Tags:

เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมาฮิลลารี คลินตันได้กล่าวสุนทรพจน์ต่อต้านการเซ็นเซอร์อินเทอร์เน็ต และยังระบุว่าสหรัฐฯ จะสนับสนุนเครื่องมือเพื่อเปิดเสรีภาพอินเทอร์เน็ตให้กับประชาชนที่ถูกปิดกั้นเหล่านั้น

แม้ว่าฮิลลารีจะกล่าวสุนทรพจน์แนวนี้มาหลายครั้ง แต่ในบรรยากาศอันอึมครึมระหว่างจีนและกูเกิล ทางการจีนซึ่งกำลังตกเป็นเป้าสายตาว่ากำลังละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างซึ่งหน้าก็ทนไม่ได้จนออกมาตอบโต้ว่าให้ทางสหรัฐฯ หยุดใช้เสรีภาพอินเทอร์เน็ตมาเป็นเครื่องมือในการโจมตีจีนอย่างไร้เหตุผล โดยรัฐธรรมนูญจีนนั้นได้มีการปกป้องสิทธิและเสรีภาพของประชาชนอยู่แล้ว แต่จีนนั้นมีสถานการณ์ภายในและวัฒนธรรมของตัวเอง (ที่ต่างไปจากสหรัฐฯ)

ที่น่าสนใจคือจุดเริ่มต้นของแนวคิดการติดตั้ง sniffer ในไทยนั้นเริ่มมาจากความต้องการเอาใจสหรัฐฯ เพื่อที่ไทยจะได้หลุดออกจากกลุ่มประเทศที่ต้องจับตามอง (Priority Watch List - PWL) ที่ประเทศไทยถูกจัดเข้าไปอยู่ในกลุ่มนี้ตั้งแต่ปี 2007 ผมเองอยากรู้เหมือนกันว่าความเห็นของสหรัฐฯ ต่อเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรกัน

ที่มา - Computer World

Comments

By: kichinto
Android
kichinto's blog
on 23/01/10 18:32 #151261 toggle
kichinto's picture

สภานะการณ์ = สถานการณ์ หรือเปล่า

By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 23/01/10 18:34 #151262 toggle
nuntawat's picture

เพึ่งรู้นะเนี่ย ว่าพี่ไทยจะเอาใจสหรัฐฯ ด้วยวิธีแบบนี้ "ใคร และเค้าผู้นั่นใช้ส่วนไหนคิดเนี่ย??"

ป.ล. ย่อหน้าสุดท้าย มีสระและวรรณยุกต์เกินมาหลายคำเลยครับ

By: Perl
ContributorUbuntu
Perl's blog
on 23/01/10 21:35 #151307 Reply to:151262 toggle
Perl's picture

มองข้ามช๊อตเผลอๆเอาใจคนในประเทศมากกว่า.. (โดยเฉพาะ YKW)


ecution.style

By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
BreMen's blog
on 23/01/10 18:45 #151265 toggle
BreMen's picture

สงราม !

สงคราม รึเปล่าครับ


ถึงจะยากเพียงใด ก็ต้องผ่านไปให้ได้

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 23/01/10 18:51 #151266 toggle
Thaina's picture

แต่จีนนั้นมีสถานการณ์ภายในและวัฒนธรรมของตัวเอง

"ประเทศไทยมีวัฒธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งไม่เหมาะกับประชาธิปไตยแบบตะวันตก จึงต้องใช้ประชาธิปไตยแบบไทยๆ"

ป.ล. ผมมี > ฉบับแปล < มาฝากครับ ค่อนข้างยาวหน่อยนะครับ


My Blog

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 24/01/10 1:42 #151354 Reply to:151266 toggle
toandthen's picture

ประเทศกดขี่ทั้งหลายก็ชอบบอกว่าเสรีภาพและประชาธิปไตยแบบตะวันตกไม่เหมาะสมกับตัวเองทุกประเทศเลย


