Tags:
Node Thumbnail

Sony Y Series จัดว่าเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ในระดับ mini-notebook คือ มีศักยภาพมากกว่า netbook ทั่วไป แต่ก็ไม่ได้แรงถึงขนาด notebook เรียกได้ว่า เน้นความเบาและขนาดที่เล็ก พกพาสะดวก ด้วยน้ำหนักเพียง 1.5kg สามารถนำไปใช้งานได้ทุกสถานที่ พร้อมกับดีไซน์ที่สวยงาม และแบรนด์ VAIO

ณ ตอนนี้ Y Series มีอยู่ทั้งหมด 3 รุ่นด้วยกัน แบ่งตามราคาได้ดังนี้ (ราคาโดยประมาณ ณ วันนี้เขียนรีวิวนี้)

  • รุ่นต่ำสุด VPCYB15AH ราคา 16,900 มาพร้อม AMD Zacate E-350 และ Windows 7 Starter
  • รุ่นกลาง VPCYA15FH ราคา 23,900 เปลี่ยนจาก E-350 เป็น Intel Core i3-380UM และ Windows 7 Home Premium 64-Bit
  • รุ่นสูงสุด VPCYA17GH ราคา 25,900 สเปคจะเหมือนกับรุ่นกลาง แต่เปลี่ยนจาก Windows 7 Home Premium เป็น Professional

ส่วนสเปคด้านอื่นๆ ทั้งสามรุ่นจะเหมือนกันหมด ยกเว้นสี (ในแต่ละรุ่นย่อย จะมีสีเครื่องให้เลือกไม่เหมือนกัน) ซึ่งจะเห็นว่า CPU ฝั่ง Intel จะแรงกว่าฝั่ง AMD แต่ว่าทางด้านกราฟฟิคนั้น E-350 ซึ่งมาพร้อมกับ Radeon HD 6310 จะมีความสามารถเหนือกว่า Intel HD Graphics สำหรับรุ่นที่ผมจะมารีวิวนั้น คือรุ่นต่ำสุด VPC YB15AH ครับ

ตัวเครื่องภายนอก มีพอร์ตต่างๆ เกือบจะครบถ้วนเหมือนคอมพิวเตอร์ทั่วไป ได้แก่

ด้านซ้าย 19.5 VDC IN, VGA (D-SUB), HDMI, 1xUSB 2.0

alt="P1020398"

ด้านขวาปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง พร้อมไฟสีเชียว (เปิด) และ ส้ม (standby), RJ45 (Atheros AR8131 10/100/1000), Kensington Lock, 2xUSB 2.0, Mic In, Headphone Out

alt="P1020389"

ด้านหน้า SD Card Reader, Memory Stick Reader, Status LED (Card Reader), Wireless Switch (Atheros AR9285 b/g/n 150Mb/s), Status LED (Wireless, Power, HDD)

alt="P1020391"
alt="P1020392"

alt="P1020390"

ข้อเสียที่เห็นคือ ไม่มี USB 3.0 และ powered USB, ไม่มี optical audio, eSATA และ USB ด้านขวาค่อนข้างเบียดกันเล็กน้อย ถ้าเอา aircard ที่ขนาดใหญ่หน่อยมาเสียบไปพอร์ตนึง อีกพอร์ตก็จะใช้ไม่ได้เลย ส่วนข้อดีที่เหนือกว่าบางรุ่นคือ ช่องต่อ Mic/Headphone แยกกัน ส่วน card reader ที่แยกกันนั้น ผมไม่แน่ใจว่าสามารถใส่ 2 การ์ดพร้อมกันได้หรือไม่ เพราะไม่มี MS มาทดสอบ ถ้าใช้ได้ก็ถือว่าอาจจะเป็นข้อดีอีกอย่างนึงเลยสำหรับคนที่ใช้ทั้ง SD และ MS แต่ช่องเสียบ SD อาจจะอยู่ต่ำ และลึกไปหน่อย เวลาเสียบก็อาจจะต้องยกเครื่องขึ้นมาดูช่องเล็กน้อย

alt="P1020403"

มาดูด้านในบ้าง ตัวฝาพับนั้นไม่มีเขี้ยวล็อก ซึ่งก็เป็นปกติสำหรับโน้ตบุ๊กในยุคนี้ ด้านบนจอภาพ LED-backlit ขนาด 11.6” ความละเอียด 1366x768 pixel ก็จะเป็นเว็บแคมความละเอียด 640x480 ติดกันก็จะมีไฟสีเขียวเล็กๆ ที่จะสว่างเมื่อเว็บแคมเปิดใช้งาน ถัดไปไกลๆ ก็จะเป็นไมโครโฟน ซึ่งเว็บแคมนั้น ความละเอียดค่อนข้างต่ำ (0.3MP) และไม่ค่อยทนสภาพแสงน้อยๆ เท่าไหร่ ส่วนคีย์บอร์ดนั้นเป็นแบบ chiclet ขนาดพอดีมือ ปุ่มครบถ้วนเหมือนโน้ตบุ๊กทั่วๆ ไป ด้านบนมีไฟแสดงสถานะ Numlock/Caplock/Scrolllock พร้อม และปุ่ม Assist (ถ้ามีโอกาสอธิบายภายหลัง) ด้านล่าง touchpad ของ Synaptics สามารถใช้ multitouch gesture ได้ (เช่น pinch zoom)

