Tags:
Node Thumbnail

หลังจากเราถูกมือมืดที่ไม่ยอมแสดงตัวบล็อคเว็บที่มีประโยชน์ไปแล้วหลายต่อหลายครั้ง จนอดคิดไม่ได้ในไม่ช้าเราอาจจะเข้าวิกิพีเดียไม่ได้อย่างไม่มีเหตุผล หรือเข้ากูเกิลไม่ได้เพราะมีเนื้อหาไม่เหมาะสม?

แทนที่เราจะมานัั่งโวยวายกันทุกครั้ง แล้วรอให้ผู้มีอำนาจในบ้านเมืองออกโทรทัศน์แสดงวิสัยทัศน์ว่าการบล็อคเว็บจะเป็นผลดีแต่เยาวชนของชาติต่างๆ นาๆ โดยไม่พูดถึงว่าการบล็อคเว็บที่ผ่านมาสร้างความเดือนร้อนไปเพียงใด อีกทั้งไม่มีการศึกษาอย่างจริงจังว่าที่อ้างว่ามีประโยชน์ต่างๆ นั้นมีจริงเพียงใด คนอ่าน Blognone ซึ่งน่าจะเป็นกลุ่มที่อยู่กับอินเทอร์เน็ตกันค่อนข้างมาก (แอบอู้งานมาอ่านกันตอนบ่ายๆ เยอะ) คิดว่าเราจะมีทางออกในเรื่องนี้อย่างไรกันบ้างครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: papercut
Android
on 10 March 2007 - 22:40 #17757

ต้องการคนแสดงความรัับผิดชอบครับ กล้าบล๊อกก็กล้ายืดอกบอกหน่อยว่าบล๊อก ไม่ใช่ทำแบบอีแอบ อยากให้มีข้อบังคับว่าจะบล๊อกอะไรก็ตาม ต้องประกาศให้สาธารณชนทราบทุกครั้ง เผื่อว่า้กรณีบล๊อกเวบมันดังจนได้ลงหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ ให้สังคมเกิดคำถามว่า ทำไม?? แล้วแรงผลักหรือแรงต้านมันจะเกิดจากสังคม ไม่ใช่เกิดจากคนเล่นเนทแค่กระหยิบมือ

By: tr
Writer
on 10 March 2007 - 22:42 #17759

FACT ไหวมั้ย?

By: sirn
WriteriPhone
on 10 March 2007 - 22:46 #17760 Reply to:17759

พูดถึง FACT แล้วเหลือบไปเห็น 20 คำถาม อันนี้ได้คำตอบมาหรือยังน่ะครับ? เห็นเงียบๆ ไป แล้วก็จะครบ 30 วันแล้วด้วย

By: jittat
Writer
on 11 March 2007 - 00:48 #17770 Reply to:17760

เงียบไปนะครับ

ตอนนี้ CJ มีแผนจะทำ cd รวมโปรแกรมหลบหลีกการบล็อกเว็บเพื่อแจกจ่ายครับ

By: jittat
Writer
on 11 March 2007 - 00:51 #17771 Reply to:17759

อ้อ นอกจากนี้ สิ่งที่ FACT ต้องการคือการปราศจากการบล็อกเว็บโดยสิ้นเชิงครับ

By: sirn
WriteriPhone
on 10 March 2007 - 22:47 #17761

อีก​ทั้ง​ไม่​มีการศึกษาอย่างจริงจังว่าที่อ้างว่ามีประ​โยชน์ต่างๆ​ ​นั้น​มีจริงเพียง​ใด​

ถ้าหากเป็นแบบนั้น ผมว่าเราน่าจะมา "ศึกษา" กันอย่างจริงจัง แล้วหาช่องทางเผยแพร่กันนะครับ

By: kohsija
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 10 March 2007 - 22:50 #17763
kohsija's picture

จริงครับ อยากให้มีประกาศชัดเจนออกมาเลยในแต่ละครั้งที่ทำ พร้อมเหตุผล และตัวอย่างความผิดที่อ้าง รวมถึงผู้ที่เดือดร้อนเสียหายจริง

