บริษัทที่ปรึกษาด้านจิตวิทยาของแคนาดา AptiQuant ได้รายงานผลการวิจัยว่าด้วยความสัมพันธ์ของระดับเชาวน์ปัญญา (ไอคิว) กับเว็บเบราเซอร์ที่ใช้ โดยใช้กลุ่มตัวอย่างมากกว่าหนึ่งแสนคนทำแบบทดสอบวัดไอคิว จากนั้นก็เก็บผลคะแนนที่ได้กับเว็บเบราเซอร์ที่บุคคลนั้นใช้ พบผลลัพธ์ที่น่าสนใจดังนี้
ในภาพรวมแล้วผลการสำรวจพบว่าผู้ใช้ Internet Explorer มีระดับไอคิวอยู่ราว 80-90 ขณะที่กลุ่มผู้ใช้ Firefox, Chrome และ Safari มีไอคิวอยู่ในช่วง 100-110 ยิ่งไปกว่านั้นถ้าเป็นผู้ใช้งาน Chrome Frame, Camino หรือ Opera จะมีระดับไอคิวสูงมากกว่า 120 กันเลย
เมื่อเทียบกับผลการวิจัยในปี 2006 เห็นได้ว่าระดับไอคิวของผู้ใช้ IE6, IE7 ในขณะนั้นสูงกว่าค่าที่ได้ในปัจจุบันอย่างมาก รวมถึงเมื่อแยกย่อย IE ลงไปในแต่ละเวอร์ชั่นก็จะเห็นว่าผู้ใช้ IE8, IE9 มีคะแนนสูงกว่า IE6, IE7 ที่เป็นเวอร์ชั่นเก่ากว่า
ข้อสรุปของงานวิจัยนี้ชี้ว่านอกจากจะเห็นความแตกต่างของผู้ใช้งานเบราเซอร์แต่ละชนิดแล้ว ยังใช้อธิบายไอคิวของผู้ใช้งานซอฟท์แวร์เวอร์ชั่นที่เก่าเกินไปและไม่ยอมเปลี่ยนไปใช้เวอร์ชั่นใหม่ๆ ได้ด้วยเช่นกัน
ที่มา: AptiQuant
อัพเดท: ทาง AptiQuant ออกมายอมรับแล้วครับว่าเรื่องทั้งหมดเป็นเรื่องโกหก

on
I use Firefox ;)
illusion Mon, 01/08/2011 - 15:48
I use Firefox ;)
ผมใช้โครม เรามาดราม่า โครม
อุ๊บะอันตะอู้ Tue, 02/08/2011 - 14:57
In reply to I use Firefox ;) by illusion
ผมใช้โครม
เรามาดราม่า โครม กับ ff บ้างดีไหม
-ff เปิดช้าๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
-ff dev tool ห่วย
อะไรเงี้ยฮะ...
(จริงๆ แอบใช้ DTA อยู่เหมือนกัน -*-)
ทำไม IQ คนใช้ Opera
mehn Mon, 01/08/2011 - 15:48
ทำไม IQ คนใช้ Opera ก้าวกระโดด
สงสัยต้องไปหา Opera มาใช้บ้างล่ะ
ถ้าตามการวิจัยแล้ว browser
LuvStry Mon, 01/08/2011 - 16:47
In reply to ทำไม IQ คนใช้ Opera by mehn
ถ้าตามการวิจัยแล้ว browser ไม่ได้เป็นตัวกำหนด IQ คนใช้ครับ IQ คนใช้ต่างหากที่กำหนด browser
+1
porple Mon, 01/08/2011 - 17:01
In reply to ถ้าตามการวิจัยแล้ว browser by LuvStry
+1
IQ คนใช้ต่างหากที่กำหนด
mehn Mon, 01/08/2011 - 17:29
In reply to ถ้าตามการวิจัยแล้ว browser by LuvStry
IQ คนใช้ต่างหากที่กำหนด browser
^ โอ้... เข้าใจเลย ชัดเจน
+10
Fzo Mon, 01/08/2011 - 20:15
In reply to ถ้าตามการวิจัยแล้ว browser by LuvStry
+10
+10
myung Mon, 01/08/2011 - 20:40
In reply to ถ้าตามการวิจัยแล้ว browser by LuvStry
+10
ผมใช้เกือบทุกอันเลย ยกเว้น
lostman Mon, 01/08/2011 - 15:50
ผมใช้เกือบทุกอันเลย ยกเว้น Camino แล้วผมจะเป็นพวก IQ เท่าไหร่เนี่ย สงสัยจะเป็นพวกสับสนทาง IQ
เข้าใจแล้วว่าทำไมหน่วยงานราชก
PaPaSEK Mon, 01/08/2011 - 15:52
เข้าใจแล้วว่าทำไมหน่วยงานราชการไทยถึงเป็นแบบนี้
ลึกซึ้ง
joomla Mon, 01/08/2011 - 16:27
In reply to เข้าใจแล้วว่าทำไมหน่วยงานราชก by PaPaSEK
ลึกซึ้ง
5555+
illusion Mon, 01/08/2011 - 16:40
In reply to เข้าใจแล้วว่าทำไมหน่วยงานราชก by PaPaSEK
5555+
โอ้ ลึกซึ้ง +100
wichate Mon, 01/08/2011 - 17:05
In reply to เข้าใจแล้วว่าทำไมหน่วยงานราชก by PaPaSEK
โอ้ ลึกซึ้ง +100
Best view with IE6 เท่านั้น
tekkasit Mon, 01/08/2011 - 17:11
In reply to เข้าใจแล้วว่าทำไมหน่วยงานราชก by PaPaSEK
Best view with IE6 เท่านั้น ไม่พอ ซ้ำยังมีปุ่มที่แลกลิงค์กันเองระหว่างหน่วยงาน แถมยังเป็นปุ่ม animated GIF ที่ต้อง วิ้งๆ แว๊บๆด้วย เท่านั้นด้วย
บอกตรงๆครับ ชาวบ้าน ไม่อยากรู้เลยครับ ว่าคุณท่านไปสัมมนาที่ไหนกันมา ใครขึ้นมาเป็นปลัดหน่วยงานท่าน
ผมอยากได้ ที่อยู่ของหน่วยงานท่าน แผนที่สำหรับรถ แผนที่สำหรับคนเดินเท้า และสายรถเมล์ผ่าน ทำไมมักจะหากันไม่ค่อยเจอ หรือห่วยอย่างที่สุดก็ไม่รู้
ต้องมีราคาทอง
SilentHeal Mon, 01/08/2011 - 17:58
In reply to Best view with IE6 เท่านั้น by tekkasit
ต้องมีราคาทอง กับราคาน้ำมันด้วยครับ
ข่าวสารบ้านเมืองประจำวันนี้
illusion Mon, 01/08/2011 - 18:32
In reply to ต้องมีราคาทอง by SilentHeal
ข่าวสารบ้านเมืองประจำวันนี้ และลิงค์เว็บไซต์ที่น่าสนใจด้วย
+1024 เว็บตัวเองไม่มีอะไรน่าส
vaLVE Mon, 01/08/2011 - 23:41
In reply to ข่าวสารบ้านเมืองประจำวันนี้ by illusion
+1024
เว็บตัวเองไม่มีอะไรน่าสนใจ
เลยต้องไปเอาเรื่องในเว็บคนอื่นมาช่วยแปะ
อ่อ ลืมอีกอย่าง
illusion Tue, 02/08/2011 - 00:10
In reply to ต้องมีราคาทอง by SilentHeal
อ่อ ลืมอีกอย่าง ต้องมีพยากรณ์อากาศ กับนาฬิกา analog ตัวโตๆ ด้วย
ยิ่งถ้ามี Javascript pop-up ออกมาทักทายยิ่งแจ่ม!!
เอาไป 10 คะแนน
spicydog Mon, 01/08/2011 - 17:13
In reply to เข้าใจแล้วว่าทำไมหน่วยงานราชก by PaPaSEK
เอาไป 10 คะแนน
ซ้ำาจร้า
zerntrinos Mon, 01/08/2011 - 17:34
In reply to เข้าใจแล้วว่าทำไมหน่วยงานราชก by PaPaSEK
ซ้ำาจร้า
ให้10กะโหลก ที่สำนักงานแม่ผม(
zerntrinos Mon, 01/08/2011 - 17:32
In reply to เข้าใจแล้วว่าทำไมหน่วยงานราชก by PaPaSEK
ให้10กะโหลก
ที่สำนักงานแม่ผม(เกี่ยวกับการศึกษา)
มีหัวหน้า มีนโยบายให้ใช้ notebook
มีPC ไม่ให้ใช้บอกไม่ดี เอาใส่ลังไว้
Monitor ก็ใช้ไม่ได้เอาใส่ลังไว้
ผมเห็นแล้วเสื่อมมาก
opera ใช้ยาก คนใช้เลยต้อง iq
Zatang Mon, 01/08/2011 - 15:53
opera ใช้ยาก คนใช้เลยต้อง iq สูงป่ะครับ :P
+1 กำลังจะเข้ามาบอกเลย lol
bahamutkung Mon, 01/08/2011 - 16:01
In reply to opera ใช้ยาก คนใช้เลยต้อง iq by Zatang
+1
กำลังจะเข้ามาบอกเลย lol
ฮ่าาา ผมไม่เคยใช้ IE
chaitenchu Mon, 01/08/2011 - 15:54
ฮ่าาา ผมไม่เคยใช้ IE มานานและ
แต่ Opera ก็ไม่ค่อยได้ใช้เหมือนกัน
ใช้operaเป็นหลักมาสี่ห้าปีแล้
nsasone Mon, 01/08/2011 - 15:57
ใช้operaเป็นหลักมาสี่ห้าปีแล้ว ไม่รู้สึกว่าไอ้คิวสูงเลยแฮะ
ผมว่ามันคงไม่เกี่ยวกันหรอก
nidku53 Mon, 01/08/2011 - 15:59
ผมว่ามันคงไม่เกี่ยวกันหรอก น่าจะแค่บังเอิญ
แบบนี้ ผลการวิจัย / โพล /
LuvStry Mon, 01/08/2011 - 16:28
In reply to ผมว่ามันคงไม่เกี่ยวกันหรอก by nidku53
แบบนี้ ผลการวิจัย / โพล / สถิติ
ก็เรียกว่าบังเอิญหมดหนะสิครับ
มันไม่ได้บังเอิญ
wichate Mon, 01/08/2011 - 17:10
In reply to แบบนี้ ผลการวิจัย / โพล / by LuvStry
มันไม่ได้บังเอิญ แต่มันไม่ค่อยมีประโยชน์ เอามาวัดอะไรไม่ได้หรอกครับ
คนใช้ IE บางคนก็ IQ สูงกว่าคนใช้ Opera
แต่งานวิจัยออกมาในลักษณะเหมารวม มีไว้ดูแค่สนุกๆเท่านั้นเอง
งานสถิติอะไรก็เป็นแบบนั้นแหละ
iStyle Mon, 01/08/2011 - 18:42
In reply to มันไม่ได้บังเอิญ by wichate
งานสถิติอะไรก็เป็นแบบนั้นแหละครับ ถ้าคิดแบบนี้ไม่ต้องมีมันหรอกวิชาสถิติน่ะ
+100
ninja741 Mon, 01/08/2011 - 21:52
In reply to งานสถิติอะไรก็เป็นแบบนั้นแหละ by iStyle
+100 เลย
คนเรามันจะไม่เห็นด้วย ขนาดเค้าวัดเป็นสถิติมา มันก็บอกว่าบังเอิญได้วุ้ย
งานวิจัยสำรวจอันไหนไม่เหมารวม
lew Mon, 01/08/2011 - 22:52
In reply to มันไม่ได้บังเอิญ by wichate
งานวิจัยสำรวจอันไหนไม่เหมารวมบ้างหรือครับ????
xxx โพลเผยผลสำรวจพบว่า ชุดวิจัยที่หนึ่งตอบคำถามดังนี้.... ชุดวิจัยที่สองตอบคำถามดังนี้.... ชุดวิจัยที่สามตอบคำถามดังนี้.... ชุดวิจัยที่สี่ตอบคำถามดังนี้.... ชุดวิจัยที่ห้าตอบคำถามดังนี้....
