Tags:

สำนักข่าว AFP รายงานอ้างข้อความในจดหมายที่กูเกิลให้สัญญาต่อรัฐบาลกัมพูชาว่า จะตรวจสอบแผนที่ตั้งของปราสาทพระวิหาร ที่เป็นข้อพิพาทชายแดนระหว่างกัมพูชากับไทยใหม่ หลังจากรัฐบาลกัมพูชาได้กล่าวหากูเกิลในจดหมายที่ส่งไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ขาดความรับผิดชอบอย่างมืออาชีพ เนื่องจากบริการ Google Earth, Maps แสดงภาพให้เห็นอย่างชัดเจนว่า พื้นที่เกือบครึ่งหนึ่งของปราสาทพระวิหารที่สร้างขึ้นเมื่อศตวรรษที่ 11 อยู่ในดินแดนของประเทศไทย

กูเกิลได้ระบุในจดหมายว่า เราจะตรวจสอบอย่างระมัดระวังต่อคำคัดค้านของทางกัมพูชา เกี่ยวกับพรมแดนของกัมพูชาใน Google Earth และจะตอบกลับในอนาคตอันใกล้ นอกจากนั้นกูเกิลยังระบุเพิ่มเติมด้วยว่า ข้อมูลในแผนที่ได้อาศัยอ้างอิงจาก เทเล แอตลาส ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำแผนที่สากล

ทั้งนี้ ศาลโลกได้ตัดสินเมื่อปีพ.ศ. 2505 ว่า ปราสาทพระวิหารเป็นของกัมพูชา ถึงแม้ว่าทางเข้าจะอยู่ทางฝั่งไทยก็ตาม ขณะที่พื้นที่ในอาณาบริเวณโดยรอบยังคงเป็นข้อพิพาทระหว่างสองประเทศมาจนทุกวันนี้ และความตึงเครียดได้พุ่งสูงขึ้นจนกลายเป็นความรุนแรงเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และล่าสุดปีพ.ศ. 2551 เมื่อองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารให้เป็นมรดกโลก

การร้องเรียนกูเกิลได้มีขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีฮุน เซน เดินทางไปตรวจเยี่ยมพื้นที่ใกล้บริเวณที่เป็นข้อพิพาทกับไทย และยังกล่าวหาไทยว่ารุกรานกัมพูชาอีกด้วย

ที่มา: เว็บไซต์คมชัดลึก ผ่าน เว็บไซต์ประชาไท

Comments

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 11/02/10 4:30 #156280 toggle
MrWhisper's picture

ต้องถมดำแล้วตัดเส้นพรมแดนตรงนั้นทิ้ง ฮ่าๆ


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: lingjaidee
Windows PhoneAndroidWindows
lingjaidee's blog
on 11/02/10 4:33 #156281 toggle
lingjaidee's picture

เฮ้ย ประมาทไม่ได้เลยแฮะ เห็นอย่างนี้เค้ารอบคอบ จัดการทุกทาง รุกตลอด .. ของเรามีแต่ตอบรับอย่างสุภาพ .. มันนิ่มไปไหมอ่ะถ้าเจอขนาดนี้!!

By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 11/02/10 4:39 #156283 Reply to:156281 toggle
nuntawat's picture

ใจเย็นครับ

By: Perl
ContributorUbuntu
Perl's blog
on 11/02/10 5:05 #156284 Reply to:156281 toggle
Perl's picture

อ้าวโยงไปโน่นละ...


ecution.style

By: meawwat
ContributorAndroidSymbianWindows
meawwat's blog
on 11/02/10 9:18 #156316 Reply to:156281 toggle
meawwat's picture

ผมว่าประนีประนอมดีแล้วครับ เพราะถ้ามีเรื่องกันขึ้นมาอีก คนในพื้นที่เขาเดือดร้อน

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 11/02/10 11:02 #156340 Reply to:156281 toggle
Thaina's picture

ตอบรับอย่างสุภาพ หรือ ไม่ทำอะไรเลย?

ป.ล. ผมว่าคุณ lingjaidee ก็ไม่ได้แรงอะไรเลยนะ


My Blog

By: Witna
Witna's blog
on 11/02/10 12:29 #156365 Reply to:156281 toggle
Witna's picture

เขมรก็งี้แหละครับ

ไม่รู้จักบุญคุณ คอยแต่จะตีตลบหลังไทยเราตลอด

เรียนประวัติศาสตร์มาก็น่าจะรู้ แต่ไหนแต่ไรมา พอไทยสั่นคลอน หรือกษัตริย์เราออกไปรบกะพม่าหนักๆ ทีไร ทำตัวเกรียน กระด้างกระเดื่องขึ้นมาทันที

มันอยู่ในสันดานครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 11/02/10 13:09 #156368 Reply to:156365 toggle
lew's picture

เราไปมีบุญคุณอะไรกับกัมพูชาขนาดนั้นหรือครับ???

เท่าที่ผมอ่านประวัติศาสตร์มา พอเมืองแม่อ่อนแอ หัวเมืองทั้งหลายก็ได้โอกาสประกาศเอกราชกันเป็นปรกตินะ แม้แต่หัวเมืองจำนวนมากที่ทุกวันนี้มีฐานะเป็นจังหวัดในไทยก็ตามที

แถมประกาศเอกราชสำเร็จยังเป็นวีรบุรุษไปซะอีก

ผมไม่ได้เห็นดีเห็นงามที่จะยกทุกอย่างให้เขมรไปง่ายๆ นะ แต่เราก็อยากให้เราได้เยอะๆ เขาก็อยากให้เขาได้เยอะๆ เหมือนกัน ยุคสมัยนี้เจรจากันแบบสันติแล้วสมประโยชน์ไปทั้งคู่น่าจะทำได้


LewCPE's Google+

By: zalapao
iPhone
zalapao's blog
on 11/02/10 13:39 #156376 Reply to:156368 toggle
zalapao's picture

ไม่ต้องไปขุดมาขนาดนั้น เราช่วยเหลือ ด้านเศษฐกิจ การถนนหนทาง การศึกษา เงินกู้ เงินให้เปล่า เยอะแยะมากมาย ทุกรัฐบาล เป็นเงินภาษีคนไทย ไม่ใช่เงินส่วนตัวของคนใดคนหนึ่งที่ผู้นำเขมรกำลังพยายามตอบแทนบุญคุณหรือผลประโยชน์ที่จะเพิ่มขึ้นก็ไม่ทราบ

By: McKay
iPhoneAndroidIn Love
McKay's blog
on 11/02/10 14:32 #156396 Reply to:156376 toggle
McKay's picture

กรณีนี้ผมว่าไทยช่วยเขมรเนื่องจากผลประโยชน์ที่ไทยจะได้รับกลับมากกว่านะครับ(การลุงทุนชนิดหนึ่ง) ไม่ใช่เป็นการช่วยเหลือเขมรเพราะเห็นใจจริงๆ จึงไม่น่าเอามาทวงบุญคุณอะไรได้ เหมือนๆกับที่ไทยช่วยลาวสร้างเครือข่าย internet และเป็นเจ้าของเครือข่ายนั้น และเก็บค่าใช้บริการจากคนลาวอีกที นอกจากนี้การเป็นเจ้าบุญคุณมิได้แปลว่าจะสามารถทำบังคับหรือทำอะไรก็ได้กับคนที่เรามีบุญคุณด้วยนะครับ

และจริงๆไม่ใช่ไทยที่เข้าไปช่วยเหลือเขมรฝ่ายเดียวนะคับ เป็นการ'ร่วมมือ'กันในหลายๆด้านมากกว่า ซึ่งเอาเข้าจริงๆการร่วมมือกันในระดับนี้ก็ยังมีอยู่ ไม่ได้หายไปกับการเมืองเพื่อแย่งชิงพื้นที่ตรงส่วนนี้แต่อย่างใด


"Microsoft is doing a terrific job of pissing off it's existing customer base to chase the sliver that is the tablet market." - William Topping

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 11/02/10 16:33 #156454 Reply to:156396 toggle
Thaina's picture

+1

เอาการ "ร่วมมือกับเพื่อนบ้าน" มาบอกประชาชนว่าเราได้ "ช่วยเหลือเพื่อนบ้าน" เพื่อเอาหน้า หลอกประชาชนให้กร่างกับเพื่อนบ้านเป็นนิสัย

แย่ :(


My Blog

By: zalapao
iPhone
zalapao's blog
on 11/02/10 17:37 #156471 Reply to:156454 toggle
zalapao's picture

ที่ผ่านมาเขมรไม่ใช่หรือที่กร่างมาโดยตลอด ใครเริ่มก่อนกันแน่ แล้วความช่วยเหลือหรือร่วมมือก็แล้วแต่จะเรียกเนี่ย ก็เงินภาษีประชาชนคนไทยประเทศชาติทั้งนั้น ถ้ามองฐานะประเทศเพื่อนบ้าน หลายๆอย่างที่ฮุนเซนทำมันถูกต้องแล้วหรือ

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 11/02/10 17:49 #156473 Reply to:156471 toggle
mk's picture

ไทยเองก็ได้รับความช่วยเหลือ "จำนวนมากมายมหาศาล" จากอเมริกาและญี่ปุ่นมาเป็นระยะเวลานานนะครับ ถนนเอย รถใต้ดินเอย สะพานเอย มันมาจากเงินพวกนี้ทั้งนั้น

ถ้าคนอเมริกันกับญี่ปุ่น บอกว่าเงินภาษีของชั้นไม่ควรจะไปยกให้คนไทย คุณจะคืนสมบัติเหล่านี้ไหมล่ะครับ?


my disclaimer

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 11/02/10 18:00 #156480 Reply to:156471 toggle
Thaina's picture

แล้วถ้ามองจากสายตาประเทศเพื่อนบ้าน เราทำถูกแล้วรึไง ถ้าใช่ ทำไมรอบบ้านเราไม่เห็นมีใครเป็นเพื่อนเรามาช่วยเราเรื่องเขมร แถมหลายๆประเทศร่ำๆจะช่วยเขมรมากกว่า ที่ผ่านมาเราทำอะไรไปบ้าง ในฐานะประเทศเพื่อนบ้าน เราดำเนินโยบายเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ดีมาตลอดหรือไม่

ประเด็นของเรื่องนี้คือ เราเชื่อว่านั่นเป็นของๆเรา แต่เราไม่เคยรู้ว่า เขาก็คิดอยู่ตลอดมาว่านั่นเป็นของๆเขา พอเขาคิดว่า เอาละ เอามันไปใช้ดีกว่า เราถึงจะพึ่งมารู้ว่า อ้าว มันคิดว่านั่นของมันหรอกเรอะ แล้วก็ถึงเริ่มดำเนินการโน่นนี่กัน ไอ้การที่คิดว่า นี่ของกรู มันก็เป็นแค่ความเชื่อ ไม่ใช่ความจริง ก็ต้องสู้กัด้วยหลักฐาน แต่จากหลักฐานที่มีอยู่ เราแพ้ ถ้ายังดึงดันจะเอาโดยไม่มีหลักฐานที่ดีกว่า ก็เป็นการทำสงครามชิงดินแดนเท่านั้น และถ้าจำนนด้วยหลักฐานไปแล้ว ยังเอาแต่เชื่อว่านั่นของเราๆ เราก็เป็นได้แค่เด็กดื้อปัญญาอ่อนในเวทีโลก

-

ความช่วยเหลือต่างกับการร่วมมือตรงที่มันเป็นการลงทุนเพื่อให้ได้รับผลตอบแทนภายหลัง ไม่ใช่เรื่องที่จะเอามาทวงบุญคุณครับ สองอันนี้มันต่างกัน ไม่ใช่ของที่แล้วแต่จะเรียกนะครับ


My Blog

By: zalapao
iPhone
zalapao's blog
on 11/02/10 18:26 #156487 Reply to:156471 toggle
zalapao's picture

เอาเหอะครับ คิดอะไรกันอยู่ รู้แก่ใจทั้งนั้น ไม่ต้องยกคำสวยหรู เหตุผลร้อยแปด มาพูดกันหรอก

ผมพอแล้ว เถียงประเด็นนี้ ใคร(ที่ยังคิดว่าเป็นคนไทย)ได้ประโยชน์ มีแต่เสียกับเสีย

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 11/02/10 18:37 #156488 Reply to:156487 toggle
Thaina's picture