---- http://kohsija.exteen.com

By: mega7 on 10 March 2007 - 22:55 #17764

เหมือนประเทศที่ไม่ได้เป็นประชาธิปไตยทั่วไปนั่นแหละครับ ที่มีการ block แบบนี้ แบบที่เราอ่านข่าวกันบ่อย ๆ ผมว่าวิธีก็คือให้เป็นประเทศประชาธิปไตยจริง ๆ แล้วกให้็มีองค์กรอิศระคอยดูแลตรวจสอบ

By: Gmz
Windows PhoneAndroid
on 10 March 2007 - 23:26 #17765

เห็นข่าวว่าจะขึ้น vat เป็น 10% ด้วยนะ มีแต่รัฐบาลเผด็จการนั่นแหละ ถึงกล้าขูดรีดประชาชนน่ะ รัฐบาลประชาธิปไตยเขากลัวการขึ้น vat จะตายไป เพราะจะทำให้เศรษฐกิจไม่เดิน

ส่วนเรื่องเว็บที่ถูกบล็อคก็ต้องเป็นช่วงของเวลาเท่านั้นแหละครับ เว็บไหนคนเข้าดูเยอะ แล้วดันบล็อคก็จะเจอแรงต้านอย่างท่วมท้น อย่างเช่น www.19sep.org ที่โดนบล็อคประจำ ก็ใช้วิธีเปลี่ยน ip ไปเรื่อย ๆ ซะเลย พอโดนบล็อค ip กลุ่มก็ไปวางไว้ใน server ที่หลากหลาย เรียกได้ว่า "อยากบล็อคก็บล็อคไป ฉันไม่แคร์"

By: PaePae
WriteriPhoneAndroidWindows
on 11 March 2007 - 08:46 #17775 Reply to:17765
PaePae's picture

(ไม่เกี่ยวกับหัวข้อข่าว)

VAT ของประเทศไทยถือว่า "ต่ำ" นะครับ VAT เป็นวิธีจัดเก็บภาษีที่มีประสิทธิภาพสูง เพราะหลบภาษีได้ยาก และเมื่อเทียบกับภาษีอื่น ๆ แล้ว VAT ครองสัดส่วนรายได้ของรัฐบาลสูงเป็นอันดับต้น ๆ เป็นแหล่งงบประมาณสำคัญที่ขาดไม่ได้เลย

http://en.wikipedia.org/wiki/Value_added_tax http://en.wikipedia.org/wiki/Tax_rates_around_the_world

——————— คิดๆ ขีดๆ เขียนๆ


LinkedIn

By: wiennat
Writer
on 18 March 2007 - 13:37 #18222 Reply to:17775

พี่ๆที่อยู่ประเทศอื่นมาบอกกันหน่อยครับว่าโดน vat กันไปเท่าไหร่


onedd.net

By: chakrit
ContributoriPhone
on 11 March 2007 - 00:14 #17766
chakrit's picture

สงสัยอีกหน่อยคงจะมี ISP เสรี อารม ITV ทีวีเ้สรี อิอิอิ

อืมมม ส่วนตัวผมคิดว่า น่าจะดึงองกรณ์เกี่ยวกับเสรีภาพอะไรพวกนี้ ที่ต่างประเทศเขามีกัน ดึงเข้ามาในไทยบ้างนะครับ อย่างเช่น http://www.eff.org/ ไรพวกนี้ ผมเคยส่งจดหมายไป เขาบอกว่าไม่มีหน่วยงานในไทย เลยทำอะไรไม่ได้ ถ้าเราร่วมมือกันส่งคำเรียกร้องไปเยอะๆ น่าจะดี อีกอย่าง พวกเรากันเอง ก็คงทำอะไรกันไม่ได้มากในระบบเผด็จการแบบนี้

By: hoho
Contributor
on 11 March 2007 - 00:16 #17768 Reply to:17766

เราลองมารวมตัวตั้งกันไหมครับ ค่า license ใหม่น่าจะถูกกว่าเดิม :P

------------------------------------- http://www.duocore.tv รายการ IT แนวใหม่สำหรับยุค Hi-Speed

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 11 March 2007 - 00:19 #17769 Reply to:17768
lew's picture

ปัญหาคือถ้าจะเสรีจริง เราต้องมีเกตเวย์ออกไปยังต่างประเทศเองครับ เข้าใจว่าตอนนี้มีกสท. รายเดียวที่ได้รับในอนุญาตในระยะยาว ส่วนทรูเพิ่งได้รับใบอนุญาตชั่วคราวไป แต่ยังมีปัญหาไม่สามารถต่อสายออกไปเองได้ ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: ABZee on 11 March 2007 - 23:33 #17805 Reply to:17766

แล้วกลายเป็น TISP และไปอยู่กับกระทรวงประชาสัมพันธ์?