มันก็เหมารวมแหละครับ แต่ความจ
wichate Tue, 02/08/2011 - 01:11
In reply to งานวิจัยสำรวจอันไหนไม่เหมารวม by lew
มันก็เหมารวมแหละครับ
แต่ความจริงแล้ว iq กับ browser ไม่มีความสัมพันธุ์ใดๆต่อกันเลยต่างหาก
ตามความเห็นของท่าน nidku53 ด้านล่างครับ
ความสัมพันธ์มันมีอยู่จริงครับ
lew Tue, 02/08/2011 - 10:36
In reply to มันก็เหมารวมแหละครับ แต่ความจ by wichate
ความสัมพันธ์มันมีอยู่จริงครับ (อย่างน้่อยก็ถ้าเราเชื่อตามผลวิจัยว่าเขาไม่ได้เก็บข้อมูลมั่ว) แต่สาเหตุที่เกิดความสัมพันธ์นั้นต่างหาก
งานวิจัยไม่ได้นำเสนอเหตุผลที่เกิดความสัมพันธ์ ซึ่งเป็นเรื่องปรกติที่งานวิจัยจะถูกนำเสนอหากมันมีประเด็นน่าสนใจพอ ที่เราคุยกันอยู่ในนี้ก็เป็นเพียงการคาดการณ์ หากอยากรู้จริงๆ ว่าอะไรเป็นเหตุอะไรเป็นผลก็ต้องศึกษาต่อไปครับ
ไม่ต้องถึงขนาดเอาข้อมูลดิบมาบ
HMage Tue, 02/08/2011 - 15:51
In reply to งานวิจัยสำรวจอันไหนไม่เหมารวม by lew
ไม่ต้องถึงขนาดเอาข้อมูลดิบมาบอกก็ได้ครับ ขอแค่บอก mean median mode sd มาให้ด้วยก็ไม่บอกกันแล้ว และจะแจ่มมากถ้าแบ่งเป็น quatile เพราะถ้าผู้ตอบแบ่งเป็นหลายประเภทจะได้รู้
ที่ว่าบังเอิญ เพราะผมคิดว่า
nidku53 Mon, 01/08/2011 - 23:13
In reply to ผมว่ามันคงไม่เกี่ยวกันหรอก by nidku53
ที่ว่าบังเอิญ เพราะผมคิดว่า IE มันผูกมากับ Windows แล้ว Windows มันก็เป็นโอเอสหลักของโลกอยู่แล้ว คนส่วนใหญ่ก็เลยได้ใช้กัน ตั้งแต่ระดับเจ้าของกิจการ ยันระดับลูกจ้าง คนงานรายวันก็ใช้ IE ได้ ไม่เห็นแปลกตรงไหนถ้ามันจะกวาดกลุ่ม IQ ทุกระดับเอาไว้
ทีนี้คนส่วนใหญ่อาจจะไม่ได้มี IQ เมพ แบบ geek ในนี้ ก็เลยกลายเป็นว่าได้ค่าเฉลี่ยออกมาค่อนข้างต่ำก็ได้
พวกไอคิวเมพที่ใช้ Browser ตัวอื่น อาจจะใช้ OS อื่นนอกเหนือจาก Windows ที่มันไม่มี IE ให้ใช้กระมัง
แต่อย่าให้ถึงกับภูมิใจว่าตูข้าใช้ Browser อื่นแล้ว ตูจะไอคิวสูงปรี๊ดอย่างข่าวเลยน่ะ :)
ใช้operaเป็นหลักมาสี่ห้าปีแล้
nsasone Mon, 01/08/2011 - 16:00
ใช้operaเป็นหลักมาสี่ห้าปีแล้ว ไม่รู้สึกว่าไอ้คิวสูงเลยแฮะ แค่ชอบสปิดเดียล แอ็คเค้า กับพวกลูกเล่นอื่นๆ ใช้สดวกดี
'ไดอัล' ครับ
tekkasit Mon, 01/08/2011 - 17:13
In reply to ใช้operaเป็นหลักมาสี่ห้าปีแล้ by nsasone
'ไดอัล' ครับ
IE
benTECH Mon, 01/08/2011 - 16:02
IE ไปสำรวจจากพวกสำนักงานป่าวเนี่ย เพราะคนทำงานสำนักงานส่วนใหญ่ เค้าจะไม่อนุญาตให้ลง Browser หรือ Install ไฟล์อยู่แล้ว ยกเว้นคนที่มีคอมส่วนตัว ติดตาม Technology
น่าจะลองเปรียบเทียบ "รายได้"
thedesp Mon, 01/08/2011 - 16:06
น่าจะลองเปรียบเทียบ "รายได้" ดูบ้างนะ
สมมติว่าเกิดคนใช้ IE ที่อาชีพเป็น Investment Banker
มาเทียบกับโปรแกรมเมอร์ที่ใช้มันทุก Browser ยกเว้น IE คงสนุกน่าดู
ผมว่างานวิจัยชิ้นนี้ทำขึ้นสนองความต้องการของคนทำเองมากกว่า เหมือนพยายามจะชี้นำให้คนใช้ IE ดูแย่แบบเหมารวมเสียด้วยซ้ำ
เห็นด้วยครับผมว่าลองไปถามพวกผ
nunt Mon, 01/08/2011 - 16:36
In reply to น่าจะลองเปรียบเทียบ "รายได้" by thedesp
เห็นด้วยครับผมว่าลองไปถามพวกผู้บริหารดู ส่วนใหญ่น่าจะใช้ IE จะให้แปลว่าคนกลุ่มนี้ IQ ต่ำกว่าพวกที่ใช้ firefox เหรอ
ผู้บริหารตอนนี้เห็นถือแค่ไอแผ
enormityboy Mon, 01/08/2011 - 17:41
In reply to เห็นด้วยครับผมว่าลองไปถามพวกผ by nunt
ผู้บริหารตอนนี้เห็นถือแค่ไอแผ็ด
การตีความแบบคุณเป็นตัวอย่างกา
lew Mon, 01/08/2011 - 17:56
In reply to เห็นด้วยครับผมว่าลองไปถามพวกผ by nunt
การตีความแบบคุณเป็นตัวอย่างการตีความที่ผิดครับ เหมือนกับการดูตัวเลข GDP เปล่าๆ แล้วไปบอกว่าคนไทยรวยหรือจน ทั้งที่ควา่มจริงมันตีความเช่นนั้นไม่ได้ (ใช้่ตัวเลขนี้ตั้งต้นได้ แต่จะสรุปได้ต้องหาตัวเลขอื่นๆ เพิ่มเติม)
ผมเพิ่งไปอ่านต้นฉบับมาครับก็อ
nunt Mon, 01/08/2011 - 23:19
In reply to การตีความแบบคุณเป็นตัวอย่างกา by lew
ผมเพิ่งไปอ่านต้นฉบับมาครับก็อย่างที่คุณ lew ว่าครับ
ข้อมูลเพิ่มเติม
คนใช้ IE8 IQ สูงกว่าคนใช้ IE9
การที่ IQ ของคนที่ใช้ IE ลดลงน่าจะเกิดจากคนที่ IQ สูงกว่าหันไปใช้ browser อื่นแทน
รายงานนี้วัดจากประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก
IQ แยกเป็นคนๆ ของทุก browser ก็พอๆ กัน ส่วนผลที่เอามาเป็นแค่ค่าเฉลี่ย
ถ้าจะวัดแบบนั้นมันก็ต้องกลุ่ม
ninja741 Mon, 01/08/2011 - 21:58
In reply to น่าจะลองเปรียบเทียบ "รายได้" by thedesp
ถ้าจะวัดแบบนั้นมันก็ต้องกลุ่มอาชีพเดียวกันซิครับ ไม่งั้นตัวแปรอื่นๆมันเยอะจนผลออกมามันจะไม่มีนัยสำคัญ
ต้องไปวัด investment banker ที่ใช้ IE กับใช้ browser อื่นๆ
ลึกๆผมเชื่อว่า investment banker ที่ใช้ browser อื่นๆ น่าจะมีเงินเดือนสูงกว่า กลุ่มที่ใช้ IE
+1
BLiNDiNG Tue, 02/08/2011 - 15:36
In reply to ถ้าจะวัดแบบนั้นมันก็ต้องกลุ่ม by ninja741
+1 เรื่องให้วัดในกลุ่มอาชีพเดียวกัน
แต่เรื่อง เงินเดือนสูงกว่ามันไม่น่าเกี่ยวกับ IQ
เค้าไม่ได้ใช้แค่ IQ ในการประสบความสำเร็จ
มีทั้ง connection , ทุน , ลูกน้อง , ข้อมูล , ข้อมูลวงใน ฯลฯ
แรงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง
winggundamth Mon, 01/08/2011 - 16:07
แรงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง
ในทางกลับกันแสดงว่า IE
IT-Get Mon, 01/08/2011 - 16:12
ในทางกลับกันแสดงว่า IE ออกแบบมาได้ดีนะครับ เพราะทำให้คน IQ ต่ำใช้ได้
ผมว่ามันมองได้หลายแง่นะ คนที่
platalay Mon, 01/08/2011 - 16:16
In reply to ในทางกลับกันแสดงว่า IE by IT-Get
ผมว่ามันมองได้หลายแง่นะ
คนที่ใช้ ie อยู่ คือพวกที่ไม่ยอมรับความเปลี่ยนแปลง = ไม่เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ผลคือ สมองไม่มีการพัฒนา ย่ำอยู่กับที่
คนใช้เพราะชอบก็มีครับ
lawender Mon, 01/08/2011 - 16:22
In reply to ผมว่ามันมองได้หลายแง่นะ คนที่ by platalay
คนใช้เพราะชอบก็มีครับ อย่าเหมารวม ฮา
มีจุดไหนให้ชอบหรอครับ
HMage Mon, 01/08/2011 - 16:30
In reply to คนใช้เพราะชอบก็มีครับ by lawender
มีจุดไหนให้ชอบหรอครับ (ผมนึกได้ 1-2 อย่าง แต่ก็ไม่สำคัญถึงขนาดทำให้ใช้ประจำ)
ปลอดภัยกว่าครับ
iStyle Mon, 01/08/2011 - 19:14
In reply to มีจุดไหนให้ชอบหรอครับ by HMage
ปลอดภัยกว่าครับ
เพิ่มความปลอดภัยด้วยการกลบหลุ
HMage Mon, 01/08/2011 - 19:55
In reply to ปลอดภัยกว่าครับ by iStyle
เพิ่มความปลอดภัยด้วยการกลบหลุมดักควายให้ ผมว่าไม่สำคัญเท่าไหร่ครับ
อคติมันบังการใช้เหตุผลไปแล้วล
rulaz07 Mon, 01/08/2011 - 20:43
In reply to เพิ่มความปลอดภัยด้วยการกลบหลุ by HMage
อคติมันบังการใช้เหตุผลไปแล้วล่ะ
ง่าย ความปลอดภัยต่ำ
joomla Mon, 01/08/2011 - 19:21
In reply to มีจุดไหนให้ชอบหรอครับ by HMage
ง่าย ความปลอดภัยต่ำ (เป็นข้อดีเหมือนกันนะ) มันไม่จุกจิกกับผู้ใช้ เช่น ไปบล๊อคสคริปต์ที่ทำไว้ เด้งข้อความต่างๆ แต่......สำหรับใช้งานภายในองค์กรนะครับ ถ้านอกองค์กรแนะนำอัพเดตหรือไม่ก็เปลี่ยนเวอร์ชั่นหรือค่ายซะ
ผมใช้ ie
ch1wat Mon, 01/08/2011 - 16:28
In reply to ผมว่ามันมองได้หลายแง่นะ คนที่ by platalay
ผมใช้ ie อยู่แต่ก็ไม่ได้รู้สึกว่าผมเป็นอย่างที่คุณว่าเลย
ยังใช้ ie 6 อยู่เหรอครับ
enormityboy Mon, 01/08/2011 - 17:52
In reply to ผมใช้ ie by ch1wat
ยังใช้ ie 6 อยู่เหรอครับ ถ้าในงานวิจัยนี่หมายถึง ie รุ่นเก่านะครับ
ในงานวิจัยบอกว่าผู้ใช้ IE
nidlittle Mon, 01/08/2011 - 17:59
In reply to ยังใช้ ie 6 อยู่เหรอครับ by enormityboy
ในงานวิจัยบอกว่าผู้ใช้ IE ทุกรุ่น IQ ต่ำกว่า browser ตัวอื่นครับ
น่าคิดครับ
HyBRiD Mon, 01/08/2011 - 16:21
In reply to ในทางกลับกันแสดงว่า IE by IT-Get
น่าคิดครับ
น่าจะวิจัย IQ
xpress Mon, 01/08/2011 - 16:13
น่าจะวิจัย IQ คนทำงานชิ้นนี้ด้วย วิจัยทำเกือกอะไรวะ
ถ้าไม่วิจัยแล้วจะรู้ไหมละครับ
Dio_O Mon, 01/08/2011 - 16:21
