Tags:
SimSimi

น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผู้อำนวยการสำนักเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรมให้ความเห็นเกี่ยวกับแอพพลิเคชั่น SimSimi ซึ่งกำลังได้รับความนิยมในขณะนี้ว่า แอพพลิเคชั่นนี้ทางประเทศผู้ผลิตคือเกาหลีใต้มีการตรวจสอบและคัดกรองคำหยาบคายออกไปอยู่ตลอด แต่ในส่วนของภาษาไทยนั้นไม่มี ทำให้เกิดการใช้คำหยาบคายและคำไม่สุภาพอยู่ในระบบ แม้ตอนนี้กลุ่มผู้ใช้งานยังจำกัดเฉพาะแค่กลุ่มคนที่มีไอโฟน แต่มองปัญหานี้ว่าก็สะท้อนถึงการใช้งานเทคโนโลยีที่ต้องมาพร้อมภูมิคุ้มกัน รู้จักกาลเทศะในการใช้งาน จึงจะเป็นประโยชน์ต่อสังคม

อนึ่ง SimSimi เป็นแอพที่พัฒนาโดยบริษัท ISMAKER จากประเทศเกาหลีใต้ มีให้ใช้งานทั้งบนระบบปฏิบัติการ iOS, Android และบนเว็บ โดยแอพนี้ขึ้นคำเตือนว่าเหมาะสำหรับผู้ใช้งานที่มีอายุ 17 ปีขึ้นไป เนื่องจากมีภาษาในการใช้งานที่ไม่เหมาะสมสำหรับเยาวชน โดยแอพทำงานเป็นระบบบอตถามตอบที่ผู้ใช้งานสามารถช่วยสอนบอตในการโต้ตอบจากคำถามต่างๆ ได้ จึงทำให้คำตอบที่ได้ออกแนวบันเทิงเสียมากกว่า

เราได้สอบถามความเห็นจาก SimSimi ในเรื่องนี้แล้ว ติดตามได้ท้ายข่าว

ที่มา: ไทยพีบีเอส

Comments

By: kowito
AndroidUbuntu
kowito's blog
on 02/02/12 16:37 #379701 toggle
kowito's picture

กลวง

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 02/02/12 22:33 #379885 Reply to:379701 toggle
lew's picture

อยู่ในความสุภาพนะครับ


LewCPE's Google+

By: ZeroEngine
ContributorRed HatSUSEUbuntu
ZeroEngine's blog
on 02/02/12 16:41 #379704 toggle
ZeroEngine's picture

ไม่หยาบ นะมันแค่พูดความจริง อุ๊ย เราจะโดนหาว่าหยาบด้วยไหมนิ


ZeroEngine

By: TeamKiller
ContributorWindows PhoneWindows
TeamKiller's blog
on 02/02/12 16:43 #379705 toggle
TeamKiller's picture

แม้ตอนนี้กลุ่มผู้ใช้งานยังจำกัดเฉพาะกลุ่มแค่คนที่มีไอโฟน

Android ก็มีแล้วนะครับ

บนหน้าเว็บ ก็มีด้วย

By: thep497
Windows PhoneAndroidWindows
thep497's blog
on 02/02/12 16:55 #379717 Reply to:379705 toggle
thep497's picture

นั่นน่ะสิ BB ก็มีแล้วนะ สงสัยป้าแกไม่เคยเล่น เห็นเขาพูดกันเลยขอเกาะกระแสมั่ง

By: chittapanu
Android
chittapanu's blog
on 02/02/12 17:17 #379736 Reply to:379717 toggle
chittapanu's picture

ที่อยู่บนแอนดรอยกะไอโฟนเป็นตัวเดียวกันแต่ที่อยู่บน BB เป็นของ indonesia ไม่รู้ต่างกันป่าวนะครับ


i like android

By: lamoon
Android
lamoon's blog
on 02/02/12 16:48 #379707 toggle
lamoon's picture

เอ๊ะ ทำไมผมพิมพ์ว่า กระทรวงวัฒนธรรม มันตอบอีกแบบหว่า ^^

By: EThaiZone
ContributorSymbian
EThaiZone's blog
on 02/02/12 17:05 #379726 Reply to:379707 toggle
EThaiZone's picture

มันตอบสุ่มครับ

By: Badru
Ubuntu
Badru's blog
on 02/02/12 20:49 #379841 Reply to:379707 toggle
Badru's picture

เบลอกางเกงในซิซูกะ


ห๊าาา!!จริงหร๊อ

By: akira
akira's blog
on 02/02/12 16:48 #379708 toggle
akira's picture

ข่าวต่อไป

ประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่ขอให้ผู้พัฒนา SimSimi ใช้ระบบเซ็นเซอร์ข้อความ (แต่ความจริงมันก็แจ้งลบได้นี่หว่า)

มันคือ ด้านมืด

By: soginal
Android
soginal's blog
on 02/02/12 16:54 #379714 toggle
soginal's picture

แล้วพวกเวบบอร์ดอย่างประมูลหรืออะไรพวกนี้อ่ะ - -!

แล้วเวบโลกสวยแต่จิกกัดตอดกอดรัดกันตลอดนั่นล่ะ - -!


