Tags:
DirectX

Richard Huddy ผู้บริหารฝ่ายนักพัฒนาของ AMD ออกมาเปิดสงครามน้ำลายกับไมโครซอฟท์เสียแล้ว โดยเขาบอกว่า DirectX เป็นอุปสรรคขวางกั้น ไม่ให้นักพัฒนาเกมสามารถดึงพลังของ GPU รุ่นใหม่ๆ ได้อย่างเต็มที่

Huddy เปรียบเทียบว่า GPU ในปัจจุบันแรงกว่า GPU ของ Xbox 360/PS3 เป็นสิบเท่า แต่เกมรุ่นใหม่ๆ กลับไม่ได้ดูดีกว่าเดิม 10 เท่าเพราะ DirectX เป็นสำคัญ

Huddy บอกว่า API ของ DirectX ไม่สามารถเรียกใช้พลังของฮาร์ดแวร์รุ่นปัจจุบันได้ และนักพัฒนาจำนวนมากบอกกับเขาว่า "ควรเอา API ออกไปเสียเลย"

Michael Glueck ผู้บริหารฝ่ายเทคนิคของบริษัทเกม Crytek ให้การสนับสนุนแนวคิดของ Huddy ว่านักพัฒนาควรเข้าถึงฮาร์ดแวร์โดยตรง เขาบอกว่าการมีซอฟต์แวร์ช่วยจัดการเป็นเรื่องสมเหตุสมผล แต่ระดับชั้นของซอฟต์แวร์นั้นควรจะบางมากๆ และปล่อยให้นักพัฒนาติดต่อกับฮาร์ดแวร์ให้มากที่สุด ซึ่งกรณีของ CUDA (ของ NVIDIA) ก็ตอบสนองความต้องการเหล่านี้ได้ในระดับหนึ่ง

ที่มา - Electronista

Comments

By: caznova
Windows PhoneAndroidWindows
caznova's blog
on 21/03/11 18:39 #270607 toggle
caznova's picture

เค้าขั้นเทพกันแล้วนี่!!!!


Acaz

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 21/03/11 18:43 #270608 toggle
Thaina's picture

AMD กับ NVidia ก็ออก API เองซะสิ

อย่ามาพึ่งใบบุญ OpenGL / OpenCL

เอาเลยอย่าเหนียม รอมานานแล้ว


My Blog

By: mr.k
mr.k's blog
on 21/03/11 18:59 #270613 Reply to:270608 toggle
mr.k's picture

ไม่มีทาง

XBOX มีมาตรฐานเดียว แต่ถ้า 2 เจ้านี้ทำเองจะเกิดอะไรขึ้น?

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 21/03/11 19:29 #270623 Reply to:270613 toggle
Thaina's picture

ถ้าสองเจ้านี้ร่วมมือกันออก API กันเอง เดี๋ยว Microsoft ก็ทำ DirectX มาครอบแทน

เอาจริงๆถ้าออก XBox เครื่องหน้า แล้วสองเจ้านี้ออก API เฉพาะ Microsoft อาจจะเลิกทำ DirectX แล้วสนับสนุน XNA

เออ พูดแล้วก็นึกได้ ทำไมถึงได้พูดถึงแต่ DirectX ทำไมไม่แตะ OpenGL เพราะจริงๆสองตัวนี้มันก็พอๆกัน


My Blog

By: mr.k
mr.k's blog
on 21/03/11 19:39 #270625 Reply to:270623 toggle
mr.k's picture

เกมส์กี่ % ใช้ OpenGL

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 21/03/11 23:05 #270684 Reply to:270625 toggle
Thaina's picture

ทุกเกมที่ไม่ได้เล่นบน XBox กับ Windows ครับ

เกม Windows บางเกมยังใช้ OpenGL เลย


My Blog

By: mr.k
mr.k's blog
on 22/03/11 1:02 #270702 Reply to:270684 toggle
mr.k's picture

PS3, Wii, PSP ด้วยไหม? ถ้าไม่แล้วมีกี่ % สมควรให้ความสำคัญไหม? แล้วตลาดเหล่านั้นทำรายได้ไหม?

