Tags:
Node Thumbnail

จุดขายสำคัญอีกประการหนึ่งของ Windows 10 คือใช้สถาปัตยกรรมกราฟิก DirectX เวอร์ชัน 12 ที่เหนือกว่าเวอร์ชัน 11 หลายด้าน ที่ผ่านมาไมโครซอฟท์คงนโยบายจำกัด DirectX 12 ไว้กับ Windows 10 เพียงอย่างเดียว

แต่วันนี้ ไมโครซอฟท์ช็อควงการด้วยการประกาศพอร์ต DirectX 12 กลับมายัง Windows 7 เพื่อให้เกมเมอร์ที่ยังใช้ Windows 7 ได้ประโยชน์จากกราฟิกที่พัฒนาขึ้นด้วย โดยเกมแรกที่จะได้ DirectX 12 บน Windows 7 คือ World of Warcraft: Battle for Azeroth กับแพตช์เวอร์ชัน 8.1.5 เป็นต้นไป

Tags:
Node Thumbnail

Futuremark เจ้าของซอฟต์แวร์ทดสอบกราฟิก 3DMark ออกชุดการทดสอบสำหรับ DirectX 12 ในชื่อ Time Spy ให้กลุ่มผู้ใช้ทั่วไปแล้ว โดยผู้ที่เสียเงินซื้อไปก่อนแล้ว จะได้รับการอัพเดตฟรี

แต่ทั้งนี้หากใครที่ต้องการตัวเลือกในการข้ามเดโม, ตัวเลือกการปรับแต่งการทดสอบและการทดสอบแบบ stress test จำเป็นต้องจ่ายเงินซื้อรุ่นอัพเกรดเพิ่มในราคา 219 บาท (ขณะนี้กำลังลดราคาเหลือ 109.50 บาท) สำหรับเวอร์ชัน Steam

ส่วนใครที่ยังไม่เคยเป็นเจ้าของ 3DMark มาก่อน ทาง Futuremark เผยว่า จะปรับราคาขึ้นหลังวันที่ 23 กรกฎาคม

ที่มา - 3DMark (Steam)

Tags:
Node Thumbnail

Futuremark เจ้าของซอฟต์แวร์ทดสอบกราฟิกชื่อดังอย่าง 3DMark ปล่อยคลิปและภาพตัวอย่าง ชุดทดสอบตัวใหม่อย่าง Time Spy ที่มาพร้อมการรองรับเทคโนโลยี DirectX 12 รองรับฟีเจอร์อย่าง asynchronous compute, explicit multi-adapter และการประมวลผลแบบ multi-threading ซึ่งได้ทำงานร่วมกับ Nvidia, AMD, อินเทลและไมโครซอฟท์

Tags:
Node Thumbnail

Rise of the Tomb Raider ออกอัพเดตตัวใหม่ รองรับเทคโนโลยี DirectX 12 แล้ว ทีมพัฒนากล่าวว่าหนึ่งในความท้าทายในการพัฒนาเกมคือทำอย่างไรให้ผู้เล่นบนพีซีที่มีสเปคคอมอันหลากหลาย แต่ยังได้รับประสบการณ์ที่ดีอยู่ ซึ่ง DirectX 12 เข้ามาช่วยในส่วนนี้

การมาของ DirectX 12 ช่วยให้กระจายการเรนเดอร์ของซีพียูให้ครบทุกคอร์ โดยเฉพาะซีพียูแบบ 8 คอร์ อย่าง Intel Core i7 บางรุ่น และ AMD FX ซีรีส์ 8000 ขึ้นไป ในเวลาที่มีการประมวลผลหนักๆ ซีพียูจะทำงานได้ไม่เร็วพอสำหรับการ์ดจอรุ่นสูงๆ เพราะไม่สามารถใช้ได้ครบทุกคอร์ ทำให้การเล่นไม่ลื่นไหลเท่าที่ควร เมื่อเปลี่ยนมาใช้ DirectX 12 จึงทำให้ได้จำนวนเฟรมที่สูงขึ้น ด้วยการตั้งค่าที่เท่ากัน

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ยังคงเดินหน้าเปิดข้อมูลของ DirectX 12 มาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ปล่อยฟีเจอร์ใหม่อย่าง Multiadapter ว่าที่ API ตัวใหม่ที่ช่วยให้จีพียูภายในที่มาพร้อมกับซีพียูไม่เป็นของไร้ค่าอีกต่อไป