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: lingjaidee
Windows PhoneAndroidWindows
lingjaidee's blog
on 23/01/10 19:14 #151272 toggle
lingjaidee's picture

เพราะอินเตอร์เน็ต ทำลาย FTA ;P

By: champillon
champillon's blog
on 23/01/10 19:36 #151275 toggle
champillon's picture

ในมุมมองของสหรัฐ จีนยิ่งวุ่นวายเท่าไหร่ยิ่งดี เพราะตอนนี้สหรัฐเสียอำนาจส่วนใหญ่ในประชาคมโลกไป นอกจากจะต้องคานกับฝั่งยุโรปแล้ว ยังจะเพิ่มขั่วอำนาจคือจืนและอินเดียอีกหนึ่งขั่ว ดังนั้นสหรัฐก็ใช้ทุกวิถีทางแบบนี้แหละครับ


  • champillon - End your suck life, end microSuck.
By: nblue
Android
nblue's blog
on 23/01/10 19:44 #151278 toggle
nblue's picture

เอาใจสหรัฐฯ ด้วยการละเมิดสิทธิฯ

คิดได้


blog.u-blue.com

By: MN
MN's blog
on 23/01/10 21:33 #151304 toggle
MN's picture

"ผมเองอยากรู้่เหมือนกันว่าความเห็นของสหรัฐฯ ต่อเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรกัน"

อะไรที่มันได้ประโยชน์ มันก็จะบอกว่าดี

By: aomnaruk
ContributorAndroidUbuntuWindows
aomnaruk's blog
on 23/01/10 23:37 #151343 Reply to:151304 toggle
aomnaruk's picture

+10


~ความกลัวทำให้เสื่อม~

By: melodigaman
Windows Phone
melodigaman's blog
on 23/01/10 23:49 #151345 toggle
melodigaman's picture

เจ๊ฮิลลารี ก็เป็นเพียงตุ๊กตาหุ่นเชิด ที่เป็นเรื่องน่าเศร้าก็ตรงที่ "เจ๊เองก็ไม่รู้ว่าเจ๊ เป็น" สหรัฐฯสร้างหนังเก่ง ทั้งหนังฮอลลีวู๊ด และหนังแนว ดราม่า แต่ถ้าเข้าใจแบบถ่องๆ ก็จะรู้ว่าที่จริง เก่งแต่แค่โฆษณา จีนเค้าซึ้งเรื่องนี้เป็นอย่างดีมาตั้งแต่ สงครามฝิ่น และสงครามเวียดนามแล้ว ไม่งี่.. เต่าตุ่นเหมือน.....


Hope for the Best, Plan for the Worst.

By: Vithan
iPhoneWindows Phone
Vithan's blog
on 24/01/10 3:32 #151361 Reply to:151345 toggle
Vithan's picture

ตามความรู้ผมเนี่ย ไอ้สงครามฝิ่นน่ะ มันไม่ได้เกี่ยวก่ะเมกาไม่ใช่เหรอ ... ประเทศที่นำเข้าจีนในช่วงนั้นน่าจะเป็นพวก อังกฤษ ฝรั่งเศส หรือ โปรตุเกส มากกว่านะ

By: melodigaman
Windows Phone
melodigaman's blog
on 24/01/10 21:53 #151410 Reply to:151361 toggle
melodigaman's picture

ก็เมกานี่มันอพยพมาจากประเทศไรเหรอคับ


Hope for the Best, Plan for the Worst.