  1. "If debugging is the process of removing software bugs, then programming must be the process of putting them in."
  2. "Life like binary tree"
  3. "I need emoticon"
By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 02/02/12 17:07 #379727 toggle
PaPaSEK's picture

ผมกำลังคิดว่า แอพนี้มันเอาคำพูดของผู้ใช้คนนึง ไปโต้ตอบกับผู้ใช้อีกคนหรือเปล่า

เพราะถ้ามันสามารถวิเคราะห์คำพูด และโต้ตอบได้ทุกภาษาถึงระดับนี้ ... มันเทพเกิ๊น

By: redmaster
redmaster's blog
on 02/02/12 17:19 #379740 Reply to:379727 toggle
redmaster's picture

พอเราถามแล้วมันไม่รู้จักคำไหน เราก็เพิ่มคำตอบที่มันควรจะตอบให้มันไงครับ มีการแอบโฆษณาในบางคำ อย่างกับทำ SEO กันเลยทีเดียว

By: iStyle
ContributorAndroidSymbianWindows
iStyle's blog
on 02/02/12 17:19 #379741 Reply to:379727 toggle
iStyle's picture

คิดว่างั้นเหมือนกัน แต่เหมือนว่ามีให้สอนมันด้วย


May the Force Close be with you.

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
toooooooon's blog
on 02/02/12 17:24 #379753 Reply to:379727 toggle
toooooooon's picture

มันมี mode teach

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
superballsj2's blog
on 03/02/12 11:00 #380116 Reply to:379727 toggle
superballsj2's picture

"เอาคำพูดของผู้ใช้คนนึง ไปโต้ตอบกับผู้ใช้อีกคน"

นั่นแหละถูกแล้วครับ คำพูดที่มันตอบมาก็คือที่เราๆใส่เข้าไป (สอนมัน) นี่แหละ อย่างถ้าพิมประโยคยาวๆ ไม่ตรงกับที่มันมี มันก็จะบอกให้สอนมันด้วยนะ (ว่าจะให้มันตอบว่าอะไร)


WoW

By: LuvStry
ContributorAndroid
LuvStry's blog
on 04/02/12 7:16 #380404 Reply to:379727 toggle
LuvStry's picture

มันสอนได้ครับ ระบบไม่ต่ำครับ แต่ใจคนสอนมันต่ำก็เลยมีคำหยาบๆในระบบข้อมูล

ง่ายๆคือ ตั้งไว้ว่าถ้าใครพูดแบบนี้ ให้ตอบแบบนี้


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: exboy
AndroidSymbian
exboy's blog
on 02/02/12 17:14 #379733 toggle
exboy's picture

นอเรื่อนิดนึง SimSimi อ่านว่าไงครับ ซิมซิมอิ หรือ ซิมซิมิ

By: kamthorn
AndroidSymbianUbuntu
kamthorn's blog
on 02/02/12 17:41 #379761 Reply to:379733 toggle
kamthorn's picture

ซิมซิมอี หรือ ซิมซิมมี ก็ได้ครับ


-- blog

By: coolmilk
ContributorAndroidWindows
coolmilk's blog
on 02/02/12 19:23 #379813 Reply to:379761 toggle
coolmilk's picture

ซิมซิมิครับ

By: ComSci-MFU
Blackberry
ComSci-MFU's blog
on 03/02/12 1:41 #379966 Reply to:379761 toggle
ComSci-MFU's picture

Simsimi (심심이) อ่านว่า sim-sim-i หรือ ซิม-ซิม-อิ ออกเสียงเป็น ซิม-ซิม-มิ (เสียงท้าย ม + อิ) แปลว่า "เบื่อ"


"คอมไซน์" ไม่ได้เป็นแค่โปรแกรมเมอร์ - CS7th @MFU

By: uroboros
AndroidRed HatUbuntu
uroboros's blog
on 02/02/12 17:17 #379735 toggle
uroboros's picture

เหมือนว่ามันจะตอบตามแพทเทิร์นที่คนที่กด teach มาให้มันนะ และถ้ามีการ วรรค เหมือนว่ามันจะตัดคำด้วย แต่คิดได้ไง ถึงต้องมาอะไรอย่างนี้ เกาะกระแส? จริงๆ แค่ ถ้ามันหยาบนั้น กด bad content สิ ถ้ามีคนกด สองคนมั้ง(ที่มันแจ้ง) มันก็ลบแล้ว ถ้าต้องทำขนาดนี้ ไม่ลองไปแจ้งพี่ mark ด้วยละ เพราะเฟซ มันก็มีคำหยาบนะ แสกนให้หมดเลย เว็บประมูลด้วย ที่นั่นเด็กเยอะ แล้วไม่เห็นจะมีใครสนใจเลย เป็นมาตั้งนานละ

By: ป้ากบ
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
ป้ากบ's blog
on 02/02/12 17:19 #379742 toggle
ป้ากบ's picture

ป้าขอแนะนำให้ทางกระทรวงเอาเวลาไปคิดค้นวิธีสื่อสารขึ้นมาใหม่ ให้สะดวกและง่ายต่อการเซ็นเซอร์ ตรวจสอบได้ทุกตัวอักษร ดูแล้วน่าจะเห็นผลเป็นรูปธรรมมากกว่า

/s


/กด enter รัวๆ 99 ครั้ง

By: Charisty
Android
Charisty's blog
on 02/02/12 17:21 #379746 toggle
Charisty's picture

มีคนถือสามันด้วยเหรอเนี่ย อาเมน...