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 21/03/11 20:14 #270636 Reply to:270623 toggle
mr_tawan's picture

AMD เป็นสมาชิกของ Khronos อยู่่น่ะสิ


By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 21/03/11 23:04 #270683 Reply to:270636 toggle
Thaina's picture

/me ทุบมือ "อย่างนี้นี่เล่า"


My Blog

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
iamfalan's blog
on 21/03/11 23:47 #270696 Reply to:270623 toggle
iamfalan's picture

DirectX แซง OpenGL ไปไกลแล้วครับ ขนาด "เจ้าพ่อ OpenGL" ยังยอมรับแล้วเลย

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 21/03/11 18:44 #270609 toggle
Thaina's picture

ซ้ำครับ


My Blog

By: Phoenix007
Android
Phoenix007's blog
on 21/03/11 18:56 #270610 toggle
Phoenix007's picture

ตกลง Richard Huddy เป็นผู้บริหารของ AMD หรือผู้บริหาร Crytek ครับ

By: NGFar
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
NGFar's blog
on 21/03/11 19:00 #270614 Reply to:270610 toggle
NGFar's picture

ควบสองตำแหน่งครับ (ล้อเล่น)

By: ipats
ContributorWindows PhoneAndroidExteen Official
ipats's blog
on 21/03/11 19:23 #270620 Reply to:270610 toggle
ipats's picture

จากที่มา ได้ว่า Richard Huddy คือผู้บริหาร AMD, ส่วนผู้บริหาร Crytek คือ Michael Glueck ครับ


iPAtS

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 21/03/11 20:37 #270645 Reply to:270610 toggle
mk's picture

เกิดอาการก็อปข้อความไม่ติดครับ ตอน paste เลยยังเป็นชื่อเดิม


my disclaimer

By: pines
Blackberry
pines's blog
on 21/03/11 18:57 #270611 toggle
pines's picture

เอาละสิงานเข้า MS อิอ

By: runnary
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
runnary's blog
on 21/03/11 19:04 #270612 toggle
runnary's picture

ต้องบอกว่า ทีมงาน Microsoft DirectX ขี่เกลียด รับรองยาวว เหมือน...

By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 22/03/11 10:53 #270812 Reply to:270612 toggle
joomla's picture

Flash & Apple


v___v

By: Soul_Master
Windows Phone
Soul_Master's blog
on 21/03/11 19:26 #270621 toggle
Soul_Master's picture

Microsoft น่าจะออกมาบอกว่าปัญหาเหล่านี้จะถูกแก้ไขใน Windows 8 :D

แต่จริงๆ ผมว่ามันเป็นเพราะ DirectX มันเป็นมาตรฐานกลางสำหรับ Hardware บน Windows มากกว่าจะปรับเพื่อ GPU ตัวใดตัวหนึ่งก็ไม่ได้ จริงๆ ถ้า AMD อยากพิสูจน์ว่ามันเป็นเพราะ DirectX จริงๆ ก็เขียนเกมส์เล็กๆ สักเกมส์เพื่อพิสูจน์ก็ได้ ผมก็อยากเห็นเหมือนกัน

แต่ถ้าเปิดขนาดนั้นคิดว่าคนเขียนก็คงเหนื่อยเอาการแน่ๆ เพราะไหนจะมี SLI x2, x3, x4 ไม่นับ Stream Processor ที่ถูกแบ่งเป็นกลุ่มย่อยๆ ในแต่ละ GPU อีก (ไม่นับ GPU ที่อยู่ใน CPU ซึ่งไม่มี RAM เป็นของตัวอีก) ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าคิดจะเขียน Engine ที่ทำงาน Cross-Platform แบบ CryEngine คงแทบเป็นไปไม่ได้เลย

ปล. แต่คิดไปคิดมา มันอาจเป็นงานของผู้ผลิต driver ของ GPU มากกว่านะผมว่า

By: NuttTaro
AndroidUbuntuWindows
NuttTaro's blog
on 21/03/11 19:44 #270627 Reply to:270621 toggle
NuttTaro's picture

ชอบบรรทัดสุดท้าย ผมไม่รู้นะ อะไรเป็นยังไง แต่เท่าทีเล่นเกมมา Driver การ์ดจอเวอร์ชั่นใหม่ๆ มีส่วนสำคัญมากให้เกมใหม่ๆ เล่นได้ลืน(หัวแตก)

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 21/03/11 20:15 #270637 Reply to:270621 toggle
mr_tawan's picture