ผมยังหาวิธีตั้งค่าการเลื่อนหน้าด้วย 2 นิ้ว (มีคล้ายๆ กัน แต่เป็น PageUp/Down ไม่ใช่ scroll แบบหมุนล้อเมาส์) กับการแท็ป 2 นิ้วเพื่อคลิกขวาในโปรแกรมของ Synaptics ไม่เจอ เลยรู้สึกว่าใช้ไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่ แต่สุดท้ายก็ได้โปรแกรม TwoFingerScroll มาช่วยในส่วนนี้ได้ นอกจากนี้ ตัวคีย์บอร์ดยังมีลักษณะที่ไม่คุ้นอีกอย่างคือ ด้านซ้าย ปุ่ม Shift จะมาอยู่ติดกับปุ่ม “ฝ” หรือ “/” และมีขนาดเล็ก ทำให้กดพลาดไปโดนปุ่ม “ลูกศรขึ้น” บ่อย แต่ก็แลกมาด้วยปุ่ม Fn ปุ่มที่สอง (ซึ่งเรากด Fn บ่อยขนาดต้องมีสองปุ่มเชียวหรือ!)

มาที่ด้านซอฟต์แวร์กันบ้าง เริ่มจาก BIOS ที่แทบจะไม่มีอะไรให้ปรับ ตามสไตล์โน้ตบุ๊กทั่วไป (ไม่รู้ว่าจะงกอะไรกันนักหนา) เปิดเครื่องมาครั้งแรก ก็จะพบหน้าต่างให้ตั้งค่าภาษา/เวลาของเครื่อง เมื่อตั้งค่าต่างๆ ของระบบเรียบร้อยแล้ว เราก็จะเห็นหน้าตาของ Windows 7 Starter Edition อย่าง(เกือบ)สวยงาม

alt="vaio_gate"

โปรแกรมที่แถมมากับเครื่อง ก็จะมีโปรแกรมตระกูล Vaio ได้แก่ Vaio Gate (เมนูด้านบนที่เห็นในรูปข้างบน), Vaio Control Center (เอาไว้ใช้ตั้งค่าต่างๆ ของระบบ) และ Vaio Care (โปรแกรมวิเคราะห์และกู้คืนระบบ กดปุ่ม Assist ก็จะเป็นการเรียกโปรแกรมนี้ขึ้นมา), โปรแกรม PMB (Picture Motion Browser - ไว้ใช้จัดการมีเดียต่างๆ ในเครื่อง คล้ายๆ Picasa), โปรแกรม PlayStation Tool (ใช้ควบคุมเครื่องเล่น PlayStation / โทรทัศน์ Bravia หรืออุปกรณ์อื่นๆ ของโซนี่) และ utility อื่นๆ ของระบบ (เช่น โปรแกรมจัดการ wireless, โปรแกรมจัดการเว็บแคม ฯลฯ, ส่วนโปรแกรม trial ไม่ขอพูดถึงครับ)

โดยส่วนตัวแล้ว ผมเห็นว่าโปรแกรมที่แถมมากับเครื่องมักจะไม่ได้ใช้กันเท่าไหร่ (จึงขอละไว้ ไม่พูดถึง) แต่มีอยู่โปรแกรมนึง ที่โดดเด่นมากสำหรับผม คือ Microsoft Office 2010 Starter Edition อธิบายง่ายๆ ก็คือ โปรแกรม Microsoft Office รุ่นใช้ฟรีแบบแถมโฆษณา โดยจะมี Word และ Excel มาให้ (เป็นแบบ Click-to-Run) พร้อมกับ PowerPoint Viewer (โหลดแยก – เข้าใจว่าตัว viewer มันฟรีอยู่แล้ว) ซึ่งเท่าที่ผมใช้งาน ก็คิดว่า น่าจะเพียงพอในระดับผู้ใช้ทั่วๆ ไปตามบ้าน หรือนักเรียนที่ทำรายงานแล้วครับ ซึ่งถ้าไม่นับระบบออนไลน์กับการทำงานร่วมกันของ Google Docs แล้ว Office Starter ก็เป็นตัวเลือกที่ดีกว่ามากครับ

alt="officestarter5"
alt="officestarter6_excel"