In reply to น่าจะวิจัย IQ by xpress
ถ้าไม่วิจัยแล้วจะรู้ไหมละครับ
ก็วิจัยทำเกือกไงครับ
obtheair Mon, 01/08/2011 - 17:18
In reply to น่าจะวิจัย IQ by xpress
ก็วิจัยทำเกือกไงครับ
งานวิจัยสรุปว่า "คนใช้ IE
trufa Mon, 01/08/2011 - 16:15
งานวิจัยสรุปว่า "คนใช้ IE โง่"
ต่อไปคงมีวิจัย
"คนใช้ windows XP มี IQ ต่ำกว่าระบบปฏิบัติการอื่น"
"คนใช้ โทรศัพท์ธรรมดา มี IQ ต่ำกว่าคนใช้สมาร์ทโฟน" (คนใช้ Iphone IQ สูงสุด)
ช่างเป็นงานวิจัยที่สร้างความแตกแยกในสังคมจริง ๆ
ผมว่าคุณกำลังเบี่ยงเบนประเด็น
LuvStry Mon, 01/08/2011 - 16:44
In reply to งานวิจัยสรุปว่า "คนใช้ IE by trufa
ผมว่าคุณกำลังเบี่ยงเบนประเด็นมากกว่าครับ
ตรรกวิบัติด้วย
วิบัติยังไง หรือครับ งง
empuppy Mon, 01/08/2011 - 17:03
In reply to ผมว่าคุณกำลังเบี่ยงเบนประเด็น by LuvStry
วิบัติยังไง หรือครับ งง
ผู้พูดนำพาผู้ฟังไปสู่ชุดของเห
LuvStry Mon, 01/08/2011 - 17:12
In reply to วิบัติยังไง หรือครับ งง by empuppy
ผู้พูดนำพาผู้ฟังไปสู่ชุดของเหตุและผลจำนวนมาก และสรุปไปสู่ผลลัพธ์สุดท้ายที่แย่ที่สุด ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบเอาจริงเข้าแล้ว เหตุการณ์สุดท้ายไม่จำเป็นต้องเกิดจากเหตุการณ์แรกสุด
แบบนี้ครับ
เยส +1
enormityboy Mon, 01/08/2011 - 17:41
In reply to ผู้พูดนำพาผู้ฟังไปสู่ชุดของเห by LuvStry
เยส +1
ผมว่าคนอ่านเขาเข้าใจตรงนี้
joomla Mon, 01/08/2011 - 19:14
In reply to ผู้พูดนำพาผู้ฟังไปสู่ชุดของเห by LuvStry
ผมว่าคนอ่านเขาเข้าใจตรงนี้ แต่ไม่เข้าใจถึงวิธีการได้มาของตัวเลขต่างหาก ว่ามีจุดประสงค์ใด และเลือกสถิติจากกลุ่มเป้าหมายตรงไหน ด้วยวิธีอย่างไร คนเป็นล้านๆ ทั่วโลก เลือกมาหยิบมือแล้วสรุปเป็นภาพรวม ผมถือว่าเป็นการทำสถิติเพื่อจุดประสงค์ที่ตั้งใจให้เป็นหรือเพื่อเป้าหมายไม่เป็นมิตรกับอีกฝ่าย
แบบนี้ครับ
อาจจะมีใครโยนลิงค์ภาษาอังกฤษพรึ่บ เอ้าไปอ่านซะ ตอบล่วงหน้า ด้วยปัญญาอันน้อยนิดและไอคิวต่ำข้าพเจ้ามิสามารถทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้นั้นได้
ปล.ผมใช้ไฟร์ฟอกซ์ในการตอบข้อความนี้
+Like
pines Mon, 01/08/2011 - 19:32
In reply to ผมว่าคนอ่านเขาเข้าใจตรงนี้ by joomla
+Like
ก็ตั้งใจจะใช้ตรรกวิบัตินี่ครั
trufa Mon, 01/08/2011 - 18:35
In reply to ผมว่าคุณกำลังเบี่ยงเบนประเด็น by LuvStry
ก็ตั้งใจจะใช้ตรรกวิบัตินี่ครับ
เพราะจริง ๆ มันวิบัติ ตั้งแต่หลายความเห็นที่ตีความงานวิจัยนี้ไปไหนต่อ ๆ อย่างสนุกปาก
ถ้าอ่านแล้วมองเจตนาของผมไม่ออก ก็ขออภัยด้วย
การพูดที่สาธารณะต้องทำใจครับ
HMage Mon, 01/08/2011 - 20:04
In reply to ก็ตั้งใจจะใช้ตรรกวิบัตินี่ครั by trufa
การพูดที่สาธารณะต้องทำใจครับ หลายคนไม่เข้าใจว่าเป็นการประชด แต่คิดว่าผู้พูดจริงจัง
เห็นใจครับ เข้าใจครับ
joomla Tue, 02/08/2011 - 09:52
In reply to ก็ตั้งใจจะใช้ตรรกวิบัตินี่ครั by trufa
เห็นใจครับ เข้าใจครับ มองต่างมุม ผมโดนบ่อย ^^
น่าจะมี chrome dev/canary กับ
pittaya Mon, 01/08/2011 - 16:15
น่าจะมี chrome dev/canary กับ Firefox aurora/nightly ด้วย
ใช้ Chrome เป็นตัวหลัก ใช้
TiOnline Mon, 01/08/2011 - 16:18
ใช้ Chrome เป็นตัวหลัก
ใช้ Firefox เป็นตัวรอง
55+ มาม่าเล็กๆ ต้องบอกว่าเป็น
toooooooon Mon, 01/08/2011 - 16:19
55+
มาม่าเล็กๆ
ต้องบอกว่าเป็นความเมพของ M$ ที่สามารถทำให้คนยังใช้ IE อยู่แบบไม่เปลี่ยน
ส่วนตัวคิดว่า ความสัมพันธ์นี้
Thaina Mon, 01/08/2011 - 16:20
ส่วนตัวคิดว่า ความสัมพันธ์นี้ อาจเป็นเรื่องการ "ใช้แล้วรำคาญ(ช่างสังเกต)" "ชอบลองของแปลก(ทดลอง)" และ "เรื่องมาก(ละเอียดถี่ถ้วน)" ซึ่งเป็นประเด็นของ Scientific Method
ที่ผมว่าชัดเจนคือ Firefox ต่ำกว่า Chrome ตรงนี้ดูจะตัดสินว่าช่างสังเกตและทนรำคาญไม่ได้ (ครั้งไฟร์ฟอกซ์เคยซดแรมเป็นว่าเล่น) คนที่ทนรำคาญไม่ได้ก็จะหนีไปลิ้มลองโครม
ส่วนคนใช้ Opera อาจจะบรรลุ Enlighten ไปแล้ว สูงสุดคืนสู่สามัญ ประมาณ ใช้มาหมดแระ ขอแบบเรียบๆนี่แหละดีที่สุด
ป.ล. ผมใช้ Firefox
มีความสัมพันธ์ไม่ได้หมายความว
MN Mon, 01/08/2011 - 16:20
มีความสัมพันธ์ไม่ได้หมายความว่าสิ่งหนึ่งเป็นเหตให้เกิดอีกสิ่งหนึ่ง
อ่านคอมเม้นท์แล้วทำให้คิดว่างานวิจัยในประเทศไทยคงไม่ก้าวหน้า
เห็นหลายคนวิเคราะห์ว่านักวิจั
PaPaSEK Mon, 01/08/2011 - 16:26
เห็นหลายคนวิเคราะห์ว่านักวิจัยเอาอะไรมาเป็นตัวชี้วัด ว่าผู้ใช้เบราเซอร์ตัวนี้ทำไมจึงน่าจะมี IQ ต่ำ หรือสูง ฯลฯ
จริงๆ แล้วมันไม่มีอะไรมาก นักวิจัยแค่เปิดแบบทดสอบทาง IQ ผ่านเว็บ แล้วก็เก็บ User agent ของผู้ทำแบบทดสอบ คู่กันกับ คะแนน
ซึ่งเมื่อได้ตัวอย่างครบตามจำนวนต้องการแล้วมันต้องสรุปผลจากสถิติที่ได้ จบข่าว
แบบนี้หรือเปล่า ผู้ใช้กำลังเป
joomla Mon, 01/08/2011 - 16:51
In reply to เห็นหลายคนวิเคราะห์ว่านักวิจั by PaPaSEK
แบบนี้หรือเปล่า
ผู้ใช้กำลังเปิดด้วย chrome แล้วเข้าหน้าสำรวจ
คำถาม : คุณใช้บราวเซอร์อะไร?
ตอบ : ไออี!!!
เหมือนกับคุณใช้วินโดว์เวอร์ชั่นอะไร ...2010... <--ออฟฟิศ จบ....
จะมีใครทำแบบทดสอบแบบนี้มั่งเนี่ย
ที่ออฟฟิซผมเป็นกันเยอะ
PaPaSEK Mon, 01/08/2011 - 17:02
In reply to แบบนี้หรือเปล่า ผู้ใช้กำลังเป by joomla
ที่ออฟฟิซผมเป็นกันเยอะ คำตอบแบบนี้ชินแล้ว
*** User agent คือสิ่งที่เป็นตัวบ่งบอก Browser ที่ใช้เข้าเว็บนั้นเป็นรุ่นอะไร รันบนน Platform ใด ฯลฯ ซึ่ง user agent จะส่งไปกับ Request (เรียกดูเว็บ) ทุกครั้งครับ
รู้สึกว่าครั้งแรกอธิบายได้ไม่ดี อยากแก้ตัวอีกสักครั้ง
เปรียบเทียบว่า Browser เป็นรถยนต์ละกันครับ โดยนักวิจัยจะเก็บข้อมูลทุกครั้ง ว่าคนที่ทำแบบทดสอบใบนี้ คะแนนนี้ ขับรถยี่ห้อนี้ รุ่นนี้
แล้วพอครบกลุ่มตัวอย่างตามที่วางเป้าหมายแล้ว นักวัจัยก็เริ่มเอาข้อมูลมาหาข้อสรุป ซึ่งจะเรียกว่าจับแพะชนแกะก็ไม่ผิดนัก
ก็สรุปได้ว่า คนที่ได้คะแนนในกลุ่ม A ส่วนใหญ่ขับรถยี่ห้อนี้ๆ
คนที่ได้คะแนนในกลุ่ม B ส่วนใหญ่ขับรถยี่ห้อนู้นๆ
ฯลฯ
แต่มันเป็นการจับแพะชนแกะอย่างมีหลักการ และข้อมูลทางสถิติก็สัมพันธ์กันอย่างมีนัยยะ
ผมเล่นมุขน่ะครับ แต่แป้ก
joomla Mon, 01/08/2011 - 17:17
In reply to ที่ออฟฟิซผมเป็นกันเยอะ by PaPaSEK
ผมเล่นมุขน่ะครับ แต่แป้ก
ไม่แป้กหรอกครับ ผมเข้าใจ
PaPaSEK Mon, 01/08/2011 - 17:20
In reply to ผมเล่นมุขน่ะครับ แต่แป้ก by joomla
ไม่แป้กหรอกครับ ผมเข้าใจ แต่ผมพยายามอธิบายเพื่อให้คนที่ไม่เข้าใจฟังน่ะครับ
ผมขำอยู่นะ จริงๆ
ยกตัวอย่าง web ubuntuclub
neostep Mon, 01/08/2011 - 19:51
In reply to ที่ออฟฟิซผมเป็นกันเยอะ by PaPaSEK
ยกตัวอย่าง web ubuntuclub ได้ใช่มั้ยครับ ที่ Webboard เวลาเรา post ข้อความจะมีบอกว่า ผู้ post ใช้ Browser อะไรและ OS อะไร
ใช่ครับ User agent
PaPaSEK Mon, 01/08/2011 - 22:49
In reply to ยกตัวอย่าง web ubuntuclub by neostep
ใช่ครับ
User agent จะแตกต่างกันไปแต่ละเบราเซอร์ ระบบปฏิบัติการ ฯลฯ ครับ และจะถูกส่งไปหา web server ทุกครั้งที่มีการเชื่อมต่อครับ
ตัวอย่างจาก Wikipedia
ถ้าเป็นอย่างนี้จริงก็แย่เลย ท
vanilapink Tue, 02/08/2011 - 01:23
In reply to ที่ออฟฟิซผมเป็นกันเยอะ by PaPaSEK
ถ้าเป็นอย่างนี้จริงก็แย่เลย
ทำแบบทดสอบ IQ ครั้งแรกตอนมัธยมต้น อาจารย์แนะแนวให้ใช้คอมโรงเรียนทำในชั่วโมง (แน่นอนว่าเป็น IE) ออกมาได้ประมาณ 80
ครั้งสองตอนมัธยมปลายใช้ FF3 เข้าไปทำเล่นๆได้ประมาณ 90
และเมื่อไม่นานมานี้ใช้ Chorm เข้าไปทำเพราะเกิดข้อกังขาในหมู่เพื่อนๆ ได้ 110
สรุปแล้ว ผลสำรวจคือแบบนี้สินะ :P
แต่ที่แน่
PowerMax Mon, 01/08/2011 - 16:31
แต่ที่แน่ ๆ
ก่อนนำเสนอข้อมูลนี้
ชำเลืองโต๊ะเจ้านายก่อนนะ
ในกรณีที่นายมีนิสัยคล้ายโจโฉ
ที่น่าสนใจจริงๆ
neizod Mon, 01/08/2011 - 16:35
ที่น่าสนใจจริงๆ คือมีข้อมูลย้อนหลังของปี 2006 ด้วย!