By: kobellza
Android
kobellza's blog
on 02/02/12 17:21 #379749 toggle
kobellza's picture

ไอ้ที่น่าจะห่วงจริงๆ ไม่ห่วง ...

By: Bluetus
iPhone
Bluetus's blog
on 02/02/12 17:28 #379755 toggle
Bluetus's picture

=____=

ปล่อยๆบ้างเถอะเดี๋ยวคนไทยก็เลิกเห่อแล้วป้า


My Website - http://ibluetus.com

Follow me @FollowBluetus

"Brand Apple is "Tool for creative minds" not "Tool for rich guy"

By: Architec
ContributorWindows Phone
Architec's blog
on 02/02/12 17:58 #379767 toggle
Architec's picture

ที Sex n Zen ล่ะปล่อยหราเลยนะ ที่ไฟเขียวได้นี่กลัวกระสุนหรือไงป้า?

ดัดจริต

By: horakung
iPhoneAndroidWindows
horakung's blog
on 02/02/12 17:59 #379768 toggle
horakung's picture
      • ความเห็นแต่ละคนก็นะ

Intinite

By: mamajungs
Android
mamajungs's blog
on 02/02/12 18:00 #379769 toggle
mamajungs's picture

เกาะกระแส อยากดัง

By: jack8855
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
jack8855's blog
on 02/02/12 18:16 #379778 Reply to:379769 toggle
jack8855's picture

+100 มันทำให้ขำ แต่เอาไปใช้จิงคงไม่ได้ เพราะมันมั่ว มันตอบสุ่ม


.a.+./.*.-.b.w.0.2.?.<.$.8.!.>.\.9.b.).^.=._.k.4.#.....

By: i_heatie
AndroidWindows
i_heatie's blog
on 02/02/12 18:25 #379780 toggle
i_heatie's picture

เป็นห่วงกระทรวงวัฒนธรรมมากกว่า


God's believed in many names.

By: ballsaii
ContributorBlackberryUbuntu
ballsaii's blog
on 02/02/12 18:26 #379781 toggle
ballsaii's picture

ที่มันพูดหยาบกลับก็เพราะเราพูดหยาบกับมันก่อนไม่ใช่เหรอ ?


บีเบี้ยวกับบีบึ้ง

By: doctorking
iPhoneWindows PhoneAndroid
doctorking's blog
on 02/02/12 18:31 #379785 toggle
doctorking's picture

สงสัยป้าแกว่างมาก = =


ไม่มีความเห็นใดที่ถูกต้อง 100 เปอร์เซ็น อ่านด้วยใจที่เปิดกว้างเท่านั้นพอ

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 02/02/12 18:36 #379788 toggle
lancaster's picture

คนในนี้อคติกับกระทรวงวัฒนธรรมเกินไปรึเปล่าครับ

คนเล่นแอพนี้มันไม่ได้มีแต่คนที่่วัยระดับเราๆ แต่ยังมีเด็กอีกมากมายที่เล่นโดยไม่ได้เข้าใจอะไรมาก ทำไมชอบเอาตัวเองเป็นบรรทัดฐานกันจังครับ

ผมว่าถ้าพวกคุณอยากช่วยสังคมจริงๆ สิ่งที่เราทำได้ก็คือควรเลิกสอนคำหยาบหรือเรื่องใต้สะดือให้มันก็พอแล้วครับ ถ้าคุณไม่เคยทำก็ดีอยู่แล้ว ไม่ต้องโวยวายอะไรครับ

ขอ quote คำพูดจากที่มาอีกที

แต่สะท้อนให้เห็นว่าเรื่องเทคโนโลยีอยู่ที่คนใช้ต้องมีภูมิคุ้มกัน รู้อะไรควรไม่ควร ใช้ให้ถูกกาลเทศะ เพราะหากใช้ในทางไม่เหมาะสม ก็เป็นโทษกับตนเอง แต่หากใช้ให้เป็นประโยชน์ สังคมก็จะได้ประโยชน์ ผู้ใช้ก็จะได้ประโยชน์ด้วย

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 02/02/12 18:41 #379795 Reply to:379788 toggle
lew's picture
  1. หน้าที่ของกระทรวงนี้คืออะไร? ทำไมถึงต้องออกมาให้ความเห็นกับ app เป็นครั้งๆ แบบนี้? เป็นหน้าที่?
  2. ถ้าการ "แสดงความเป็นห่วง" เป็นหน้าที่ กระทรวงนี้อยู่ไหน ตอนนี้ที่โรงเรียนจำนวนมากบังคับเด็กเข้าไปเหมาโรงดูหนังสงครามมีการฆ่าฟันกันโดยอ้างประวัติศาสตร์?
  3. หรือตอนนั้นคิดว่าเด็กมี "ภูมิคุ้มกัน" แต่กับตัวอักษรบน app นี้แล้วเด็กจะไม่มีภูมิคุ้มกัน???