จะเห็นได้ว่าแถบเมนูริบบอนจะมีน้อยๆ ไม่เท่ากับรุ่นเต็ม

หมายเหตุ: Starter Edition เหมาะกับใช้งานง่ายๆ มากๆ เช่น จดบันทึกข้อมูล บัญชีครัวเรือน อะไรทำนองนี้, ในระดับนักศึกษามหาวิทยาลัยผมว่าก็อาจจะไม่เหมาะด้วยซ้ำ เพราะสิ่งที่สำคัญบางอย่างขาดไป เช่น การพิมพ์สมการไม่ได้, ไม่มี What-If Analysis อาจทำให้นักเรียนเมคผลแล็บได้ยากขึ้น Y-Y.. เอ่อ หมายถึง วิเคราะห์ข้อมูลได้ยากขึ้นนะครับ :D ส่วนคุณสมบัติอื่นๆ เช่น track change, macro, reference, pivot อันนี้ก็ไม่ต้องหวังครับ ถ้าจะต้องใช้ ก็ไปซื้อรุ่นโปรหรือรุ่นนักเรียนเถอะครับ :p

กลับมาในเรื่องระบบปฏิบัติการ Windows 7 Starter Edition กันครับ ครั้งแรกที่ผมเห็นตารางเปรียบเทียบคุณสมบัติของรุ่น (edition) ต่างๆ ของ Windows 7 ก็คิดไปเลยว่า Starter นั้น มันจะพอใช้จริงๆ หรือ? หลังจากลองใช้มาได้ซักพักหนึ่ง ก็พบว่า มันเพียงพออยู่ในระดับนึงเลยครับ สิ่งที่สังเกตได้ว่ามันขาดไป แล้วมีผลจริงๆ สำหรับผมคือ

  • Aero & Theme คือ หน้าต่างใสๆ เนี่ย ไม่มีครับ, เปลี่ยนธีม, ภาพพื้นหลัง อะไรพวกนี้ไม่ได้ ก็อึดอัดนิดหน่อยครับ
  • Peak & Thumbnail พอไม่มี Aero มันก็ไม่มีคุณสมบัติสองตัวนี้ (การแอบดูหน้าต่างอื่น และการแสดงภาพย่อของหน้าต่างบน Taskbar) นอกจากนี้ พวกสวยๆ งามๆ ทั้งหลาย เช่น Flip อะไรนี่ก็ไม่มีครับ อันนี้เพิ่มระดับความอึดอัดมากขึ้นพอสมควร
  • Multiple Monitor ใช้ได้จอเดียวครับ ถ้าต่อจอภายนอก จะใช้ได้แค่โหมด Duplicate หรือเลือกเปิดจอใดจอหนึ่งเท่านั้น ไม่สามารถใช้โหมด Extend Desktop เพื่อขยายการใช้งานเป็นสองจอได้ครับ
  • Advanced Feature: XP Mode อันนี้ไม่ค่อยเท่าไหร่ เพราะปกติแทบไม่ได้ใช้อยู่แล้ว, Remote Desktop (ใช้เป็น client ได้อย่างเดียว) อันนี้อึดอัดนิดหน่อย แต่ใช้โปรแกรมอื่นพอทดแทนได้, Location & Sensor รู้สึกเฉยๆ แต่พอขาดไปก็ไม่ได้ลองเล่นฟีเจอร์นี้
  • อันนี้สำคัญ จำกัดแรมที่ 2GB ถามว่าจริงๆ พอใช้งานไหม ถ้าทำให้พอมันก็พอครับ แต่บางทีก็อยากได้มากกว่านี้

คิดว่ารูปลักษณ์และโปรแกรมที่มากับเครื่องน่าจะเพียงพอแล้ว มาต่อกันที่ประสิทธิภาพของเครื่องกันดีกว่าครับ เครื่องที่พกพาได้สะดวกๆ อย่างนี้ หลายคนคงสงสัยอยากรู้ว่ามันทำอะไรได้บ้าง หนังได้ไหม เล่นเกมเป็นอย่างไร

เริ่มจากหน้าจอ ขนาด 11.6” ความละเอียด 1366x768 ถือว่าพอเหมาะพอดีกันครับ ทำงานเอกสารได้สบายๆ ผมเปิด MS Word ที่มีแถบโฆษณาข้างๆ ก็ไม่ได้รู้สึกรำคาญ หรือเกะกะ เบียดบังอะไร, เขียนโปรแกรมได้ตามปกติ (ถ้าไม่ได้ใช้ IDE ที่กินเนื้อที่เยอะอย่าง Visual Studio อะไรทำนองนั้น) ความสว่างปรับได้ 8 ระดับ ซึ่งในการทำงานภายในอาคาร ระดับ 3-4 ก็เพียงพอแล้ว สีสันสำหรับผมก็อยู่ในเกณฑ์ดี ดูหนัง ดูรูปได้สบาย แต่ถ้าจะเอามาใช้งานที่เน้นเรื่องสี คงต้องตรวจสอบรายละเอียดจากที่อื่นๆ กันเอานะครับ