กุศโลบายหรือเปล่า ๕๕
lexurous Mon, 01/08/2011 - 16:40
กุศโลบายหรือเปล่า ๕๕
น่าคิด :)
vodka7 Tue, 02/08/2011 - 10:11
In reply to กุศโลบายหรือเปล่า ๕๕ by lexurous
น่าคิด :)
อ่านคอมเมนท์แล้วปลง ผลการวิจั
LuvStry Mon, 01/08/2011 - 16:43
อ่านคอมเมนท์แล้วปลง
ผลการวิจัยมันชี้ออกมาในรูปแบบของสถิติ คุณเข้าใจคำว่าเฉลี่ยกันหรือเปล่า คุณเคยทำวิจัยหรือการทดลองตอนเรียนประถมไหม ? ตอนทดลองยังทดลองอย่างน้อย 3 รอบ ถึงเขียนสรุปผลนั่นของเด็กประถม
ครั้งนี้ก็เช่นกัน ทำไมต้องมองในแง่ร้ายกันว่าเป็นการตราหน้า คนใช้ IE ว่า IQ ต่ำ แล้วก็วิจารณ์ไปต่างๆนาๆตามอารมณ์
เพราะความจริงมันก็คือความจริง เค้าวิจัยออกมาเป็นแบบนี้ ส่วนตัวเองเป็นอย่างไรนั้นมันไม่เกี่ยวกับการวิจัยนี้เลยด้วยซ้ำ
รู้จักคำว่า "ค่าเฉลี่ย" กันไหมครับนี่
คุณเชื่อว่างานวิจัยนี้มีมาตรฐ
nidlittle Mon, 01/08/2011 - 17:16
In reply to อ่านคอมเมนท์แล้วปลง ผลการวิจั by LuvStry
คุณเชื่อว่างานวิจัยนี้มีมาตรฐานสูง น่าเชื่อถือ กลุ่มตัวอย่างกว้างและคลอบคลุม ไม่ลำเอียง ไม่มีเจตนาแอบแฝง สินะครับ
ผมว่าคุณกำลังโดนหลอกจากภาพพจน์ของสิ่งที่เรียกว่างานวิจัยนะ ไม่ก็เป็นเพราะงานวิจัยนี้ตรงกับความเชื่อพื้นฐานของคุณ คุณเลยเชื่อได้ทันที
ไม่จริงครับ
LuvStry Mon, 01/08/2011 - 17:47
In reply to คุณเชื่อว่างานวิจัยนี้มีมาตรฐ by nidlittle
ไม่จริงครับ ทั้งข้อความบนและล่าง
เพราะผมบอกแล้วว่ามันเป็นตัวเลขทางสถิติเพราะงั้นความคาดเคลื่อนมันมีแน่นอน จะมากน้อยก็ขึ้นอยู่กับจำนวนตัวอย่าง น่าเชื่อถือแค่ไหนนั้นคุณต้องตัดสินเอาเอง แต่การที่หลายๆคนออกมาเบี่ยงประเด็นการวิจัยให้เข้าทำนองที่ว่าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงในทางโฆษณา หรือ เพื่อใช้ไปด่าใครนั้น ผมว่ามันไม่ถูกต้องครับ การแสดงความคิดเห็นทำนองแบบนั้นมักจะก่อให้เกิดความขัดแย้งเสียเปล่าๆ
ส่วนว่าผมจะโดนหลอกหรือไม่ หรือ พื้นฐานความเข้าใจผมเป็นอย่างไรนั้นคุณไม่มีทางรู้ครับ คุณไม่สามารถคาดเดาแบบนั้นได้ด้วยหากใช้เหตุผลประกอบเข้าไปจริงๆ เพราะผมกับคุณไม่รู้จักกัน เพราะงั้นคำกล่าวหาเลื่อนลอยแบบนี้ผมไม่ถือสา แต่ผมบอกเลยว่า ไม่จริง ครับ
ขอโทษที่ด่วนสรุปว่าคุณเชื่อถื
nidlittle Mon, 01/08/2011 - 18:13
In reply to ไม่จริงครับ by LuvStry
ขอโทษที่ด่วนสรุปว่าคุณเชื่อถือผลวิจัยนี้ครับ
คุณบอกให้แต่ละคนตัดสินเอง แล้วพอแต่ละคนตัดสินว่ามันมีนัยแอบแฝง คุณบอกว่าไม่ได้ ตัดสินแบบนั้นมันไม่ถูกต้อง อ้าว
การบอกว่ามีนัยแอบแฝงไม่ใช่การเบี่ยงประเด็นครับ โอเคมันเกินขอบเขตของหลักเหตุผลทางวิชาการ แต่มันไม่เกินขอบเขตของการวิเคราะห์
ถ้าการบอกว่ามีนัยแอบแฝงเป็นเรื่องไม่ควรทำ การบอกว่าผลวิจัยในโฆษณาซุปไก่อวยตัวเองก็ไม่ควรทำ การบอกว่ากรณีสั่งซื้อ GT200 มีผลประโยชน์แอบแฝงก็ไม่ควรทำด้วย
คุณบอกว่าไม่ควร aggressive แต่คุณก็ aggressive ใส่คนที่ aggressive เหมือนกันนะครับ
อธิบายได้ดีกว่าที่ผมจะสื่ออีก
joomla Tue, 02/08/2011 - 09:55
In reply to ขอโทษที่ด่วนสรุปว่าคุณเชื่อถื by nidlittle
อธิบายได้ดีกว่าที่ผมจะสื่ออีกนะ ดีใจที่ยังมีคนคิดเหมือนผม
อยากจะบอกว่าผู้ใช้ chrome
joomla Mon, 01/08/2011 - 16:45
อยากจะบอกว่าผู้ใช้ chrome ไอคิวสุงตายล่ะ
จากที่ผมสังเกตุ ถ้านักไอทีคนไหนบอกว่าใช้อันนี้สิดีกว่าเยอะ ผู้ใช้คนอื่นที่ไม่ประสีประสาก็จะเชื่อและใช้ตามนั้น (ส่วนมากจะมีผลกับคนรู้จัก) เคยถามเขาว่าทำไมใช้อันนี้ เขาตอบว่า ไม่รู้ ก็เขาบอกให้ใช้ตัวนี้
ไว้คุณมีผลการวิจัยที่ใช้คนจำน
LuvStry Mon, 01/08/2011 - 16:50
In reply to อยากจะบอกว่าผู้ใช้ chrome by joomla
ไว้คุณมีผลการวิจัยที่ใช้คนจำนวนมากกว่า + ครอบคลุมมากกว่าเสียก่อนครับว่าทำไมคนอื่นถึงมาใช้ ถึงจะมาเถียงตรงจุดนี้ ได้ เพราะว่าแสนกว่าคนจะว่าน้อยก็น้อยถ้าเทียบกับทั้งโลก แต่มันก็มากกว่าที่คุณพูดครับ
ตลก มันขึ้นอยู่กับว่าคุณไปวิจ
joomla Mon, 01/08/2011 - 17:00
In reply to ไว้คุณมีผลการวิจัยที่ใช้คนจำน by LuvStry
ตลก
มันขึ้นอยู่กับว่าคุณไปวิจัยที่จุดไหน มันก็คล้ายๆ กับการสำรวจ/โพลล์ ผลสำรวจหรือโพลล์ตบหน้าหงายมาหลายสำนักแล้ว ถ้าคุณไปวิจัยในกูเกิ้ล ผลก็จะออกมาเป็นของกูเกิ้ล ไปสำรวจในไมโครซอฟท์ก็เป็นของไมโครซอฟท์
ถึงผมไม่เคยทำผลสำรวจ แต่ก็ไม่เคยเอาความคิดหรือผลของการสำรวจมาเหยียดหยามคนอื่นหรอกครับ นานาจิตตัง ความคิดของคนเราไม่เหมือนกัน
ผมพูดจริงๆครับไม่ได้ตลก
LuvStry Mon, 01/08/2011 - 17:04
In reply to ตลก มันขึ้นอยู่กับว่าคุณไปวิจ by joomla
ผมพูดจริงๆครับไม่ได้ตลก คือเหมือนคุณพยายามยกอ้างเหตุการณ์ซึ่งผมก็รู้ครับว่ามันเกิดขึ้นจริง แต่ว่าการที่คุณจะเอาสิ่งนี้มายันกับผลการวิจัยมันก็ดูไม่เป็นธรรมกับผลการวิจัยเลยครับ
แล้วตรงไหนหรือครับที่เอาผลสำรวจมาเหยียดหยามคนอื่น ? ผลการวิจัยเองมันเป็นข้อมูลทางตัวเลข คุณเองต่างหากที่คิดไปเองว่าผลการวิจัยนี้ทำมาเพื่อเหยียดหยามคนอื่น มันไม่ได้ใช้อ้างอิงในการด่าคนอื่นนี่ครับ
มองโลกในแง่ลบก็แย่หนะสิครับ
แล้วมันจำเป็นต้องเสือกไสในการ
joomla Mon, 01/08/2011 - 17:20
In reply to ผมพูดจริงๆครับไม่ได้ตลก by LuvStry
แล้วมันจำเป็นต้องเสือกไสในการคิดของคนอื่นที่เห็นต่างให้ไปทำวิจัยด้วยหรือเปล่าครับ
ผู้ใช้ ie ไอคิวน้อยกว่า (ต่ำ) นี่คิดว่าไม่หยามเขาหรอกหรือครับ
แล้วการที่คุณไปด่าผู้ใช้โครมโ
enormityboy Mon, 01/08/2011 - 17:49
In reply to แล้วมันจำเป็นต้องเสือกไสในการ by joomla
แล้วการที่คุณไปด่าผู้ใช้โครมโดยไม่มีข้อมูลอะไรเลย มีแค่อะไรที่เล่ามาเห็นมานี่ ก็ไม่เรียกว่าหยามสินะครับ ตลกดี
ผมค้านตามหัวข้อข่าว
joomla Mon, 01/08/2011 - 18:52
In reply to แล้วการที่คุณไปด่าผู้ใช้โครมโ by enormityboy
ผมค้านตามหัวข้อข่าว
+1
trufa Mon, 01/08/2011 - 19:16
In reply to ผมค้านตามหัวข้อข่าว by joomla
+1 มันมาม่าตั้งแต่พาดหัวนั่นแหละ
พาดหัวข่าวไม่เป็น fact
iStyle Mon, 01/08/2011 - 19:36
In reply to +1 by trufa
พาดหัวข่าวไม่เป็น fact ตามงานวิจัยนี้ตรงไหนล่ะครับ?
ผมควรพาดว่าไงดี "คนใช้ไฟร์ฟ็อกฉลาดเป็นอันดับสาม" ตลกน่า
"ยาสระผมยี่ห้อไหนดีเป็นอันดับ
HMage Mon, 01/08/2011 - 20:15
In reply to พาดหัวข่าวไม่เป็น fact by iStyle
"ยาสระผมยี่ห้อไหนดีเป็นอันดับ 2? ...หัวและไหล่!"
ไม่เข้าใจที่ถามครับสำหรับข้อค
LuvStry Mon, 01/08/2011 - 18:07
In reply to แล้วมันจำเป็นต้องเสือกไสในการ by joomla
ไม่เข้าใจที่ถามครับสำหรับข้อความบน #317025 เห็นต่างได้ครับมีคนมาถกเถียงก็เป็นเรื่องปกติ แต่ข้อมูลคุณมันไม่น่าเชื่อถือพอครับ เลยบอกไปแบบนั้น มันเป็นความคิดเห็นส่วนตัวครับ
ส่วนหยามหรือไม่นั้นอยู่ที่ทัศนคติครับผมห้ามใครคิดอะไรไม่ได้และผมไม่ได้คิดแทนใครครับ
การที่คุณไปตราว่าการวิจัยนี้ใช้เหยียดหยามคนใช้ IE ผมก็คิดว่ามันผิด
อ่านที่แรกใจหายแว้บนึกว่าจะมีหลุดคำหยาบมาซะแล้ว
จาก link
HMage Mon, 01/08/2011 - 20:19
In reply to ไม่เข้าใจที่ถามครับสำหรับข้อค by LuvStry
จาก link ที่มาพาดหัวไว้ว่างี้นะครับ
"Is Internet Explorer For The Dumb? A New Study Suggests Exactly That."
อ่านยังไงก็หยามครับ
งั้นควรไปคอมเมนต์ในเว็บที่มา
lew Mon, 01/08/2011 - 20:47
In reply to จาก link by HMage
งั้นควรไปคอมเมนต์ในเว็บที่มา เพื่อให้เขาปรับปรุงครับ
ถ้ารู้สึกว่าข้อมูลดิบแบบนี้มั
lew Mon, 01/08/2011 - 18:48
In reply to แล้วมันจำเป็นต้องเสือกไสในการ by joomla
ถ้ารู้สึกว่าข้อมูลดิบแบบนี้มันเป็นการเหยียดหยาม ผมว่าเลิกเข้าเว็บนี้ดีกว่าครับ เดี๋ยวมันจะมีตัวเลข GDP บอกว่าคนไทยจน, มีตัวเลขดัชนีการพัฒนาประเทศบอกว่าคนไทยล้าหลัง ฯลฯ ผมคงไม่ห้ามใครต่อใครไม่ให้เสนอตัวเลขพวกนี้เพราะเป็นการ "เหยียดหยาม" กัน
โอ้ววววว มายก๊อด GDP
joomla Mon, 01/08/2011 - 19:03
In reply to ถ้ารู้สึกว่าข้อมูลดิบแบบนี้มั by lew
โอ้ววววว มายก๊อด
GDP เขามีตัวเลขที่ชัดเจนกว่านี้นี่ครับ
สรุป คุณเข้าผิดที่ คุณไม่ใช่เป้าหมาย คุณๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
ตัวเลขชัดแล้วไม่เป็นการดูถูก?
lew Mon, 01/08/2011 - 19:23
In reply to โอ้ววววว มายก๊อด GDP by joomla
ตัวเลขชัดแล้วไม่เป็นการดูถูก????
ผมไม่มีปัญหาอะไรกับการวิจารณ์ว่าข้อมูลนี้ไม่น่าเชื่อถือ หรือการพาดหัวไม่ดีชี้นำให้เข้าใจผิดหรือไม่พอใจอย่างไร หรือกระทั่งการตั้งข้อสังเกตว่าผู้วิจัยอาจจะมีอคติ เรื่องพวกนี้มันพูดคุยกันได้ ยันกันได้ เสนอแนะกันได้
แต่จะบอกว่าการนำเสนอข้อมูลอย่างนั้นอย่างนี้แล้วเป็นการดูถูก อย่างนั้นมันต้องแก้ที่ตัวคุณครับ เรียนรู้ที่จะอยู่กับโลกที่เต็มไปด้วยข้อมูล หรือไม่ก็เลิกรับข้อมูล
กราบ
joomla Tue, 02/08/2011 - 10:04
In reply to ตัวเลขชัดแล้วไม่เป็นการดูถูก? by lew
กราบ
ขอข้อมูลอ้างอิงเรื่อง GDP
gotobanana Mon, 01/08/2011 - 23:18
In reply to ถ้ารู้สึกว่าข้อมูลดิบแบบนี้มั by lew
ขอข้อมูลอ้างอิงเรื่อง GDP และดัชนีการพัฒนา ด้วยคับ ผมอ่านดูแล้วแปลกๆ คับ เท่าที่ผมศึกษาเรื่อง GDP. ไม่ขนาดนั้นน่ะคับ
ความหมายของผมคือถ้าเราจะอิงคว
lew Mon, 01/08/2011 - 23:26
In reply to ขอข้อมูลอ้างอิงเรื่อง GDP by gotobanana
ความหมายของผมคือถ้าเราจะอิงความรู้สึกว่าโดนดูถูกจากตัวเลขการสำรวจ ตัวเลขอะไรเราก็รู้สึกได้ครับ ดังนั้นผมจึงยืนยันว่า Blognone สามารถเสนอข้อมูลเหล่านี้ได้ วิเคราะห์ได้ ส่วนถ้าการวิเคราะห์มันแย่ หรือการนำเสนอมันมีจุดบกพร่อง ก็สามารถเสนอให้แก้ไขได้ (เช่นด้านล่าง) หรือถ้ามีข้อมูลว่าผลสำรวจไม่น่าเชื่อถือเลย จะเสนอให้ถอนข่าวออกจากเว็บก็ยังเป็นไปได้
Blognone ไม่มีนโยบายไม่เสนอข้อมูลเพียงเพื่อระวังว่าใครจะรู้สึกโดนดูถูกครับ หลายประเด็นอาจจะต้องนำเสนออย่างระมัดระวัง หรือช่วยกันแก้ไข ผมยกตัวเลขที่เราเห็นๆ กันอยู่ขึ้นมาเพื่อเป็นตัวอย่างว่าถ้าอีกหน่อยเรารู้สึกว่าถูก "ดูถูก" เพราะตัวเลขเหล่านี้แล้วเราจะทำอย่างไร??? เลิกพูดถึงมัน???