By: CCCP on 11 March 2007 - 08:19 #17774

ถ้าจะให้ไปเดินขบวนผมก็จะไปครับ

สิ่งที่อยากเห็นตอนนี้ไม่ใช่ว่าเว็บไหนเหมาะ-ไม่เหมาะ แต่อยากเห็นกระบวนการตัดสินใจและเหตุผลที่ชัดเจนในการปิดกั้นการเข้าถึงของประชาชน เห็นด้วยกับคุณ kohsija ครับว่า

อยากให้มีประกาศชัดเจนออกมาเลยในแต่ละครั้งที่ทำ พร้อมเหตุผล และตัวอย่างความผิดที่อ้าง รวมถึงผู้ที่เดือดร้อนเสียหายจริง

By: chaba_bkk
Android
on 11 March 2007 - 08:55 #17777

ผมว่า น่าจะต้องให้มาแสดงตัวเลย ว่า มีองค์กรไหน บ้างที่มีอำนาจบล๊อค เวป องค์กรไหน บล๊อกเวปไหน จะได้โปร่งใส และควรให้เหตุผล ว่าทำไมถึงบล๊อคจะได้ไม่เป็นที่ ครหา

It's my life. Open your mind for the future.

By: iamsvz on 12 March 2007 - 19:59 #17782

มันเหมือนกับเป็นการปิดหน้าปิดตาประชาชนน่ะ โดยไปแก้ที่ปลายเหตุ คิดว่าทำไมไม่รณรงค์ให้ ผู้ใช้ ใช้สื่อในทางที่ถูกล่ะ? ตัวอย่างก็แคมฟร็อกไงเค้าเอาไว้ไปติดต่อสื่อสารงาน คนไทยก็เอาไปใช้แบบผิดๆ สรุปความผิดมันต้องที่ตัวผู้ใช้เองนี้แหละ

/*#right_wrapper{ position:absolute; top:0px; left:0px; visibility:hidden }*/ /* *SvZ [Hack CSS] *Remove edit link :) */ .comment_edit { display: none; }
By: ZooRider on 11 March 2007 - 12:54 #17784

ความเห็นเหมือนหลายๆท่าน ด้านบนครับ มันมีทั้งเว็บที่สมควร block และไม่สมควร block แต่จะทำอะไรให้มันชัดเจน และเปิดเผยหน่อยครับ ถ้าคิดว่าตัวเองคิดถูกทำถูก ต้องกล้าชี้แจง แสดงเหตุผลออกมา ไม่ว่าจะอ้างด้วยเหตุผลอะไร ประชาชนย่อมมีสิทธิ์รับฟัง และแสดงความคิดเห็น ถึงมันอาจจะดูเล็กน้อยในสายตาท่านผู้นำ แต่มันต่างอะไรกับสั่งให้ใครอุ้มคนหายไปเฉยๆ หล่ะครับ

By: HyBRiD
ContributoriPhoneSymbianUbuntu
on 11 March 2007 - 13:39 #17785
HyBRiD's picture

อยากให้เปิดเผยมากกว่านี้ ว่า block เวบไรไปบ้าง มีเหตุผลอะไร

------------------------------------- i'm just a kid.