มันอาจจะมี feature บางตัวที่ API ไม่รองรับครับ


By: Soul_Master
Windows Phone
Soul_Master's blog
on 21/03/11 19:30 #270624 toggle
Soul_Master's picture

อีกประเด็นก็คือ ภาพจาก XBOX 360 กับ PS3 ผมคิดว่าคงเทียบกับภาพจากเกมส์ DX10 แบบ 1080p+ ไม่ได้อยู่ดี แต่ความสวยของภาพมันคงวัดเป็นเท่าเหมือนความแรงไม่ได้ เพราะยิ่งเปิด feature โหดๆ มันยิ่งกินเป็นเท่าทวีคูณ

By: kswisit
AndroidIn Love
kswisit's blog
on 22/03/11 8:14 #270731 Reply to:270624 toggle
kswisit's picture

คือถามหน่อยครับผมไม่เข้าใจ สรุปว่าภาพจาก XBOX 360 กับ PS3 เทียบกับภาพจากเกม DX10 แบบ 1080p อันไหนดีกว่าครับ ผมไม่เคยเล่นเกม Console เลยไม่รู้ ^^"

By: mekpro
ContributorAndroidUbuntu
mekpro's blog
on 22/03/11 8:25 #270733 Reply to:270731 toggle
mekpro's picture

DX10 1080p บน PC Hi-End สวยที่สุดครับ ไม่ใช่เพราะ PC ดีที่สุด แต่แค่ฮาร์ดแวร์ PC ใหม่และทุ่มทุนสร้างกว่า

By: Soul_Master
Windows Phone
Soul_Master's blog
on 22/03/11 10:55 #270817 Reply to:270731 toggle
Soul_Master's picture

ลองดูจากภาพเปรียบเทียบของ Crysis 2 ครับ ผมคิดว่า PS3 กับ XBox 360 output น่าจะเทียบได้กับ DX10 4xAA @720p มั้ง ส่วน PC ถ้าใช้ DX11 16xAA @1080p Console คงจะเทียบไม่ติด

http://gamingbolt.com/crysis-2-ps3-vs-xbox-360-vs-pc-1080p-hd-comparison

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 22/03/11 13:28 #270884 Reply to:270817 toggle
mr_tawan's picture

1080p ยังต้องเปิด AA อีกเหรอครับ ="= ใช้จอกี่นิ้วเนี่ย


By: phaiaxers
phaiaxers's blog
on 21/03/11 19:39 #270626 toggle
phaiaxers's picture

สงสัย AMD กับ NVidia ต้องทนละครับ ก็ Os window มันคนใช้เยอะ MS จะออกอะไรมาก็ต้องทนนอกจาก Google หรือบริษัทอื่นๆ อยากหันมาเอาดีแข่งกับ MS จริงๆจังๆ(เน้น) ทางด้าน desktop บ้าง แต่ก็ต้องใช้ทุนหนาจริงๆ

By: zotix
ContributoriPhoneAndroidWindows
zotix's blog
on 21/03/11 19:46 #270628 toggle
zotix's picture

เอา Chrome OS จับใส่ API

By: Kaede
Kaede's blog
on 21/03/11 20:16 #270638 toggle
Kaede's picture

DirectX เป็นอุปสรรคก็ไม่มีใครห้ามไม่ให้ใช้ OpenGL นี่ครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 21/03/11 20:17 #270639 toggle
mr_tawan's picture

ต้องทำให้ DirectX รองรับ Extension (แบบ OpenGL) สินะ ??


By: lawender
ContributoriPhoneWindows PhoneUbuntu
lawender's blog
on 21/03/11 20:24 #270641 toggle
lawender's picture

ทำพูดแบบคนความจำเสื่อม แล้วสมัยก่อนที่ไม่มี DirectX ก็เห็นอยู่ว่าปัญหามันขนาดไหน แทนที่นักพัฒนาจะเรียนรู้ API เดียว กับต้องมานั่งเรียนรู้ของการ์ดจอแต่ละเจ้า ทั้งยุ่งยาก ทั้งเสียเวลา แล้วตลาดก็ไม่ยอมมีมาตรฐานใช่ไหม MS ถึงต้องออก DirectX มา