ฟีเจอร์นี้เรียกได้ว่าออกแบบมาสำหรับใช้ทรัพยากรของจีพียูของชิปอินเทล และ APU ของ AMD โดยเฉพาะ โดยทำงานต่างกับ SLI/Clossfire ตรงที่ไม่ต้องใช้จีพียูรุ่นเดียวกัน แต่สามารถร่วมประมวลผลได้ โดยมีโหมดการทำงานสองแบบคือเหมือนกับ SLI/Clossfire และอีกแบบจะเป็นการสร้างโปรไฟล์ขึ้นมาเพื่อเลือกให้จีพียูทำงานตามที่ถนัด โดยจะมองจีพียูทั้งหมดเสมือนเป็นตัวเดียวกัน ตามที่มีข่าวลือมา

Tags:
Node Thumbnail

ที่งาน Build 2015 ของไมโครซอฟท์ ค่ายเกม Square Enix นำวิดีโอของ Final Fantasy XV เวอร์ชันที่รันบน DirectX 12 รุ่นล่าสุดมาโชว์ในงาน

เดโมตัวนี้เป็นการนำเอาเดโม Agni's Philosophy ที่เคยโชว์ตั้งแต่ปี 2012 มารันบน DirectX 12 ซึ่งให้ภาพที่สมจริงขึ้นมาก

Tags:
Node Thumbnail

ทีมพัฒนา FINAL FANTASY XIV ปล่อยภาพตัวอย่างของเกมออกมา 2 ภาพ โดยภาพหนึ่งเป็นภาพของตัวเกมในรุ่นปัจจุบันที่รันบน DirectX 9 และอีกภาพเป็นตัวเกมรุ่นต่อไปที่เพิ่มการรัน DirectX 11 มาให้ จากภาพจะเห็นว่ามีการเพิ่มเงาสะท้อนและปรับเพิ่มมิติของแสงเงาเข้าไปให้ดูสมจริงขึ้น

สำหรับตัวเกมรุ่นต่อไป FINAL FANTASY XIV: Heavensward ที่เป็นรุ่น 3.0 มีกำหนดวางขาย 23 มิถุนายนนี้ แต่จะมีการปล่อยตัว benchmark ออกมาให้ลองสัมผัสกับกราฟิกที่ถูกปรับเป็น DirectX 11 ในเร็วๆ นี้(บางแหล่งข่าวบอกว่าปลายเดือนนี้) ดูรูปท้ายข่าวครับ

ที่มา: gamerescape

DirectX 9

Tags:
Node Thumbnail

ในงานสัมมนาฮาร์ดแวร์ WinHEC เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีหัวข้อที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Windows 10 หลายอย่าง ที่เราเคยเสนอไปแล้วคือสเปกฮาร์ดแวร์ขั้นต่ำ Windows 10 และแผนผังการอัพเกรดเป็น Windows 10

อีกหัวข้อที่น่าสนใจคือระบบกราฟิกของ Windows 10 ที่พัฒนาขึ้นจาก Windows 8.1 โดยปรับเวอร์ชันของ Windows Display Driver Model (WDDM) เป็น 2.0 (รุ่น 1.0 เริ่มใช้กับ Vista) และปรับเวอร์ชัน DirectX เป็น 12

เริ่มจาก WDDM 2.0 กันก่อนครับ แผนภาพด้านล่างเป็นพัฒนาการของ WDDM นับจาก Windows 7 เป็นต้นมา

Tags:
Node Thumbnail

หลังการมาถึงของ Vulkan ชะตากรรมของ AMD Mantle ก็ใกล้ถึงจุดจบ โดยตัวแทนของ AMD ออกมาโพสต์อธิบายทิศทางของ Mantle ในอนาคต

AMD บอกว่า Mantle ประสบความสำเร็จในแง่การกระตุ้นให้อุตสาหกรรมกราฟิกพัฒนา API ยุคใหม่ที่เร่งประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์มากขึ้น ผลออกมาเป็น DirectX 12 และ Vulkan (ซึ่ง AMD ร่วมพัฒนาด้วย) เมื่อทิศทางของอุตสาหกรรมไปทางนี้ บริษัทจึงปรับแผนของ Mantle จากของเดิมที่เคยตั้งเป้าไว้

Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ Tom's Hardware รายงานว่า DirectX 12 ที่จะมากับ Windows 10 จะมี API ที่สนับสนุนการใช้การ์ดจอ AMD และ NVIDIA หลายการ์ดร่วมกันในเครื่องเดียวกันได้ จากแต่เดิมที่ผู้ใช้สามารถใช้การ์ดของแต่ละค่าย (ของ AMD ผ่านเทคโนโลยี Crossfire ส่วนของ NVIDIA ผ่านเทคโนโลยี SLI) ร่วมกันได้ แต่ไม่สามารถใช้การ์ดข้ามค่ายร่วมกันได้ โดยเป็นไปได้ที่จะมีการระบุให้การ์ดจอหนึ่งใบเป็นการ์ดหลัก และการ์ดจอที่เหลือไว้สำหรับเสริมการประมวลผล