ตัวฮาร์ดดิสก์ขนาด 320 GB/5400 RPM ถือว่าไม่มากไม่น้อย พอดีๆ กับเครื่องขนาดนี้ ซึ่งหากต้องการพื้นที่เพิ่ม ก็ต้องใช้ external harddisk เอา แต่อย่าลืมว่า เครื่องรุ่นนี้ ต่อได้เพียง USB 2.0 นะครับ ไม่มี 3.0 หรือ eSATA มาให้ ความเร็วของฮาร์ดดิสก์ในการใช้งานทั่วไปก็เพียงพอครับ จะเริ่มมีผลก็เมื่อใช้งานโปรแกรมที่กินหน่วยความจำมากๆ เพราะระบบปฏิบัติการใช้แรมได้แค่ 2GB ทำให้มีการใช้ page file ค่อนข้างบ่อยครับ

alt="2gbram"

ในเครื่องตั้งต้น จะใส่แรมมาให้ 1 แผง 2GB ใช้ได้จริง 1.6GB (ที่เหลือคือแชร์ให้การ์ดจอ) น้อยนิดมาก

alt="ram2g"

WEI ได้แค่ 3.7 ครับ ที่ต่ำสุดคือ CPU ครับ

สำหรับเรื่องการชมภาพยนตร์ ถ้าดูตามความละเอียดของจอภาพ การเล่นไฟล์ภาพยนตร์ขนาด 720p ไม่มีปัญหาใดๆ เลย ลื่น สบาย แต่หากจะต่อจอภาพนอก หรือไม่อยากแปลงไฟล์ 1080p ที่มีอยู่ แล้วเอามาเล่นในเครื่องนี้หล่ะก็จะเริ่มมีปัญหาครับ ไม่ได้อยู่ที่ฮาร์ดแวร์ แต่เป็นซอฟต์แวร์ อย่างที่เกริ่นไว้ตอนต้นว่า E-350 นั้น พลังการประมวลผลของ CPU ค่อนข้างต่ำ ซึ่งถ้า codec ที่ใช้ ไม่สามารถเข้าถึงพลังของ GPU ได้อย่างเต็มที่ ก็จะไม่สามารถเล่นไฟล์ 1080p ได้อย่างราบลื่นครับ จากการทดลองเล่นไฟล์ MKV (H264/DTS) บิตเรทเฉลี่ยประมาณ 9Mbps ด้วย MPC-HC (EVR) / VLC (GPU Accelerated) / XBMC (DXVA) ผลออกมาก็ลื่นดี เต็ม 24fps ครับ แต่พอลองใช้ CoreAVC เล่นด้วย WMP กลับกระตุก และได้ framerate ไม่เกิน 10 อย่างไรก็ตาม ทั้ง MPC-HC และ VLC ก็จะมีปัญหาหน่วงเล็กน้อยเมื่อทำการ seek (แต่เวลาดูหนัง ใครจะ seek บ่อยๆ??) ส่วน XBMC ก็สามารถ Fast Forward 32X ได้สบายๆ ครับ

สำหรับการต่อจอภาพ เครื่องรุ่นนี้มีมาให้ทั้ง VGA และ HDMI ซึ่งผมก็ได้ทดสอบผ่านพอร์ต HDMI แล้ว พบว่าทั้งภาพทั้งเสียงออกครบสมบูรณ์ และเมื่อต่อจอภาพ ตัวโปรแกรม Vaio Control Center ก็จะเด้งขึ้นมาให้เราเลือกความละเอียดของจอภาพ 720, 768 หรือ 1080 ตามจอที่เรามี ดังนั้น ผมขอสรุปว่า YB เครื่องนี้ เล่นไฟล์ภาพยนตร์ 1080p (H264) ได้อย่างไม่มีปัญหา และต่อออกจอภาพ/ทีวีได้สมบูรณ์ครับ (ถ้าเลือกซอฟต์แวร์ถูก)

ส่วนการดูวิดิโอใน youtube นั้น ผมทดสอบโดย Chrome/Flash พบว่าที่ 720 ลื่นไม่มีปัญหา แต่ที่ 1080 มีกระตุกเป็นพักๆ เมื่อเปลี่ยนเป็น Chrome/HTML5 ที่ 1080 ก็ลดความกระตุกลงจนแทบไม่มี จะสังเกตเห็นได้เพียงแต่อาการ tearing (ภาพฉีกในแนวตั้ง) เล็กน้อยเท่านั้น จึงขอสรุปว่าเป็นที่ Flash เองครับ :D

ด้านการเล่นเกม คงต้องบอกว่า หากจะลงทุนเครื่องนี้มาเพื่อเล่นเกม คุณผิดหวังแน่นอนครับ แต่ถ้าหาก เอาไว้เล่นยามว่างๆ แก้เซ็งเป็นพักๆ ก็พอจะได้อยู่ ผมลองทดสอบดูเล็กน้อย ได้ผลดังนี้ครับ