การมาบอกว่าตอนนี้ DirectX มันช้าล้าสมัยไปแล้ว อันนี้ผมเข้าใจนะ แต่จะบอกว่าให้นักพัฒนาเข้าถึง Hardware เองโดยตรง ขอโทษครับ แล้วตอนนี้มี Hardware กี่ตัวในตลาด แล้วต่อไปผมซื้อเกมส์ มิต้องนั่งเปิดข้างหลังกล่องว่าการ์ดจอผมใช้ได้ไหมเหมือนสมัยก่อนๆอีกเหรอ หรือต้องรอผู้ผลิตมาออก Driver สำหรับเกมส์นั้นๆให้

ขอทางออกที่ดีกว่าให้นักพัฒนามาเรียนรู้ API ของแต่ละเจ้าได้ไหม

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 21/03/11 20:34 #270644 Reply to:270641 toggle
mr_tawan's picture

ผมว่า คนที่จะออกมาโวยวายเรื่องนี้คือ คนที่ขาย Middleware ครับ พวกนี้ชอบความหลากหลาย (ฮา) เพราะพอ Dev เริ่มทำใช้ HW ตรง ๆ ไม่ได้ หรือไม่มีปัจจัยพอจะเทสต์ เขาก็จะไปซื้อ Middleware มาใช้แทนไง แล้วก็หวังว่า Middleware จะไปจัดการตรงนี้ให้แทน (ซึ่งเอาจริง ๆ น่ะเหรอ ... ไม่มีทาง 555)

เช่น Crytech อย่างในข่าวเป็นต้น 555+


By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 21/03/11 20:25 #270642 toggle
mr_tawan's picture

MS: "นายก็ทำแบบนี้สิ"


By: Soul_Master
Windows Phone
Soul_Master's blog
on 21/03/11 21:06 #270654 Reply to:270642 toggle
Soul_Master's picture

มันก็เหมือนกับ CryEngine ล่ะครับ ไม่ได้เข้าถึง Hardware โดยตรง

By: quake_the_rock
iPhone
quake_the_rock's blog
on 21/03/11 21:40 #270664 Reply to:270654 toggle
quake_the_rock's picture

Glide ไม่น่าเหมือน CryEngine นะครับ Glide = DirectX และ OpenGL มากกว่า

เพราะ Glide เป็น API ที่ 3dfx ทำขึ้นมาให้นักพัฒนานำไปใช้ แรกๆ DirectX นี่ performance และ feature สู้ glide ไม่ได้เลย ใครทันเล่น NFS2SE กับ NFS3 ด้วย Voodoo บ้าง

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 21/03/11 23:22 #270691 Reply to:270664 toggle
PaPaSEK's picture

ผมเป็นเจ้าของ 3DFX Voodoo 2 ครับ ตอนนี้ยังเก็บไว้อยู่

นอกจากนั้นยังมี S3 Savage ด้วย ถ้าเอาแบบห่วยๆ เลยก็มี Cirrus Logic ครับ ทั้งหมดยังอยู่ที่บ้านครับ แต่ไม่รู้ว่าซอกไหน

เมพมั้ยล่าห์ห์ห์ (ขอใช้ภาษาวิบัติหน่อย)

ปล.ส่วน Glide นั้นคือ API อย่างที่กล่าวไว้ครับ เป็นส่วนที่ติดต่อกับ Hardware โดยตรง จะเรียกว่าเป็น Driver ก็เกือบๆ ได้

ส่วน Crytech Engine เป็นแค่ Engine ที่ทำงานบน API อีกทีครับ (เรียกว่า Framework?)

By: kswisit
AndroidIn Love
kswisit's blog
on 22/03/11 8:17 #270732 Reply to:270691 toggle
kswisit's picture

S3 Savage 4 ผมหายสาป0 ไปแล้ว xD

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 22/03/11 13:29 #270885 Reply to:270732 toggle
mr_tawan's picture

ผมเคยมี S3 Virge :P

ปล. S3 ยังไม่หายไปไหน ตอนนี้เป็นส่วนนึงของ VIA ซึ่งก็ยังไม่หายไปไหน ... จริงง่ะ ??