ไม่มีใครบอกว่าให้ถอนข่าวครับ
joomla Tue, 02/08/2011 - 10:09
In reply to ความหมายของผมคือถ้าเราจะอิงคว by lew
ไม่มีใครบอกว่าให้ถอนข่าวครับ เพียงแต่เขาค้านว่าการได้มาไม่น่าเชื่อถือ วิธีการได้มาไม่ชัดเจน
ลองคิดดูว่าถ้ารู้ว่าคนใช้ ie ไอคิวต่ำแล้วเปลี่ยนไปใช้ chrome ไอคิวจะสูงทันที หรือคนใช้ chrome เปลี่ยนไปใช้ ie แล้วทำให้ต่ำ มันไม่ได้มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงขนาดนั้น
ผมไม่เห็นคุณพูดเรื่องวิธีการเ
lew Tue, 02/08/2011 - 10:45
In reply to ไม่มีใครบอกว่าให้ถอนข่าวครับ by joomla
อันนี้รึเปล่า
pines Tue, 02/08/2011 - 10:54
In reply to ผมไม่เห็นคุณพูดเรื่องวิธีการเ by lew
อันนี้รึเปล่า http://www.blognone.com/news/25290#comment-317107
+1 เลยค่ะ แอบนอกเรื่อง
vanilapink Tue, 02/08/2011 - 01:27
In reply to ถ้ารู้สึกว่าข้อมูลดิบแบบนี้มั by lew
+1 เลยค่ะ
แอบนอกเรื่อง ก็มีคนไทยบางสส่วนรับไม่ได้กับอันดับที่ไม่ดีอยู่เหมือนกันนะ
ผมว่าคุณกำลังเข้าใจผิด
joomla Tue, 02/08/2011 - 10:11
In reply to +1 เลยค่ะ แอบนอกเรื่อง by vanilapink
ผมว่าคุณกำลังเข้าใจผิด เขาไม่ได้รับไม่ได้กับอันดับ แต่รับไม่ได้กับวิธีการต่างหากล่ะ
แนะนำว่าลองไปดูกลุ่มผู้ใช้ในต
joomla Mon, 01/08/2011 - 17:22
In reply to ผมพูดจริงๆครับไม่ได้ตลก by LuvStry
แนะนำว่าลองไปดูกลุ่มผู้ใช้ในตลาดทุนดูด้วยนะครับ จะเห็นอีกอย่าง
เห็นเป็นอีกอย่างแน่ครับ
giogio Mon, 01/08/2011 - 22:30
In reply to แนะนำว่าลองไปดูกลุ่มผู้ใช้ในต by joomla
เห็นเป็นอีกอย่างแน่ครับ เพราะผมเล่นผมก็เปิดเวปเทรดของโบร๊คเกอร์ที่ส่วนใหญ่ยังใช้กับ ie6 อยู่เลย
แต่ผมไม่ได้แคร์หรอกครับว่ามันใช้เวอร์ชั่นไหน เพราะผมเน้นตรงการทำงานของเวปแอพมันให้ทำงานได้ก็เพราะ สั่งเทรดไปแล้วคำสั่งไม่หายเป็นใช้ได้
พูดอย่างกับว่ามีเงินแล้ว IQ
HMage Tue, 02/08/2011 - 16:04
In reply to แนะนำว่าลองไปดูกลุ่มผู้ใช้ในต by joomla
พูดอย่างกับว่ามีเงินแล้ว IQ สูงงั้นแหละครับ (จะมาม่าก็ตามสบายเลยครับ)
เงินไม่ได้ทำให้ IQ สูง และ IQ ก็ไม่ได้ทำให้มีเงินนะเสมอไปนะครับ ซึ่งนั่นก็หมายความว่าคนที่เกิดและโตมามี IQ ไม่สูงก็ยังสามารถหาเงินได้เยอะๆ เหมือนกัน
post hoc ergo propter hoc
bushido Mon, 01/08/2011 - 16:53
post hoc ergo propter hoc
เจ้านายผมก็ใช้ IE ส่วน IQ
KNPKT Mon, 01/08/2011 - 16:56
เจ้านายผมก็ใช้ IE ส่วน IQ จะสูงหรือต่ำก็ไม่ทราบได้ แต่เป็นคนสั่งงานและจ่ายเงินเดือนให้ไอ้พวก IQ สูงๆ(ประชด)แบบผมนี่แหล่ะ...เฮ้อ (T T)
+1 ครับ เพราะ
melloz Mon, 01/08/2011 - 22:05
In reply to เจ้านายผมก็ใช้ IE ส่วน IQ by KNPKT
+1 ครับ เพราะ เจ้านายทืี่รักของผม ก็ใช้ IE ด้วย
ส่วนผม ใช้ ทุกอันแหละ Y_Y
เสริมอีกนิดครับ การวิจัยนี้เค
LuvStry Mon, 01/08/2011 - 16:57
เสริมอีกนิดครับ
การวิจัยนี้เค้าแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ครับ มันจะมีประโยชน์หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับผู้อ่านว่าจะตีความเป็นอย่างไร
ไม่ได้ทำมาเพื่อใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงในการใช้ ไป ด่า ใคร ว่า โง่ หรอกครับ
+1 Correlation เท่านั้นครับ
FieryTemper Mon, 01/08/2011 - 17:11
In reply to เสริมอีกนิดครับ การวิจัยนี้เค by LuvStry
+1
Correlation เท่านั้นครับ
+1 ใช่ครับ
godhao Mon, 01/08/2011 - 18:10
In reply to เสริมอีกนิดครับ การวิจัยนี้เค by LuvStry
+1
ใช่ครับ เป็นแค่การแสดงความสัมพันธ์เท่านั้น เหมือนกับยกตัวอย่างเช่น
จำนวนผู้เสียชีวิตจากการถูกรถชนเป็นคนที่ชอบกินไก่ปิ้งข้างทางมากกว่าผู้ที่ชอบกิน KFC
หรือถ้าจะให้แบบดราม่าหน่อยก็...
ระดับ IQ ของผู้อ่านงานวิจัยแล้วตีโพยตีพายทันที มีความแตกต่างอย่างมีนัยยะสำคัญกับผู้ที่อ่านเฉยๆแล้ววิจารณ์อย่างมีสติ
+1 ไม่ใช่ Causation
pawinpawin Mon, 01/08/2011 - 18:20
In reply to เสริมอีกนิดครับ การวิจัยนี้เค by LuvStry
+1 ไม่ใช่ Causation
+1 กดไลค์แรงๆ
illusion Mon, 01/08/2011 - 18:39
In reply to เสริมอีกนิดครับ การวิจัยนี้เค by LuvStry
+1 กดไลค์แรงๆ
+1 เค้าบอกว่า A น่าจะไป
BLiNDiNG Tue, 02/08/2011 - 15:41
In reply to เสริมอีกนิดครับ การวิจัยนี้เค by LuvStry
+1
เค้าบอกว่า A น่าจะไป B
ไม่ได้บอกว่า B มาจาก A แน่นอน
ดูจากตัวที่มีค่าเฉลี่ย IQ
polaromonas Mon, 01/08/2011 - 16:59
ดูจากตัวที่มีค่าเฉลี่ย IQ สูงสุดสามตัว IE+Chrome frame, Camino, Opera รู้สึกจะเป็น niche ทั้งนั้นเลยแฮะ
opera
Kaede Mon, 01/08/2011 - 17:01
opera เป็นเบราเซอร์ที่แสดงผลเพี้ยนที่สุด ผมสงสัยจริงๆ ว่า คนไอคิวสูงเค้าจะเลือกใช้เบราเซอร์ตัวนี้เหรอ ขณะที่ไออี 9 ผลการทดสอบออกมาดีกว่าเจ้าอื่นซะอีก คนใช้เบราเซอร์ตัวนี้ไอคิวต่ำ?
Opera เป็นเบราเซอร์ที่ strict
jirayu Mon, 01/08/2011 - 17:34
In reply to opera by Kaede
Opera เป็นเบราเซอร์ที่ strict ที่สุดต่างหากครับ เขียนผิดหน่อยก็เพี้ยน แถมไม่มี fallback เวลาเขียนผิดด้วย
เอาเข้าจริงถ้าบอกว่า Opera เพี้ยนที่สุด ผมว่า IE 8 ลงไป คงแสดงผลไม่ออกเลยนะครับ
ปล.ผมใช้ Opera มาหลายปี ยังไม่เห็นว่ามันแสดงผลเพี้ยนอะไรมากมายขนาดนั้นนะครับ (ปัญหาความเพี้ยนจาก IE มีมากกว่าเสียอีก)
เพี้ยนแต่ไม่เละ ครับ ie6 7 8
cloverink Mon, 01/08/2011 - 17:38
In reply to opera by Kaede
เพี้ยนแต่ไม่เละ ครับ ie6 7 8 นี่เละ ...