  • เกมเล็กๆ จาก Popcap (เกมเลี้ยงปลา) ผลคือ สามารถเล่นฆ่าเวลาได้สนุกสนาน ไม่มีกระตุก
  • เกมแฟลช onslaught 2 (เกมแนว Tower Defense) ยังสามารถเล่นได้ แม้ว่าจะมี unit เป็นจำนวนมาก
  • เกมพีซี StarCraft II: ที่ Medium Setting 1366x768 สามารถเล่นได้ แต่เมื่อมี unit มากขึ้น จะเริ่มกระตุก ส่วน Low Setting 1024x768 จะเล่นได้ลื่นตลอดเกมครับ แต่ภาพไม่สวยอย่างรุนแรง สุดท้ายจึงต้อง Custom ค่าบางตัว เพื่อให้ภาพดีขึ้น ในขณะที่มันกระตุกอย่างไม่น่ารำคาญมากนัก

alt="P1020141"
alt="P1020144"

แบตเตอรี่ของเครื่องรุ่นนี้ ขนาด 38Wh ส่วน adapter ขนาด 19.5 VDC 2A จากการลองใช้งานเมื่อชาร์จเต็ม แล้วดึงปลั๊กออก โดยใช้งานทั่วๆ ไป พิมพ์เอกสาร (เขียนรีวิวอันนี้), เล่นอินเทอร์เน็ต, หาข้อมูล, เล่นไฟล์หนังบ้างเล็กน้อย, ปรับโหมดเป็น balance, ความสว่างหน้าจอประมาณ 40-60%, เดินไปหาของกินบ้าง เข้าห้องน้ำบ้าง, เสียบเมาส์หนึ่งอัน จะอยู่ได้ประมาณ 3 ชั่วโมงเศษๆ (ไฟกระพริบเตือนที่สามชั่วโมงพอดี) ซึ่งผมก็คาดการณ์ว่า ถ้าปรับใช้พลังงานเต็มที่ น่าจะอยู่ที่ประมาณ 2 ชั่วโมง, ส่วนถ้าเซฟสุดๆ ก็น่าจะเกิน 4 ชั่วโมงได้สบายๆ
ภาพด้านล่างนี้คือขณะที่มีการเตือนครั้งสุดท้าย ซึ่งถ้าเรายังไม่เสียบปลั๊ก อีกไม่กี่นาที เครื่องจะ hibernate ตัวเองครับ

alt="batt2"

ด้านใน หลังจากเปิดฝาด้านล่างเพื่อเพิ่มแรมไปอีก 1 แผง (2GB)

alt="P1020149e"

ใส่ได้ทั้งหมด 2 แผง, ด้านซ้าย คือตัว harddisk ถูกคลุมปิดเอาไว้ (ถ้าสังเกต จะเห็นว่ามีสติกเกอร์ Windows License สีแดงๆ แปะอยู่ด้วยครับ)

ถามว่า Windows 7 Starter เห็นแรมแค่ 2 GB แล้วผมจะใส่เพิ่มทำไม? เนื่องมาจากว่า ผมทดลองดูแล้ว เมื่อใส่แรมเพิ่ม การ์ดจอจะไปใช้แรมในส่วนเกินนี้ครับ ทำให้ผมได้คืนมาสามร้อยกว่าเมก นอกจากนี้ เวลาผมใช้ระบบปฏิบัติการณ์อื่นๆ หรือเมื่อจะอัพเกรต Windows จะได้ไม่ต้องไปหามาใส่เพิ่มอีกครับ

ส่วนการติดตั้งระบบปฏิบัติการอื่นๆ ผมลอง Ubuntu “Natty” 11.04 ดู ขั้นตอนการติดตั้งยุ่งยากพอควร เนื่องจากผมหาทางตั้งให้เครื่องบูตผ่าน SD card ไม่ได้ (ลองกดตั้งแต่ F1 ยัน F12 ไม่ขึ้น boot menu เลย) แต่เมื่อติดตั้งเรียบร้อย ก็สามารถใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ได้ครบ แต่การเล่นไฟล์วิดิโอ ยังทำได้ไม่ดีนัก มีการกระตุกอยู่ที่ความละเอียด 1080 และเมื่อผมพยายามมั่วๆ ยำๆ จนเละ มันก็เปิด GUI ไม่ขึ้นไปแล้ว -*-

เอาเป็นว่า หากมีโอกาส เมื่อ Natty ออกตัวจริงมา แล้วผมจะมาเขียนเล่าให้ฟังอีกครั้งแล้วกันครับ ;)

ภาพในรีวิว สามารถดูได้จาก flickr นะครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 April 2011 - 03:12 #279467
mr_tawan's picture

เรื่องติดตั้ง Ubuntu ผมว่านาจะบูทผ่าน USB Drive ได้นะครับ (น่าจะสะดวกกว่าบูทผ่าน SD Card นะ)

จริง ๆ เจ้า GPU ตัวนี้เค้าใส่มาเพื่อเล่นวิดีโอครับ เอาไปเล่นเกมเก่า ๆ พอได้ แต่ Crysis นี่หมดสิทธิ (ฮา)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: RYUTAZA
Contributor
on 19 April 2011 - 04:40 #279478