By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
John's blog
on 22/03/11 10:24 #270794 Reply to:270691 toggle
John's picture

ผมยังมี Matrox อยู่เลยครับยุคเดียวกันเลย มันก็ใช้งานได้อยู่นะทนดีมาก

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 22/03/11 15:00 #270929 Reply to:270794 toggle
PaPaSEK's picture

ตอนนั้นตัวท็อปคือ Matrox G4

ตัวที่มีคือตัวนี้รึเปล่าครับ

ปล.คนแก่ๆ คุยเรื่องเก่าๆ

By: TeamKiller
ContributorWindows PhoneWindows
TeamKiller's blog
on 21/03/11 20:59 #270651 toggle
TeamKiller's picture

ทำให้ Driver เป็นตัวกลางไปในตัวไม่ได้หรอ อะ

By: Perl
ContributorUbuntu
Perl's blog
on 21/03/11 21:05 #270653 Reply to:270651 toggle
Perl's picture

nvidia กับ ati ไม่ได้ใช้ driver ตัวเดียวกันนะครับ..


ecution.style

By: TeamKiller
ContributorWindows PhoneWindows
TeamKiller's blog
on 21/03/11 22:29 #270676 Reply to:270653 toggle
TeamKiller's picture

ก็แต่ละค่ายทำของใครของมันอะครับ

อย่างน้อยก็ลดความหลากหลายได้ พอสมควรนะ AMD, nVidia, Intel

By: Perl
ContributorUbuntu
Perl's blog
on 21/03/11 22:33 #270678 Reply to:270676 toggle
Perl's picture

แล้วคนเขียนเกมส์หล่ะครับ..

เขียนหลาย API ก็หมายถึง คชจ ในการ Dev ที่สูงขึ้นนะครับ เพราะะต้องเขียนเฉพาะแพลตฟอร์ม เช่นของ ATI ของ Nvidia ของ Intel (ปัจจุบันนี้การ์ดจอ Intel ก็เล่นเกมส์หลายๆตัวได้) ไหนจะเขียนให้เวอร์ชัน Console อีก ต้นทุน+เวลา บานครับ.. (ไหนจะสู้ คชจ กับ Pirate อีก)


ecution.style

By: Architec
ContributorWindows Phone
Architec's blog
on 21/03/11 21:17 #270659 toggle
Architec's picture

ยังไงก็หนีไม่พ้น api อยู่ดี แถม Dev คงไม่เอาด้วยแน่ แบบนี้ก็เสียเวลาทำสำหรับการ์ดนั้นอีก ว่าแต่ OpenCL ที่ยกยอตั้งนานมีคนเอาไปทำให้เป็นรูปธรรมจริงๆจังๆหรือยัง?

By: powerpat
iPhoneAndroid
powerpat's blog
on 21/03/11 22:21 #270673 toggle
powerpat's picture

ว่าแล้ว ก็อยากเห็นภาพเกมที่มันสวยกว่าPS3/Xbox360 10เท่าแหะ

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 21/03/11 22:27 #270675 toggle
lancaster's picture

จริงๆถ้า nvidia + ati จับมือกันพัฒนา api เองก็จบแล้ว

By: Jessy
Red HatSymbianUbuntuWindows
Jessy's blog
on 22/03/11 3:06 #270680 Reply to:270675 toggle
Jessy's picture

ตอนนี้ NVidia จะตายบน X86 เพราะไม่มี CPU เป็นของตัวเอง Intel ดัน HD ส่วน AMD ก็มี Redeon เพราะฉะนั้น NVidia ต้องรีบพัฒนา และสร้างความแตกต่าง เพื่อให้ตัวเองอยู่สูงที่สุด อย่างน้อยคนบ้าพลังก็ยังได้ยินชื่อ NVidia อยู่ Top และคนก็ยังคิดว่ามันดีกว่า AMD ทั้งที่ตอนนี้แทบจะไม่แตกต่างกันเลย แถม AMD ร้อนน้อยกว่าซะอีก

ตอนนี้ NVidia ต้องขยับขยายตัวเองไม่งั้นตายแน่ๆ เลยไปทำ Tegra ซึ่งก็น่าจะเป็นอีกตลาดที่ AMD ยังไม่พร้อม ที่จะเข้าไปเนื่องจากเป็นตลาดใหม่ และไม่ได้อยู่ในแผนพัฒนาของ AMD