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 24/01/10 21:56 #151411 Reply to:151410 toggle
lew's picture

มนุษย์ทั้งโลกมีจุดเริ่มต้นมาจากแอฟริกากลางครับ


LewCPE's Google+

By: BlackMiracle
AndroidWindows
BlackMiracle's blog
on 24/01/10 22:36 #151414 Reply to:151411 toggle
BlackMiracle's picture

โอ้ว จริงเรอะ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 25/01/10 0:01 #151423 Reply to:151414 toggle
lew's picture

เท่าที่ผมรู้ว่าเป็นข้อสันนิษฐานที่ได้รับการยอมรับกันในวงกว้างนะครับ (อ่านเพิ่มเติม)

ประเด็นสำคัญผมไม่เห็นประโยชน์ในการชี้ว่าใครพวกใครเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือในการถกเถียงข้างบน โดยเฉพาะเมื่อพยายามลากเชื้อชาติเข้ามาเกี่ยว ตามข้อเท็จจริงสหรัฐฯ นั้นมีเชื้อชาติค่อนข้างหลากหลาย คนเยอรมัน/รัสเซีย ก็มีอยู่ในสหรัฐนับล้าน


LewCPE's Google+

By: melodigaman
Windows Phone
melodigaman's blog
on 25/01/10 10:45 #151462 Reply to:151411 toggle
melodigaman's picture

นี่คุณ...ออกคห.แบบนี้เดี๋ยวก็ไปถึงต้นตอว่ามาจากมนุษย์คู่แรก คือ อดัมกะ อีฟ หรอก แล้วก็จะออกไปนู่นว่าไม่ใช่ๆ มาจากเซลล์มนุษย์ต่างดาว มาจากลิง มาจากแพลงตอน มาจากสัตว์เวลล์เดียว มาจากฯลฯ ผมอธิบายข้ามๆรายละเอียดเพราะ คิดหวังว่าคุณจะสติปัญญามากพอจะไตร่ตรองว่า ประสบการณ์ที่คนจีนได้รับมาตั้งแต่อดีตเมื่อคนต่างชาติที่มีอำนาจ เข้ามายุ่มยามในประเทศตัวเองและประเทศอื่นๆนั้น มักจะมีจุดประสงค์อย่างไรและ มักส่งผลเช่นไร เค้าเจ็บมาเยอะมาก มากกว่าที่สติปัญญาของเราจะเข้าใจได้.. มองในมุมกว้างๆ และมองลึกๆซิคุณ อย่าคิดตื้นๆแล้วก็ตอบออกมาตื้นๆ ไม่เข้าใจก็ถาม อย่าทำเป็น ชั้นรู้ๆ ๆๆๆๆๆๆๆๆๆโอ๊ยยชั้นมันเทพ . "แอฟริกากลาง" อ่านต่วยตูนมาใช่มั้ย หรือไทยรัฐ ไม่ใช่ว่าไม่เชื่อหรือไม่จริงนะ แต่อย่ามายืนยันในเรื่องที่ยังไม่มีข้อ สรุปแบบนี้เลย . หงุดหงิดครั้งแรกในชีวิตของการเข้าblognoneเลยนะเนี่ย


Hope for the Best, Plan for the Worst.

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 25/01/10 11:31 #151469 Reply to:151462 toggle
Thaina's picture

มากกว่าที่สติปัญญาของเราจะเข้าใจได้..

แล้วคุณไปเข้าใจอะไรเขา? หรือ"คุณ" ไม่ใช่ "เรา"

ทุกประเทศมีความเจ็บปวดในอดีตเป็นของตัวเองกันทั้งนั้น แต่สิ่งทีควรทำคืออะไร สิ่งที่ควรทำคือความสุขในปัจจุบันและอนาคต เพื่อการนั้นถ้าต้องละทิ้งอดีตก็ควรทำ


My Blog

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
polaromonas's blog
on 25/01/10 12:40 #151484 Reply to:151462 toggle
polaromonas's picture

