์ก็ถูกตั้งข้อสงสัยโดยพรรค BJP ในอินเดียว่า เข้าข้างฝั่งซ้ายมากเกินไป พยายามปกปิดเนื้อหา บัญชีของฝ่ายขวาไม่ให้ออกมาปรากฏให้เห็นมากนัก กลุ่ม Youth for Social Media Democracy ได้ทำการประท้วงหน้าสำนักงานทวิตเตอร์ในกรุงนิวเดลีด้วยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

Tajinder Pal Singh Bagga โฆษกพรรค BJP บอกว่า ทวิตเตอร์ระงับบัญชีผู้ใช้งานหลายรายโดยไม่ให้เหตุผลอะไร ไม่บอกว่ากลไกการเซนเซอร์ทำงานอย่างไร เขาไม่ได้สนับสนุนเนื้อหาที่เป็นอันตราย แต่นั่นเป็นคนละกรณีกัน

เรื่องราวทั้งหมดเริ่มจาก Pratik Sinha ผู้ดำเนินการเว็บไซต์ตรวจสอบข้อเท็จจริง AltNews.com เปิดเผยบัญชีที่ไม่ระบุชื่อหลายบัญชีที่ถูกกล่าวหาว่าแพร่กระจายข้อมูลเท็จกับความเกลียดชัง ซึ่งทวิตเตอร์ไม่เปิดเผยให้ชัดว่าเซนเซอร์เพราะอะไร เขาบอกด้วยว่าเรื่องที่ เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์แบนเพจในอิหร่านเป็นเพราะเจอความกดดันจากรัฐบาลสหรัฐฯ ส่วนในอินเดีย แม้จะมีบัญชีที่ถูกรายงานว่าเผยแพร่ความเกลียดชัง ก็ไม่ได้ถูกแบน เพราะนโยบายกลั่นกรองเนื้อหาในแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน

ที่มา - Aljazeera

Get latest news from Blognone

Comments

By: illuminator
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 12 February 2019 - 13:24 #1096219
illuminator's picture

ที่ผ่านมาขวาโดย

อ่านแล้วงง

By: sunnywalker
WriterAndroid
on 12 February 2019 - 13:25 #1096221 Reply to:1096219

ขอบคุณค่ะ

By: ck4u
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 12 February 2019 - 15:18 #1096236

ซึ่งออกชวาได้ทำการประท้วง คืออะไรอะ หรือว่าพิมพ์ผิด