ใช่ครับ การทำตัวเป็นเด็กดื้อในสายตาชาวโลก ต่อยตีกับเพื่อนบ้านในเรื่องที่ไม่มีหลักฐานว่าเราถูก มีแต่จะทำให้เราเสียประโยชน์เองในระยะยาว เสียชื่อ เสียหน้า เสียเครดิต ดีไม่ดีสู้ไปสู้มา อาจจะเสียพื้นที่ที่ควรจะเป็นของเราเข้าไปอีก มีแต่เสียกับเสียจริงๆ


My Blog

By: McKay
iPhoneAndroidIn Love
McKay's blog
on 11/02/10 18:50 #156493 Reply to:156487 toggle
McKay's picture

สิ่งที่คุณคิดคือการเป็นหนี้บุญคุณใคร ย่อมมีสิทธิเหนือคนที่คุณมีบุญคุณด้วยสินะครับ พอมีคนแย้งมาว่าไม่ใช่ ก็ยอมรับไม่ได้แล้วบอกว่าคนที่คิดต่างจากคุณไม่ใช่คนไทยสินะครับ


"Microsoft is doing a terrific job of pissing off it's existing customer base to chase the sliver that is the tablet market." - William Topping

By: zalapao
iPhone
zalapao's blog
on 11/02/10 21:23 #156537 Reply to:156493 toggle
zalapao's picture

ผมบอกว่าเถียงประเด็นนี้มีแต่เสียกับเสีย ตรงไหนที่บอกว่า คิดต่างจากผมไม่ใช่คนไทยล่ะ

By: meawwat
ContributorAndroidSymbianWindows
meawwat's blog
on 11/02/10 19:28 #156503 Reply to:156487 toggle
meawwat's picture

ใจเย็นๆครับ ผมเชื่อว่าทุกคนก็รักชาติกันหมดแหละ

คุณลองนึกภาพ มีนักเลงในซอยมาหาเรื่องลูกชายคุณ คุณจะบอกเหรอครับว่าให้ไปต่อยมันเลย คุณจะยอมเอาชีวิตลูกคุณไปเสี่ยงกับคนที่ชอบมีเรื่องอยู่แล้วเหรอครับ

ส่วนตัวผมไม่พอใจคนที่ยุมากกว่า ไม่ได้ไปออกรบด้วยก็พูดได้หมดแหละครับ

By: onlinekg
onlinekg's blog
on 12/02/10 11:47 #156754 Reply to:156368 toggle
onlinekg's picture

+1 ครับ

ที่จริงผมว่าแต่ละประเทศก็พยายามสร้างความรักชาติโดยการยกประวัติศาสตร์มาตามแบบของตัวเอง แต่เราในฐานะประชาชนก็ควรจะรู้ว่าอะไรเชื่อได้แค่ไหน ไม่ใช่อ่านประวัติศาสตร์ในแบบของเราแล้วก็รักชาติแบบไม่ลืมหูลืมตา

อย่างเขมรหรือลาวที่อ่อนแอกว่าเรา พอเราอ่อนแอเขาประกาศเอกราช เราเรียกเขาว่าพวกไม่รู้จักบุญคุณแทงข้างหลัง แต่คิดดูนะครับว่าพระนเรศวรประกาศเอกราชเราเรียกว่าวีรบุรุษ แล้วพม่าเขาเรียกเราว่าอะไร??? ตกลงใครถูกหรือใครผิด???

ทุกประเทศมีสิทธิ์ในการทำสิ่งที่ดีที่สุดให้ประชาชนของตัวเอง ประเด็นนี้ถ้าเราเอาใจเขามาใส่ใจเราซักหน่อยก็จะเข้าใจกันมากขึ้น แน่นอนว่าเราก็ต้องรักษาสิทธิ์ของเรา แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของความเข้าใจ ไม่ใช่โกรธเกลียดเคียดแค้นกัน เอะอะก็ปลุกระดมให้รักชาติ สุดท้ายก็จบลงที่ความรุนแรง

ที่จริงโลกที่สมบูรณ์แบบน่าจะเป็นโลกที่ไม่มีประเทศใด ๆ อยู่เลย (คนรักชาติจะยอมรับได้ไหม) แต่คงเป็นความฝันอีกนาน

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindows
bahamutkung's blog
on 11/02/10 6:59 #156290 toggle
bahamutkung's picture

เว็บไซต์ "ประชาไท" ครับ ไม่ใช่ "ประชาไทย"


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 11/02/10 7:40 #156294 Reply to:156290 toggle
nuntawat's picture

กำลังจะมาแก้เลย...ขอบคุณครับ

By: moondrop
AndroidUbuntuWindowsIn Love
moondrop's blog
on 11/02/10 7:02 #156291 toggle
moondrop's picture

ผมว่า node นี้มีเรื่องแน่...ล๊อคดีไหมครับ ?


มาย ทวิตต์เตอร์

By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 11/02/10 7:42 #156295 Reply to:156291 toggle
nuntawat's picture

ใจเย็นครับ ผมว่าถ้าเข้ามาวิจารณ์อย่างสร้างสรรค์ก็น่าจะเป็นเรื่องดีครับ (และนี่เป็นสาเหตุที่ผมลงข่าวนี้ใน Blognone ด้วยครับ)

By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 11/02/10 9:15 #156314 Reply to:156295 toggle
joomla's picture

น่าเบื่อ


v___v

By: crucifier
crucifier's blog
on 11/02/10 11:37 #156349 Reply to:156314 toggle
crucifier's picture

?

By: soloman
AndroidUbuntu
soloman's blog
on 11/02/10 7:07 #156292 toggle
soloman's picture

เดี๋ยวคงมีลาม


chatreek.com|@s0l0m4n

By: saknarak
Android
saknarak's blog
on 11/02/10 7:38 #156293 toggle
saknarak's picture

พูดยาก ตัวปราสาทเป็นของกัมพูชาแน่แล้ว เพราะชนะศาลโลก และไทยไม่อุทรณ์ภายใน 10 ปี แต่พื้นที่ตั้งปราสาท ศาลโลกดันไม่ตัดสินด้วยว่าเป็นของใคร กัมพูชาเลยหัวหมอ ขอพื้นที่ตั้งปราสาทด้วย

ถ้าไทยคิดว่าเป็นของตัวเอง น่าจะให้กัมพูชาเช่าระยะยาวไป 99 ปีเลย หมดเรื่องไป เหมือนเกาะฮ่องกง ไทยก็จะได้ดินแดนคืน แต่กัมพูชาจะยอมหรือเปล่า

By: nblue
Android
nblue's blog
on 11/02/10 17:57 #156477 Reply to:156293 toggle
nblue's picture

+1 จริงๆน่าส่งศาลโลกวินิจฉัยเรื่องพื้นที่บริเวณประสาทด้วยนะ จะได้ไม่ต้องทะเลาะกัน


blog.u-blue.com

By: fatro
ContributoriPhoneBlackberryWindows
fatro's blog
on 11/02/10 8:05 #156296 toggle
fatro's picture

ทำไมเราไม่ถอดแล้วส่งไปให้กัมพูชาล่ะครับ ใช้เตบูเช่ยิงไปทีละก้อน

By: toppukuma
toppukuma's blog
on 11/02/10 8:43 #156301 Reply to:156296 toggle
toppukuma's picture

555+

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 11/02/10 8:44 #156304 Reply to:156296 toggle
MrWhisper's picture

เป็นความคิดที่อยากให้ทำมาก ปราสาทแกก็เอายกกลับไปบ้านแกสิ มาไว้ที่บ้านฉันทำไม


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: PiKO
ContributorAndroid
PiKO's blog
on 11/02/10 9:44 #156322 Reply to:156296 toggle
PiKO's picture

เตบูเช่ นี่คืออะไรครับ แฮ่ๆ ^^'


:: DigiKin8 ::

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 11/02/10 10:15 #156331 Reply to:156322 toggle
MrWhisper's picture

Trebuchet เป็นฟ้อนต์หนึ่งของ Microsoft ชื่อเต็มคือ Trebuchet MS ...

ไม่่ใช่ละ เหอๆ

Trebuchet เป็นเครื่องดีดหินครับ


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: PiKO
ContributorAndroid
PiKO's blog
on 11/02/10 11:37 #156350 Reply to:156331 toggle
PiKO's picture

อ่อ ขอบคุณครับ get มุขแล้ว ฮาาาา = =)b


:: DigiKin8 ::

By: expextoz
In Love
expextoz's blog
on 11/02/10 11:47 #156357 Reply to:156331 toggle
expextoz's picture

ผมยังไม่ Get มุกนี้เลยช่วยอธิบายหน่อย

By: ipats
ContributorWindows PhoneAndroidExteen Official
ipats's blog
on 11/02/10 11:58 #156361 Reply to:156357 toggle
ipats's picture

เป็นเครื่องเขวี้ยงหินสมัยโบราณครับ http://en.wikipedia.org/wiki/Trebuchet


iPAtS

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 12/02/10 17:43 #156830 Reply to:156357 toggle
Thaina's picture

หมายถึงให้ถอดปราสาทออกมาเป็นส่วนๆ แล้วส่งกลับไปให้เขมรด้วย Trebuchet ไงครับ

ส่วนตัวคิดว่าไม่สร้างสรรค์ แต่อ่าแล้วฮาได้ใจ = =).b


My Blog

By: gudome
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
gudome's blog
on 11/02/10 14:12 #156391 Reply to:156296 toggle
gudome's picture

สุดยอดอภิมหาไอเดียที่รัฐบาลไทยรอมาช้านาน

+30000000 ไปเลย 5555

By: Aphorist
AndroidUbuntu
Aphorist's blog
on 11/02/10 8:30 #156297 toggle
Aphorist's picture

ไม่ต้องเอามันทั้งสองประเทศ ยกให้สหประชาชาติ ไหนๆ ก็เป็นมรดกโลกแล้วนี่ ประเทศไทย หรือ กัมพูชา จะทำ จะสร้างอะไร ต้องขอสหประชาชาติ อนุมัติแล้วค่อยสร้าง

แต่ทางขึ้นที่สะดวก ก็ยังเป็นของไทยอยู่นี่นา

By: emptyzpace
emptyzpace's blog
on 11/02/10 8:32 #156298 toggle
emptyzpace's picture

น่าจะมีผู้กล้าไประเบิดทิ้ง

เพราะเรื่องนี้รับประกันได้เลย เถียงกันยันรุ่นลูกรุ่นหลาน ไม่มีวันจบสิ้นแน่ๆ


ใช้ OS หรือ mac เพื่อเข้าสังคม เป็นค่านิยมที่ผิด

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 11/02/10 8:44 #156302 Reply to:156298 toggle
MrWhisper's picture

นั่นสิ เอา F-16 บินตรวจการณ์ แล้วเผลอทำ JDAM หลุดจากตำบลอาวุธสักลูก


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 11/02/10 9:17 #156315 Reply to:156302 toggle
joomla's picture

เห็นด้วยแฮะ ตัดปัญหาไปเลย จะเอาไงก็เอา ไม่ใช่หลบๆ แอบๆ


v___v

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
panther's blog
on 12/02/10 0:38 #156570 Reply to:156302 toggle
panther's picture

บ้านเรามี JDAM ให้เผลอร่วงลงไปด้วยรึครับ?

ปล..ที่แน่ๆ ทหารเขมร ตกใจง่ายครับ RPG ลั่นใส่ทหารไทยหลายรอบละ ....