Tags:
Node Thumbnail

จากงานเปิดตัว Windows 10 ในเดือนที่แล้ว ก็มีเสียงตอบรับถึง DirectX 12 กับการพัฒนาเกมในอนาคต ซึ่งชัดเจนว่าประสิทธิภาพบน PC นั้นจะต้องดีขึ้นแน่นอน แต่ก็ยังเป็นที่สงสัยว่าประสิทธิภาพที่ได้บน Xbox One นั้นจะดีขึ้นมากแค่ไหน นักพัฒนาบางท่านเชื่อว่าประสิทธิภาพจะไม่แตกต่างจากเดิมมากนักเพราะ Xbox One ก็มีชุดคำสั่งระดับล่างให้ใช้อยู่แล้ว แต่บางท่านก็เชื่อว่าจะมีลูกเล่นใหม่ๆ มาให้ใช้งาน

นาย Ariel Arias จากสตูดิโอ Thotwise Games (ค่ายเกมสัญชาติอาร์เจนตินา) มีความเห็นที่ต่างออกไป โดยเขาเชื่อว่า DirectX 12 น่าจะเน้นให้นักพัฒนาผลิตเกมสำหรับ Windows 10 และน่าจะมีการใช้คุณสมบัติเฉพาะของ DirectX 12 ในเกมเอ็กซ์คลูซีฟของ Xbox One

Tags:
Node Thumbnail

ในงาน Windows 10 ของไมโครซอฟท์เมื่อวานนี้มี DirectX 12 มาโชว์แสนยานุภาพด้วย (วิดีโอท้ายข่าว ประมาณนาทีที่ 7:30) ซึ่งก็สร้างความตื่นเต้นกับบรรดาเกมเมอร์ไม่น้อย แต่ในอีกทางก็สร้างความกังวลว่าจะต้องซื้อการ์ดจอใหม่ (อีกแล้ว)

ล่าสุดไมโครซอฟท์ออกมายืนยันว่าการ์ดจอในปัจจุบันจะสามารถใช้กับ DirectX 12 ได้แน่นอน โดยการ์ดจอที่ทำงาน "ได้ดี" กับ DirectX 12 ที่ระบุชื่อได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อคืนนี้ตามเวลาบ้านเรา ไมโครซอฟท์จัดงานแถลงข่าวใหญ่เกี่ยวกับ Windows 10 ซึ่งมีรายละเอียดจำนวนมาก (หาอ่านได้จาก tag หมวดข่าวนะครับ) ส่วนข่าวนี้จะมาเก็บตกเรื่องอื่นๆ ที่เหลือกันครับ

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์เปิดตัว DirectX 12 ไปเมื่อต้นปีแล้วก็เงียบหายไปพักใหญ่ๆ ล่าสุดไมโครซอฟท์ออกมาเผยข้อมูลเพิ่มเติมในงาน SIGGRAPH 2014

เดโมของไมโครซอฟท์รันบน Surface Pro 3 ที่ใช้การ์ดจอ Intel HD 4400 เปรียบเทียบประสิทธิภาพระหว่าง DirectX 11 และ 12 ให้เห็นกันชัดเจน เดโมนี้จะสร้างโมเดลเศษหินอุกกาบาตจำนวน 50,000 ชิ้นที่มีรูปทรง พื้นผิวแตกต่างกันทั้งหมด

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์เผยข้อมูลของ DirectX 12 ตามสัญญา โดยเบื้องต้นยังเน้นเฉพาะส่วนประกอบหลัก Direct3D 12 เพียงอย่างเดียวครับ

ธีมหลักของ Direct3D 12 คือ "รีดพลังจาก GPU ให้ได้เยอะกว่าเดิม" ทำให้แนวทางการพัฒนาเน้นไปที่ Direct3d 12 เข้าถึงฮาร์ดแวร์ระดับล่างได้มากขึ้น (ลด overhead ของซอฟต์แวร์ลง) โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วนย่อย

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Microsoft เผยว่าจะเปิดตัว DirectX 12 ที่งาน GDC 2014 วันที่ 20 มี.ค. นี้ โดยระบุเพียงแค่ชื่อพันธมิตรร่วมเปิดตัว คือ AMD Radeon, Intel, NVIDIA และ Qualcomm Snapdragon ล่าสุด Microsoft อัพเดตหน้าเว็บบน MSDN ใหม่ โดยเพิ่มโลโก้ Xbox One เข้ามาด้วย นอกเหนือจากโลโก้ Windows ที่มีอยู่ก่อนแล้ว แต่ก็ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเช่นเคย