เป็นผลวิจัยที่ฮามาก :P
Perl Mon, 01/08/2011 - 17:06
เป็นผลวิจัยที่ฮามาก :P
ใช้ ie ครั้งสุดท้ายน่าจะยุด
mugaa Mon, 01/08/2011 - 17:07
ใช้ ie ครั้งสุดท้ายน่าจะยุด win3.11 สมัยประถม
IQ เฉลี่ย 80
Funbari Mon, 01/08/2011 - 17:11
IQ เฉลี่ย 80 นิดๆนี่ไม่ธรรมดานะ
ผมอยากรู้จริงๆ
Soul_Master Mon, 01/08/2011 - 17:11
ผมอยากรู้จริงๆ ว่าคนไอคิวเยอะๆ เค้าจะมีเวลาว่างมาทำแบบทดสอบไหม? เช่นพวกอาจารย์มหาลัยที่ใช้ IE6 with Windows XP
เป็นงานวิจัยแบบ
wichate Mon, 01/08/2011 - 17:20
เป็นงานวิจัยแบบ จับแพะชนแกะครับ เอามาใช้วัดอะไรไม่ได้ อย่าไปซีเรียส
คนใช้ IE บางคนก็ IQ สูงกว่าคนใช้ Opera
แต่งานวิจัยออกมาในลักษณะเหมารวม มีไว้ดูแค่สนุกๆเท่านั้นเอง
เหมือนกับงานวิจัยที่บอกว่า "อ้วนอาจมีส่วนทำให้โลกร้อนขึ้น" ตามนี้ครับ
http://www.blognone.com/node/7813
(ซึ่งผมมองว่าเอาไว้ดูเล่นๆแค่นั้น)
คิดอะไรกันมาก ก็คนส่วนใหญ่
TeamKiller Mon, 01/08/2011 - 17:23
คิดอะไรกันมาก ก็คนส่วนใหญ่ ที่พอมีความรู้ทางคอมเยอะๆ จะไปเล่น FF,Chrome, Opera กันไง อาจมองว่ามีลูกเล่นมากขึ้น ทำอะไรได้มากกว่า
ส่วนทั่วๆ ไปก็ เล่นแต่แบบเดิมๆ IE นั้นเองอะนะ
คิดว่าไม่ใช่เฉพาะผู้ใช้ทั่วไป
joomla Mon, 01/08/2011 - 17:26
In reply to คิดอะไรกันมาก ก็คนส่วนใหญ่ by TeamKiller
คิดว่าไม่ใช่เฉพาะผู้ใช้ทั่วไปนะ ผู้บริหารส่วนใหญ่ที่ผมเจอและก็รวมถึงผู้บริหารชาวต่างชาติ ใช้ ie หมดเลย อีเมล์ยังเป็น outlook express 6
อย่าไปซีเรียส มันก็แค่ IQ
Elysium Mon, 01/08/2011 - 17:26
อย่าไปซีเรียส มันก็แค่ IQ
ใช่ครับ IQ
wichate Mon, 01/08/2011 - 17:30
In reply to อย่าไปซีเรียส มันก็แค่ IQ by Elysium
ใช่ครับ IQ ไม่ได้เป็นตัววัดว่าใครจะรวยกว่าใคร หรือใครจะประสบความสำเร็จในชีวิตมากกว่ากัน
ผมว่างานวิจัยมีความน่าเชื่อถื
nidlittle Mon, 01/08/2011 - 17:31
ผมว่างานวิจัยมีความน่าเชื่อถือพอๆกับการบอกว่า
Browser ที่ใช้มีความสัมพันธ์กับปริมาณเส้นผมบนศีรษะของผู้ใช้อย่างมีนัยสำคัญ
รีบสำรวจเส้นผมโดยพลัน
joomla Mon, 01/08/2011 - 17:31
In reply to ผมว่างานวิจัยมีความน่าเชื่อถื by nidlittle
รีบสำรวจเส้นผมโดยพลัน
ถูกต้อง
PaPaSEK Mon, 01/08/2011 - 17:33
In reply to ผมว่างานวิจัยมีความน่าเชื่อถื by nidlittle
ถูกต้อง เพราะสังเกตุได้ว่าผู้ใช้ IE เริ่มน้อยใจแบบคนหัวล้านแล้ว
ปล.ขณะนี้ใช้ IE
ผลวิจัยนี้มันก็แค่ค่าเฉลี่ยคร
jirayu Mon, 01/08/2011 - 17:35
ผลวิจัยนี้มันก็แค่ค่าเฉลี่ยครับ
สังเกตุมั๊ย ว่าไอคิวมันสัมพันธ์กับจำนวนคนใช้ด้วย จากจุดนี้ มันอาจจะทึกทักได้ว่า แต่ละเบราเซฮร์ มีคน IQ สูงใช้เท่ากัน แต่เบราเซอร์ที่ส่วนแบ่งมากกว่า ก็มีคน IQ ที่ต่ำกว่าใช้อยู่ลดหลั่นกันไป พอจับมันมาเฉลี่ย ผลที่ได้เลยเป็นอย่างที่ปรากฎ
ถ้าเขาเอาคนใช้ Opera IE Firefox มาอย่างละพันคน มาวัดไอคิว แล้วหารเฉลี่ยออกมา มันค่อยจะน่าคิดหน่อย
เกิดมา เพิ่งเคยได้ยินนี่ล่ะ
cloverink Mon, 01/08/2011 - 17:39
เกิดมา เพิ่งเคยได้ยินนี่ล่ะ Camino
ใน pc ใช้ chrome ใน mac ใช้ safari
เวลา dev ใช้ firefox
เวลาส่งงานลูกค้า ใช้ ie(6) ... ช้ำใจ
ใช้ Opera ตั้งแต่สมัยต้อง
ninja741 Mon, 01/08/2011 - 17:52
ใช้ Opera ตั้งแต่สมัยต้อง crack แสดงว่า IQ เราสูงซิเนี่ย 55+
อายุด้วยเปล่า ครับ ผมไม่ทัน
TeamKiller Mon, 01/08/2011 - 18:19
In reply to ใช้ Opera ตั้งแต่สมัยต้อง by ninja741
อายุด้วยเปล่า ครับ
ผมไม่ทัน พึ่งรู้ว่ามี crack Opera ด้วยหรอเนี่ย
แรกสุดเลย Opera
jirayu Mon, 01/08/2011 - 19:36
In reply to อายุด้วยเปล่า ครับ ผมไม่ทัน by TeamKiller
แรกสุดเลย Opera ทำมาเพื่อขาย
ต่อมา มีรุ่นเสียเงิน กับรุ่นฟรีที่มีโฆษณา (ฟีเจอร์เท่ากัน)
ต่อมา จึงฟรีทั้งหมดครับ (และ Opera Mobile ก็ฟรีตามมาทีหลัง)
รุ่นเดียวกันแฮะ T_T
tekkasit Tue, 02/08/2011 - 01:10
In reply to แรกสุดเลย Opera by jirayu
รุ่นเดียวกันแฮะ T_T
ทันแค่รุ่นฟรีมี Banner โฆษณา
jp Tue, 02/08/2011 - 02:31
In reply to แรกสุดเลย Opera by jirayu
ทันแค่รุ่นฟรีมี Banner โฆษณา ถ้า...แล้วลงทะเบียนแล้วทำให้หายไป(เริ่มจากใช้เพราะ IE ค้างบ่อยแล้วทำให้ Windows 9x รวนล้มทีต้อง Restart ลำบากกว่า Windows NT kernel ที่ End Task ง่ายกว่า Taskbar ก็ไม่หาย)
เมื่อก่อนใช้ไปเบื่อไปเสถียรไม่เสถียรบ้าง ประมาณรุ่นเว้นรุ่น กว่าจะเจอตัวเหมาะสมไม่ค่อยค้าง หรือรวน
:)
ตีความเจตนาต่างกันเลยดราม่าให
enormityboy Mon, 01/08/2011 - 17:54
ตีความเจตนาต่างกันเลยดราม่าใหญ่เลย
นี่แหละที่ผมต้องการอธิบาย
LuvStry Mon, 01/08/2011 - 18:06
In reply to ตีความเจตนาต่างกันเลยดราม่าให by enormityboy
นี่แหละที่ผมต้องการอธิบาย สงสัยผมใช้คำผิดไปเยอะ + อธิบายเยอะจนงงตัวเอง
ปัญหาของคุณอยู่ที่
HMage Mon, 01/08/2011 - 20:26
In reply to นี่แหละที่ผมต้องการอธิบาย by LuvStry
ปัญหาของคุณอยู่ที่ "ยาวเกินไป" ครับ ยิ่งพูดเยอะคนอ่านยิ่งหลงประเด็นง่าย
และหลายคนเวลาอ่านความเห็นคนอื่นจะตั้งแง่ เตรียมเถียง ไว้ก่อนแล้ว
+1 ที่นี่เป็นแบบนี้จริงๆ
kswisit Mon, 01/08/2011 - 21:38
In reply to ปัญหาของคุณอยู่ที่ by HMage
+1 ที่นี่เป็นแบบนี้จริงๆ
มันมี bias ไงครับ
nidku53 Mon, 01/08/2011 - 23:18
In reply to ปัญหาของคุณอยู่ที่ by HMage
มันมี bias ไงครับ ยิ่งถ้าผู้มีบารมีนำทีมด้วยแล้ว ลิ่วล้อยิ่งออกตัวแรง
บรื้นๆๆๆๆๆๆ โครมมม :-b
ทำให้ผมนับถือคุณถั่วสามจีขึ้น
joomla Tue, 02/08/2011 - 10:17
In reply to มันมี bias ไงครับ by nidku53
ทำให้ผมนับถือคุณถั่วสามจีขึ้นมาทันที
ha ha ha
Thanaawat Mon, 01/08/2011 - 18:07
ha ha ha
ถูกใจ !
l2aelba Mon, 01/08/2011 - 18:33
ถูกใจ !
โอ้ดราม่า
iStyle Mon, 01/08/2011 - 18:47
โอ้ดราม่า
ก็แค่สถิติที่บ่งบอก
lancaster Mon, 01/08/2011 - 18:49
ก็แค่สถิติที่บ่งบอก "ค่าเฉลี่ย" ไม่ได้บอกว่าต้องเป็นเหมือนกัน "ทุกคน"
ทำไมมีแต่คนร้อนตัวเพียบเลย -_-"
ผมนึกถึงคำคมที่อาจารย์สักคนขอ
PaPaSEK Mon, 01/08/2011 - 22:52
In reply to ก็แค่สถิติที่บ่งบอก by lancaster
ผมนึกถึงคำคมที่อาจารย์สักคนของผมเคยพูด
"ถ้าไม่ใช่ผี โดนน้ำมนต์ก็ไม่ร้อน"
เหมือนจะดีนะ แต่ดันลืมอาจารย์
ใช้ chrome กะ firefox จะใช้
Kaemikha Mon, 01/08/2011 - 18:52
ใช้ chrome กะ firefox
จะใช้ IE เวลาเข้า K banking ของกสิกรไทย ไม่เข้าใจทำไมไม่ยอมทำบน firefox ให้มันโอเคกว่านี้..
ผมใช้ chrome เข้า k
skillfulll Mon, 01/08/2011 - 21:35
In reply to ใช้ chrome กะ firefox จะใช้ by Kaemikha
ผมใช้ chrome เข้า k cyberbanking ทุกวัน ยังไม่เจอปัญหา
ไม่เคยใช้ ie เข้า
lazywahwah Mon, 01/08/2011 - 23:06
In reply to ใช้ chrome กะ firefox จะใช้ by Kaemikha
ไม่เคยใช้ ie เข้า kcyberbanking เลยครับ ไม่เคยเจอปัญหานะ
จำได้ว่า
btxxxx Mon, 01/08/2011 - 18:58
จำได้ว่า เคยเห็นผลสำรวจแห่งหนึ่ง บอกว่า เว็บพอร์ทัลที่คนไทยนิยมที่สุด คือ msn!
เพราะมันเป็น default home
HMage Mon, 01/08/2011 - 20:29
In reply to จำได้ว่า by btxxxx
เพราะมันเป็น default home page (ที่มากับ Windows ปลอมที่เยอะที่สุดในไทยมั้งครับ)
และเป็น exit page
agent5 Tue, 02/08/2011 - 06:49
In reply to เพราะมันเป็น default home by HMage
และเป็น exit page เวลาล็อกเอ้าท์ Hotmail ด้วย
ที่บริษัทผมบังคับติดตั้ง ie6
joomla Mon, 01/08/2011 - 19:01
ที่บริษัทผมบังคับติดตั้ง ie6 หรือไม่ก็ไม่ติดตั้งเลย เนื่องจาก ie7+ มันมีปัญหากับการเรียกใช้ไฟล์บนโดเมน เวลามันเด้งอะไรขึ้นมาผู้ใช้กดไม่ถูกว่าจะกดอะไร และมีโปรแกรมบางตัวที่ซื้อมามันอิงกับ ie6 ลองใช้กับ ie7+ แล้วแสดงผลเพี้ยนมากและช้ามาก ส่วนใครจะใช้ตัวไหนในการเล่นเน็ตนั่นเป็นสิทธิของเขา
ปล. ผมใช้ไฟร์ฟอกซ์ในการเม้นท์ข่าวนี้และทุกข่าวที่ผ่านมา
มันเป็นงานวิจัยของต่างประเทศ
devilblaze Mon, 01/08/2011 - 20:04
มันเป็นงานวิจัยของต่างประเทศ ส่วนตัวผมไม่เห็นด้วย IQ ไม่ได้เป็นตัวบอกครับ แต่สิ่งที่เป็นตัวบอกก็คือความชำนาญในการใช้คอมพิวเตอร์มากกว่า
IQ เป็นแค่ปัจจัย
ผมว่างานวิจัยนี้เป็นงานโฆษณาด้านจิตวิทยาที่ส่งผลแก่ผู้ใช้ มันดูไร้สาระมากเลยสำหรับ >> ผม <<
IE ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผมได้ แต่ firefox ให้ได้ ส่วนรายอื่นๆก็พอไปได้แต่ไม่ชอบ สรุปผมโง่ซินะ
ส่วนเรื่อง updat ซอฟแวร์ ผมโง่ซินะที่ใช้ของเก่่าที่ยังใช้การได้ดี ผมคงฉลาดขึ้นถ้าอัพโปรแกรมแล้วโดนบัคบานตะไท
ใช้ให้เหมาะสมกับงานดีที่สุดคร
pines Mon, 01/08/2011 - 20:07
In reply to มันเป็นงานวิจัยของต่างประเทศ by devilblaze
ใช้ให้เหมาะสมกับงานดีที่สุดครับ ยกเว้นเป็น beta tester อิอ
พนักงาน MS
onimaru Mon, 01/08/2011 - 19:44
พนักงาน MS นี่คงไอคิวต่ำทั้งบริษัทเลย?
แย่เลย ฮ่าๆๆ
TeamKiller Mon, 01/08/2011 - 19:52
In reply to พนักงาน MS by onimaru
แย่เลย ฮ่าๆๆ
ไม่จริงมั้ง งั้น IQ คนเขียน
Diaboros_Sorobaid Mon, 01/08/2011 - 19:50
ไม่จริงมั้ง งั้น IQ คนเขียน IE ขึ้นมาล่ะ?
งั้นต้องถามว่าคนเขียนโครมล่ะ?
iStyle Mon, 01/08/2011 - 19:57
In reply to ไม่จริงมั้ง งั้น IQ คนเขียน by Diaboros_Sorobaid
งั้นต้องถามว่าคนเขียนโครมล่ะ? คนเขียนโอเปร่าล่ะ? ไม่จบครับ คือมันเป็นค่าเฉลี่ยเฉยๆ
ผมใช้ IE
Not Available … Mon, 01/08/2011 - 19:56
ผมใช้ IE เข้าบล้อคนอนแฮะ
แต่หลักๆใช้ FF
ดีนะแค่ Browser ถ้าเป็น
jp Mon, 01/08/2011 - 19:57
ดีนะแค่ Browser ถ้าเป็น Smartphone คงดราม่ากว่านี้
โอ....ไม่ได้เลย
BLiNDiNG Tue, 02/08/2011 - 15:43
In reply to ดีนะแค่ Browser ถ้าเป็น by jp
โอ....ไม่ได้เลย อันนั้นห้ามเด็ดขาดเลย สงครามย่อมๆเลยทีเดียว
พึ่งนึกได้ ผมใช้ WP7 ใช้ IE
TeamKiller Mon, 01/08/2011 - 20:07
พึ่งนึกได้ ผมใช้ WP7
ใช้ IE นี่นับเปล่า ครับ ฮ่าๆๆ
โอ่ จริงด้วย
illusion Mon, 01/08/2011 - 21:17
In reply to พึ่งนึกได้ ผมใช้ WP7 ใช้ IE by TeamKiller
โอ่ จริงด้วย !?