อืม ผมไม่เคยอ่านต่วยตูน และก็ไม่อ่านไทยรัฐด้วย (โฆษณาเยอะเกิน) แต่จากหลักฐานทางวิวัฒนาการ สิ่งมีชีวิตที่เรียกได้ว่าเป็นต้นกำเนิดของสิ่งมีชีวิตในจีนัส Homo (มนุษย์) ก็คือ Australopithecus africanus ซึ่งสปีชีส์ africanus นั้นก็ได้บอกอยู่แล้วว่ามาจากแอฟริกาครับ จริงอยู่ว่าหลักฐานนี้อาจจะจริงหรือไม่จริงก็ได้ ทฤษฎีที่ว่ามนุษย์เริ่มกำเนิดมาจากแอฟริกานี่เป็นที่ยอมรับกันมากที่สุดในปัจจุบันครับ


My blog

By: way_cs16
Windows PhoneAndroidBlackberry
way_cs16's blog
on 25/01/10 13:45 #151506 Reply to:151462 toggle
way_cs16's picture

-100 การแสดงความเ็ห็นต่อข่าวก็น่าจะพอนะครับ ไม่น่าโจมตีคนเป็นรายตัว แล้วก็น่าจะมีเหตุผลซะหน่อยนะครับ พูดแบบนี้ไม่น่ารักเลย

By: McKay
iPhoneAndroidIn Love
McKay's blog
on 25/01/10 15:28 #151523 Reply to:151462 toggle
McKay's picture

ผมว่าความคิดเห็นคุณมันไม่ make sense นะ ในขณะที่คุณพยายามบอกว่าคนอื่นนั้น'ไม่รู้ มองกว้างๆ และมองลึกๆ' คุณเองกลับอวดตัวเองว่า'เป็นผู้รู้ทุกเรื่อง ชั้นรู้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆโอ๊ยยชั้นมันเทพซะเอง' โดยที่ความคิดของคุณเองนั้นก็ยังไม่มีเหตุผลหรือข้อเท็จจริงมารองรับ หรืออาจจะมีแต่คุณไม่ได้อธิบายไว้แต่ดันมา'ด่า' ซึ่งผมไม่ปฏิเสธหรือยอมรับใน comment ของคุณ มันอาจจะจริงหรือไม่จริงก็ได้ แต่ไม่ใช่เพราะมันจริงเพราะว่าคุณเป็นคนบอกโดยที่ยังหาเหตุผลหรือหลักฐานมาอ้างอิงไม่ได้แน่นอน

มาพูดถึง reply ที่คุณ lew ตอบคุณบ้าง คุณพยายามสื่อและชักนำให้คนอื่นมองว่าอเมริกาก็คือคนอังกฤษเพราะมาจากอังกฤษ เพราะฉะนั้นมันจะผิดอะไรหากคุณ lew จะกล่าวว่า มนุษย์ทั้งโลกมีจุดเริ่มต้นมาจากแอฟริกากลาง

อ่านต่วยตูนมาใช่มั้ย หรือไทยรัฐ ไม่ใช่ว่าไม่เชื่อหรือไม่จริงนะ แต่อย่ามายืนยันในเรื่องที่ยังไม่มีข้อสรุปแบบนี้เลย - คุณบอกว่าคนอื่นนั้นไม่รู้ แต่ข้อความนี้ของคุณนั้นก็แสดงให้เห็นว่าคุณเองก็เป็นคนที่'ไม่รู้'เหมือนกัน เรื่องข้อสรุปนั้นคุณยึดถึงอะไรครับ หากยึดแค่ว่าเพราะคุณไม่รู้จึงไม่มีข้อสรุปก็อาจจะใช่ แต่ถ้ายึดตามหลักฐานที่นำมาอ้างอิงและได้รับการยอมรับโดยกว้างขวาง ผมเรียกว่านั่นเป็นข้อสรุปนะ เหมือนกับที่หลายๆคนยอมรับว่าพระพุทธเจ้าประสูติที่เนปาล หรือพระเยซูเป็นชาวยิวนั่นแหละ (ซึ่งอาจจะไม่จริงก็ได้และเปลี่ยนแปลงได้เสมอหากมีหลักฐานที่ดีกว่ามาอ้างอิง)