จะน่าสนใจถ้า 380UM + No OS == 18-20k

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 April 2011 - 04:43 #279479 Reply to:279478
mr_tawan's picture

Windows 7 Home Premium จำได้ว่าราว ๆ สองพันกว่า ซื้อเหมาโหลอาจจะได้แค่พันกว่า/ไม่ถึงพัน

ผมว่าลบไปค่าตัวก็ไม่ลดมากอ่ะครับ อาจจะได้สักราว ๆ 21-22k อ่ะครับ

ปล. แต่ว่า AMD Zacate นี่ไม่น่าเกลียดเลยนะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 22 April 2011 - 10:22 #280885 Reply to:279478
PH41's picture

VAIO ขายพ่วงมาตลอดครับ

By: xxa
Android
on 19 April 2011 - 05:37 #279485

โน็ตบุ๊ค = โน้ตบุ๊ค

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 19 April 2011 - 15:06 #279723 Reply to:279485

แก้เรียบร้อยครับ ขอบคุณครับ ;)


iPAtS

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 19 April 2011 - 15:08 #279725 Reply to:279485
mementototem's picture

"มีพอร์ตต่างๆ เกือยจะครบถ้วน" เกือบ ครับ


Jusci - Google Plus - Twitter

By: QQ
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 19 April 2011 - 11:01 #279587
QQ's picture

ของแรงราคาถูกแถมยังดูไฮโซอีก 0

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 19 April 2011 - 11:39 #279614
Jonathan_Job's picture

เริ่มจาก BIOS ที่แทบจะไม่มีอะไรให้ปรับ ตามสไตล์โน็ตบุ๊ตทั่วไป (ไม่รู้ว่าจะงกอะไรกันนักหนา)

ไม่ใช่แค่รุ่น Y ครับ แม้แต่รุ่น S ที่ผมใช้อยู่ BIOS มันเป็นของ Insyde H2O ปรับแต่งอะไรไม่ได้เลย มากสุดที่ปรับได้คือ Virtualization แต่ถ้าอยากเล่นหนักๆ ต้อง hack เอาครับ

http://forum.notebookreview.com/sony/473226-insyde-hacking-new-vaio-z-advanced-menu-bios.html

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 19 April 2011 - 15:13 #279728
mementototem's picture

อิทธิพลจาก Unity ทำให้ผมคิดจะปรับ Taskbar ไปด้านซ้ายบ้าง แม้ใจจริงผมอยากจะลาก Unity ให้ไปอยู่ด้านขวาแบบ Windows มากกว่าก็ตาม - -"

ป.ล. Natty ไม่ค่อยเสถียรเลย คงเพราะ Unity?


Jusci - Google Plus - Twitter

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 21 April 2011 - 01:30 #280397 Reply to:279728

จริงๆ ตอนแรกผมไม่คิดจะย้าย taskbar จากข้างล่างมาด้านข้างเลยอะครับ เพราะรู้สึกว่ามันลากเมาส์ไกล แต่พอย้ายไปไว้ด้านข้างจริงๆ ก็ปรับตัว ไปใช้ alt-tab แทน แลกกับได้พื้นที่แนวตั้งเพิ่มมานิดหน่อย ก็คุ้มดี เพราะพื้นที่แนวนอนก็เหมือนจะกว้างเกินไปอยู่แล้ว ส่วนที่ผมไม่ไว้ด้านขวาเพราะจะกด scrollbar แล้วพลาดบ่อยครับ เลยไปไว้ซ้ายแทน แต่ก็มีข้อเสียหน่อย คือเวลาใช้จอที่แนวตั้งมันน้อยๆ (768px) รันโปรแกรมแค่ไม่กี่ตัว + โปรแกรมที่ pin ไว้อีกนิดหน่อย มันก็เต็มแล้ว -*-


iPAtS

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 22 April 2011 - 11:48 #280942 Reply to:280397
mementototem's picture

ผมวางทางขวา เพราะชอบเอาเมาส์ไปอยู่ด้านขวา เลยไม่รู้สึกว่าลากไกลครับ ปัญหากับ scroll bar ผมไม่ค่อยเจอ เพราะใช้ ปุ่ม scroll แทน

แต่ปัญหาที่ว่า pin อะไรนิด ๆ หน่อย ๆ ก็เต็มนี่เจอกับ Unity ออกแนวรำคาญเลยล่ะ ^^!


