Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์เตรียมแถลงข่าวในงาน Game Developers Conference (GDC) 2019 ช่วงปลายเดือนมีนาคม โดยจะเปิดบริการออนไลน์ Xbox Live ให้แพลตฟอร์มอื่นๆ ทั้ง Nintendo Switch, iOS, Android เข้ามาใช้งานได้ด้วย

Xbox Live เป็นบริการออนไลน์สำหรับการเล่นมัลติเพลเยอร์ที่เริ่มต้นพร้อม Xbox รุ่นแรกสุดในปี 2002 และภายหลังก็ขยายมายังเกมฝั่งพีซีบน Microsoft Store ด้วย บริการตัวนี้ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูง ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการ 68 ล้านคน และมีอุปกรณ์เชื่อมต่อ 400 ล้านชิ้น

การเปิด Xbox Live SDK รอบนี้ทำให้เกมเมอร์เหล่านี้สามารถนำรายชื่อเพื่อน ชุมชน และ achievement ติดตัวไปได้แบบข้ามแพลตฟอร์ม ไม่ต้องไปไล่แอดเพื่อนใหม่ทีละแพลตฟอร์ม (แน่นอนว่ายกเว้น PS4 ที่ไม่เข้าร่วมด้วย) ไมโครซอฟท์ระบุว่ายุทธศาสตร์นี้จะช่วยให้ Xbox Live ขยายตัวให้ครอบคลุมอุปกรณ์จำนวน 2 พันล้านชิ้น (ซึ่งส่วนใหญ่คือสมาร์ทโฟน)

No Description

ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์มีแอพ Xbox ทั้งบน iOS/Android แต่ก็เน้นไปที่ด้านโซเชียล ให้ผู้เล่นสามารถติดต่อพูดคุยกับเพื่อนๆ เท่านั้น ไม่ได้เปิดให้เกมบน iOS/Android เข้ามาเชื่อมต่อด้วย

รายละเอียดอื่นของตัว SDK คงต้องรอในงาน GDC 2019 แต่ก็ถือเป็นก้าวสำคัญของไมโครซอฟท์ ในการผลักดัน Xbox Live ให้ไปไกลกว่าแพลตฟอร์มของตัวเอง

ที่มา - GDC

Get latest news from Blognone