Recent African origin of modern humans Early human migrations ไม่พอใจอ่าน References/Further reading ต่อได้ครับ


"Microsoft is doing a terrific job of pissing off it's existing customer base to chase the sliver that is the tablet market." - William Topping

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
tekkasit's blog
on 25/01/10 17:54 #151563 Reply to:151462 toggle
tekkasit's picture

เอ่อ... หลักฐานทางวิทยาศาสตร์หลายอย่างในปัจจุบัน โน้มเอียงไปทางนั่นจริงๆครับ ว่าบรรพบุรษของมนุษย์ อาจจะมนุษย์ (Homo sapiens) หรือสายพันธุ์ก่อนหน้า เดินทางออกมาจากแอฟริกา ทั้งทางชีววิทยา ศึกษาอัตราการกลายพันธุ์ในดีเอ็นเอของมนุษย์เอง หรือของไมโตครอนเดียของมนุษย์ทั่วโลก อันนี้ดังมากนะครับ เคยลงปกนิตยสาร Newsweek ปี 1988 เลย มีสารคดี Discovery เรื่องนี้เลย ไหนจะ โบราณคดี/กระดูกมนุษย์และสายพันธ์ของมนุษย์อีก

ส่วนมนุษย์มาจากมะนาวต่างนุ๊ดนั่น ยังไม่มีหลักฐานเป็นชิ้นอันเท่าอันนี้เลยนะครับ

ปล. ที่จะยกมานี่ไม่ใช่ว่าอะไรนะครับ แต่อยากให้ฟังหลักฐานที่เป็นวิทยาศาสตร์อื่นๆบ้าง คุณอาจจะมีอคติกับต่วยตูน แต่คงจะฟัง เรื่องจากสื่อที่ดูน่าเชื่อถือเช่น Discovery หรือ Newsweek นะครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 24/01/10 9:19 #151370 Reply to:151345 toggle
lew's picture

"เก่งจริงแค่โฆษณา" ??? ไอ้ Internet ที่เราใช้คุยกันอยู่นี่ก็มาจากสหรัฐฯ นะครับ (แต่ http มาจากยุโรปนะ) จอ LCD ที่อยู่ตรงหน้าก็มาจากสิทธิบัตรของ Texas Instrument

ผมว่าการพูดเพื่อให้ประเทศตัวเองได้รับผลประโยชน์สูงสุดไม่ใช่เรื่องแปลก ไม่ว่าเราจะคิดว่ามันดีหรือไม่ ทุกประเทศเล่นเกมนี้กันทั้งนั้น จีนเองก็เล่นเกมเดียวกัน อย่างหนังเรื่อง The Foundation of The Republic ก็ใช่ อย่างไทยเองเราก็สร้างภาพว่าเสรีไทยมีบทบาทมากมายในสมัยสงครามโลกเพื่อขอไปอยู่ฝั่งชนะสงคราม


LewCPE's Google+

By: melodigaman
Windows Phone
melodigaman's blog
on 25/01/10 11:24 #151468 Reply to:151370 toggle
melodigaman's picture

สิ่งดีๆที่มาจากประเทศนี้ ผมก็แยกออกนะครับว่ามาจากกลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง ในประเทศนี้ แต่มันไม่ได้มาจากอีกกลุ่มนึงแน่นอน(ที่เราเรียกกันว่าคณะบริหารประเทศชาติ ซึ่งคุณก็น่าจะรู้ว่ามันประกอบไปด้วยคนสาขาอาชีพไหนบ้าง) และคนจีน ผมก็ว่าพวกเค้าแยกออกเช่นกัน (คนจีนในที่นี้หมายถึงคณะบริหารประเทศชาตินะจ๊ะอย่าคิดเหียกๆ) แต่คุณไม่แยกนี่ คุณเหมารวม แล้วก็ตั้งข้อสรุปไว้เสมอในใจตัวเองว่าถ้าใครด่าเมกานั่นแสดงว่ามันต้องคิดตื้นๆ แบบนี้ๆ ประเด็นเรื่องเชื้อชาติบ้าง ศาสนาบ้าง ผิวขาวผิวเหลืองผิวดำบ้าง โคตรเก่าเลยครับผม

