Tags:
Node Thumbnail

ส่วนแบ่งตลาดค้นหาข้อมูลล่าสุดที่ออกโดย comScore ประจำเดือนพฤษภาคมนั้น Bing และยาฮู ได้ส่วนแบ่งเพิ่มขึ้น ส่วนกูเกิลกลับลดลงเล็กน้อย แต่ comScore ได้ตั้งข้อสงสัยว่า Bing และยาฮูอาจใช้เทคนิคบางอย่างเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งตลาดค้นหาข้อมูลของตนเอง

Business Insider ได้เปิดประเด็นว่า ทั้ง Bing และยาฮูได้รวมลิงก์ที่มาจากเว็บท่า MSN และยาฮู รวมถึงลิงก์จากการแสดงผลภาพแบบสไลด์โชว์เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของผลการค้นหาอีกด้วย

comScore ไม่ได้กล่าวหา Bing และยาฮูตรงๆ รวมถึงไม่ได้ระบุลงไปว่าจากเทคนิคดังกล่าวทำให้ส่วนแบ่งของทั้งสองเพิ่มขึ้นเท่าใด แต่ comScore ได้ประกาศว่าจะเปลี่ยนวิธีการเก็บข้อมูลหลังจากสิ้นไตรมาสนี้เพื่อรองรับกับการเปลี่ยนแปลงการค้นหาในภาพกว้างมากขึ้น (ต้นฉบับใช้ "changing search landscape")

เนื่องจากเดิมนั้น comScore ได้นิยาม "search requires" ไว้แค่ว่าผลลัพธ์นั้นได้จากการค้นหาโดยผู้ใช้งาน และสามารถปรับเปลี่ยนหรือกลั่นกรองในหน้าผลลัพธ์การค้นหาได้ ซึ่งหมายรวมถึงเพียงแค่การพิมพ์คำค้นลงในช่องค้นหาแบบเดิมเท่านั้น แต่ comScore ก็ทราบดีว่า context-driven search บางรายการที่นับรวมเป็นผลการค้นหาไปด้วยนั้นแตกต่างจากการค้นหาบนเว็บในอดีต และเพราะบางครั้งการนับ context-driven search ก็แตกต่างจากการค้นหาแบบเดิม comScore จึงเชื่อว่าเป็นการให้ข้อมูลที่บอกได้ว่าพวกเขา [เว็บค้นหาข้อมูล] ทำอย่างไรเพื่อให้ได้ส่วนแบ่งตลาดค้นหาข้อมูลมานั้นเป็นสิ่งที่สำคัญ

ที่มา: comScore และ Business Insider ผ่าน ZDNet

Get latest news from Blognone