อนึ่ง DirectX 11.2 เป็นรุ่นล่าสุดในเวลานี้ มีเฉพาะบน Windows 8.1 และเครื่องเล่นเกมคอนโซล Xbox One และ PlayStation 4 เท่านั้น (PS4 ใช้ DirectX 11.2+/OpenGL 4.4 feature set)

Tags:
Node Thumbnail

ชาวพีซีอยู่กับ DirectX 11 มาตั้งแต่ปี 2009 (ออกพร้อม Windows 7) โดยไมโครซอฟท์มีอัพเดตย่อยสองครั้งคือ DirectX 11.1 (พร้อม Windows 8) และ DirectX 11.2 (พร้อม Windows 8.1)

ตอนนี้ใกล้ได้เวลาของ DirectX 12 แล้ว โดยไมโครซอฟท์เตรียมแถลงข่าวเปิดตัวที่งาน GDC 2014 วันที่ 20 มีนาคมนี้ รายละเอียดอื่นๆ ยังไม่มี ยกเว้นชื่อพันธมิตรร่วมเปิดตัวเป็นบริษัทฮาร์ดแวร์ 4 รายคือ AMD Radeon, Intel, NVIDIA และ Qualcomm Snapdragon

ที่มา - MSDN, Polygon

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ได้ออกมาประกาศ ว่า DirectX 11.2 จะมีเฉพาะบน Windows 8.1 และเครื่องเล่นเกมคอนโซลยุคต่อไปสองเครื่อง นั่นก็คือ Xbox One และ PlayStation 4 เท่านั้น ส่วนผู้ใช้ Windows 7 หรือ 8 ที่ต้องการ DirectX 11.2 รายอื่น มีทางเดียวก็คือต้องหาทางอัพเกรดมาเป็น Windows 8.1 เท่านั้น

ในส่วนของคุณสมบัติใหม่ของ DirectX 11.2 ที่เรียกได้ว่าเด่นที่สุด คงหนีไม่พ้นความสามารถในการใช้ทั้ง System RAM และ Graphic card RAM ในการเก็บ texture ความละเอียดสูงได้ ทำให้เกมมี texture ที่ดูสมจริงมากขึ้น โดยคุณสมบัตินี้น่าจะทำให้คุณภาพของเกมบนแพลตฟอร์มที่รองรับสูงขึ้นตามไปด้วย

สำหรับคุณสมบัติอื่น ๆ ของ DirectX 11.2 ที่มาใหม่ หรือดีกว่า Direct X 11.1 ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศหยุดพัฒนา XNA Game Studio เครื่องมือพัฒนาเกมสำหรับนักพัฒนาอิสระ ที่เคยเน้นตลาด XBLA และ Windows Phone แล้ว

ไมโครซอฟท์ยังไม่ประกาศเรื่องนี้ต่อสาธารณะ แต่ใช้วิธีส่งอีเมลถึงสมาชิก XNA MVP ของตัวเองว่าจะยกเลิกโครงการ XNA MVP ในวันที่ 1 เมษายน 2014 และโอนสมาชิกระดับ MVP ไปยังสาขาอื่นๆ แทน โดยที่ไมโครซอฟท์ไม่ได้บอกสาเหตุของการหยุดพัฒนา XNA แต่อย่างใด

ในอีเมลของไมโครซอฟท์ยังระบุว่าจะหยุดการพัฒนา "XNA/DirectX" ด้วย แต่ตัวแทนของไมโครซอฟท์แก้ข่าวว่าหยุดพัฒนาเฉพาะ DirectX สำหรับ XNA เท่านั้น ไม่ได้หยุดพัฒนา DirectX บนแพลตฟอร์มอื่นๆ แต่อย่างใด โดยยุทธศาสตร์ของไมโครซอฟท์ยังวาง DirectX เป็นระบบกราฟิกกลางสำหรับผลิตภัณฑ์ของตัวเองทั้งหมดอยู่เช่นเดิม

Tags:
Node Thumbnail

ถึงแม้ว่าหลายคนอาจจะทำใจยอมรับเรื่องที่ไมโครซอฟท์อาจจะไม่ปล่อย DirectX 11.1 ให้ Windows 7 ได้นั้น ข่าวนี้อาจจะทำให้ใจชื้นขึ้นมาได้นิดหน่อยครับ