Jusci - Google Plus - Twitter

By: tr
Writer
on 19 April 2011 - 15:45 #279737

ไม่มี Optical Audio นี่ทำให้เสียงแห้งรึเปล่าฮะ

By: vitnu
iPhone
on 19 April 2011 - 19:00 #279832

ผมหาซื้อรุ่น YB จากร้านข้างนอกไม่ได้เลย ไปกี่ร้านก็บอกว่าหมด
สุดท้ายต้องสั่งผ่าน my.sony.co.th ตั้งแต่วันเสาร์ก่อนสงกรานต์
ป่านนี้ยังไม่จัดส่งให้เลย ตอนสั่งซื้อเค้าบอกว่าจะจัดส่งภายในวันที่ 20 เมษายน
สงสัยพรุ่งนี้ต้องโทรไปตามละ

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 19 April 2011 - 22:48 #279916 Reply to:279832

ตอนผมซื้อก็เดินหาทั่วฟอร์จูนเลยครับ สุดท้ายทางร้านเช็คของให้ เอามาส่งจากเซ็นทรัลบางนาเลยทีเดียว คิดว่าคงต้องถามทางร้านดูนะครับ ว่ามีสต็อกอยู่ที่ไหนบ้างไหม


iPAtS

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 19 April 2011 - 22:46 #279913
neizod's picture

ถาม: ตัวต่ำสุดที่ได้ Windows 7 Starter ให้ Sony อัพเป็น Home Premium ได้มั้ยครับ? ค่าใช่จ่ายส่วนเกิน?

ไม่แน่ใจว่า การที่ mic/headphone แยกกันเป็นข้อเสียหรือเปล่า เพราะโดยส่วนตัวผมว่ามันดูรุงรังที่มี port เยอะๆ และผมมันเสียบหูฟังผิดช่องอยู่บ่อยๆ

ส่วนเรื่องการ boot ผ่าน SD นี้ผมพยาพยามหามานานแล้วนะ ไม่รู้ว่าจะกั๊กไว้ทำไม สุดท้ายก็ต้องใช้ USB-SD card reader มาทำแทน - -"

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 19 April 2011 - 22:52 #279922 Reply to:279913

เรื่องไมค์ ผมว่าแล้วแต่คนชอบนะครับ ถ้าชอบใช้หูฟัง 3.5 ธรรมดาๆ เจอรูที่รวมกันเข้าไปพอจะต่อไมค์ด้วย ก็ยุ่งยากไปอีก

ส่วนเรื่อง Windows 7 ผมถามที่ Microsoft Experience Gallery เค้าบอกว่าไม่มีคนรับเอาชุดอัพเกรดมาขายเท่าไหร่ มีแต่ OEM/FPP ครับ แต่ยังไม่ได้ถามทาง Sony ว่าทำอย่างไรได้ไหม, ส่วนทางร้านที่ซื้อ ก็จะอัพให้เป็น Ultimate ให้กันเลยทีเดียว :D


iPAtS

By: vitnu
iPhone
on 19 April 2011 - 22:58 #279927 Reply to:279922

Ultimate ที่ร้านจะอัพให้นี่นอกกฏหหมายใช้มั้ยครับ

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 19 April 2011 - 23:28 #279938 Reply to:279922
neizod's picture

เรื่อง mic/headphone นี้กะทักเอาเฉยๆ เพราะตอนอ่านบทความผมรู้สึกว่ามันค่อนข้างชี้นำพอสมควร (หรือเปล่า?) ที่บอกว่าแบบแยกดีกว่าแบบรวมครับ

นานาจิตังครับ

By: errin on 20 April 2011 - 10:19 #280072 Reply to:279938

ผมก็ชอบแบบรวมนะ มันไม่เกะกะดี กลับมองว่าแบบแยกเป็นข้อเสียซะอีก

By: kindraywind
iPhoneUbuntu
on 20 April 2011 - 02:17 #279989

ถ้าเล่นWarcraft3แบบไม่กระตุก ก็ถือว่าสอบผ่านแล้วหละครับ lol

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 20 April 2011 - 10:52 #280081 Reply to:279989
PaPaSEK's picture

Minesweeper นับมั้ยครับ?

By: vitnu
iPhone
on 20 April 2011 - 02:22 #279991

ผมมีข้อสงสัยนิดนึง

  • มีวิธีไหนที่จะทำให้ windows 7 starter ใช้แรมได้มากกว่า 2 GB มั้ยครับ
    ตอนแรกว่าจะไปซื้อhome premium มาลงใหม่ แต่ก็เสียดาย starter ที่ติดเครื่องมา

  • เราสามารถเปลี่ยน HDD เองได้ไหม มี void ติดอยู่รึเปล่า เพราะผมอยากลอง SSD บ้าง
    ราคาไม่แพงแล้ว เดี๋ยวถอด HDD เดิมไปใส่ ps3 แทน

แล้วยังต้องเจียดเงินส่วนนึงไปซื้อประกันเพิ่มอีก2ปี 3,990 บาท ซึ่งเทียบกับราคาเครื่อง 16,900 บาท
ก็คิดเป็นเกือบ 25% เพื่อให้ใช้ได้อย่างสบายใจยิ่งขึ้น