By: joecole
joecole's blog
on 11/02/10 8:34 #156299 toggle
joecole's picture

ขอเสนอให้ Google ทำพื้นที่นั้นให้เบลอไปก่อนครับ ให้ดูงงไปก่อน จะได้ไม่มีปัญหา (หรือจะแปะข้อความเพิ่มก็ได้ ว่า 2 ประเทศยังเถียงกันไม่จบ)

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroid
Pinery's blog
on 11/02/10 9:23 #156317 Reply to:156299 toggle
Pinery's picture

ฮาา :D

By: jane
AndroidUbuntu
jane's blog
on 11/02/10 8:38 #156300 toggle
jane's picture

อ้อ ศิลปะขอม ไม่ใช่ของเมขร อันนี้ต้องแยกให้ออกก่อน

แต่เราแพ้ตอนเราไม่ทักท้วงเอง ช่วยไม่ได้


ความรู้ และความฉลาด ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน จะมีประโยชน์อะไร ถ้าฉลาดแต่อยู่ในกะลา

By: iCyLand
iPhoneAndroidIn Love
iCyLand's blog
on 11/02/10 8:59 #156310 Reply to:156300 toggle
iCyLand's picture

+1 นั่นจินะ ถ้าทักท้วงตั้งแต่ตอนที่ฝรั่งเศสทำแผนที่เสร็จคงไม่เป็นยังงี้ แต่ก็อย่างว่าในสมัยนั้นเราไปสู้รบปรบมือกับพวกฝรั่งมันยากอยู่แล้ว


iCyLand's Cool iSland

By: theoneox
Android
theoneox's blog
on 11/02/10 9:31 #156319 Reply to:156310 toggle
theoneox's picture

คุยด้วยไม่รู้เรื่อง ฮิ ฮิ

By: zalapao
iPhone
zalapao's blog
on 11/02/10 9:10 #156313 toggle
zalapao's picture

เอ็งมาขุดปราสาทไปสิ แต่แผ่นดินเป็นของไทย

By: theoneox
Android
theoneox's blog
on 11/02/10 9:31 #156318 toggle
theoneox's picture

เพิ่งรู้ครับว่า google ก็ใช้แผนที่จากบริษัท

เทเล แอตลาส

เหอะๆ บริษัทใหญ่ๆใช้จากบริษัทนี้หมดเลย อ่ะ

By: magicxeon
Android
magicxeon's blog
on 11/02/10 9:44 #156323 toggle
magicxeon's picture

จริงๆทางเราก็ต้องยื่นไปให้ Google ด้วย บอกเค้าว่าแผนที่ถูกแล้วครับ ไม่ต้องแก้ใขแต่อย่างใด พื้นที่ยงเป็นของเรา เค้าไม่ได้วัดแผนที่ที่ตัวปราสาทนี่ครับ หุหุ

ตามเอกสารเราก็สงวนสิทธิ์ของเราไว้แค่นั้นเอง ไม่ต้องคิดอะไรมาก มีหลักฐานใหม่ค่อยยื่นไปอีกทีนึง


| m a g i c x e o n |

keep moving forward

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
bean3g's blog
on 11/02/10 11:04 #156341 Reply to:156323 toggle
bean3g's picture

น้ำหน้าอย่างไอ้มาร์คทำไม่ได้หรอกครับ มันเด็กเมื่อวานซืน ทำได้แค่ยุให้คนคลั่งชาติออกมาตีกับเพื่อนบ้าน ขอถุยที เซ็งผู้นำอ่อนแอ (เริ่มสงครามน้ำลายละ ฮ่าฮ่า)

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
xpress's blog
on 11/02/10 11:47 #156356 Reply to:156341 toggle
xpress's picture

เด็กอมมือ ผมว่ามีวุฒิภาวะมากกว่าผู้ใหญ่สติแตกหลายคนนะครับ

By: luckyman
ContributorRed HatSymbianWindows
luckyman's blog
on 11/02/10 9:56 #156325 toggle
luckyman's picture

ศาลโลกตัดสินเมื่อปี 2505 ว่าอธิปไตยเหนือปราสาทเป็นของกัมพูชานะครับ ไม่ได้หมายถึงเฉพาะตัวปราสาท

แปลว่ารวมพื้นที่ที่ตัวปราสาทตั้งอยู่ด้วย

By: Kurtumm
iPhoneUbuntu
Kurtumm's blog
on 11/02/10 10:10 #156328 Reply to:156325 toggle
Kurtumm's picture

เฉพาะที่ๆ ปราสาทตั้งหรือเปล่าครับ

หรือรวมพื้นที่โดยรอบทั้งหมด


kurtumm

By: luckyman
ContributorRed HatSymbianWindows
luckyman's blog
on 11/02/10 10:17 #156333 Reply to:156328 toggle
luckyman's picture

เฉพาะที่ที่ประสาทตั้งอยู่ครับ

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 11/02/10 11:04 #156342 Reply to:156333 toggle
Thaina's picture

เฉพาะที่ที่ประสาทตั้งอยู่ครับ

ยืนยันอีกเสียงครับ


My Blog

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 11/02/10 10:46 #156339 Reply to:156328 toggle
lew's picture

ปัญหาตอนนี้ก็เป็นเรื่องนี้นี่ครับ

คือเราขีดเส้นรอบปราสาท เพราะอันนี้ชัดเจนตามคำสั่งศาลโลก ส่วนพื้นที่รอบๆ เรายังยืนยันว่าเป็นของเรา ทำให้มันกลายเป็น พื้นที่ทับซ้อนเพราะทางกัมพูชาก็ยืนยันว่าพื้นที่เหล่านั้นเขาต้องได้ด้วย อันนี้ก็ต้องเจรจากันไป (ผมว่าแบ่งครึ่งๆ แล้วล้อมรั้วไปจะได้จบๆ ก็ดี)

ส่วนที่ว่าจะเอาตัวปราสาทคืนแล้วเอาที่ดินไว้นี่ ผมว่ามันดูแพ้แล้วพาลยังไงชอบกลอยู่


LewCPE's Google+

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 11/02/10 11:07 #156344 Reply to:156339 toggle
Thaina's picture

ส่วนที่ว่าจะเอาตัวปราสาทคืนแล้วเอาที่ดินไว้นี่ ผมว่ามันดูแพ้แล้วพาลยังไงชอบกลอยู่

เห็นด้วย

อันที่จริงปัญหามันปะทุขึ้นมาเพราะมีคนส่วนหนึ่งที่เล่นสายฮาร์ดคอร์ ยืนยันว่าตัวปราสาทก็ของเรา ต้องเอาคืนจากเขมรให้ได้ทั้งหมด เรื่องนี้เป็นกระแสยาวและสร้างความปั่นป่วนมากด้วย มีสื่อและคนจำนวนหนึ่งเล่นกระแสนี้ไม่หยุด เรื่องนี้ผมว่าต้องเอามาชั่งด้วยกอนที่เราจะไปด่าเขมร ว่าเรานี่แหละที่เริ่มเล่นก่อน


My Blog

By: Kurtumm
iPhoneUbuntu
Kurtumm's blog
on 11/02/10 15:07 #156416 Reply to:156339 toggle
Kurtumm's picture

ถ้าเฉพาะตัวปราสาท แล้วมาประสาทอะไรกับที่รอบๆ ครับ

ก็เรารั้งมาล้อมตรงปราสาทไว้ มันจะขึ้นก็ไปขึ้นฝั่งเขมรมัน

เราก็ขึ้นฝั่งเรา ไม่น่าจะเข้าใจยากถ้าฮุนไม่เกรียน


kurtumm

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 11/02/10 18:15 #156485 Reply to:156416 toggle
lew's picture

เท่าที่รู้เขาก็ไม่ได้จะมาเอาทางขึ้นจากเรานี่ครับ


LewCPE's Google+

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 11/02/10 18:22 #156486 Reply to:156485 toggle
Thaina's picture

ยืนยันว่าเขาก็ไม่ได้จะมาเอาทางขึ้นจากเราครับ เป็นเราเองครับที่ประสาทกับเรื่องทางขึ้น เพราะจ้องจะทำลายกันทางการเมือง ก็เลยบิดเบือนให้คนเชื่อว่าเขมรจะเอาทางขึ้น จริงๆเขมรจดทะเบียนไป เราก็ไปคัดค้านเรื่องทางขึ้น ลงนามเรียบร้อยตกลงกันว่าเขมรจะยื่นแค่ตัวปราสาท เรื่องก็กำลังจะจบด้วยดี แต่มีคนบางกลุ่มที่สะเออะโวยวายแล้วหาเรื่องฉีกสัญญาที่ลงนามไว้


My Blog

By: jimrim
Android
jimrim's blog
on 11/02/10 10:14 #156330 toggle
jimrim's picture

ตอนนี้้้ถกเถียงกันเรื่องตัวปราสาท หรืือทางขึ้นตัวปราสาทอะครับ ?

By: NiNeMarK
AndroidWindows
NiNeMarK's blog
on 11/02/10 10:19 #156335 toggle
NiNeMarK's picture

ผมละนึกถึง กําแพงเบอร์ลิน สร้างแบ่งสอบประเทศชัดเจนกันไปเลยไม่ต้องมาเป็นพี่เป็นน้องกันอีก


NiNeMarK.net <<<

By: rattananen
AndroidWindows
rattananen's blog
on 11/02/10 10:35 #156336 toggle
rattananen's picture

ถ้าผมเป็นคนเขียนแผนที่คงจะลำบากใจ เส้นมันตรงอยู่ของมันดันไปทำให้มันเว้า

เหมือนกับการเขียนโปรแกรมให้ผลมันไม่ออกมาตามหลักตรรกศาสตร์


no system is safe.

By: RookieX
Windows PhoneAndroidUbuntu
RookieX's blog
on 11/02/10 10:45 #156337 toggle
RookieX's picture

อยากให้ตัดแผ่นดินนั้นแยกออกจากประเทศไทยไปเลย ตัดไม่ได้ ก็ทำรั้วกั้นไปเลย จะใด้รู้ๆกันไป จะได้ไม่ต้องมาขึ้นฝั่งไทยด้วย


Hello World !

By: atheist
AndroidUbuntuWindows
atheist's blog
on 11/02/10 11:21 #156346 toggle
atheist's picture

มันใช่แค่เปรี๊ยวิเฮียสิ ตาเมือนธม(และอาณาเขตอื่นๆ )ทำท่าจะเอาไปด้วย ก่อนหน้าจะมีข่าวฮุนแสนจะมา ฝั่งนู้นก็ร่ำๆ เรื่องดินแดนแถบๆ นี้มาหลายรอบ จนต้องเพิ่มกำลังทหาร เฝ้าไว้ตลอด เพราะถ้าฝั่งนั้นมาตั้งค่ายได้ ไม่มีทางกลับไปแน่ๆ .. มันเป็นเรื่องแผนที่และการเมืองระหว่างประเทศ ไม่เกี่ยวว่าเขมรสร้างไว้รึเปล่า ไม่งั้นก็มาขุดสถาปัตยกรรมยุคลพบุรีไปให้หมด ตรงนี้ก็อยากรู้เหมือนกัน ว่ากูเกิ้ลจะใช้ข้อมูลฝั่งไหนมาอ้างอิงแผนที่ จะทำเพื่อเอาใจเขมร หรือจะทำตามที่ตัวเองคิดว่าถูกต้อง

By: Perl
ContributorUbuntu
Perl's blog
on 11/02/10 11:50 #156360 Reply to:156346 toggle
Perl's picture

ฝ่ายไหนก็คิดว่าตัวเองถูกต้องกันหมดนะหล่ะครับ ก็เหมือน Zealot กับ Anti-Zealot คิดว่าตัวเองถูก เพราะต่างฝ่ายต่างมีเหตุผลของตัวเองกัน..

ดังนั้นถ้าจะบอกว่า Google ทำเอาใจใครนี่ผมว่าคงไม่เชิงถูกไปซะทีเดียวครับ มันก็ต้องอ้างอิงหลักฐานหรือข้อมูลที่เขามีประกอบกันไป เพราะยังไงเสีย Google ก็ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับเรื่องนี้ครับ (ยกเว้นแต่ใครจะคิดว่ามันมี)..


ecution.style

By: atheist
AndroidUbuntuWindows
atheist's blog
on 11/02/10 12:12 #156364 Reply to:156360 toggle
atheist's picture

ผลออกมา ถ้าไม่ถูกใจไทย ก็ไม่ได้แปลว่าเอาใจเขมรครับ ผมแค่หมายความว่า หลักฐานอ้างอิงใหม่ จะค้านสายตาฝั่งใครมากกว่ากันครับ และสุดท้ายแล้ว กูเกิ้ลจะทำตามที่เห็นควร หรือจะผ่อนความกดดัน

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 11/02/10 16:39 #156455 Reply to:156364 toggle
Thaina's picture

สุดท้ายหลักฐานที่ขัดใจเราเราก็ไม่ยอมรับอยู่ดี งี้อย่าว่ากันดีกว่าครับ เรื่องไม่จบหรอก

ขนาดหลักฐานที่ว่าอดีตรมต.กต. คนนึง ไปเจรจาแล้วเป็นประโยชน์ต่อเรา และถูกต้องตามหลักการสัญญาที่ทำไว้ แต่ไม่ถูกใจคนบางพวกที่ยืนยันว่า "พระวิหารเป็นของไทย เขมรร่วมมือกับฝรั่งเศสมาขโมยไป ไอ้ที่มันทำสัญญาไปนั่นมันเป็นการขายชาติ"

คนก็ดันเชื่อซะด้วย เรื่องมันก็เลยบานปลายมาจนบัดนี้


My Blog

By: i_heatie
AndroidWindows
i_heatie's blog
on 11/02/10 11:43 #156353 toggle
i_heatie's picture

ถ้าพรุ่งนี้ผมเป็นนายก จะแถลงข่าวว่า เนื่องจากอีกฝ่ายยังเป็นประเทศล้าหลัง ด้อยพัฒนา จึงขอยกพื้นที่ตรงนั้นให้ด้วยความเวทนายิ่ง

แต่ไม่ต้องกลัวครับ พรุ่งนี้ผมน่าจะยังไม่ได้เป็น เลยสมมติในใจได้อย่างเดียว 555+

เห็นกูเกิลมาตั้งแต่เป็น search engine หน้าใหม่ จนทุกวันนี้มีเอี่ยวเรื่องความมั่นคงของประเทศ เขามาไกลจริง ๆ


God's believed in many names.