งานนี้ไม่รู้ว่าไมโครซอฟท์เกิดอาการเปลี่ยนใจกะทันหันหรือไม่ เพราะจากการที่ไมโครซอฟท์ปล่อย IE10 รุ่นทดสอบของ Windows 7 เมื่อวานนี้นั้น มีการค้นพบว่าตัวติดตั้งของ IE10 จะไปดาวน์โหลดไฟล์อัพเดตของ Windows 7 เข้ามาด้วย 1 ตัว คือ KB 2670838 ครับ โดยไฟล์ดังกล่าว จะเป็นไฟล์ที่รวมฟีเจอร์บางส่วนของ DirectX 11.1 มาให้ด้วยนั่นเอง โดยฟีเจอร์ของ DX 11.1 ที่จะได้ใน Windows 7 จะมีดังนี้ครับ

Tags:
Node Thumbnail

ข่าวนี้อาจจะเป็นความซวยซ้ำสองของผู้ใช้ Windows 7 อยู่ในขณะนี้ หลังจากที่ครั้งที่แล้วไมโครซอฟท์เป็นคนออกมาบอกว่า ยังไม่มีแผน Service Pack 2 ของตัว Windows 7 เลยด้วยซ้ำ และล่าสุดคิวต่อไปก็คือ DirectX 11.1 ครับ

Tags:
Node Thumbnail

บริษัท Unity Technologies เจ้าของเอนจินเกมยอดนิยม Unity (หรือบางที่เรียก Unity3D) ประกาศข่าว Unity 4 รุ่นใหม่ล่าสุดแล้ว

ของใหม่ของ Unity 4 ได้แก่

  • รองรับการแปลงเกมไปลงลินุกซ์
  • รองรับการแปลงเกมไปเป็น Flash (ใช้ได้กับ Flash 11.2 ขึ้นไป)
  • สำหรับเกมเวอร์ชันวินโดวส์ รองรับ DirectX 11 แล้ว
  • เพิ่มเครื่องมือ Mecanim สำหรับการสร้างคาแรกเตอร์ 3 มิติ (และสามารถนำคาแรกเตอร์สำเร็จรูปไปขายผ่าน Unity Store ได้ด้วย)

เบื้องต้น Unity เปิดให้สั่งจองแล้ววันนี้ และจะเริ่มออกรุ่นเบต้าในอนาคตอันใกล้นี้ ส่วนรุ่นจริงยังไม่บอกว่าออกเมื่อไร รายละเอียดดูได้จาก Unity 4

Tags:
Node Thumbnail

Richard Huddy ผู้บริหารฝ่ายนักพัฒนาของ AMD ออกมาเปิดสงครามน้ำลายกับไมโครซอฟท์เสียแล้ว โดยเขาบอกว่า DirectX เป็นอุปสรรคขวางกั้น ไม่ให้นักพัฒนาเกมสามารถดึงพลังของ GPU รุ่นใหม่ๆ ได้อย่างเต็มที่

Huddy เปรียบเทียบว่า GPU ในปัจจุบันแรงกว่า GPU ของ Xbox 360/PS3 เป็นสิบเท่า แต่เกมรุ่นใหม่ๆ กลับไม่ได้ดูดีกว่าเดิม 10 เท่าเพราะ DirectX เป็นสำคัญ

Huddy บอกว่า API ของ DirectX ไม่สามารถเรียกใช้พลังของฮาร์ดแวร์รุ่นปัจจุบันได้ และนักพัฒนาจำนวนมากบอกกับเขาว่า "ควรเอา API ออกไปเสียเลย"

Tags:
Node Thumbnail

ถึงแม้อินเทลจะเพิ่งเปิดตัวชิปตระกูล Sandy Bridge ในงาน CES 2011 แต่ล่าสุดอินเทลก็ได้เปิดเผยในงาน CES ว่าชิปรุ่นถัดไปที่จะปรากฏโฉมในปลายปีนี้จะสนับสนุนไมโครซอฟท์ DirectX 11 ด้วย

Tags:

ข่าวสั้นนะครับ Khronos ซึ่งทำความสามารถต่างๆ ของ OpenGL ได้เผยความสามารถของ OpenGL 4.1 แล้ว ความเปลี่ยนแปลงในรุ่นนี้คือ
+ รองรับหลากหลายฟังก์ชันจาก DirectX 11 และ Vertex Shadow Floating Point แบบ 64 Bit ที่ทำให้เกม 3D สวยงามขึ้น
+ OpenGL ES ที่พอร์ทไปยัง iOS และ Android (ขึ้นอยู่กับยี่ห้อ)

และอีกมากมาย

ดูเอกสาร Coverage และ Press Release จากที่มา

ที่มา - Khronos Group ผ่าน Engadget

Pages