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 20 April 2011 - 15:36 #280198 Reply to:279991
  • เรื่อง HDD เท่าที่ดูผมไม่เห็นมีสติกเกอร์ติดไว้นะครับ, แต่ถ้าเปลี่ยนเป็น SSD อาจจะมีปัญหาว่าโปรแกรมที่ติดมาด้วยมันอยู่ใน recovery partition บน HDD หน่ะครับ ทำให้อาจจะต้องไปหาโหลดโปรแกรม/ไดรว์เวอร์กันเอง
  • เรื่องแรม อันนี้ไม่ทราบจริงๆ ครับ เท่าที่ลองหาข้อมูลดู พบว่า "อาจจะ" เอาแรมส่วนที่ Windows มองไม่เห็นไปทำเป็น Ramdisk แล้วเอา pagefile มาใส่ตรงส่วนนี้แทน HDD ได้ครับ (ซึ่งตัวโปรแกรมทำ ramdisk ก็อาจจะต้องซื้ออีก ดูแล้วไม่น่าจะคุ้มครับ)

ส่วนเรื่องประกัน ผมว่าประกันปีเดียวก็คุ้มอยู่นะครับ เทียบกับราคาเครื่องใช้ได้ปีนึง ก็ตกค่าเครื่องวันละห้าสิบบาทเอง และอุปกรณ์พวกนี้ ถ้าใช้ปกติมันก็โอกาสพังน้อยมาก (คือถ้าพัง มันก็พังตั้งแต่แรกๆ แล้ว) ยกเว้นว่าจะพกไปพกพากระทบกระเทือนบ่อยๆ ซึ่งบางทีก็อยู่นอกเหนือประกันอีก ก็เลยไม่คิดจะซื้อประกันเพิ่ม :D (ยกเว้นว่าจะคิดว่าสี่พันนั่นเป็นค่าเปลี่ยนแบต)


iPAtS

By: vitnu
iPhone
on 21 April 2011 - 01:45 #280402 Reply to:280198

ขอบคุณครับ สำหรับคำตอบ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 21 April 2011 - 20:19 #280693 Reply to:280198
hisoft's picture

HDD => SSD ใช้พวกโปรแกรมโคลน HDD เอาไม่ได้เหรอครับ ผมเคยแต่ IDE HDD => SATA HDD อันนั้นผ่านฉลุยเลยครับ

By: tlenetto
AndroidUbuntuWindows
on 20 April 2011 - 10:56 #280085
tlenetto's picture

รุ่นนี้ ใช้สีชมพูอยู่เหมือนกันครับ ถือว่าใช้งานได้ดีทีเดียวสำหรับการใช้งานทั่วๆ ไป

By: vevysang on 20 April 2011 - 18:08 #280261

ขนาดภาพรูปทั้งเครื่องไปรึเปล่าครับ

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 21 April 2011 - 13:02 #280522
thedesp's picture

เป็น VAIO ที่วัสดุแย่สุดตัวนึงที่เคยจับมาเลย

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 24 April 2011 - 09:29 #281556 Reply to:280522

ผม ว่าไม่ เลวร้าย นะคับ แต่ เหมื่อน YA จะ ดุดีกว่า อย่าไง ไม่รู้ อะคับ

By: cloverink
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 21 April 2011 - 20:09 #280690
cloverink's picture

สอยมาและ ซื้อให้แม่ไป

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 29 April 2011 - 18:26 #283680
panurat2000's picture

ซึ่งถ้า codec ที่ใช้ ไม่สามารถเข้าถึงพลังของ GPU ได้อย่างเต็มที่
ก็จะไม่สามารถเล่นไฟล์ 1080p ได้อย่างราบลื่นครับ

คำว่า "ราบลื่น" ที่ถูกน่าจะเป็น "ราบรื่น" รึเปล่าคะ?
(อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542)

ป.ล. เป็นบทความที่มีประโยชน์มาก ๆ เลยค่ะ
(กำลังเล็ง ๆ รุ่นนี้กับ ASUS 1215B อยู่เหมือนกัน)
ขอบคุณท่านเจ้าของบทความสำหรับผลงานรีวิวดี ๆ แบบนี้นะคะ ^^

By: vitnu
iPhone
on 30 April 2011 - 02:07 #283804

ผมซื้อมาแล้วครับ สั่งผ่านเว็บ sony ซึ่งเค้าส่งมาทาง ems พร้อมประกันความเสียหายเต็มมูลค่าสินค้า
ตอนนี้ก็อัพแรมเป็น 4 GB แล้วก็ถอด hdd 320 GB ตัวเดิมออก ใส่ ssd ocz vertex 2 120 GB เข้าไปแทน
ซึ่งก่อนเปลี่ยน ผมใช้ VAIO Data Restore Tool สร้าง flash drive สำหรับ Data Restore windows 7 starter oem
ลงบน ssd ตัวใหม่ ซึ่งสามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์ พอทุกอย่างเรียบร้อยก็ใช้ Windows Anytime Upgrade
อัพไปเป็น premuim ในราคา 79.95 us