LewCPE's Google+

By: bluemoon
ContributorFaceblog Official
bluemoon's blog
on 02/02/12 18:43 #379796 Reply to:379795 toggle
bluemoon's picture

บวกกกกกกกก

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 02/02/12 19:01 #379803 Reply to:379796 toggle
lancaster's picture

edit: จริงๆจะ reply พี่ลิ่ว กดผิด - -

ถึงการออกมาแสดงความเป็นห่วงจะไม่ใช่หน้าที่โดยตรง แต่ถ้าเนื้อหาที่แนะนำเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ก็ไม่สมควรจะต้องไปด่าไม่ใช่หรือครับ?

ดัดจริต

เกาะกระแส อยากดัง

เป็นห่วงกระทรวงวัฒนธรรมมากกว่า

สงสัยป้าแกว่างมาก

นี่ยังไม่นับพวกตรรกะแบบ "ทำไมไม่แจ้งเฟซบุ๊ค" "ทำไมไม่ปิดประมูล" ด้วยล่ะ ฯลฯ

By: uroboros
AndroidRed HatUbuntu
uroboros's blog
on 02/02/12 19:12 #379809 Reply to:379803 toggle
uroboros's picture

ที่บอก เพราะมันมีมีก่อน คนเข้าไปในประมูลถ้าใครเคยเข้าไปจะเข้าใจดีว่ามันขนาดใหน มากกว่าไอ้ simsimi นี่เยอะ ทำไมกระทรวงวัฒนธรรมไม่เคยคิดจะทำอะไรกับมัน แล้วคนในประมูล ส่วนมากใครเล่นครับ เด็กทั้งนั้นไม่ใช่เหรอ ไอ้simsimi เนี่ย มันเป็นกระแส เดี่ยวก็หายไป แต่ประมูลมันมีมาช้านานแล้วนะครับ อันนี้แค่ยกตัวอย่าง ถ้าเป็ฯห่วงจริงๆทำไมไม่เริ่มตั้งแต่อะไรที่ใกล้ตัวก่อน

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 02/02/12 22:33 #379883 Reply to:379803 toggle
lew's picture

แยกกันระหว่างเรื่อง เจ้าหน้าที่กระทรวงวัฒนธรรมทำงานได้ถูกฟังก์ชั่นหรือไม่ กับการวิจารณ์เลยเถิดหรือไม่ออกจากกันนะครับ

เจ้าหน้าที่อาจจะทำงานถูกหรือผิด แต่หากการวิจารณ์เลยเถิดก็ต้องถูกตำหนิ ถูกเตือน และถูกแบนในที่สุด

ผมโต้แย้่งความเห็นที่ว่า "อคติเกินไปไหม" ในมุมมองของผมการออกมาตามกระแสเป็นครั้งๆ ไปแบบนี้ ไม่ช่วยอะไรเลยกับสิ่งที่เขาคิดว่าเป็นงานการหน้าที่ (และผมสงสัยว่ามันควรเป็นหน้าที่ของกระทรวงนี้จริงหรือไม่ หรือควรมีหน้าที่แบบนี้จริงหรือไม่) การดูแลไร้หลักเกณฑ์ ไม่มีมาตรการแน่ชัด ได้แต่ออกข่าวเป็นครั้งๆ ไป


LewCPE's Google+

By: canoe
Android
canoe's blog
on 02/02/12 22:34 #379886 Reply to:379788 toggle
canoe's picture

เห็นด้วยครับ ผมว่าเรื่องไม่ดีในสังคมเรามันมีเยอะเกินไป จะมาบอกว่าทำไมไม่ไปจัดการเรื่องนู้นเรื่องนี้ล่ะ ถ้าพูดแต่ยังงี้ก็มีเรื่องด่ากันไม่จบเพราะว่าเรื่องไม่ดีมันเยอะเกิน

กระทรวงนี้เค้าอาจจะไม่ได้เรื่องเพราะไม่ยอมทำเรื่องที่ควรทำ แต่การที่เค้าขยับก้นมาทำเรื่องบางเรื่อง ถึงมันจะไม่ตรงใจใครหลาย ๆ คน ก็ยังดีกว่าไม่ทำไม่ใช่หรอครับ

By: Bizard
iPhone
Bizard's blog
on 02/02/12 18:40 #379792 toggle
Bizard's picture

กระทรวงวัฒนธรรมก็ทำไปตามหน้าที่ของเขา ก็เป็นเรื่องดีไม่ใช่เหรอครับที่เขาจะออกมาเตือนเพราะเด็กๆเล่นกันเยอะนะ

จริงๆ ถึงไม่มีเจ้า Simsimi นี่ก็หยาบคายกันอยู่แล้ว

By: uroboros
AndroidRed HatUbuntu
uroboros's blog
on 02/02/12 19:23 #379814 Reply to:379792 toggle
uroboros's picture

+100ให้เลย ในครอบครัว ยังทำไม่ได้เลย นับภาษาอะไรกับบนโลกอินเตอร์เน็ต เรื่องนี้นะ

By: Junksystem
AndroidSymbianIn Love
Junksystem's blog
on 02/02/12 18:58 #379801 toggle
Junksystem's picture

แต่ที่ผมลองเล่นดูมันเกรียนมากๆ เล่นขำขำอะได้ แต่ตอนหงุดหงิดห้ามเล่นไม่งั้นมือถือคงโดนปา


I'm lazy and i know it

By: jonathanz
jonathanz's blog
on 02/02/12 19:27 #379817 toggle
jonathanz's picture