By: Pop on 11 March 2007 - 18:03 #17789

ร่วมกัน Dos ใส่เครื่องมันเลยครับ (รุ่นแรงไปมั้ยเนี๊ยะ)

By: somsak_sr
ContributorAndroidUbuntu
on 11 March 2007 - 18:29 #17791
somsak_sr's picture

จริงๆแล้วเว็บเองก็น่าจะเป็นสื่อในการนำเสนอข่าว คล้ายๆกับสื่ออย่างทีวีหรือหนังสือพิมพ์ จะเป็นไปได้ไหมที่เราจะใช้กฎหมายที่มีอยุ่มายื่นฟ้องเพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย (ที่ไม่สามารถเข้าถึงข่าวสารได้) อะไรทำนองนั้นครับ คนเ่ก่งกม. มาช่วยที

By: ibirdboy
AndroidBlackberryWindows
on 11 March 2007 - 21:19 #17795
ibirdboy's picture

เราก็มาหาวิธีการเข้าเวบที่ถูกบล๊อคกัน

By: DuRiAn on 11 March 2007 - 21:33 #17796

รัฐบาลเผด็จการอย่างนี้ ไม่บล็อก Pantip ก็บุญแล้ว... ได้แต่ทำใจครับ รอเลือกตั้งลูกเดียว

By: Conductor
WriterAndroid
on 11 March 2007 - 21:48 #17799

อย่าอินมากนักเลยครับ เดี๋ยวเส้นโลหิตในสมองแตก

นอกจากทำให้ทุกอย่างเปิดเผยโปร่งใสแล้ว เราทำให้สิ่งต่างๆ เป็นไปตามกฏหมายด้วยดีกว่าครับ อย่าให้มีการมั่วนิ่มกันอีกเลย

By: burlight
AndroidUbuntu
on 11 March 2007 - 23:34 #17806

1. ยื่นจดหมายเปิดผนึกแบบคราวที่แล้ว 2. แล้วให้ข่าวในสื่อหลักๆ มั้งครับ

- - - - - - - - - - - - - - - - - burlight@ปัญหาในประเทศไทย

By: Mhee
Android
on 12 March 2007 - 00:40 #17808

เวปนี้ก็โดนครับ ครัวไกลบ้าน เป็นเวปพวกสูตรอาหารต่างๆ ไม่รู้เหมือนกันว่าเป็นภัยต่อความมั่งคงของชาติตรงไหน

----------------------------- Mheenote

By: jittat
Writer
on 12 March 2007 - 08:45 #17819

สำหรับคนที่อยากเห็นรายชื่อที่บล็อกนะครับ ที่เว็บ FACT มีรายชื่อถึงเมื่อเดือนมค นะครับ ดูได้ที่นี่นะครับ

By: iAmAkKaRa on 12 March 2007 - 11:41 #17830
iAmAkKaRa's picture

ใช้สื่อให้เป็นประโยชน์ครับ เอาไปออก tv ซักช่อง แล้วบอกว่ามันไปถึงขนาดนั้นแล้ว

By: iAmAkKaRa on 12 March 2007 - 11:40 #17831
iAmAkKaRa's picture

ใช้สื่อให้เป็นประโยชน์ครับ เอาไปออก tv ซักช่อง แล้วบอกว่ามันไปถึงขนาดนั้นแล้ว

ThaiFreelanceBid.com

By: tina on 12 March 2007 - 14:29 #17837

ที่เห็น blockกัน..นะ ท่านที่ block ก็มีเหตุผลของท่าน..เหตุผลก็ดูจริงจัง(หรือเปล่า)..

น่าจะช่วยกันผลักดันให้ใช้ IPv6 กันดีกว่า..ตีก้นเฉพาะคนที่ผิดดีกว่า

By: sirn
WriteriPhone
on 12 March 2007 - 15:37 #17847 Reply to:17837

IPv6 มันเกี่ยวอะไรกับบล็อค...

By: tina on 13 March 2007 - 06:31 #17883 Reply to:17847

IPv6 ..อาจจะทำให้การ block...ตรงเฉพาะกลุ่มที่สร้างปัญหา

ไม่เดิ่อนร้อนคนที่ไม่เกี่ยวข้อง

By: toandthen
WriterMEconomics
on 12 March 2007 - 16:43 #17850
toandthen's picture

รู้สึกว่าเว็บทุกเว็บที่โดนแบน buddy เข้าได้เกือบทั้งหมดนะเนี่ย


@TonsTweetings

By: willwill
ContributorAndroid
on 12 March 2007 - 18:11 #17852
willwill's picture