By: Izen
Izen's blog
on 11/02/10 11:49 #156359 toggle
Izen's picture

เรื่องง่ายทำให้เป็นเรื่องยาก ของมีวิธีแต่ไม่ทำตามวิธีช้าไม่เท่าไหร่แต่ยึกยักหวังต่อรองเอาดีใส่ตัว แถมด้วยทัศนคติจะเอาแต่ฝ่ายเดียวใครเค้าจะยอมคุยด้วย ประกอบกับใช้คนไม่ถูกงานอีก

เรื่องนี่ถ้าจะรบนะอย่าถอนทหารออกแต่แรกจะดีกว่าแล้วบอกว่าไม่ได้เข้าไปในปราสาทไม่งั้นชัยภูมิเสียเปรียบอย่างแรง แต่ถ้าจะรบก็ต้องมีเหตุผลแต่ดูเหมือนจะยังหาไม่เจอ

ปัญหาชายแดนนี่มีเรื่องมึนๆหลายอย่างเลยแบบร่มเกล้าสร้างฐานอย่างดีแต่ดันถอนทหารออก(เหตุผลเพราะคอมฯอ่อนแรง)แต่ไม่ทำลายทิ้งทหารลาวมาสวมใช้ต่อรบกันน้ำบานสุดท้ายต้องไปขอสงบศึก

เทเล แอตลาส นี่ถ้าจำไม่ผิดอิงกับแผนที่กองทัพสหรัฐครับ

By: mytotoe
AndroidRed HatUbuntuWindows
mytotoe's blog
on 11/02/10 11:58 #156362 toggle
mytotoe's picture

ลาวโง่ การเมืองไทยก็ห่วยแตก ยิ่งกว่าไม่มีสมองซะอีก


คนทำ Cloud

By: Lightwave
AndroidWindows
Lightwave's blog
on 11/02/10 12:53 #156366 Reply to:156362 toggle
Lightwave's picture

กุมพูชานี่เขมรไม่ใช่เรอะ -*-

By: shiretoko
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
shiretoko's blog
on 11/02/10 13:10 #156369 Reply to:156362 toggle
shiretoko's picture

ขอโหวตให้ลบความคิดเห็นนี้ได้เหรอเปล่าครับ เพราะเดี้ยวจะมีปัญหากับเพื่อนบ้านที่น่ารักของเราเปล่าๆ (ตอนนี้ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีปัญหา)


My website : www.actple.com & www.13b8.com

By: gudome
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
gudome's blog
on 11/02/10 14:14 #156393 Reply to:156362 toggle
gudome's picture

เสร่อมากครับ - -

By: evo_toon
ContributorAndroid
evo_toon's blog
on 11/02/10 13:05 #156367 toggle
evo_toon's picture

ไม่มีประเทศไหนในโลกที่เขียนประวัติศาสตร์ของตัวเองให้ดูแย่

By: soloman
AndroidUbuntu
soloman's blog
on 11/02/10 22:46 #156555 Reply to:156367 toggle
soloman's picture

+1

ขนาดสามก๊ก ยังบอกไว้เลยว่า ผู้ชนะ คือผู้เขียนประวัติศาสตร์


chatreek.com|@s0l0m4n

By: fatro
ContributoriPhoneBlackberryWindows
fatro's blog
on 11/02/10 13:26 #156372 toggle
fatro's picture

เรื่องนี้เป็นตัวอย่างที่ดี "คนไทยชิลที่สุดในโลก" คนไทยส่วนนึงยอมยกให้เขาแต่โดยดี ระบบความคิดเหตุผลเรื่องเราแพ้ศาลโลกแล้วห้ามพาลมันน่าตลก ทำไมเราต้องเชื่อศาลโลก?

By: zalapao
iPhone
zalapao's blog
on 11/02/10 13:32 #156375 Reply to:156372 toggle
zalapao's picture

คนไทยใจกว้างเนอะ ต่อไปตาเมือนธม...

By: nuttin0011
nuttin0011's blog
on 11/02/10 14:15 #156392 Reply to:156375 toggle
nuttin0011's picture

ทำไมกษัตริย์ไทยจึงเลือกวิธียกดินแดนให้เป็นอาณานิคมตะวันตก มากกว่าจะทำสงคราม ?

ทำไมฤกษ์ตั้งกรุงทนบุรี จึงเป็นเช่นนั้น ?

ทำไมเศฐรษกิจตกต่ำทั่วโลก เกิดจลาจลในหลายประเทศ ไทยจึงฉลองสงกราต์กันได้ ?

เพราะอย่างนั้น จึงเป็นอย่างนี้ หรืออยากให้เป็นแบบไหน ? เจริญ ? แต่จิตใจตกต่ำ ? เอาจริงๆรึ ลองคิดดู


กำเนิดที่ขา ควบคุมโดยเอว......

By: jo1992
jo1992's blog
on 12/02/10 9:58 #156681 Reply to:156392 toggle
jo1992's picture

จิตใจดีจริงรึ?

By: meawwat
ContributorAndroidSymbianWindows
meawwat's blog
on 11/02/10 15:01 #156413 Reply to:156372 toggle
meawwat's picture

ทำไมเราต้องเชื่อคนปลุกระดม??

By: fatro
ContributoriPhoneBlackberryWindows
fatro's blog
on 11/02/10 17:32 #156469 Reply to:156413 toggle
fatro's picture

ไม่ต้องเชื่อคนปลุกระดมหรอกครับ มันควรจะเป็นสัญชาตญาณมากกว่า

ส่วนตัวแล้วผมเฉยๆ ออกจะเอนไปทาง "ยกให้" เขาไปเถอะ ยังไงก็เพื่อนบ้านกันหนีไปไหนไม่ได้ ไม่อยากให้เราเป็นอย่างอิสราเอล-อาหรับ เพราะถึงเราจะยกให้ ก็ใช่ว่าเขมรจะใช้ประโยชน์ได้มากกว่าเรา

แต่ถ้ามองในอีกมุมนึง แบบแฟร์ๆ ก็ควรต้องยึดหลักสากล ยึดสันปันน้ำ เหมือนกรณี อิตาลี-สวิส ล่าสุด ซึ่งจะว่าไปประเด็นแบบนี้ไม่ว่าชาติไหน (โดยเฉพาะในกลุ่มคณะมนตรีความมั่นคงถาวร) ไม่มีใครยอมเสียเปรียบหรอกครับ ต่อให้ศาลโลก หรือมติสหประชาชาติก็เหอะ ก็เห็นมีแต่คนไทยใจกลางแบบพอเพียง อย่างเราๆ ท่านๆ

ปล. ผมฟันธงเลย ถ้าโลกจะเป็นรัฐเดียวเมื่อไหร่ รัฐไทยจะหายเป็นชาติแรกๆ ซึ่งนั้นก็เป็นเรื่องดี :)

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 11/02/10 18:17 #156484 Reply to:156469 toggle
Thaina's picture

สัญชาตญาณของผมบอกว่า การที่เราไปเอาของคนอื่นมาขี้ตู่ว่าเป็นของตัวเอง มันไม่ดี

เมือมีหลักฐานว่านั่นของเขา เผอิญมาอยู่บนกำแพงบ้านเรา แถมปู่เรายกคืนให้เขาไปเป็นชาติแล้ว เพียงแต่เขายังไม่ได้คิดจะเอาไปใช้อะไร มีเด็กดื้อของทั้งสองบ้านมาชี้หน้าด่ากันว่า นั่นของบ้านเราๆ จะเอาๆ ผมว่ามันดูทุเรศตา ถ้าอยากได้ก็ไปฟ้องศาลโลกให้เป็นกิจจะลักษณะ ว่าปู่ของปู่เรา ได้มาตอนที่แบ่งที่ดินสร้างบ้าน แถมจริงๆแล้วก็เป็นทายาทของทวดของทวดเหมือนกัน เพราะฉะนั้นมันเป็นของเราจริงๆ (รัฐไทยก็เคยอยู่ในอาณาจักรขอม คิดในแง่เชื้อสายตระกูลน่ะนะ)

ผู้นำของบ้านเรากล้าไปฟ้องหรือเปล่า หรือดีแต่ไปชี้หน้าด่าข้างบ้านไปวันๆ หรือกลัวแพ้??? หรือคิดจะมาต่อยกันเอง???

หรือจริงๆแล้วคือรู้ว่าแพ้ แต่หลอกลูกบ้านไปวันๆ ปล่อยให้เด็กดื้อออกมาร้องงอแงแบบนี้ต่อไป???

สัญชาตญาณของผมบอกว่า มันไม่เข้าท่า ครับ

ทำอะไรก็ทำเป็นกิจลักษณะกันดีกว่า ไม่ใช่เอาแต่โทษเขมร ในเมื่อเขากำลังทำถูก เพราะนั่นมันมีหลักฐานอยู่ว่าของเขา และเราเองที่ไม่มีหลักฐาน


My Blog

By: fatro
ContributoriPhoneBlackberryWindows
fatro's blog
on 12/02/10 4:54 #156610 Reply to:156484 toggle
fatro's picture

ที่ผมพูดมาตั้งแต่ต้น ไม่ได้มีอคติการเมืองปัจจุบันมาแฝงนะครับ

ยอมรับครับว่าสิ่งที่บรรพบุรุษเราทำนั้นมันพลาด 1. ไม่ทำแผนที่ของตัวเองให้ฝรั่งทำ - ไม่จดบันทึก 2. ฝรั่งทำแผนที่ได้เปรียบ - ไม่คัดค้าน 3. เข้ากับอักษะ อังกฤษกับฝรั่งเศสเลยเลือกข้างง่าย - ไม่มีทางเลือก 4. ยอมขึ้นศาลโลก - ไม่รู้เท่าทัน

สัญชาตญาณ [ชาดตะ] น. ความรู้ที่มีมาแต่กําเนิดของคนและสัตว์ทําให้มีความรู้สึก และกระทําได้เองโดยไม่ต้องมีใครสั่งสอน

สัญชาตญาณผมบอกว่า เราไม่ควรจะยอมง่ายๆ :) กว่าจะได้แผ่นดินมันแลกมาด้วยอะไรหลายอย่าง ไม่ใช่แค่ทวดแบ่งมรดก ถ้าเรายอมง่ายๆ เราจะมีหน้าไปบอกลูกหลานว่าปู่ของปู่เอ็งทำพลาด แล้วปู่เอ็งก็ยังปล่อยเลยตามเลยอีก สมมติถ้าเกิดเขาพระวิหารอนาคตพบทองคำหรือน้ำมัน เหมือนอเมริกันพบในอลาสก้า เราจะไม่กลายเป็นคนโง่ในประวัติศาสตร์เหรอครับ

แต่ผมยังยืนว่าเราควร "ยกให้" ไม่ใช่ "คืนให้" (ต่างกันนะครับ) เพื่อประโยชน์สุขของภูมิภาค เพื่อแสดงว่า เรา-ใจ-กว้าง

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 12/02/10 11:27 #156743 Reply to:156610 toggle
Thaina's picture