** อักษรของชาวฮีบรูโบราณ ไม่มีสระ อ่านแล้วต้องตีความว่า "คนเขียนน่าจะหมายถึงอะไร" ถ้ายกตัวอย่างเป็นอักษรไทยเช่น รตผ ถ้าคิดอย่างจริงใจ ให้เกียรติ มีสติ ก่อนจะตีความ มันอาจะหมายความว่า "ร้านตัดผม" แต่คิดตื้นๆโง่ๆหนุกๆขำๆฮาๆ มันก็อาจจะแปลความหมายได้ว่า "รูตูดผัว" ก็ได้ . .. ผมจะบอกอะไรให้ คุณน่ะ เป็นอย่างหลัง


Hope for the Best, Plan for the Worst.

By: way_cs16
Windows PhoneAndroidBlackberry
way_cs16's blog
on 25/01/10 13:40 #151505 Reply to:151468 toggle
way_cs16's picture

พูดไม่เพราะเลยครับ คำพูดบ่งบอกความคิดได้จริงๆด้วยคิดดี ทำดี พูดดีครับ สวัสดีครับ

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
superballsj2's blog
on 25/01/10 14:53 #151521 Reply to:151468 toggle
superballsj2's picture

เอ่อ...คุณอคติกับใคร หรืออะไรมากไปป่าวครับ ผมว่าที่คุณ lew เค้าพูด เค้าก็มีเหตุผลประกอบความคิดเห็นของเค้า คุณไม่เห็นด้วยก็น่าจะแสดงออกแบบสุภาพกว่านี้

อักษรไทยเช่น รตผ ถ้าคิดอย่างจริงใจ ให้เกียรติ มีสติ ก่อนจะตีความ มันอาจะหมายความว่า "ร้านตัดผม" แต่คิดตื้นๆโง่ๆหนุกๆขำๆฮาๆ มันก็อาจจะแปลความหมายได้ว่า "รูตูดผัว" ก็ได้ . .. ผมจะบอกอะไรให้ คุณน่ะ เป็นอย่างหลัง

แต่นี่ผมว่าคุณก็กำลังไม่ให้เกียรติเค้าเลย แสดงว่า คุณน่ะ ก็เป็นอย่างหลัง ด้วย ใช่มั้ยครับ

และผมก็ว่า คุณเองต่างหากที่ตั้งข้อสรุปไว้ในใจของคุณเองว่าเค้าต้องเป็นอย่างที่คุณคิด

ปล. ขออภัยทุกท่านด้วยที่อาจแสดงความคิดไม่เหมาะสม แต่ผมทนไม่ไหวจริงๆ เพราะผมกำลังเจอคนลักษณะนี่ที่บ้าน และมันก็ทำให้ครอบครัวผมมีปัญหาอย่างมาก


WoW

By: McKay
iPhoneAndroidIn Love
McKay's blog
on 25/01/10 15:26 #151526 Reply to:151468 toggle
McKay's picture

"แต่คุณไม่แยกนี่ คุณเหมารวม แล้วก็ตั้งข้อสรุปไว้เสมอในใจตัวเองว่าถ้าใครด่าเมกานั่นแสดงว่ามันต้องคิด ตื้นๆ แบบนี้ๆ ประเด็นเรื่องเชื้อชาติบ้าง ศาสนาบ้าง ผิวขาวผิวเหลืองผิวดำบ้าง โคตรเก่าเลยครับผม"