ครั้นถ้า NVidia จะจับมือเรื่องการออกแบบกับ AMD ก็จะทำให้คนไม่เห็นความแตกต่าง ทีนี้ค่ายไหนมี CPU ก็กินขาด เพราะ ซื้อ 1+1 ได้ อย่าง Fusion เพราะความรู้สึกว่า ถ้าบริษัทไหนผลิต CPU + GPU มันก็น่าจะเข้ากันได้ดีที่สุด และน่าจะแหล่มสุด

รู้สึก AMD จะมีดีตรง Uni Shader ซึ่งมากกว่า NVidia เกือบ 3 เท่า

By: viroth
ContributorRed HatSUSEUbuntu
viroth's blog
on 21/03/11 23:27 #270692 toggle
viroth's picture

คิดแบบง่าย ๆ ทำไมไม่ทำ OS สำหรับเล่นเกมส์ไปเลย มันจะเป็นไปได้ใหม ประมาณว่า เกิดมาเพื่อสิ่งนี้ ไรประมาณนี้

By: Perl
ContributorUbuntu
Perl's blog
on 21/03/11 23:29 #270693 Reply to:270692 toggle
Perl's picture

ใครจะซื้อครับ = =" OS ที่ดีมันต้องใช้ได้หลากหลายมากกว่าเล่นเกมส์สิครับ..


ecution.style

By: Kaede
Kaede's blog
on 21/03/11 23:52 #270697 Reply to:270692 toggle
Kaede's picture

Xbox360

By: aomnaruk
ContributorAndroidUbuntuWindows
aomnaruk's blog
on 22/03/11 0:11 #270699 Reply to:270692 toggle
aomnaruk's picture

ถ้าทำแบบนั้นมันจะต่างจาก game console ตรงใหนอะ


~ความกลัวทำให้เสื่อม~

By: gunornor
iPhoneAndroid
gunornor's blog
on 22/03/11 3:43 #270719 Reply to:270692 toggle
gunornor's picture

แล้วเราก็จะมี Microsoft Windows 7 Gamer Edition เพิ่มมาอีกหนึ่งอันจาก Ultimate, Propresional, Business, Home, ฯลฯ

By: susie888
susie888's blog
on 21/03/11 23:40 #270695 toggle
susie888's picture

แต่ direct x ทำให้ dev เกมกันง่ายขึ้นนะ framework มันก็มีทั้งดีและเสีย จิงอยู่ที่ว่าส่งผ่าน array[,,] เข้าไป renderตรงๆ มันจะเร็วกว่ามหาศาล แต่ใครจะไปทำอย่างง้าน


888

By: rattananen
AndroidWindows
rattananen's blog
on 22/03/11 1:10 #270706 toggle
rattananen's picture

แล้ว MS ไปบังคับให้ค่ายเกมใช้ DirectX เขียนเกมตอนไหนล่ะครับเจ้านาาายยย


no system is safe.

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 22/03/11 8:41 #270747 Reply to:270706 toggle
PaPaSEK's picture

ไม่ได้บังคับด้วยแรงหรือสัญญาใดๆ ครับ

แต่เป็นการบังคับด้วยนโยบาย เพราะเกมส์ส่วนมากเขียนมาเพื่อทำงานบนวินโดวส์ ส่วนไดรเวอร์ของการ์ดจอส่วนมากก็แทบจะยังไม่มี API เป็นของตัวเอง อีกทั้งยังเป็นแบบปิดซอร์สด้วย (เพราะกลัวจ้าวอื่นๆ จะรู้การทำงานของฮาร์ดแวร์ตัวเอง) นั่นจึงทำให้ไดรเวอร์ส่วนมากถูกเขียนมาเพื่อรองรับ API ของ DirectX เท่านั้นครับ และก็ยังมี OpenGL บ้างเป็นส่วนน้อย

ลองไปดูในส่วนของ Linux จะเห็นว่าเรื่องกราฟฟิคยังทำงานได้ห่วยมากซึ่งก็มาจากเรื่องนี้แหละครับ

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 22/03/11 12:02 #270838 Reply to:270747 toggle
Thaina's picture

ไม่ใช้ DirectX ก็ใช้ OpenGL ได้ครับ เกมของ John Carmack ทุกเกม ก็เปน OpenGL

ปัญหาหลักน่าจะมีแค่ OpenGL มันใช้ยากกว่า DirectX และแหล่งข้อมูลส่วนใหญ่ก็เปน DirectX

หรือบางทีเปนเพราะ OpenGL มัน Geek ไป?