ผมกำลังจะบอกว่า สัญชาตญาณใครก็สัญชาตญาณมัน อย่าอ้างสิ่งที่เลื่อนลอยแบบนี้ดีกว่า

ในเมื่อเราแพ้ก็คือแพ้ กติกาตอนนั้นใครทำสงครามชนะ ตีเมืองได้ก็ได้เมืองไป เราเองก็ทำแบบนั้น ถ้าจะหาความถูกต้องทางประวัติศาสตร์ อาจจะเสียดินแดนมากกว่านี้ ภาคใต้ก็มีรัฐปัตตานี ภาคอีสานก็มีอาณาจักรลาว

ไม่ว่ามันจะแลกมาด้วยอะไร กติกาก็คือกติกา ในเมื่อเรายอมรับกติกา ผมเห็นด้วยว่าถ้าต้องการเอาคืน มีความรู้สึกหวงแหน อยากดำเนินการต่อ ก็ดำเนินการต่อไปตามสะดวก แต่ไอ้การมานั่งบอกว่าเขมรเลว นั่นเป็นของๆเราให้ใครไม่ได้ ผมว่ามันไม่ถูกต้อง เราเสียมันไปแล้ว เสียไปนานแล้ว เราต้องยอมรับความจริงให้ได้ก่อน ถ้าต้องการเอาคืนก็เล่นด้วยกติกาใหม่ตอนนี้

และอย่าลืมชั่งน้ำหนักด้วยว่า ผลประโยชน์ที่จะเสียไปมันคุ้มค่ามั้ยกับการต่อยตีกับเพื่อนบ้าน คุณคิดว่าบรรพบุรุษของเราจะดีใจรึเปล่า ที่ลูกหลานต้องมาผลาญความรุ่งเรืองในอนาคต เพื่อสมบัติในอดีตที่ตัวเองเหลือทิ้งไว้ ผมว่าไม่


My Blog

By: fatro
ContributoriPhoneBlackberryWindows
fatro's blog
on 12/02/10 16:17 #156817 Reply to:156743 toggle
fatro's picture

เอาเป็นว่าผมเห็นด้วยครับ เราแพ้เพราะบรรพบุรุษเราโง่ และเราควรยกให้เขาไป

แต่แค่อยากบอกว่า "ยูเอ็นไม่ใช่พ่อ" กติการะหว่างประเทศเปลี่ยนได้ตามผู้เล่น-ตามอำนาจต่อรอง ไม่ต้องเคารพมันมากก็ได้

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 12/02/10 17:09 #156823 Reply to:156817 toggle
Thaina's picture

มันไม่ใช่ว่าบรรพบุรุษเราโง่ แต่มันสู้ไม่ได้จริงๆ ตอนนั้นบรรพบุรุษเราทำดีที่สุดแล้ว แต่แพ้ก็คือแพ้

เข้าใจใหมครับ แพ้ก็คือแพ้ แพ้ชนะมันเรื่องธรรมดาของการต่อสู้กัน ก็ต้องยอมรับ จะมีข้ออ้างว่าเสียเปรียบ ศาลโลกไม่เข้าข้าง มันก็เหมือนอ้างชัยภูมิไม่ดี แต่เมื่อต้องรบ ก็คือต้องรบ แพ้ชนะก็เป็นผลการศึก มันนับไม่ได้ว่าเป็นความโง่

แต่ที่ผมจะว่าโง่ คือนักการเมืองแถวนี้ครับ (ผมไม่ระบุฝ่าย เพราะเราก็ว่าฝ่ายตรงข้ามเราเป็นต้นเหตุ รอค้นหาความจริงกันต่อไป)


My Blog

By: fatro
ContributoriPhoneBlackberryWindows
fatro's blog
on 13/02/10 4:22 #156965 Reply to:156823 toggle
fatro's picture

ก็อย่างที่เรียนไป ผมไม่ได้มี อคติกับการเมืองในประเทศ

By: meawwat
ContributorAndroidSymbianWindows
meawwat's blog
on 13/02/10 9:36 #156993 Reply to:156965 toggle
meawwat's picture

ผมเซ็งแค่ไส้ติ่งรัฐบาลอ่ะครับ มีหน้าที่เจรจาต่อรอง แต่ดันไปทำให้มันแรงขึ้น

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 13/02/10 15:14 #157027 Reply to:156965 toggle
Thaina's picture

ผมเห็นคุณบอกว่า "ผมเห็นด้วย" แล้วคุณเห็นด้วยกับใคร? ในเมื่อผมก็ไม่เคยคิดว่าบรรพบุรุษเราโง่ แต่คุณคิด

ผมก็แค่จะบอกว่า ผมไม่ได้คิดซักหน่อย เดี๋ยวคนอื่นเข้าใจผมผิดอีก


My Blog

By: fatro
ContributoriPhoneBlackberryWindows
fatro's blog
on 13/02/10 17:47 #157047 Reply to:157027 toggle
fatro's picture

ไม่โง่เหรอครับ ยอมรับแผนที่ฝรั่งเศส ยอมไปขึ้นศาสโลก ผลคือเสียดินแดนที่ไม่ควรจะเสีย ผมว่าโง่มาก รู้ตัวว่าโง่ไม่ใช่สิ่งไม่ดี

ผมก็แค่รักแผ่นดินแบบ "Bias 100%" ไปหน่อย หวังว่าคงเข้าใจ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 14/02/10 1:19 #157136 Reply to:157047 toggle
lew's picture

ผมเข้าใจเรื่องการรักแผ่นดินนะ และถ้าเรายังไม่ขึ้นศาล ถ้าทหารเรายังอยู่ตรงนั้นผมก็ไม่ได้อยากให้คืนเขาไปนะ ตรงข้ามเราควรประกาศสิทธิ์ของเราให้เต็มที่ ถึงตอนนี้พื้นที่ทับซ้อน ซึ่งตามแผนที่ฝรั่งเศสจะอยู่ในฝั่งกัมพูชาทั้หมด ผมก็ไม่คิดว่าเราควรคืนเขาไปทั้งหมดตามนั้น

แต่พอเราเลือกแก้ปัญหาตามกระบวนการศาลโลกไปแล้ว (ซึ่งผมว่าคุณไม่แฟร์เท่าใหร่ที่ไปว่าคนตัดสินใจตอนนั้นว่าโง่โดยไม่แสดงหลักฐานแวดล้อม) เราควรมีจุดที่เราจะหยุดเรื่องนี้ไปเสียทีครับ ทางการไทยได้ประกาศเส้นแบ่งรอบตัวเขาไปแล้วโดยให้เสียพื้นที่น้อยที่สุด มันถึงเวลารึยังที่เราจะหยุด หรือเราจะรบกันให้ตายเป็นเบือกันจริงๆ? หรือจะรื้อปราสาทโยนกลับไปอย่างที่นักการเมืองและคนแถวๆ นี้เสนอจริงๆ?

มันต้องมีจุดที่เราบอกได้ว่า "เออ มันเสียไปแล้ว" แล้วกลับมานั่งคิดในเรื่องของที่เรามีอยู่แล้วทำให้มันดีกันเสียที

อยุธยากำลังหลุดจากมรดกโลก ผมไม่สัมผัสถึงความรักชาติได้มากเท่าในข่าวนี้เสียเท่าใหร่


LewCPE's Google+

By: fatro
ContributoriPhoneBlackberryWindows
fatro's blog
on 14/02/10 16:34 #157263 Reply to:157136 toggle
fatro's picture

ใจจริงๆ ผมเรียกว่าพลาดมากกว่า (ตาม ค.ห.แรกๆ) แต่ทั้งหมดที่ยืดยาวมาเพราะแค่สงสัยในความภักดี กับตรรกที่มีอารมณ์การเมืองภายในมาแย้งกับประโยชน์ของประเทศ นอกนั้นผมเห็นด้วยครับ กับทั้งคุณลิว และคุณ Thaina

By: tirakarn
Android
tirakarn's blog
on 11/02/10 14:42 #156400 toggle
tirakarn's picture

ปิดทางขึ้นปราสาทดีมั๊ยครับ เอ็งเป็นเจ้าของปราสาทก็เป็นไป ใครอยากขึ้นไปดูปราสาทก็ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไป แฟร์ๆ เอาป่าว เขมร


blog ส่วนตัว

By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 11/02/10 17:56 #156476 Reply to:156400 toggle
nuntawat's picture

เท่าที่ผมเห็นข่าวทางโทรทัศน์ ทางกัมพูชาก็มีทางขึ้นนะครับ รถมอเตอร์ไซต์ขึ้นได้ด้วย ... เพียงแต่ทางขึ้นไม่ใช่ของดั้งเดิมเหมือนทางขึ้นจากฝั่งไทยนะครับ

By: gonhvvjvo
AndroidUbuntu
gonhvvjvo's blog
on 11/02/10 15:30 #156423 toggle
gonhvvjvo's picture

ผมรักประเทศไทย รักที่จะอยู่อย่างพอเพียงแบบนี้


+---------------------------+ Work hard, Drink hard +---------------------------+

By: -Rookies-
AndroidUbuntuWindowsIn Love
-Rookies-'s blog
on 11/02/10 15:49 #156434 toggle
-Rookies-'s picture

เริ่มร้อนขึ้นเรื่อยๆ แล้วแฮะ = =


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: phana
phana's blog
on 11/02/10 16:29 #156453 toggle
phana's picture

เอากับระเบิดไปฝังไว้เหมือเส้นขนานที่ 38 ของเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้เลย ไม่ต้องใช้มันทั้งสองฝ่าย เจรจาได้เมื่อไหร่ ค่อยไปกู้ออก

เข้าใจว่าทุกวันนี้ก็มีการฝังกับระเบิดไว้ฝั่งเขมร แล้วบางส่วน


โปรแกรมเมอร์ยุค 90's

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindows
bahamutkung's blog
on 12/02/10 8:23 #156628 Reply to:156453 toggle
bahamutkung's picture

ถ้าคุณเห็นสภาพของชาวบ้านที่พิการจากกับระเบิดในหลายๆพื้นที่ของโลก คงจะไม่พูดแบบนี้หรอกครับ

ความเกลียดชังกันด้วยเรื่องเส้นสมมุติน่ะ คนที่เกลียดไม่ใช่คนที่เดือดร้อนนะครับ คนที่อยู่ตรงชายแดนต่างหากที่เดือดร้อน พวกที่พูดกันเก่งๆกันในnodeนี้ก็อยู่กันแต่ในห้องแอร์ทั้งนั้นแหละ


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: meawwat
ContributorAndroidSymbianWindows
meawwat's blog
on 12/02/10 11:49 #156757 Reply to:156628 toggle
meawwat's picture

+100 เลยครับ

เราไม่ได้เป็นคนแบกปืนไปออกรบเอง เราก็พูดได้ทุกอย่าง รบกันก็มีแต่เจ็บทั้ง 2 ฝ่าย ชนะแล้วได้อะไร? พื้นที่ที่เต็มไปด้วยกับระเบิด? อยากได้กันเหรอครับ

By: KNP
KNP's blog
on 11/02/10 16:55 #156461 toggle
KNP's picture

ดูแผนที่เขาพระวิหารด้วย Google Maps แล้วสะเทือนใจทุกทีสิน่า -*-


พนักงานเข้าหัวสายแลนที่ค่าตัวแพงที่สุดในโลก ^^

By: ตุ๊ดเรืองแสงแท่งมายา
ตุ๊ดเรืองแสงแท่งมายา's blog
on 11/02/10 17:09 #156462 toggle
ตุ๊ดเรืองแสงแท่งมายา's picture

ยกให้เค้าไปดีกว่าค่ะ บ้านเมืองเค้าไม่ได้เจริญเท่าเรา ดิฉันเหนื่อยกับเรื่องแบบนี้ค่ะ เรามาตั้งหน้าต้ังตาพัฒนาสิ่งอื่นๆดีกว่าค่ะ

By: zalapao
iPhone
zalapao's blog
on 11/02/10 17:37 #156470 toggle
zalapao's picture

..

By: zeza
iPhoneSymbian
zeza's blog
on 11/02/10 18:42 #156490 toggle
zeza's picture

อีกหนึ่ง Epic Fail ที่จะเป็นตำนานไปชั่วลูกชั่วหลาน อนาคตไปจะอธิบายลูกหลานยังไงยังนึกไม่ออกเลย "พ่อฮะ ทำไมเค้าแบ่งพรมแดนกันควายๆอย่างงี้หละฮะ" คงต้องตอบลูกไปว่าเมื่อก่อนแผ่นดินเท่ากัน แต่เหมือนธรณีสูบเขมรเลยยุบลงไป WIN!