น่าจะบล็อคตาม content นะครับ พวก Expression งี้อ่ะครับ เช่นมีคำหมิ่นประมาทก็จะบล็อคเอง แต่บางทีมันดูแค่ domain

By: nontster
iPhoneAndroidUbuntu
on 12 March 2007 - 20:52 #17858 Reply to:17852
nontster's picture

แค่ filter url อย่างเดียวตัว engine ก็จะระเบิดแล้วล่ะครับ ถ้าลงไปขนาด content คงลำบาก ^^

By: toandthen
WriterMEconomics
on 12 March 2007 - 20:02 #17854
toandthen's picture

เห็นด้วยครับ ควรดูที่ content ไม่ใช่ domain เช่น domain ไหนมี sex ก็บล็อกซะ


@TonsTweetings

By: minisiam on 12 March 2007 - 22:53 #17866

ไอซีทีขยาดเว็บ 'ไฮ-ทักษิณ' สั่งสอบอ้างหมิ่นเหม่ผิดกม. [12 มี.ค. 50 - 22:28]

อาจจะ block เว็บที่นำเอา vdo clip คุณทักษิณมาเปิดอีกละมังคะ

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 13 March 2007 - 00:21 #17876
bow_der_kleine's picture

ไม่เห็นด้วยกับการบล็อกเวบไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้นครับ ไม่ว่ามีเหตุผลหรือไม่มีเหตุผล มันเป็นการปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นอย่างหนึ่ง ต่อเมื่อผู้มีอำนาจบล็อกออกมาบอกว่าบ้านเราเป็นเผด็จการ อันนี้ผมถึงจะยอมรับการบล็อกได้ ตราบที่เรายังเป็นประชาธิปไตย ไม่ว่าใครก็ไม่มีสิทธิ์ปิดกั้นความคิดเห็นผู้อื่นครับ

แต่การแสดงความคิดเห็นย่อมต้องมีความรับผิดชอบต่อความคิดเห็นตามมา ความคิดเห็นที่เป็นความผิด ก็ว่ากันไปตามผิด ตามกระบวนการทางกฏหมาย

ทางออกที่ผมต้องการนำเสนอคือ ต้องไม่มีการบล็อกเวบ ไม่ว่ากรณีใด ๆ แต่หากมีการกระทำความผิดทางอินเตอร์เนต ก็ว่าไปตามผิด ลงโทษกันตามปกติ เพราะความผิดส่วนมาก ที่ทางผู้มีอำนาจออกมาอ้างเพื่อใช้ในการบล็อกเวบ ล้วนมีกฎหมายรองรับอยู่แล้วทั้งสิ้นครับ ไม่จำเป็นต้องรอกฏหมายตัวใหม่

ปัญหาที่ใช้อ้างในการบล็อกเวบอีกอย่างคือ หาตัวผู้กระทำความผิดยาก อันนี้ผมคิดว่าขึ้นอยู่กับความสามารถคนจับครับ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเครื่องมือการกระทำผิด การแก้ปัญหาโดยการบล็อกเวบ เหมือนกับการประกาศเคอร์ฟิลด์ เพื่อป้องกันการลักขโมย มันไร้สาระไปสักหน่อย

ทางออกคือ ทำให้คนจับมีความสามารถมากขึ้น จะช้าหรือเร็ว ตำรวจก็ต้องรู้ทันผู้กระทำความผิด สู้เร่งฝึกอบรมตำรวจ ให้จับผู้กระทำผิดทางอินเตอร์เนตตังแต่ตอนนี้ ผมว่าย่อมดีกว่าการปิดกั้นความคิดเห็นคนส่วนใหญ่ครับ

คำถามที่สำคัญที่สุด ไม่ใช่การจับตัวผู้กระทำความผิดอย่างไรครับ แต่ผมคิดว่า คำถามที่สำคัญที่สุดคือ ที่เวบเโดนบล็อก เป็นไปเพื่อป้องกันการกระทำความผิด หรือ เพื่อปิดกั้นความเห็นประชาชนเจ้าของประเทศกันแน่ อะไรคือจุดประสงค์ที่แท้จริง ???

BioLawCom.De