ถ้าคิดว่าไม่ใช่หน้าที่ของกระทรวงนี้ คุณๆทั้งหลาย คิดว่าเป็นหน้าที่ใคร กระทรวง ICT หรอ? หรือว่าไม่ใช่หน้าที่ใครเลย แล้วก็ปล่อยมันไว้อย่างนั้นแหละ

By: Charin Tapang
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
Charin Tapang's blog
on 02/02/12 20:25 #379832 toggle
Charin Tapang's picture

แต่ถ้าพิมพ์ Blognone มันตอบว่า เจ้าของเวปเกรียนที่สุดในจักรวาล 5555 สมควรแล้วที่ให้กรอง


Charin Tapang

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 02/02/12 22:26 #379877 Reply to:379832 toggle
lew's picture

ตัวผมเองในฐานะผู้ดูแล (เจ้าของ) เว็บนี้ ผมไม่มีปัญหากับการแสดงความเห็นต่อตัวผมหรือ mk ในแบบนั้นนะครับ ถ้ามันไม่ขัดต่อข้อตกลงการใช้งานของ simsimi และไม่เกินเลยระดับที่กฏหมายไทยคุ้มครอง


LewCPE's Google+

By: Perl
ContributorUbuntu
Perl's blog
on 02/02/12 20:45 #379840 toggle
Perl's picture

อะไรเป็นกระแสขอเกาะหมด ปล่อยมันบ้างเหอะเดี๋ยวก็เงียบเอง


ecution.style

By: moondrop
AndroidUbuntuWindowsIn Love
moondrop's blog
on 02/02/12 21:26 #379853 toggle
moondrop's picture

ผมว่าไม่ได้เกี่ยวเลย ทุกวันนี้เด็กป.2-ป.3 ก็พูดกันหยาบสุดๆแล้วครับ

ทำไมไม่เอาเวลาไปคิดแก้ไขตรงนั้น


มาย ทวิตต์เตอร์

By: Freyyyy
Windows PhoneWindows
Freyyyy's blog
on 02/02/12 22:28 #379879 toggle
Freyyyy's picture

ผมว่าอีกไม่เกิน 1 อาทิตย์ก็เงียบหายไปแล้วคนไทยขี้เห่อ เห่อแป๊บก็เบื่อล่ะ ยกตัวอย่าง แพลงกิ้ง แตกสาขาออกมาเป็นพับเพียบอะไรไร้สาระอีกเพียบ แล้วก็ยังมีหนอนน้อยแตกมาเป็นช้างไทย สุดท้ายไม่กี่อาทิตย์ก็เงียบหายไป ในเฟชบุคมีเพจของ Simsimi Thailand ไม่ต่ำกว่า 10 เพจสุดท้ายก็จะกลายเป็นเพจร้าง - -"

By: buzdesign
buzdesign's blog
on 02/02/12 22:35 #379888 toggle
buzdesign's picture

ฮามาก ที่เป็นปัญหาไม่ใช่ simsim แต่คือคนไทย ที่สอนให้มันพูดแบบนั้นต่างหาก

By: kai_haku
iPhone
kai_haku's blog
on 02/02/12 22:41 #379890 toggle
kai_haku's picture

เราควรมองในแง่หน้าที่ของเขาดีกว่ารึเปล่า? (ถึงมันจะขาดๆ เกินๆ บ่อยก็เถอะ...) ถ้าเขาเงียบไปแล้วอาจจะโดนด่ากลับด้วยซ้ำว่า กระทรวงวัฒนธรรมไปทำอะไรกันอยู่ ทำไมถึงไม่เข้ามาดูแล - -" อีกอย่าง เขายังแค่ห่วงนี่นา ยังไม่ได้ออกมาแบนอะไรด้วย...

จริงอยู่ที่ว่าถึงไม่มีแอพนี้ เด็กส่วนใหญ่ก็ยังพูดหยาบคาย แต่นั่นเป็นสิ่งที่เขาเข้าไปควบคุมไม่ค่อยได้นะ (มันขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมรอบตัวและตัวเด็กเอง ดังนั้นถึงจะออกนโยบายดีๆ มามากแค่ไหนแต่ถ้าคนไม่ทำ มันก็ไร้ผลอยู่ดี)

เรื่องประมูล... เรามองว่ามันเป็นแหล่งเฉพาะ เป็นสังคมเฉพาะที่พอทุกคนเอ่ยถึงก็จะรู้ว่าเด่นไปทางด้านไหน คนปกติที่มีความคิดเสียหน่อยก็คงไม่เอาตัวเองเข้าไปอยู่ในชุมนุมนั้นให้ปวดหัวเล่น

By: Aphichit
Ubuntu
Aphichit's blog
on 02/02/12 23:33 #379922 toggle
Aphichit's picture

ผมลอง พิมพ์คำว่า blognone ดู ปรากฎว่า เจอแบบนี้ครับ Thanks: ฝากรูป

กำลังพิจารณา จะบล้อคในโรงเรียน ดีหรือไม่ดี รอดูพฤติกรรมเด็กน้อยก่อนครับ

By: scarface
iPhoneAndroidBlackberry
scarface's blog
on 03/02/12 0:56 #379950 Reply to:379922 toggle
scarface's picture