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 11/02/10 18:51 #156494 Reply to:156490 toggle
Thaina's picture

เยี่ยมครับ หาแนวทางการสอนลูกหลานแบบบิดเบือนประวัติศาสตร์ สร้างความรู้สึกเหยียดหยามเพื่อนบ้าน ไว้ตั้งกะตอนนี้เลย มองการณ์ไกลมั่กๆ

แต่ถ้าเป็นผมผมคงพูดไปตามจริงล่ะครับ ว่าเราแพ้สงครามฝรั่งเศส ไปฟ้องศาลโลกทีนึงแล้วก็แพ้เขา แถมมีนักการเมืองควายๆที่ไปหาเรื่องเขาแล้วแพ้มาอีก ก็เลยต้องยอมยกให้เขาไป


My Blog

By: Kurtumm
iPhoneUbuntu
Kurtumm's blog
on 11/02/10 23:15 #156559 Reply to:156494 toggle
Kurtumm's picture

อย่าว่าอย่างนู้นอย่างนี้เลยนะครับ

อ่านแล้วทำไมเข้าข้างเขมรจัง ด้วยความเคารพ


kurtumm

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 11/02/10 23:55 #156563 Reply to:156559 toggle
Thaina's picture

ผมเข้าข้างคนที่ทำถูก และไม่อยากเข้าข้างคนที่ทำผิด ครั้งนี้คนที่ตระบัดสัตย์ก่อนคือฝ่ายเรา คือนักการเมืองที่เอาเรื่องต่างประเทศมาทำลายล้างฝ่ายตรงข้าม ฉีกสัญญา ยกเลิกความร่วมมือตามอำเภอใจ คือสื่อที่โกหกพกลม รับใช้การเมือง หลอกลวงประชาชนให้เชื่อว่าเขมรเป็นฝ่ายผิด เราทำทุกอย่างถูกต้อง ฉะนั้นโทษใครไม่ได้

และผมมองว่า การยอมให้เขมรได้ปราสาทเขาพระวิหาร(ที่เรายอมให้เขมรได้ไปตั้ง 48 ปีก่อน) เพื่อยุติเรื่องนี้แล้วเปิดโอกาสเจรจาพื้นที่ทับซ้อนอื่นๆ และผลประโยชน์ร่วมกันอื่นๆ จะเป็นผลประโยชน์ของประเทศไทยมากกว่า และการดึงดันจะเอาคืนมาให้ได้ มันจะทำให้เราเสียผลประโยชน์ในระยะยาว ดังที่ผมกล่าวไปแล้ว สู้กับเขมรเรื่องนี้ไป มีแต่จะเสียชื่อ เสียหน้า เสียศักดิ์ศรี ดีไม่ดีสู้ไปสู้มา เขมรเอาพื้นที่ทับซ้อนส่วนอื่นไปฟ้องศาลโลกทีเดียว กระทรวงต่างประเทศของเราตอนนี้จะสู้เขมรได้มั้ย??? ซวยๆก็จะเสียดินแดนเพิ่มไปอีก อย่าลืมว่าเครดิตรัฐบาลนี้ในสายตาต่างชาติมีมากแค่ไหน

จากประเด็นที่กล่าวมาทั้งหมดคือ ศัตรูของประชาชน คนที่สร้างความวุ่นวายตอนนี้ ไม่ใช่เขมร แต่เป็นรัฐบาลเราเอง(ที่เคยเป็นฝ่ายค้านเมื่อครั้งเรื่องนี้ปะทุขึ้น) แล้วผมจะไปเข้าข้างทำไม ผมเข้าข้างคนไทย ที่เห็นคนเขมรเป็นเพื่อนบ้าน และต้องการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข แลกเปลี่ยนผลประโยชน์กันต่อไปด้วยดี

สุดท้ายนะครับ ทางแก้ปัญหาของผมไม่ใช่การยอมเขมร แต่เป็นการเจรจาให้ได้ผลลัพท์ที่ดีที่สุด จริงๆตอนนี้เป็นโอกาสอันดีที่เราจะเจรจาเพื่อทำสัญญาผูกพันกับเขมรโดยมีความร่วมมือเป็นเครื่องต่อรอง แต่รัฐบาลนี้ทำไม่ได้หรอก เหตุผลที่ทำไม่ได้ หลายคอมเมนท์ในข่าวนี้ก็ได้ว่าไว้แล้ว

จริงหรือไม่ก็ คิดเห็นอย่างไร ขอคำชี้แจงด้วยนะครับ


My Blog

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
xpress's blog
on 12/02/10 8:18 #156627 Reply to:156563 toggle
xpress's picture

เขมรถูกตรงไหนครับ อยู่ๆก็ยื่นเรื่องต่อ องค์การยูเนสโก ขอขึ้นทะเบียน “เขาพระวิหาร” เป็น “มรดกโลก” โดยไม่บอกกล่าวฝ่ายไทย แต่ผู้แทนไทยในที่ประชุมประท้วง เพราะองค์ประกอบ ของเขาพระวิหารไม่ได้มีแต่ ปราสาทเขาพระวิหาร ซึ่งอยู่ในเขตกัมพูชา เท่านั้น แต่ยังมีโบราณสถานอีกหลายอย่าง ประกอบกันเป็นเขาพระวิหาร เช่น ภาพแกะสลักนูนต่ำ สระตราว สถูปคู่ เป็นต้น อยู่ในเขตไทย มรดกโลกที่สมบูรณ์จะต้องมีองค์ประกอบครบถ้วน ถ้าเขมรขึ้นทะเบียนได้เราไม่ได้เสียแค่เขาพระวิหารหรอกครับ ที่อ่านๆมานะคุณยอมเขมรไปหมดแล้ว ส่วนไอ้เนื่องเจรจานะผมว่ายาก เพราะเจ้าของประเทศเขานะเป็นเพื่อนทักษิน ไม่ใช่เพื่อนบ้านเรา

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 12/02/10 11:32 #156745 Reply to:156627 toggle
Thaina's picture

คุณคิดว่ามันผิดเพราะคุณเชื่อว่าเขาพระวิหารเป็นของเราไงล่ะ ตัวปราสาทเราให้เขมรไปนานแล้ว

ตอนสองปีก่อนก็มีคนคัดค้านไปแล้ว องค์การณ์ยูเนสโกก็เจรจาไปแล้ว เขมรเองก็ยอมรับว่า ขอยื่นแค่ตัวปราสาทอย่างเดียวก่อน ผ่านไม่ผ่านก็วากันอีกที ถึงได้ลงนามกันว่าตกลงเอาแบบนี้ก็ได้ และก็มีการคุยๆกันว่า ถ้าไม่ผ่านก็จะมาเจรจาเรื่องจัดการพื้นที่ทับซ้อนกัน

ผมถึงได้บอกว่าคนไทยโดนสื่อหลอกให้เชื่อว่าเขมรผิด คุณเองกำลังเชื่อสิ่งที่สื่อบอก ลองคิดดูครับว่าถ้าเขมรเป็นฝ่ายถูก จะเกิดอะไรขึ้น ก็กลายเป็นเราเองที่ชั่วไง


My Blog

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
xpress's blog
on 12/02/10 14:53 #156800 Reply to:156745 toggle
xpress's picture

เขาห่วงพื้นที่รอบประสาทกับผลประโยชน์ของคนไทยที่เสียไปต่างหากครับ คนไทยไม่อยากได้เศษอิฐหินปูนทรายหรอก ซึ่งทั้งหมดนี้ถ้าไม่ไปงุบงิบเจรจากัน ปัญหามันไม่เกิดหรอกครับ เรื่องนี้ถ้าฝ่ายเขมรจะมาตกลงคุยกันให้เป็นเรื่องเป็นราวดีกว่าที่จะมาสติแตกด่ากราดเขาไปทั่วมันไม่สมควรหรอก ข่าวที่ผมได้ยินมาก็คือไทยจะขอยื่นจดร่วมเพราะเป็นเจ้าของพื้นที่ไม่ใช่ทวงคืน อย่างว่าผู้นำเขาไม่ใช่เพื่อนบ้านเรา แต่เป็นเพื่อนคุณทักษิน อะไรๆมันก็เลยออกมาอย่างที่เห็น อีกอย่างคนไทยไม่ได้โง่พอที่จะเชื่อตามสื่อทั้งหมดหรอกครับเพราะที่สุดแล้วมันก็มีข้อเท็จจริงที่มองเห็นอยู่ว่าสิ่งที่มันเกิดนี่มันเกิดขึ้นเพราะผลประโยชน์หรือกระแสรักชาติของผู้นำบ้านเขา

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 12/02/10 15:23 #156809 Reply to:156800 toggle
Thaina's picture

นี่ก็โดนสื่อหลอกเอาอีกแล้วว่างุบงิบเจรจา ก็ลงนามข้อตกลงทั้งหมดที่ยูเนสโก้ เขียนว่าอะไรเชิญไปเปิดดูได้เลย

เค้าก็ตกลงคุยกันเป็นเรื่องเป็นราวเรียบร้อยที่ยูเนสโก้ มันลับตรงไหน มันไม่เป็นเรื่องเป็นราวตรงไหน

โปร่งใสยิ่งกว่าคุยกันเองแค่สองประเทศซะอีก

ผมขอร่ายรายละเอียดหน่อยนะครับ เพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน - เขมรยื่นจดเขาพระวิหาร ซึ่งใช้แผนที่เขมร รวมพื้นที่ทับซ้อน - ไทยยื่นคัดค้านเพราะแผนที่ไทยบ่งบอกว่าพื้นที่นั้นเป็นของเรา - ไทยเสนอเพิ่มว่า ขอให้จดร่วมกันสองประเทศดีกว่า - เขมรไม่ยอม เลยขอยื่นแค่ตัวปราสาทซึ่งเป็นของเขมรแน่นอน - เขมรเชื่อว่ามีแค่ตัวปราสาทก็ยื่นจดได้ แต่ถ้าไม่ได้ก็ค่อยเจรจากันอีกที - ลงนามไว้แค่นี้ แต่ไทยเราดันสั่งยกเลิกสัญญาที่ไปลงนามไว้

นี่คือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง หรือคุณว่าอะไรผิดบ้าง? แต่เราถูกสื่อปั่นกระแสหลอกเอา ปั่นไปจนทุกคนในประเทศเข้าใจไปคนละทาง ทุกวันนี้ยังมีคนเชื่อว่าจะต้องเอาปราสาททั้งหลังคืนมาจากเขมร เพราะใคร?

คุณว่าอย่างไร?


