Tags:
Node Thumbnail

นี่อาจเป็นข่าวที่แฟนๆ BlackBerry รอคอย เมื่อ Research in Motion หรือ RIM ประกาศวันนี้ว่าบริษัทได้ประกาศการปรับตำแหน่งในฝ่ายบริหารโดยคู่หูซีอีโอ Jim Balsillie และ Mike Lazaridis ได้ลาออกจากตำแหน่งและแต่งตั้งซีอีโอคนใหม่คือ Thorsten Heins ซึ่งก่อนหน้านี้ดำรงตำแหน่งซีโอโอใน RIM

นี่เป็นการปรับโครงสร้างต่อเนื่องจากการปรับตำแหน่งในฟากบอร์ดบริหารที่เปลี่ยนประธานบอร์ดเป็น Barbara Stymiest ก่อนหน้านี้ ในส่วนของ Balsillie และ Lazaridis ซึ่งมีฐานะเป็นทั้งผู้ก่อตั้งและผู้ถือหุ้นใหญ่ใน RIM จะมีการเปลี่ยนหน้าที่โดย Lazaridis จะไปดำรงตำแหน่งรองประธานบอร์ดบริหาร ส่วน Balsillie จะเหลือแค่ตำแหน่งกรรมการบอร์ด จะเห็นว่าทั้งสองไม่มีตำแหน่งในส่วนการดำเนินงานแล้ว

Lazaridis กล่าวว่าการตัดสินใจทั้งหมดนี้เกิดขึ้นกันเองโดยไม่เกี่ยวกับแรงกดดันจากผู้ถือหุ้นก่อนหน้านี้ และกล่าวว่านี่คือการตัดสินใจเพื่อเข้าสู่ยุคใหม่ของ RIM ซึ่ง Thorsten Heins คือตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุด

Thorsten Heins เคยทำงานอยู่ที่ Siemens มากกว่า 20 ปีก่อนจะเข้ามารับตำแหน่งใน RIM เมื่อปี 2007 และมีตำแหน่งสุดท้ายคือซีโอโอ เขากล่าวว่า RIM มีจุดแข็งคือฐานผู้ใช้งาน 75 ล้านและฐานะทางการเงินที่บริษัทไม่มีหนี้สินระยะยาวเลย โดยซอฟต์แวร์จะเป็นกลไกสำคัญที่สร้างมูลค่าให้ RIM ได้ต่อจากนี้

ปีที่ผ่านมาเป็นปีอันยากลำบากของสองคู่หู RIM ทั้งมูลค่าหุ้นที่ร่วงลงต่อเนื่อง การเสียส่วนแบ่งทางการตลาดให้กับ Android และ iOS มาจนถึงความล้มเหลวในตลาดแท็บเล็ตอย่าง PlayBook ซึ่งล้วนนำมาสู่การตัดสินใจลาออกของสองคู่หูซีอีโอผู้ก่อตั้งในวันนี้

ที่มา: Bloomberg

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: folkeza
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 23 January 2012 - 13:39 #376184
folkeza's picture

คือ bb เหมือนย่ำอยู่กับที่อ่ะ ออกมาใหม่ก็แพงเวอร์ รูปร่างเดิมๆ แอพพลิเคชั่นก็ไม่เห็นมีอะไรน่าใช้เท่าไหร่เลย playbook ก็ไม่รองรับไทยแถมใช้ bbm ก็ไม่ได้ เคยอยากได้นะแต่เจอข้อจำกัด2อันนี้ไปหายอยากเลย

By: KavkaZ
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 23 January 2012 - 14:24 #376197
KavkaZ's picture

นึกถึง scarecrow


ลายเซ็นยาวเกินไปครับ

By: chollathee
AndroidSymbianWindows
on 23 January 2012 - 15:22 #376216

แล้ว CEO คนใหม่ก็ไปซบ M$ ฮา...

By: gsoftthai
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 23 January 2012 - 19:28 #376296 Reply to:376216
gsoftthai's picture

Microsoft ไม่สนเพราะมี Nokia แล้ว

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 23 January 2012 - 16:19 #376230

ผมว่า BB เองยังมี Framework ที่แข็งแกร่งอยู่นะ โดยเฉพาะด้าน Security (เพราะพี่เล่นบังคับ encrypted ทุกอย่าง และต้องยิงผ่าน Server ตัวเองก่อนตลอด) แล้วก็ฐานลูกค้า Enterprise ที่ใช้ BB มาตั้งแต่ Smartphone เจ้าปัจจุบันยังเป็นวุ้นอยู่

แต่หลังๆแค่ตามกระแสโลกในด้าน OS ไม่ทัน เพราะใช้รากฐานเดิมที่ทำไว้นานแล้วแล้วมีข้อจำกัดด้าน UI + Development เยอะ

ถ้า OS10 ออกมาแล้วดีแบบยกเครื่องเลยผมว่ายังมีที่อยู่ให้ BB และ RIM ในตลาดอยู่ได้ต่อไปครับ

แต่ถ้าไม่ได้ดีแบบยกเครื่อง ก็เตรียมบอกลา BB และ RIM ได้ในเร็วปีนี้เลย