ประโยคไหนที่คุณ lew พูดถึงเรื่องที่คุณว่าหรือครับ ผมเห็นคุณ lew พูดแค่ "ผมว่าการพูดเพื่อให้ประเทศตัวเองได้รับผลประโยชน์สูงสุดไม่ใช่เรื่องแปลก ไม่ว่าเราจะคิดว่ามันดีหรือไม่ ทุกประเทศเล่นเกมนี้กันทั้งนั้น จีนเองก็เล่นเกมเดียวกัน อย่างหนังเรื่อง The Foundation of The Republic ก็ใช่ อย่างไทยเองเราก็สร้างภาพว่าเสรีไทยมีบทบาทมากมายในสมัยสงครามโลกเพื่อขอไป อยู่ฝั่งชนะสงคราม"

คุณเองหรือปล่าวที่มีคนพูดถึงจีน 'แล้วก็ตั้งข้อสรุปไว้เสมอในใจตัวเองว่าถ้าใครด่าจีนนั่นแสดงว่ามันต้องคิด ตื้นๆ แบบนี้ๆ'?


"Microsoft is doing a terrific job of pissing off it's existing customer base to chase the sliver that is the tablet market." - William Topping

By: -Rookies-
AndroidUbuntuWindowsIn Love
-Rookies-'s blog
on 25/01/10 18:56 #151579 Reply to:151526 toggle
-Rookies-'s picture

+1 ยาวอีกนิดได้ลงดราม่าอีกแน่ๆ เหอๆๆ ผมยังไม่เห็นคุณลิ่วตอบอะไรที่เอียงๆ ไปทางใดทางหนึ่งอย่างชัดเจนเลยแฮะ ผมอ่านแล้วรู้สึกเป็นกลางดีออก เหมือนให้ข้อมูลประกอบมากกว่าจะเถียงหัวชนฝาเยอะเลย...


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 24/01/10 12:10 #151377 Reply to:151345 toggle
toandthen's picture

กำ สงครามฝิ่นนี่มันก่อน Industrial Revolution อีก = =


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
tekkasit's blog
on 24/01/10 20:07 #151402 Reply to:151377 toggle
tekkasit's picture

ผมว่าปฏิวัติอุตสาหกรรมเกิดก่อนสงครามฝิ่นนะ

By: Priesdelly
Priesdelly's blog
on 24/01/10 6:22 #151364 toggle
Priesdelly's picture

อ่านหัวข้อตอนแรกเป็น "อิตาลีปะทะจีน" งงไปพักใหญ่เลยทีเดียว :|


Priesdelly's blog.

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
adamy's blog
on 24/01/10 23:03 #151418 toggle
adamy's picture

US ก็ Sniff Packet พอๆกับจีนนั่นแหล่ะครับ .... พวกที่พูด Allah God Bomb หรืออะไรพวกนี้ก็จะโดนดักเป็นแถบครับ : )

ใช่ว่าจะดีไปกว่าจีน / ไทย เสียเท่าไหร่ครับ : )

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ


:: Take minimum, Give Maximum ::

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 24/01/10 23:57 #151422 Reply to:151418 toggle
lew's picture

ถ้ามี sniff (logic 0/1) มันมีแน่ๆ ล่ะครับ อย่างน้อยที่สุดกรณีภาพอนาจารเด็ก เขาก็ไม่เคยปกปิดว่าทำทุกทางเพื่อปราบปราม

แต่ถ้าบอกว่า "พอๆ กัน" ผมไม่เชื่อแฮะ


LewCPE's Google+

By: atheist
AndroidUbuntuWindows
atheist's blog
on 25/01/10 9:46 #151449 Reply to:151422 toggle
atheist's picture

+1

By: oakyman
ContributorAndroid
oakyman's blog
on 26/01/10 16:57 #151801 Reply to:151422 toggle
oakyman's picture

มีเหตุผลที่ไม่เชื่อมั้ยครับ?


Oakyman.com