My Blog

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
xpress's blog
on 12/02/10 17:14 #156825 Reply to:156809 toggle
xpress's picture

แล้วข่าวที่คุณ นพดล ไปเจรจา โดยไม่ผ่านสภาแล้วเป็นเรื่องขึ้นมานี่คุณว่าสื่อไหนโกหกครับ

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 12/02/10 17:32 #156827 Reply to:156825 toggle
Thaina's picture

เรื่องนี้สื่อไม่ได้โกหกครับ เป็นเรื่องจริงที่คุณนพดลไปเจรจาและลงนามโดยไม่ได้ผ่านสภา เพราะว่าธรรมเนียมปกติทางการทูตที่เคยปฏิบัติมา ข้อตกลงไม่ใช่สนธิสัญญา และไม่มีข้อบังคับที่เปลี่ยนแปลงสิ่งใดในประเทศไทย ไม่ต้องผ่านสภาก็ได้

แต่มีคนกลุ่มหนึ่งรวมสื่อ โกหกประชาชนและบิดเบือนกระบวนการแต่ต้นแล้วว่า การลงนามในข้อตกลงร่วมนั้น มีค่าเท่าสนธิสัญญา และมีผลให้เราสุ่มเสี่ยงเสียดินแดน

ซึ่งมันไม่จริง ข้อตกลงนั้นทำไปตามความเป็นจริงทั้งหมด ตอนนั้นถ้าคุณตามข่าวอาจจะได้ยิน ว่ามีทหารในกรมแผนที่ทหาร และนักการทูตในกระทรวง ต่างก็ยืนยันว่า ข้อตกลงไม่ใช่สนธิสัญญา และผลของข้อตกลงนี้ไทยไม่ได้เสียพื้นที่แม้แต่ตารางนิ้วเดียว มีแต่นักวิชาการบางส่วน และสื่อมวลชนบางจำพวก ที่พยายามหาเรื่องมั่วๆมายกเลิกข้อตกลงนี้ให้ได้

ถ้าคุณจะเชื่อว่าทหารในกรมแผนที่ทหารเป็นลูกน้องของเจ้านายคุณนพดล และออกมาโกหกประชาชน ก็อีกเรื่องละนะครับ


My Blog

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
xpress's blog
on 12/02/10 21:34 #156885 Reply to:156827 toggle
xpress's picture

แล้วคุณรู้ได้ไงว่าสื่อที่คุณเลือกเสพอยู่ไม่โกหก ตามความเห็นผม กรณีที่คุณนพดล ได้การลงนาม หรือ รับรองเขตปราสาทเขาพระวิหาร โดย "พลการ" หรือเพราะ “อาจ” มีเงื่อนไขของผลประโยชน์ที่ซ่อนเร้น การลงนามที่ไม่เปิดเผยหรือปิดบังในครั้งนี้ มันได้ทำให้ประเทศไทย “เสียอำนาจในการต่อรองครั้งใหญ่” ทำให้ “ชาติไทย” ที่เคยยิ่งใหญ่หรือถูกสั่งสอนมาว่าเรายิ่งใหญ่ที่สุดในอุษาคเนย์ ต้องเสียเปรียบประเทศเล็ก ๆ อย่างกัมพูชา นี่ต่างหากครับที่เขาห่วงกันไม่ใช่เศษหินเศษดิน

แล้วการที่ผู้นำบ้านเขาสติแตกด่ากราดผู้นำไทยอย่างไม่ไว้หน้า ออกมาสำแดงอำนาจรายวัน ออกมาท้าให้ไปรบกันเหยงๆ ในฐานะคนไทยจะให้ไปเชียร์เขมรอย่างนี้รับไม่ได้ครับ

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 12/02/10 22:12 #156895 Reply to:156885 toggle
Thaina's picture

ผมไม่ได้รู้หรอกว่าสื่อที่ผมเสพอยู่จะไม่โกหก แต่ผมรู้ว่าสื่อที่ผมเสพน่ะ มันโกหก เพราะวันนึงมันพูดอย่าง อีกวันมันพูดอีกอย่าง ผมจำได้ผมก็เอามาเทียบกัน แล้วผมก็ใช้สิ่งที่สื่อมันบอก เอามาเทียบกับเรื่องจริงที่เกิดขึ้น ทำให้รู้ว่าตอนไหนทีมันพูดจริง ตอนไหนมันโกหก

ไอ้การเสียเปรียบนั่น มันก็เป็นความเห็นของคุณ แต่ถามหน่อยว่า ตามความเป็นจริง เราสูญเสียอะไร? ไม่มี เราไม่ได้เสียเปรียบอะไรทั้งนั้น เขาพระวิหารของเขมร เขมรเอาไปขึ้นทะเบียน ได้หรือไม่ได้ก็ขึ้นอยู่กับองค์กรณ์ยูเนสโก้ พื้นที่ทับซ้อนไม่เกี่ยว การเจรจาครั้งนี้ยิ่งได้เปรียบซะอีก เพราะถ้าปล่อยให้เขมรยื่นแล้วขึ้นไม่ได้ ไทยเราจะยิ่งมีข้อต่อรองในการจดทะเบียนร่วม ถ้าเผอิญว่าได้ ทางขึ้นเขาก็ยังอยู่ฝั่งไทย นักท่องเที่ยวก็ต้องใช้ไทยเป็นทางผ่าน ถ้าเขมรฮึดฮัดอะไรจะเอาพื้นที่ของเรา ก็ชูสัญญาไปเลยว่าเขมรเคยพูดแล้วว่ายอมให้พื้นที่นี้เป็นของไทย สัญญาที่ส่งให้ยูเนสโก้ระบุไว้(ไอ้สัญญาทีเราเสือกฉีกทิ้งไปนั่นแหละ)

แล้วการทำตัวขี้แพ้ชวนตีแบบนี้ซะอีก ที่ทำให้ประเทศเสียเปรียบเขมร กลายเป็นเด็กปัญญาอ่อนในสายตาต่างชาติ เสียชื่อ เสียหน้า เสียเครดิตในฐานะพี่ใหญ่ของภูมิภาค ทำตัวใจคอคับแคบแถมหวงก้าง ใครกันแน่ที่ทำให้ไทยเสียเปรียบเขมร????

แล้วอย่าพูดว่าไม่เปิดเผยครับ เพราะมันเปิดเผย คุณไปเปิดเอกสารยูเนสโก้ที่ลงนามกันไว้ไม่ได้รึไง? เอาคำว่าไม่เปิดเผยมาจากไหน?


My Blog

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
xpress's blog
on 13/02/10 7:07 #156980 Reply to:156895 toggle
xpress's picture

คนที่ชวนตีไม่ใช่เราครับ คุณคนไทยใจเขมร

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 13/02/10 15:15 #157028 Reply to:156980 toggle
Thaina's picture

สรุปก็โยนให้เป็นความผิดว่า คนคิดต่างจากตูคือไม่รักชาติ มันต้องเข้าข้างเขมรถึงได้คิดไม่เหมือนตู

ก็จบกันเท่านี้ล่ะครับ


My Blog

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
xpress's blog
on 14/02/10 10:19 #157194 Reply to:157028 toggle
xpress's picture

ผมไม่คิดว่าคุณไม่รู้ว่าเขมรกำลังหาเรื่องเราอยู่ ทั้งออกมาท้าทาย ออกมาทวงคืนปราสาทตอนหาเสียงเลือกตั้ง ออกมาด่าผู้นำบ้านเราซึ่งตามมารยาททางการฑูตไม่มีใครในโลกเขาทำกัน อยู่ดีก็เพิ่มทหารทางฝั่งปราสาทตาเมือนทมบ้าง คดีปาหี่โจรกรรมข้อมูลการบิน ฯลฯ ผมเข้าใจว่าคุณไม่ชอบรัฐบาลคุณอภิสิทธิ์ที่คุณว่าเป็นเด็กอมมือบ้างเด็กดื้อบ้าง(เอาจริงๆทั้งอายุและวุฒิภาวะน่าจะมากกว่าคุณด้วยซ้ำ) แต่การที่ไม่ชอบรัฐบาลไทยเลยหันไปเชียร์นายกเขมรอย่างนี้ผมว่ามันเหมือนการเผาบ้านตัวเองเหมือนกลุ่มคนบางกลุ่มที่ทำอยู่ครับ

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 14/02/10 20:39 #157282 Reply to:157194 toggle
Thaina's picture

ผมก็ถึงได้ถามว่าแล้วเรารักษามารยาททางการทูตแค่ไหน ใครกันแน่ที่ไปด่าผู้นำประเทศอื่นก่อน ใครที่ดูถูกผู้นำประเทศอื่นมาตลอด

ผมไม่ได้เข้าข้างผู้นำเขมร แต่ผมต้องการให้เราทำสิ่งที่ถูกต้อง และไอ้การที่ผมด่าว่าเป็นเด็ก ก็ไม่ได้หมายถึงแค่นายกอภิสิทธิ์

กลุ่มบางกลุ่ม? หมายถึงกลุ่มที่ปิดสนามบิน หรือพยายามไปหาเรื่องเขมรที่ชายแดน ใช่ใหม?

ขอย้ำอีกครั้งว่า ถ้าเรื่องนี้เราจัดการอย่างถูกต้องมาตลอด เขมรก็ทำอะไรเราไม่ได้ ที่เราต้องมายอมโดนเขมรด่าแบบนี้ก็เพราะเราเองที่เสียมารยาททางการทูต ไอ้ขึ้นทะเบียนเขาพระวิหาร นั่นมันกิจการภายในเขาครับ เพราะเขาพระวิหารมันเป็นของเขาอยู่แล้ว


My Blog

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
xpress's blog
on 14/02/10 21:17 #157287 Reply to:157282 toggle
xpress's picture

ผมมั่นใจว่าคุณอิสิทธิ์ไม่ได้ด่านายกเขมรเลยสักคำ ที่เหลือใครจะด่านายกเขมรยังไงก็ไม่เกี่ยวกับนายกอภิสิทธิ์นี่ครับ แล้วนายกเขมรปากเปราะมาด่านายกไทยฉอดๆนี่คุณเห็นสมควรไหมครับ ผมไม่เห็นนายกเขมรมาพูดถึงคูณกษิตคนต้นเรื่องเท่าไหร่เลยด้วยซ้ำ ตอนที่คูณกษิตพูดภึงนายกเขมรตอนนั้นไม่ใช่ทูตนะครับ แต่ก็จริงอย่างเขาว่านั่นแหละ

By: aomnaruk
ContributorAndroidUbuntuWindows
aomnaruk's blog
on 11/02/10 18:45 #156491 toggle
aomnaruk's picture

เอา Nuke ไปยิงเลย 555+ ใครอยากได้ซากก็ไปแย่งกันเองละกัน ขำขำนะอย่าคิดมาก)


~ความกลัวทำให้เสื่อม~

By: s911
s911's blog
on 11/02/10 18:54 #156495 toggle
s911's picture

พักเรื่องการเมือง ถามว่าแผนที่เจ้าอื่นๆที่ไม่ใช้กูเกิล(เอาเป็นออนไลน์ละกัน) เจ้าอื่นๆเขาแบ่งแบบกูเกิลไหม หรือแบ่งเส้นที่เขาวิหารนี้เป็นยังไง ใครรู้ช่วยบอกทีครับ


... เข้ามาดู

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
polaromonas's blog
on 11/02/10 18:55 #156496 toggle
polaromonas's picture

ที่เว็งอยู่อย่างหนึ่งคือทำไมไม่มีคนคิดจะเจรจาประนีประนอม ทำสนธิสัญญาบ้าบออะไรก็ได้ ต่อให้ทำประชาพิจารณ์ก่อนด้วยก็ได้เอ้า ว่าใช้พื้นที่ในส่วน "อุทยานประวัติศาสตร์เขาพระวิหาร" เป็น No man's land ที่สามารถเข้าถึงได้จากทั้งสองประเทศ และเก็บผลประโยชน์ร่วมกัน จะแบ่งกันให้เขมรมากกว่าเราไปสักหน่อยก็ได้ในฐานะเจ้าของปราสาท แล้วจบๆกันไปซะ จากนั้นก็สังคายนาเรื่องพืนที่ชายขอบให้หมด โดยไทยควรมีสิทธิ์เหนือปราสาทอื่นๆนอกจากพระวิหาร (เพราะกรมศิลป์ฯเราเป็นฝ่ายบูรณะปฏิสังขรมาเป็นสิบๆปีแล้ว) เอาให้จบสักทีดีกว่าไหม ปัญหาที่เกิดขึ้นแบบนี้ ไม่ส่งผลดีใดๆทั้งสิ้น อาจจะถูกใจนักการเมืองของทั้งสองฝ่ายที่ได้ใส่หัวโขนข้งเบ้งแย่งตาเดินหมากกัน แต่กับประชาชน เศรษฐกิจ ความมั่นคง และความสามัคคีของกลุ่มประชาคมอาเซียนพังยับ คุ้มตรงไหน????


My blog

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 11/02/10 19:00 #156497 Reply to:156496 toggle
Thaina's picture

ก็กำลังจะทำก็เปลี่ยนรัฐบาลซะก่อน

พอเปลี่ยนรัฐบาลก็เป็นรัฐบาลที่สัญญาว่าจะเอาปราสาทพระวิหารมาคืนคนไทย จะกลับคำก็ไม่ได้ ผู้สนับสนุนรัฐบาลนี้ก็เป็นกลุ่มที่เชื่อว่าปราสาทเป็นของเรา ที่ดินประเทศจะเสียไม่ได้แม้แต่ตารางนิ้ว ตอนนั้นก็วุ่นวายกับการที่ว่า คนที่ไปลงนามว่าจะประนีประนอมเขมรเป็นคนขายชาติรึเปล่า

นโยบายรัฐบาลเป็นซะแบบนี้ จะประนีประนอมอะไรคงมีแต่ต้องเปลี่ยนรัฐบาลล่ะครับ


My Blog

By: lawender
ContributoriPhoneWindows PhoneUbuntu
lawender's blog
on 11/02/10 19:06 #156498 toggle
lawender's picture

ทุกคนก็ต้องรักษาผลประโยชน์ตัวเองครับ

ก่อนมีประเทศไทย ที่เดินแถวนี้ก็เป็นของคนอื่นครับ ที่เถียงกันอยู่ทุกวันนี้ ก็เพราะมายึดว่าเป็นตัวกูของกูนี่ล่ะครับ

ผมชอบความคิดง่ายๆอันหนึ่งที่เคยฟังมาว่า

"ถ้ามีข้อพิพาทดินแดนแบบนี้ ให้ถามคนในพื้นที่สิ ว่าเค้าคิดว่าเค้าเป็นคนที่ไหน"

คิดแบบเด็กๆน่ะครับ

By: McKay
iPhoneAndroidIn Love
McKay's blog
on 11/02/10 19:15 #156500 toggle
McKay's picture

สงคราม>กองทัพ>อาวุธ+เสบียง>เงิน = คอรัปชั่น ไม่แปลกที่ฝ่ายบริหารบางคนจะอยากให้มันมีต่อไปเรื่อยๆ เหมือนกับสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

มีใครมองไม่ออกไหมว่า GT200 เครื่องละ 1.4 ล้านเป็นการคอรัปชั่น?