นั่นอาจจะเป็นความเห็นของคนส่วนใหญ่ก็ได้นะครับ

By: Job_The_Gamer
Windows PhoneSymbianWindows
Job_The_Gamer's blog
on 03/02/12 9:15 #380036 Reply to:379922 toggle
Job_The_Gamer's picture

โจทก์ Blognone ท่าทางจะเยอะน่าดู = ="

By: McKay
iPhoneAndroidIn Love
McKay's blog
on 03/02/12 10:32 #380093 Reply to:380036 toggle
McKay's picture

ผมเห็นว่ามันเป็นที่ระบายอารมณ์มากกว่าหน่ะครับ

คน(ไทย)เราไม่ค่อยที่จะชมกันเท่าไหร่ ส่วนมากมักจะด่าและระบายอารมณ์กันมากกว่า

ถ้าพิมพ์ Blognone แล้วมันตอบกลับว่า "เว็บไอทีเว็บหนึ่งในประเทศไทย" นี่ผมคาดเดาได้เลยว่าใครสอน(founder ซักคนใดคนหนึ่ง user ธรรมดาคงไม่มามัวนั่งสอนมัน)

แต่ไอ้ประโยคปัจจุบันนี่ก็รู้เลยว่าพวกไหนสอนมัน ฮ่าา

อย่างไอ้พวกชื่อคนต่างๆนี่ อันที่บอกว่าน่ารัก คนสอนน่าจะเป็นคนที่แอบชอบ ส่วนอันที่บอกว่าหล่อ คนสอนน่าจะเป็นตัวเอง ส่วนคำด่าต่างๆมากมาย ก็เพื่อนๆกันนั่นแหละสอน


"Microsoft is doing a terrific job of pissing off it's existing customer base to chase the sliver that is the tablet market." - William Topping

By: Job_The_Gamer
Windows PhoneSymbianWindows
Job_The_Gamer's blog
on 03/02/12 10:49 #380110 Reply to:380093 toggle
Job_The_Gamer's picture

ก็พอรู้แหละครับว่าพวกไหนสอน แต่ตกใจว่าเคียดแค้นถึงขนาด Personal Attack กันเลยรึ

ลองเล่นบ้าง Blognone กลายเป็น "เว็บสาวกแอปเปิล" ไปแล้วครับฮาๆ

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
toooooooon's blog
on 03/02/12 9:33 #380049 Reply to:379922 toggle
toooooooon's picture

ชะ...

คนไทยค่อนข้างเกรียนนะครับ...

ผมยังไม่ค่อยเห็นมันตอบประโยคดีดีสักเท่าไรเลย

By: ginhub
iPhoneWindows
ginhub's blog
on 02/02/12 23:36 #379925 toggle
ginhub's picture

อยากรู้จักว่าโลกของท่าน วันๆท่านเจอใครบ้าง

ได้คุยกับใคร หรือได้ฟังใครคุยกันบ้าง นอกจากการประชุมทางราชการ

หรือเคยอ่านอะไรบ้างนอกจากเอกสารราชการ หรือวรรณกรรมนิยายไทยคลาาาาสสิค


ginhub.com เสิร์ชด่วน ...ล้วนแต่เรื่องกิน

By: cal2ibbean
iPhoneWindows PhoneBlackberryWindows
cal2ibbean's blog
on 02/02/12 23:37 #379926 toggle
cal2ibbean's picture

พ่อแม่เห็นลูกตัวเอาเล่นพวกนี้คงยิ้ม


Wot da hell l2 u Wating 4? หวังว่าทุกคนจะรอฉัน..ถ้าฉันไปถึง

Keep your feet ready, heartbeat steady.

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows
raindrop's blog
on 02/02/12 23:42 #379929 toggle
raindrop's picture

ผมว่าเขาทำก็ดีแล้ว ถูกบ้างผิดบ้างเกินไปขาดไป เกาะกระแสบ้าง แต่อย่างน้อยมันก็ได้ลงมือทำอะไรตามหน้าที่ของเค้า เพราะอยู่เฉยๆก็ถูกด่าอีก อันนี้fact

ผมว่าก็พูดไปตามความจริงน่าจะดีกว่า คือเรื่องไหนเขาทำดีเราก็โอเคสนับสนุน อันไหนยังขาดตกบกพร่องไปก็ค่อยวิพากษ์วิจารณ์เพิ่มเติมอีกที เช่น "กระทรวงคุณคิดออกมาแสดงความเป็นห่วงเตือนสติอันนี้ก็ดีแล้ว โอเค แต่ทั้งนี้เราก็ยังอยากให้กระทรวงคุณทำอันนี้ๆๆๆด้วย บลาๆๆ" ว่ากันไป

ตอนนี้(จริงๆก็ตลอดมา)ภาครัฐทำอะไรก็ถูกด่าว่า "ทำไมไม่ไปทำอย่างนั้นอย่างนี้ก่อนล่ะ!" (ซึ่งก็มีอีกประมาณสามพันเรื่องให้เราใส่ได้ตามใจปรารถนา)

ปัญหาที่ผมคิดคือ เรามีทัศนคติฝังหัวที่ไม่ดีมากๆต่อภาครัฐ แบบไม่รู้ตัวด้วย และแม้แต่ผมเองก็ตามที ที่เด่นๆก็เช่น

กระทรวงวัฒนธรรม = เชย ไม่ทันโลก ไม่เข้าใจคนรุ่นใหม่

กระทรวงไอซ๊ที = ล้าหลัง เอาแต่ปิดกั้นเซนเซอร์ แถมวิธีปิดก็งั้นๆ ปิดไงเราก็หาทางเข้าได้อยู่ดี กากนะ

ผมเชื่อว่าบางครั้งงานดีๆของเขาก็มี อย่างไอซีทีเดี่ยวนี้ก็ดูพัฒนาขึ้นกว่าสมัยก่อนเยอะ เป็นข่าวบ้างไม่เป็นข่าวบ้าง ปิดทองหน้าพระหลังพระ คนรู้บ้างไม่รู้บ้าง แต่...เราแค่อยากจะเกลียดกระทรวงพวกนี้นี่!