My Blog

By: Soul_Master
Windows Phone
Soul_Master's blog
on 22/03/11 18:34 #271008 Reply to:270838 toggle
Soul_Master's picture

ผมจำได้ว่า OpenGL มันแทบตายไปนานแล้วครับบน Desktop เพราะสู้ API ของ DirectX ไม่ได้ครับ ภาพก็สู้ไม่ได้ตั้งแต่ DX10 มั้ง แต่จำรายละเอียดไม่ได้ เคยอ่านเจอนานล่ะ

ปล. ยังจำได้ว่าตอนเล่น Counter Strike แต่ก่อนยังไปเลือก OpenGL เพื่อให้ภาพสวยอยู่เลย จำได้ว่าภาพจาก DirectX ห่วยมาก ตอนนั้น

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 22/03/11 19:46 #271030 Reply to:271008 toggle
PaPaSEK's picture

ถ้าเป็นยุค DX10 ไม่ถือว่านานครับ

ถ้านานต้อง DX9.0C ครับ

ถ้าเก่าจริงๆ ก็ต้อง DX7 ครับ เป็นยุคที่ Intel เริ่มใช้เทคโนโลยี SSE ซึ่งตอนนั้นผมซื้อ CPU 133MHz ที่ราคาหมื่นกว่าบาท

By: mekpro
ContributorAndroidUbuntu
mekpro's blog
on 22/03/11 8:35 #270742 toggle
mekpro's picture

นักพัฒนาจำนวนมากนี่มีใครบ้างก็ไม่รู้... แต่ที่รู้ๆ คือทำเกมวันนี้เน้นลงคอนโซลก่อนแล้วค่อยลง PC ทีหลัง เพราะเหตุผลเรื่องยอดขายเป็นหลัก ซึ่งก็เข้าใจและยอมรับได้ว่า PC เป็นชนกลุ่มน้อยไปแล้ว นี่จะให้ไม่มี API เข้าไปอีกต้นทุนพัฒนาก็เยอะขึ้น วงการเกม PC คงยิ่งแย่ลงอีก

ผมเห็นด้วยเรื่องเกม PC เดี๋ยวนี้ Performance ไม่ค่อยดีนะ แต่ไม่รู้ว่าโทษ API กันนี้จี้ถูกจุดหรือเปล่า อาจจะเขียน Engine มาห่วยจริงก็ได้เพราะว่าทำลงคอนโซลเป็นหลักกันมากกว่า

By: beersonic
Windows Phone
beersonic's blog
on 22/03/11 12:45 #270853 Reply to:270742 toggle
beersonic's picture

ผมเห็นด้วย ณ จุดนี้.. ไม่รู้คิดไปเองรึเปล่าหว่า.. เกมที่ port มาจาก Console ดูไม่ลื่นเท่า PC Game แต่กำเนิด

By: pines
Blackberry
pines's blog
on 22/03/11 10:23 #270793 toggle
pines's picture

ผมว่าการพัฒนาลง Console คุ้มกว่าเยอะเพราะรู้ Spec Hardware แน่นอน การออกแบบและทดสอบเกมก็ทำได้สะดวกกว่า แต่ที่ออกมาโวยคงอยากให้ MS พัฒนา dx ให้รองรับฝั่งของตนมากขึ้นรึเปล่า

By: bitworld
AndroidUbuntuWindows
bitworld's blog
on 22/03/11 12:31 #270849 toggle
bitworld's picture

อ่าห์ คิดถึง glide ของ voodoo .... เอ๊ะ -*- แก่ไปมั๊ย

By: beersonic
Windows Phone
beersonic's blog
on 22/03/11 12:46 #270855 toggle
beersonic's picture

ชอบ topic นี้จัง... อ่านแล้วสนุกๆ ชอบกล

By: LazarusSP1
ContributorBlackberry
LazarusSP1's blog
on 22/03/11 12:54 #270863 toggle
LazarusSP1's picture

ถ้าต่างค่ายต่างพัฒนามาตราฐานของตัวเอง ไอ้พวกโปรแกรมเมอร์ มือใหม่ๆ ตายเรียบครับ เพราะง่ายๆแบบ DX ยังมึนกันเลยครับ


Send from my BlackBerry