"Microsoft is doing a terrific job of pissing off it's existing customer base to chase the sliver that is the tablet market." - William Topping

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 11/02/10 19:22 #156501 Reply to:156500 toggle
Thaina's picture

ไม่ได้ตั้งใจ ไม่มีเจตนา เชื่อได้ว่าไม่ผิด :)


My Blog

By: meawwat
ContributorAndroidSymbianWindows
meawwat's blog
on 11/02/10 19:31 #156504 Reply to:156501 toggle
meawwat's picture

นี่ก็เริ่มเนียนเงียบไปแล้วนะ -_-"

By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 11/02/10 20:01 #156508 Reply to:156500 toggle
nuntawat's picture

+10 และผมว่าไม่ใช่เฉพาะประเทศไทยเท่านั้น หลายๆ ประเทศก็เล่นบทแบบนี้ด้วย แต่อาจไม่ใช่คงปัญหาภายในประเทศตัวเอง แต่คงปัญหาในต่างประเทศเอาไว้

By: McKay
iPhoneAndroidIn Love
McKay's blog
on 11/02/10 20:14 #156511 Reply to:156508 toggle
McKay's picture

นึกถึงหนังเรื่อง Flags of Our Fathers เพียงแต่หนังเรื่องนี้มันไม่แสดงการคอรัปชั่นให้เห็นจังๆแค่นั้นเอง


"Microsoft is doing a terrific job of pissing off it's existing customer base to chase the sliver that is the tablet market." - William Topping

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 11/02/10 20:05 #156509 toggle
lancaster's picture

แผนที่มันเห็นแล้วตลกจริงๆ - -

By: illusion
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
illusion's blog
on 11/02/10 21:24 #156538 Reply to:156509 toggle
illusion's picture

พูดจริงๆ ว่าไปแล้วแผนที่นี้ดูแล้วน่าคิดนะครับ :)

By: McKay
iPhoneAndroidIn Love
McKay's blog
on 11/02/10 21:39 #156540 Reply to:156538 toggle
McKay's picture

+1


"Microsoft is doing a terrific job of pissing off it's existing customer base to chase the sliver that is the tablet market." - William Topping

By: mehn
iPhone
mehn's blog
on 12/02/10 0:32 #156568 Reply to:156538 toggle
mehn's picture

ทำไมต้องมุดเข้าไปฝั่งไทยเฉพาะส่วนเขาพระวิหารด้วย!

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 12/02/10 0:43 #156572 Reply to:156568 toggle
Thaina's picture

แผนที่ของกรมแผนที่ทหารของเรา ก็หน้าตาประมาณนี้แหละครับ


My Blog

By: fatro
ContributoriPhoneBlackberryWindows
fatro's blog
on 12/02/10 5:07 #156611 Reply to:156568 toggle
fatro's picture

แผนที่

ถ้ายึดตามแผนที่ฝรั่งเศสเราก็ต้องย่นไปอีกตาม Line 1 แต่ถ้ายึดสันปันน้ำตามวิธีการสากลก็คือ Line 2

By: evo_toon
ContributorAndroid
evo_toon's blog
on 11/02/10 20:54 #156519 toggle
evo_toon's picture

กลายเป็นเว็บการเมืองไปซะแล้วสิ

By: koson777
iPhone
koson777's blog
on 11/02/10 21:19 #156534 toggle
koson777's picture

นี่ก็จะเสียดินแดนอยู่มะรอมมะร่อ

ยังจะทะเลาะกันเอาเป็นเอาตายอีก

เอาไว้แตกเป็นเสี่ยงๆ หรือ เป็นเมืองขึ้นคนอื่นเขา ขี้เลื่อยในสมองคงจะไหลออกมาบ้างนะ


i'm Mac • i'm cycling addict

By: mehn
iPhone
mehn's blog
on 12/02/10 0:11 #156564 Reply to:156534 toggle
mehn's picture

+1

By: LazarusSP1
ContributorBlackberry
LazarusSP1's blog
on 12/02/10 0:28 #156566 toggle
LazarusSP1's picture

มีส่วนเว้า ส่วนโค้ง ศาลโลกตัดสินยังไงหว่า เว้าไปขนาดนั้นอะ แสดงว่า ประเทศไทยไม่มี Roll Cage เวลาประทะกัน ถึงได้ยุบไปขนาดนี้

ถ้าเชื่อมจุดขาวๆด้านล่าง กับเส้นแบ่งดินแดน จะดูดีมากเลยนะ แต่ผมเชียร์ให้กูเกิล คงไว้แบบนี้แหละครับ งงๆดี


Send from my BlackBerry

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 12/02/10 0:48 #156573 Reply to:156566 toggle
Thaina's picture

ก็ตัดสินให้เขมรได้เฉพาะตัวปราสาทเขาพระวิหารน่ะครับ ไม่รวมพื้นที่รอบๆ

ถ้าไปดูแผนที่ของกรมแผนที่ทหาร จะเห็นว่าตัดออกมาเป็นรูปปากนกคมกริบเลย ลากเส้นตามขอบบันไดรอบปราสาทไม่ขาดไม่เกิน คือเรานับว่าเรามีอธิปไตยเต็มที่บนพื้นที่รอบปราสาท ตัดตัวปราสาทและไหล่เขาลาดลงไปฝั่งกับพูชาออกไป


My Blog

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindows
bahamutkung's blog
on 12/02/10 9:02 #156648 Reply to:156573 toggle
bahamutkung's picture

อันนี้เป็นการวิเคราะห์จากที่ทำรายงานเรื่องชายแดนมานะครับ

1.เดิมเราไม่มีเส้นเขตแดนที่แน่นอนตายตัว แต่หลักสากลคือสันปันน้ำ 2.เรามาขีดเส้นตอนรัชกาลที่5 ซึ่งเหตุผลหลักๆคือเรื่องป่าไม้ทางภาคเหนือที่ต้องชี้ตำแหน่งกับอังกฤษ 3.ต่อมาฝรั่งเศสเขียนแผนที่ฝั่งกัมพูชา และนำขึ้นถวายร.5เพื่อตกลงกัน ทางสยามยอมรับทั้งหมด 4.ต่อมาอีกหลายสิบปี เราอาศัยโอกาสที่ร่วมมือกับญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่2 ถือเอาว่าเขาพระวิหารเป็นของเรา เพราะตอนนั้นปราสาทหินที่ไม่มีใครสนใจในรัชกาลที่5 กลายเป็นของล้ำค่าจากการท่องเที่ยวที่เพิ่งเป็นที่นิยม 5.เมื่อกัมพูชาได้รับเอกราช มีการร้องศาลโลกเพื่อตัดสินพื้นที่ตรงนี้ ศาลโลกมีคำตัดสินให้เขาพระวิหารเป็นของกัมพูชา เนื่องจากเราเคยยอมรับแผนที่นั้นไปตั้งแต่รัชกาลที่5แล้ว 6.(อันนี้สำคัญ)อันที่จริงตามแผนที่ที่ใช้ในการตัดสิน พื้นที่โดยรอบเขาพระวิหารก็ต้องเป็นของกัมพูชา เพียงแต่ศาลโลกไม่มีอำนาจในการกำหนดหรือให้เขดแดนกับประเทศใดประเทศหนึ่งได้ พูดง่ายๆคือ ถ้าศาลโลกมีอำนาจให้เขตแดนได้ พื้นที่รอบๆเขาพระวิหารเป็นของกัมพูชาไปแล้วครับ

ที่ต้องพิมพ์มาตั้งยาว เพราะเห็นหลายๆคนในnodeนี้ให้ข้อมูลแปลกๆ


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: McKay
iPhoneAndroidIn Love
McKay's blog
on 12/02/10 9:12 #156654 Reply to:156648 toggle
McKay's picture

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ


"Microsoft is doing a terrific job of pissing off it's existing customer base to chase the sliver that is the tablet market." - William Topping

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 12/02/10 11:52 #156760 Reply to:156648 toggle
Thaina's picture

ข้อมูลที่ผมรับมาก็เป็นไปตามนี้เช่นกันครับ ขอยืนยันอีกเสียง

ซึ่งถ้าข้อมูลทั้งหมดนี้ เป็นความจริง แปลว่ากัมพูชาเป็นฝ่ายถูกตั้งแต่แรก และเราผิดเองที่เย้วๆจะทวงคืน ยกเว้นว่าจะยึดว่าศาลโลกไม่เป็นธรรม ต้องอุทธรณ์ ก็ว่ากันไปอีกเรื่อง แต่ผมว่ามันจะยิ่งแย่ครับ


My Blog

By: sunback
ContributorAndroidUbuntuWindows
sunback's blog
on 12/02/10 1:08 #156584 toggle
sunback's picture

ถ้าหัวพ่อค้าด้วยกันทั้งคู่ น่าจะตกลงกันด้วยดี มีแต่ได้กับได้

แต่ดันเป็นหัวนักการเมืองทั้งคู่ ปลุกระดมกันอยู่ได้ หวังผลในด้านการเมืองจริงๆ


[ kantiya.com ]

By: scuda
scuda's blog
on 12/02/10 11:09 #156739 toggle
scuda's picture

มันเหมือนในหนังประวัติศาสตร์บ้านเราเลยฮะ ตอนเสียกรุงเกลือเป็นหนอน เพราะคิดว่าเค้าจะให้้ผลประโยชน์ที่ดี ไม่ยอมรักชาติตัวเอง พอเค้าตีได้มีแต่ตายกับตาย เมื่อถึงจุดสูงสุด ก็ต้องมีสักวันที่มันถึงจุดต่ำสุด และเมื่อนั้นความรักชาติที่แท้จริงคงบังเกิด

By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
tunnnnnn's blog
on 13/02/10 6:31 #156974 toggle
tunnnnnn's picture

กรณีของปราสาทเขาพระวิหารถ้าไม่ยอมรับกฏกัน ก็ต้องว่าตาม common sense ว่าจริงๆแล้ว มันเป็นของใคร บรรพบุรุษไคร เป็นคนทำ ก็ยกให้เขาไปซะ (นึกถึงกรณียายไฮ)

ก็พูดยากนะ... เพราะผมอยู่ใกล้ๆ ลาว ก็ถูกถามบ่อยๆ ว่าเมื่อไหร จะคืน พระแก้วมรกต ให้คนลาวสักที... (อันนี้หลักฐานชัดเจน)

ต้องเป็น "ลูกผู้ชายตัวจริง" เท่านั้นถึงจะกล้าคืนหรือยกให้ นะผมว่า

By: McKay
iPhoneAndroidIn Love
McKay's blog
on 14/02/10 22:57 #157299 toggle
McKay's picture

ถึงข้างบนๆที่กำลังเถียงกันอยู่ อย่าไปเชื่อพวกสื่อต่างๆกันมากนักเลยครับ "There are facts, but there ain't no truth" - จากหนังเรื่องนึงจำไม่ได้ว่าเรื่องอะไร


"Microsoft is doing a terrific job of pissing off it's existing customer base to chase the sliver that is the tablet market." - William Topping

By: kokkokkok
iPhoneBlackberry
kokkokkok's blog
on 15/01/11 10:32 #250414 toggle
kokkokkok's picture

+1 ค่ะเราคิดเหมือนกัน วันนึงประเทศเค้าก็เสียเครดิตเองแหล่ะค่ะ