By: soginal
Android
soginal's blog
on 03/02/12 10:17 #380078 Reply to:379929 toggle
soginal's picture

การที่รอให้มีกระแสเกิดขึ้นก่อนแล้วค่อยเริ่มทำงานเนี่ย เรียกว่าทำงานเหรอครับ

พอกระแสหมด ก็หยุดงาน?

หรือเขามีนโยบายทำงานเชิงรับ?


  1. "If debugging is the process of removing software bugs, then programming must be the process of putting them in."
  2. "Life like binary tree"
  3. "I need emoticon"
By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
toooooooon's blog
on 03/02/12 12:15 #380147 Reply to:380078 toggle
toooooooon's picture

มุมมองผม...

โลกนี้โดยส่วนใหญ่มันเป็นเช่นนั้นครับ...มันเป็นเหมือนกันกับทุกๆเรื่อง

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows
raindrop's blog
on 03/02/12 12:23 #380150 Reply to:380078 toggle
raindrop's picture

1) เอ่อ ผมว่าผมเขียนไว้ชัดเจนนะครับว่า ผมคิดว่าการทำงานมันก็มีทั้งสองด้าน เกาะกระแสบ้าง ไม่เกาะแสบ้าง ด้านที่เกาะกระแสก็จำเป็น เพราะคนจะได้รู้ว่ากระทรวงก็อัพเดทนะ ไม่ได้อยู่หลังเขานะ ไม่งั้นก็โดนด่าอีกว่าไปทำอะไรอยู่ โลกไปถึงไหนแล้ว บลาๆๆๆ

2) ไม่เป็นข่าว...ก็ไม่ได้แปลว่าเขาไม่ได้ทำอะไรเลย ความจริงก็คือ...มันก็แค่ไม่เป็นข่าว หรือบางทีมันเป็นเรื่องที่เราไม่สนใจ สื่อไม่สนใจ

...เราก็เลยไม่รู้ เราก็เลยนึกว่าเขาไม่ทำอะไร นั่งเฉยๆที่โต๊ะไปวันๆ ภาพในหัวเรามันเป็นแบบนั้น ต้องยอมรับ

จริงๆเราแค่ไม่รู้ครับ เราทุกคนนั่งอยู่หน้าจอ เสพข่าวที่สื่อป้อนมาให้อีกที รวมถึงผมด้วย เพียงแต่ผมไม่เห็นด้วยกับความเห็นประเภทสุดโต่งว่าพวกเขาจะถึงขั้น "ไม่ทำเผือกอะไรเลย" แค่นั้นแหละครับ จะมากจะน้อย จะเชิงรุกเชิงรับ ผมเชื่อว่าเขาก็พยายามทำอยู่

ว่าแต่คุณทราบได้อย่างไรครับ ว่าพอเขาหมดกระแสก็"หยุดงาน" เป็นเพราะแค่คุณไม่เห็น"ข่าว" จาก"สื่อ" แค่นั้นหรือครับ?

By: soginal
Android
soginal's blog
on 03/02/12 15:36 #380216 Reply to:380150 toggle
soginal's picture

จริงแล้วแล้วผมไม่ได้มีอคติว่าเขาไม่ทำงานนะครับ ผมเชื่อว่าเขาก็กำลังทำงานอื่นอยู่ หรือมีนโยบายอื่นที่ต้องทำอยู่ เพียงแต่ในกรณีจับกระแสแบบนี้ผมเห็นมาบ่อยแล้วครับว่า พอกระแสตกก็เลิก

โดยไม่สามารถนำกระแสเหล่านี้ไปต่อยอดได้

โดยเฉพาะข่าวแบบนี้ที่เป้าหมายเขามุ่งหวังให้เด็กไม่ไปเกี่ยวข้องกับแอพที่มีคำหยาบ หากเขาตั้งใจที่จะทำคุณคิดว่ามันสามารถต่อยอดอะไรได้บ้าง อาจจะรณรงค์ ออกประกาศ ทำโครงการสนับสนุนเยาวชนไม่ใช้คำหยาบ ออกนโยบายโครงการให้เข้าสู่โรงเรียน ส่งเสริมครอบครัว

และโครงการแบบนี้ ถ้าจะให้เข้าถึงเด็กทั่วๆไป มันต้องไม่ใช่โครงการแบบงุบงิบทำกันเงียบๆแน่ครับ ไม่ว่ายังไงก็ต้องได้ข่าวที่ได้ยินได้ฟังมาบ้าง

และหากเขาคิดว่าสิ่งนี้มันมีปัญหามากจริงๆ ไม่ใช่แค่อยากจับกระแส ก็หวังว่าจะได้เห็นนโยบายเชิงรุกมากว่านี้่

แต่ลองมาเดากันเล่นๆสิว่า หลังจากกระแสแอพนี้ตกไป เขาจะมีอะไรต่อยอดออกมาให้เราเห็นบ้างรึเปล่า?