เดี๋ยวนี้ผมใช้ IE Mobile บ่อยกว่าหมาไฟบนคอมพิวเตอร์วางตักซะอีก
งั้นผมก็อยู่ในกลุ่ม IQ ต่ำด้วยคน ฮ่าๆ :-P
Sent from my Windows Phone
คำว่า " Sent from my Windows
TeamKiller Mon, 01/08/2011 - 23:44
In reply to โอ่ จริงด้วย by illusion
คำว่า " Sent from my Windows Phone "
ท่านพิมพ์เอง หรือ ใช้ app เข้าแล้วโพสอะครับ
ไม่ได้พิมพ์เอง และไม่ได้ใช้
illusion Tue, 02/08/2011 - 00:17
In reply to คำว่า " Sent from my Windows by TeamKiller
ไม่ได้พิมพ์เอง และไม่ได้ใช้ app พิเศษด้วยครับ
แค่เปิดหน้าเขียนเมล แล้ว copy ประโยคนี้มา paste ในเบราว์เซอร์ :P
ในภาพรวมแล้วผู้ใช้ Internet
sunback Mon, 01/08/2011 - 20:39
คงเป็นประโยคนี้ที่จะทำให้ชาวบลอกนันลุกขึ้นมาต้มมาม่ากันในวันฝนพรำ ถ้าเปลี่ยนเป็น
ประมาณนี้ คงช่วยให้หลายๆ คนจับใจความได้
ความเห็น
+1 ต้มมาม่ากินในวันฝนพรำ
neostep Mon, 01/08/2011 - 20:45
In reply to ในภาพรวมแล้วผู้ใช้ Internet by sunback
+1 ต้มมาม่ากินในวันฝนพรำ ฟังดูแล้วได้อารมณ์แปลกๆ
+1 ชัดเจน ตรงประเด็น
lew Mon, 01/08/2011 - 20:55
In reply to ในภาพรวมแล้วผู้ใช้ Internet by sunback
+1 ชัดเจน ตรงประเด็น เสนอทางออกเสร็จสรรพ ผมถือเป็นดุลยพินิจของผู้เขียนว่าจะแก้ตามนี้หรือไม่นะครับ แต่ความเห็นแบบนี้เป็นตัวอย่างของการชี้ปัญหา (อย่างน้อยก็ในสายตาของคุณ sunback) และมีโอกาสได้รับการรับฟังเป็นอย่างสูง
ขอบคุณสำหรับข้อเสนอครับ
arjin Mon, 01/08/2011 - 21:08
In reply to ในภาพรวมแล้วผู้ใช้ Internet by sunback
ขอบคุณสำหรับข้อเสนอครับ เห็นด้วยและน้อมรับ งั้นขอปรับแก้นิดๆ ตามที่เสนอมาครับ
พอคลายร้อนได้บ้าง
joomla Tue, 02/08/2011 - 10:31
In reply to ในภาพรวมแล้วผู้ใช้ Internet by sunback
พอคลายร้อนได้บ้าง แต่ส่วนตัวไม่ใช่ประเด็นที่เกิดการโต้เถียงกัน
หลายคนอาจจะเข้าใจผิดว่าการโต้เถียงนั้นไปอคติกับ คนเขียนข่าว/แปลข่าว หรือเนื้อข่าว หรือคิดว่าเขียนข่าวไม่ดีต้องการให้ถอน ไม่เกี่ยวกันเลย เพียงแต่คนที่ตอบเขาต้องการเสนออีกด้านหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับความน่าเชื่อถือของการสุ่มประชากร
ฮาดีครับ ฮ่าๆ
myung Mon, 01/08/2011 - 20:48
ฮาดีครับ ฮ่าๆ
eq ผมต่ำครับ
ipeama Mon, 01/08/2011 - 20:56
eq ผมต่ำครับ
ผมก็ใช้ไออีบ้างบางครั้ง
raindrop Mon, 01/08/2011 - 21:03
ผมก็ใช้ไออีบ้างบางครั้ง และก็เห็นว่าข่าวนี้มันฮาดีจริงๆ 555 อารมณ์แบบ แหม..วิจัยไปได้
ใช้เกือบทุกตัว
aeke88 Mon, 01/08/2011 - 21:09
ใช้เกือบทุกตัว เอามาบวกกันได้มั้ยครับ
ผู้ใช้ IE ส่วนมากในข่าว
GeBaN Mon, 01/08/2011 - 21:39
ผู้ใช้ IE ส่วนมากในข่าว มักจะเหมาตัวเองไปอยู่ในกลุ่ม IQ ต่ำ :p
เค้าก็บอกอยู่ว่าค่าเฉลี่ย ไม่ทราบว่าจะเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในกลุ่ม IQ ต่ำทำไมกันนักหนา -*-
สมมุติ 90 มันเฉลี่ยมาจาก 70-130 ทำไมต้องเลือกเอาตัวเองไปอยู่ในกลุ่มต่ำกว่า 100 กันเนี่ย
อีกอย่างงานวิจัยแบบนี้ คุณลองดูกลุ่มตัวอย่างเอาก็ได้ว่ามีจำนวนแค่ไหน ในแต่ละกลุ่ม
IE อาจจะมีคน IQ ต่ำเยอะเพราะมันจับผู้ใช้จำนวนมหาศาลคนที่ไม่อยากศึกษาอะไรเพิ่มก็จะใช้ๆ กันไปเลย
ในทางกลับกัน ถ้ามี borwser ที่ใช้ยากๆ ต้องตั้งค่าทีเป็น ชม.แต่เวลาเล่นเนทจะทำให้โหลดไวขึ้นอะไรขึ้นมาก ถ้าไปทำวิจัยกลับกลุ่มนี้ อาจจะได้พวก IQ สูงสุดเลยก็ได้ (เพราะคนใช้น้อย แถม ต้องเก่งรับดับหนึ่งถึงใช้ได้ดีด้วย)
เอาCurve
kindraywind Mon, 01/08/2011 - 22:06
เอาCurve %ageไปดูกันหน่อยก็ดีนะครับ
http://www.aptiquant.com/IQ-Browser-AptiQuant-2011.pdf
IE6 7 นี่โคตรชัดเจน- -*
ผมว่ามันเป็นงานวิจัยที่ไม่สาม
gotobanana Mon, 01/08/2011 - 23:13
ผมว่ามันเป็นงานวิจัยที่ไม่สามารถเชื่อถือได้ในวงกว้างเลยคับ
เขาไม่ได้เฉพาะเจาะจน zone ในการสำหรวจ ปริมาณข้อมูลสุทธิ การข้อมูลหลัก ข้อมูลรอง เนื้อข้อมูลแท้จริง ซึ่งไม่สามารถนำมาทำงานวิจัยแบบภาพใหญ่ได้ แต่นี้เขาเล่นเหมาเลยแบบนี้เป็นการวิจัยที่ผิดมาก ไม่มีปริมาณข้อมูลที่แท้จริง ใช้การอ้างอิ่งเพียงตำแหน่งเดียวอย่างมากไม่เกิน 5ตำแหน่ง แล้วแต่จะคิดน่ะคับ
แต่คนที่เอามาเปรียนเทียบกับบ้านเรานี้แย่มากเลยน่ะคับ ปริมาณผู้ใช้ ie บ้านเราเป็นแบบภาคบังคับซึ่งเกิดจากปัจจัยภายนอกเป็นส่วนมากกว่าในที่อื่น (แล้วผมไม่ค่อยชอบเป็นการส่วนตัวในเรื่องที่คนไทยต้องมาดูถูกกันเอง) ขอบคุณ
รู้สึกจะมีคนเข้าใจผิดหลายคนแฮ
YF-01 Mon, 01/08/2011 - 23:14
รู้สึกจะมีคนเข้าใจผิดหลายคนแฮะ
ฮั่นโกโจฮ่องเต้ผู้เป็นปฐมจักรพรรดิราชวงศ์ฮั่นเคยกล่าวว่า "ความคิดอ่านสติปัญญาในการวางแผนข้าสู้เตียวเหลียงไม่ได้ ฝีมือในการสู้รบและนำทัพข้าก็สู้ฮั่นสินไม่ได้ ความรู้ความสามารถในการระดมพล ฝึกพล และสนับสนุนเสบียงอาหารแก่กองทัพข้าก็สู้เซียวเหอไม่ได้ แต่ความสามารถในการใช้ทั้งเตียวเหลียง ฮั่นสิน และเซียวเหอไม่มีใครสู้ข้าได้ นี่คือเหตุผลที่ทำให้กองทัพของเราได้รับชัยชนะ"
เจ้าของไม่ต้องมีไอคิวสูงกว่าลูกน้อง คนรวยไม่ต้องมีไอคิวสูงกว่าคนจน แค่ใช้คนไอคิวสูงพวกนั้นให้เป็นก็พอแล้ว
ไม่เป็นไรครับ ยังคงใช้ IE8
equivalent Mon, 01/08/2011 - 23:31
ไม่เป็นไรครับ ยังคงใช้ IE8 ต่อไป ค่าเฉลี่ยจะได้สูงขึ้น (ถ้าสุ่มตัวอย่างมาที่ผมนะ)
กระทู้ล่อเป้าสินะ
verdantleaf Mon, 01/08/2011 - 23:52
กระทู้ล่อเป้าสินะ
ผลการวิจัย
thana19 Mon, 01/08/2011 - 23:56
ผลการวิจัย สรุปผลได้ด้วยหลักทางสถิติ
หากไม่เห็นด้วย ก็ต้องสู้ด้วยข้อมูลที่ทัดเทียมกัน
เอ่อ.. ตอนแรกที่อ่านหัวข้อข่าวก็ยังเฉยๆ ธรรมดามาก
แต่พออ่านคอมเม้น ก็ดวงตาเห็นธรรมเลยครับ 55555+
นึกถึงรายการ "โต้คารมย์
kook3nq Tue, 02/08/2011 - 01:18
นึกถึงรายการ "โต้คารมย์ มัธยมศึกษา"
ฮาาาา
ใครจะได้เป็น
jp Tue, 02/08/2011 - 02:47
In reply to นึกถึงรายการ "โต้คารมย์ by kook3nq
ใครจะได้เป็น Champ(ผู้แพ้ไม่เป็น) lol
ผมยกตัวอย่างนะครับ
wichate Tue, 02/08/2011 - 01:43
ผมยกตัวอย่างนะครับ ที่ผมบอกว่างานวิจัยนี้ มีไว้แค่ดูเล่นๆ
คนใช้ ie มี 1000 คน iq ต่ำ 500 คน iq สูง 500 คน
คนใช้ chrome มี 500 คน iq ต่ำ 100 คน iq สูง 400คน
ผลสรุปคืออะไร ระหว่าง
1.คนที่ใช้ie มี iq ต่ำ ( ตามหัวข้อข่าว)
2.คนที่มี iq สูง จะเลือกใช้ ie มากกว่า chrome
ปล. ทีนี้เข้าใจกันหรือยัง ว่างานวิจัยนี้ เอามาสรุปหรือใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้เลย คิดให้ลึกครับ อ่านเล่นๆแค่นั้นพอ
งั้นขอยกตัวอย่างสถิติ
iStyle Tue, 02/08/2011 - 03:06
In reply to ผมยกตัวอย่างนะครับ by wichate
งั้นขอยกตัวอย่างสถิติ "ที่เอามาใช้ได้" ซักตัวสิครับ
ผมใช้ได้นะ สมมติผมอยากได้คนที่ฉลาดกว่า มีคนใช้ ie กับใช้ opera มา ผมไม่รู้หรอกครับว่าใครฉลากกว่า แต่ด้วยความ "น่าจะเป็น" ผมก็คงเลือก opera เพราะอัตราส่วนมันสูงกว่า
ผมว่าเราคิดแทนคนอื่นไม่ได้หรอ
lew Tue, 02/08/2011 - 10:55
In reply to ผมยกตัวอย่างนะครับ by wichate
ความจิงก้อน่าจะจริงนะครับ
Bntrnc Tue, 02/08/2011 - 02:04
ความจิงก้อน่าจะจริงนะครับ เพราะสังเกตุว่าเว็บของรัฐบาลส่วนใหญ่บอกว่า ใช้ IE เปิดเท่านั้นอะไรประมานนั้นนะครับ 555+
ที่น้อยเพราะว่ามันใช้ง่ายกว่า
DashoIISO Tue, 02/08/2011 - 03:57
ที่น้อยเพราะว่ามันใช้ง่ายกว่ารึป่าวครับ
ยาวมากกว่าจะอ่านจบถึงเม้นนี้.
ZeroEngine Tue, 02/08/2011 - 04:33
ยาวมากกว่าจะอ่านจบถึงเม้นนี้...