หรือแค่กระแสชั่วคราว


  1. "If debugging is the process of removing software bugs, then programming must be the process of putting them in."
  2. "Life like binary tree"
  3. "I need emoticon"
By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 03/02/12 17:28 #380236 Reply to:380216 toggle
PaPaSEK's picture

ของแบบนี้อยู่ที่นโยบายครับ ต้องมีการกระตุ้นอยู่เสมอๆ ซึ่งผมไม่ค่อยจะเห็นหน่วยงานไหนกระตุ้นนโยบายของตัวเองอย่างสม่ำเสมอ ทำให้มันขาดช่วง หย่อนยาน บลาๆๆๆ

หน่วยงานนึงที่มีความสม่ำเสมอคงเป็น สสส. ครับ เค้าออกโฆษณารณรงค์เรื่องเลิกเหล้า เลิกบุหรี่อยู่เรื่อยๆ น่าชื่นชมมาก

อีกเรื่องที่ผมอยากให้รณรงค์อย่างสม่ำเสมอคือเรื่อง "ขับรถห้ามถือโทรศัพท์" ครับ นโยบายนี้ใช้อยู่กี่อาทิตย์หว่า

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows
raindrop's blog
on 04/02/12 13:43 #380476 Reply to:380236 toggle
raindrop's picture

+1 ไม่ค่อยกระตุ้น

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows
raindrop's blog
on 04/02/12 13:47 #380478 Reply to:380216 toggle
raindrop's picture

อ้อ ถ้าคุณsoginalอธิบายแบบนี้แต่แรกก็คงเข้าใจตรงกันทั้งสองฝ่ายแล้วครับ 555 อันนี้ผมเห็นด้วย

คอมเมนต์แรกมันดูกระชับไปหน่อยครับ ผมเลยคิดไปเองว่า "ต้องเป็นคอมเมนต์ประเภทนั้นแน่ๆ" :D

ตัวอักษรนี่มันบอกน้ำเสียงบอกอารมณ์ไม่ได้จริงๆนะ!

By: mylifeasdog
iPhoneAndroid
mylifeasdog's blog
on 03/02/12 0:01 #379935 toggle
mylifeasdog's picture

ลองให้กระทรวงวัฒนธรรม Shutdown Server แบบง่ายๆแบบนี้ดูสิ

http://www.facebook.com/photo.php?fbid=10150739946598747

By: btoy
iPhoneAndroidWindows
btoy's blog
on 03/02/12 9:11 #380033 toggle
btoy's picture

ลองไปดูเด็กๆสมัยนี้ในชีวิตจริงก่อนเถอะครับ อันนั้นคือชีวิตจริงเลย ไม่ต้องผ่านสื่อ Electronics

คือไม่อยากจะว่า แต่เรื่องบางเรื่อง มันก็นะ ...สมควรโดนต่อว่าอยู่ (คือผมไม่ต่อต้านนะ แต่เลิกคิดมุมเดียวซะทีเหอะ อีกอย่าง app นี้ เค้าฮากันทั้งบ้านทั้งเมือง มีประโยชน์มั้ยล่ะ)


..: เรื่อยไป

By: honey2hana
iPhoneAndroidBlackberry
honey2hana's blog
on 03/02/12 12:56 #380161 toggle
honey2hana's picture

เคยมีคนบอกว่า "ศาสนาไม่สมบูรณ์แบบเพราะคนไม่สมบูรณ์แบบ" เทคโนโลยีก็คงไม่ต่างกัน จะเอาอะไรกับมันมาก ^^"


FACTS ARE NOT SCIENCE – AS THE DICTIONARY IS NOT LITERATURE.

By: faiene
iPhone
faiene's blog
on 03/02/12 17:44 #380244 toggle
faiene's picture

ถ้าคุยกับมันดีๆ มันก้ตอบดีๆ นะ

By: uroboros
AndroidRed HatUbuntu
uroboros's blog
on 03/02/12 22:45 #380331 toggle
uroboros's picture

ไม่ต้องเถียงกันครับ ตอนนี้ simsimi พูด ไทยไม่เป็นแล้วจ้า เรื่องพวกนี้ละเร็วจัง ที่เว็บหมิ่น ข้อความหมิ่น search google เจอเป็นแสนๆ ล้านๆ เซิฟเวอร์ก็อยู่ในไทย แต่ไม่เห็นทำอะไรเท่าไหร่เลย ที่แค่คำหยาบ ไวมากก เ้ฮ้ออ

By: TeamKiller
ContributorWindows PhoneWindows
TeamKiller's blog
on 04/02/12 0:11 #380373 Reply to:380331 toggle
TeamKiller's picture

มันเป็นปัญหาที่ ระบบของเขาครับ

By: LuvStry
ContributorAndroid
LuvStry's blog
on 04/02/12 7:19 #380405 Reply to:380331 toggle
LuvStry's picture

มุขนี้มาอีกแล้ว


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