ใครจะด่าว่า ie โง่ยังไงก็ช่าง
supatee Tue, 02/08/2011 - 09:07
ใครจะด่าว่า ie โง่ยังไงก็ช่าง แต่สำหรับผม ie คือทางผ่านเทคโนโลยี, ทางผ่านความรู้ครับ ซึ่งสำคัญต่อการเริ่มต้นในยุคของผม
ปล. ผมใช้ firefox, chrome แต่ขณะนี้โพสด้วย Safari
IE เปรียบเสมือนเรือจ้าง
HMage Tue, 02/08/2011 - 16:12
In reply to ใครจะด่าว่า ie โง่ยังไงก็ช่าง by supatee
IE เปรียบเสมือนเรือจ้าง
อืม...
jp Wed, 03/08/2011 - 01:46
In reply to ใครจะด่าว่า ie โง่ยังไงก็ช่าง by supatee
อืม... จริงผมว่าขึ้นอยู่กับเทคโนโลยี หรือโปรแกรมที่ใช้ในขณะนั้น ตอนแรกใช้ IE แล้วลองเริ่มใช้ Opera มีปัญหาเรื่อง Font, การตัดคำ ก็ต้องกลับไปใช้ IE หรือ Script(เมื่อก่อนก็มี Web page ที่ใช้ VBScript มาก) ตอนนั้น JavaScript คงยังไม่ใช่มาตรฐานที่ทุก Browser ต้องรองรับ ตอนนั้นก็อยากใช้ Netscape รุ่นในขณะนั้น แต่ดันปรับ Font ในรองรับภาษาไทยไม่เป็น ไม่รู้ว่าควรจะเป็น Font ไหน และขนาดเท่าไรที่ใช้กันอยู่เพราะไม่มีมาตรฐานบอกเพื่อให้เป็นรูปแบบที่ควรจะเป็นตามที่ผู้สร้าง Web นั้นต้องการ แล้วอย่าง Big5 กับ GB และ Shift_JIS กับ EUC ก็ยังแยกความต่างไม่ได้ Browser บางตัวมี UTF ให้เลือกเยอะ แต่ IE มี Auto เลือกมาให้ค่อนข้างตรงกว่าแต่ตอนหลัง Browser อื่นก็ปรับเองได้ค่อนข้างตรงเหมือนกัน จะรู้สึกขัดตอนแรกที่ Layout แสดงออกมาไม่เหมือนกันเลยคิดว่าผิดปกติ หรือไม่สมบูรณ์
ส่วนตัวใช้หมดทุก Browser (-
piscessera Tue, 02/08/2011 - 10:50
ส่วนตัวใช้หมดทุก Browser (- -a) แยกใช้งานตามความเหมาะสม Firefox เอาไว้โหลดไฟล์, Chrome เอาไว้เข้าเว็บ, IE ก็ใช้บ้างบางครั้ง, Opera พึ่งกลับมาใช้ (เลิกใช้ไปทีนึ่งเพราะรุ่นใหม่มันช้า ประมาณว่าคอมเครื่องเก่าที่ใช้อยู่มัน Spec ต่ำเกินเลยใช้ไม่ไหว ฮ่าๆ), แล้วก็ยังมีอีกหลายๆ Browser ที่ใช้อยู่
ปล1. ตอนนี้โพสด้วย Firefox แต่ก็เปิด Chrome ไว้อยู่
ปล2. ใช้เวลานานมากกว่าจะอ่าน Comment หมดทุกอัน (- -")
หลายคนอ่านแล้วเข้าใจว่า
WarHammeR_TH Tue, 02/08/2011 - 10:58
หลายคนอ่านแล้วเข้าใจว่า "คนใช้ IE ส่วนใหญ่ => ไอคิวต่ำ"
จะบอกว่าแปลผลของงานวิจัยนี่ผิดแล้วครับ
ความหมายของงานนี้คือ "คนไอคิวต่ำส่วนใหญ่ => ใช้ IE" ต่างหาก
สองประโยคนี้ไม่เหมือนกันนะครับ และสลับประโยคไม่ได้ด้วย
คนไอคิวสูงที่ใช้ IE มีสัดส่วนน้อยกว่าเบราเซอร์ตัวอื่นเท่านั้นเอง และอย่าลืมว่าค่าเฉลี่ยมันต้องหารจากจำนวนฐานผู้ใช้
ซึ่งไอคิว 80 - 90 ก็นับว่าเป็นไอคิวระดับปกติของมนุษย์ ซึ่ง IE มันสะท้อนออกมาได้ใกล้เคียงความจริงมาก
ขณะที่เบราเซอร์ตัวอื่นมีค่าเฉลี่ยสูงกว่า นั่นกลับแสดงว่าเบราเซอร์ดังกล่าวไม่เป็นที่นิยมในวงกว้างต่างหาก
ผมไม่เข้าใจจริงๆว่าทำไมถึงมีห
meawwat Tue, 02/08/2011 - 12:00
ผมไม่เข้าใจจริงๆว่าทำไมถึงมีหลายๆคนโมโห ทั้งที่ผลมันก็ไม่ได้ชี้ว่าเราโง่รึเปล่ามันเป็นแค่ค่าเฉลี่ย อีกอย่างคน IQ น้อยก็ไม่ได้โง่ไปทุกเรื่องซะหน่อย จะโง่หรือฉลาดก็ไม่เห็นเป็นไรแค่เราพยายามที่จะฉลาดขึ้นเรื่อยๆก็พอแล้ว
ผมก็ใช้ IE นะไม่ได้ยึด Browser ไหนเป็นหลักเลยมีอันไหนก็ใช้อันนั้น แล้วก็ไม่ได้ชอบอันไหนเป็นพิเศษ
ใช้ Opera มา 5
Kirei Tue, 02/08/2011 - 12:12
ใช้ Opera มา 5 ปีแล้วครับอิอิ
ใช้ IE แค่ตอน test .Net กะ SharePoint
อ่านคอมเม้นแล้วเห็นด้วยกับผลว
MN Tue, 02/08/2011 - 14:45
อ่านคอมเม้นแล้วเห็นด้วยกับผลวิจัยเลย
ได้ข้อสรุปเพิ่มอีกข้อ งานวิจั
BLiNDiNG Tue, 02/08/2011 - 15:46
ได้ข้อสรุปเพิ่มอีกข้อ
งานวิจัยนี้ทำให้เกิดดราม่ายาวเหยียด
ต่างคน ต่างถนัด ต่างใช้
garmin Tue, 02/08/2011 - 16:24
ต่างคน ต่างถนัด ต่างใช้ ต่างชอบ ต่างวิถี มนุษย์ก็เป็นเช่นนี้ แต่ไม่ชอบชื่อวิจัยเลย ตั้งได้แย่มาก
น่าทำวิจัยเรื่อง IQ ของคนใช้เครื่องมือถือของ i-mobile เทียบกับยี่ห้ออื่นดูบ้าง อยากรู้ว่าผลจะเป็นเช่นไร ทายกันผลกันมั๊ย แล้วจะแปลผลกันว่าอย่างไร
มีใครบ้างที่นึกถึงคนยากคนจน คนด้อยโอกาส คนที่มีข้อจำกัดด้านสติปัญญา แล้วยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือบ้าง
มีใครรู้บ้างว่า Microsoft Windows ใส่เครื่องมือช่วยคนพิการในด้านต่างๆมาใน Windows ให้ฟรีๆ (กับค่า Windows ที่เราซื้อ) คน IQ ต่ำเข้า Internet ได้ เท่าเทียมกับคนอื่นๆ
รู้สึกดีที่ใช้ Opera 555
omoboy Tue, 02/08/2011 - 16:37
รู้สึกดีที่ใช้ Opera
555
ผมว่ามันก็มีส่วนนะ
LEVY Tue, 02/08/2011 - 17:01
ผมว่ามันก็มีส่วนนะ แต่มันลึกซึ้งจริงๆ
ในกรณีข่าวนี้ ที่ว่าคนใช้ IE ไอคิวน้อยกว่า ไม่น่าจะนับคนที่ใช้เพราะความจำเป็น เช่น ไปเล่นบ้านเพื่อน เปิดหน้าธนาคาร ตลาดหลักทรัพย์ และ คนที่ใช้ บราวเซอร์อื่นมาก่อน และจำพวกไม่ได้ใช้ IE เป็นประจำ
จากการวิจัยส่วนตัวกับร้านคอมแถวบ้าน (มีทุกบราวเซอร์) และเพื่อนๆ ของผม ได้ผลดังนี้
ในร้านคอม เด็กประถม จำนวน 10 คน ไม่รู้จัก บราวเซอร์อื่น นอกจาก IE เลย
ในร้านคอม มัธยม จำนวน 15 คน ใช้บราวเซอร์อื่น 5 คน
ในร้านคอม มหาลัย ^^ จำนวน 10 คน ใช้บราวเซอร์อื่นทั้งหมด (เหตุผลส่วนใหญ่บอกว่าเร็วกว่า มีบ้างที่บอกว่าใช้ตามเพื่อน)
เพื่อนและคนรู้จักจากตัวอย่าง 20 คน หลากหลายอายุ มีป้าขายข้าวมันไก่ และ ของชำ ใช้บราวเซอร์อื่น 10 คน
จากผลวิจัยของผม - - แสดงให้เห็นว่า ส่วนใหญ่แล้ว คนที่รู้จักบราวเซอร์อื่นนอกจาก IE นอกจากคนที่เล่นคอมเป็นประจำแล้ว ก็ยังเป็นไปตามอายุหรือการศึกษาด้วย
ป้าขายข้าวมันไก่และร้านของชำ (พ่อแม่เพื่อน) ที่บ้านมีคอม ลูกสอนใช้ ใช้ โครม แต่ที่บ้านก็มี IE (เหตุผลที่ใช้โครม ลูกบอกให้ใช้ - - ) แล้วถามว่าชอบอันไหนมากกว่ากัน ตอบมาว่า โครมเพราะ เร็ว (ไม่รู้ว่ารู้สึกเองหรือลูกบอก) - -
สรุปหัวข่าวนี้ ก็ทั้งถูกและไม่ถูก
1.ไม่ใช้บราวเซอร์อื่นนอกจาก IE เพราะไม่รู้ว่ามี (หรืออาจจะคิดได้อีกแบบหนึ่งก็คือ ไม่มีความรู้ด้าน IT หรืออาจจะหมายถึงคน IQ ต่ำ ก็เป็นได้(แล้วแต่นิยามของแต่ละคน) เพราะคนที่มี IQ สูง ก็อาจจะมีความรู้ IT ในระดับที่ดี แต่นี้ก็อาจจะไม่จริง - - )
2.ใช้ตามเพื่อนหรือเพื่อนบอก อาจจะคิดว่านี้เป็นความฉลาดหรือไม่ก็ได้
สรุปอีกที อาจจะกล่าวได้ว่าบุคคลที่ยังใช้ IE เป็นประจำ อาจจะเป็นพวกไม่ชอบในความยุ่งยาก หรือไม่มีความรู้ทางด้าน IT
จึงเรียนมาเพื่อทราบ ><
จริงจัง +.+
perkung7 Wed, 03/08/2011 - 11:28
In reply to ผมว่ามันก็มีส่วนนะ by LEVY
จริงจัง +.+
ผมมีทุกตัวนะยกเว้น camino
Badru Wed, 03/08/2011 - 14:53
ผมมีทุกตัวนะยกเว้น camino ผมแยกด้วยว่าจะทำอะไร=ใช้เบราเวอร์ตัวไหน เช่น เข้าfacebookกับsafari+photozoom extentionเท่านั้น เปิดyoutubeกับie อ่านblognoneด้วยmaxthon
Congratulation!!! ผลวิจัยปลอม
superballsj2 Thu, 04/08/2011 - 14:03
Congratulation!!!
ผลวิจัยปลอมนี้โจมตีกลุ่มเป้าหมายได้ดีจริง อย่างน้อยก็ทำให้คนในนี้หม่ำมาม่าไปได้หลายชามเลย ฮ่าๆๆ
ดีนะที่ช่วงนี้งานเข้า เลยได้อ่านข่าวที่เป็นเฉลยก่อน เลยไม่ได้เข้ามาต้มมาม่าด้วย 5555
http://www.pcworld.com/articl
boonieman555 Thu, 04/08/2011 - 19:23
http://www.pcworld.com/article/237160/internet_explorer_iq_story_called_a_hoax.html#tk.nl_dnx_h_crawl
Internet Explorer IQ Story Called a Hoax
By Jared Newman, PCWorld Aug 3, 2011 7:39 AM
Looks like I'm the dumb one for reporting that Internet Explorer users have lower IQs on average, because the story appears to be a hoax.
Internet Explorer IQ Story Called a HoaxThe BBC did some additional digging on AptiQuant, the group that claimed to have authored the study, and found a couple of red flags: AptiQuant's website is only a month old, and the thumbnail photos on its "Our Team" page were pulled from the site of a French psychometric testing company called Central Test -- with the names changed.
Central Test told Computer Business Review that there was no formal link between its company and AptiQuant, which had also copied text from Central Test's website.
David Spiegelhalter of Cambridge University's Statistical Laboratory told the BBC that the results seemed improbable. ZDNet's Zack Whittaker notes that gathering 100,000 IQ test takers would've been an extremely difficult task, and finding meaningful results would've taken years.
Why the apparent hoax was invented remains a mystery.
PCWorld wasn't the only publication that was had. The story ran in major news outlets like CBS News, CNN and the BCC, and on other tech sites like TechCrunch, ZDNet and Mashable. But that doesn't make it OK. I'm sorry to the Internet Explorer users who were offended by the story -- that's a lot of you, judging by the comments -- and I'm fully prepared for the inevitable jokes about my own IQ.
I'm also sorry to Opera users, whose sense of superiority can no longer be bolstered by empirical evidence.
ควรขึ้นกัวข่าวว่า "ข่าวโกหก:
อุ๊บะอันตะอู้ Fri, 05/08/2011 - 14:37
ควรขึ้นกัวข่าวว่า
"ข่าวโกหก: ..."
นะครับ แบบข่าวลือ อ่ะ ครับ ยังมีเลย
ม......มันไปดราม่าแล้วอะครับ
pongmile Sun, 07/08/2011 - 01:55
ม......มันไปดราม่าแล้วอะครับ >< (อย่าแบนผมนะ)
5555 ฮา
duoh Sun, 07/08/2011 - 22:03
5555 ฮา