Tags:
Node Thumbnail

สัปดาห์นี้ Amazon เพิ่งเริ่มวางขาย Kindle หรือหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของตนในยุโรป ในขณะเดียวกัน บริษัทอื่นๆ ต่างก็พยายามที่จะแข่งกัน Amazon เพื่อเป็นผู้นำด้านการเผยแพร่หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ โดยในตลาดนี้ การเป็นผู้นำไม่ได้ขึ้นอยู่กับการจำหน่ายอุปกรณ์อ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น แต่ยังต้องอาศัยการพัฒนารูปแบบการเผยแพร่สินค้า ซึ่งเป็นหัวสำคัญของการครองตลาด ดังที่สินค้าด้านวัฒนธรรมอื่นๆ อาทิ เพลง รายการทีวี หรือวีดิทัศน์ ได้แสดงให้เห็นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

แล้วใครจะเป็นผู้นำตลาดด้านนี้ในอนาคต ?

เกี่ยวกับเรื่องนี้ คงต้องเท้าความถึงแพลตฟอร์มการกระจายสินค้าของ Apple ซึ่งเป็นผู้นำตลาดด้านเพลงเพราะเป็นระบบที่ใช้งานได้ง่ายกับอุปกรณ์พกพาฟังเพลง MP3 พร้อมกับยังมีแคตาล็อกเพลงที่หลากหลาย สำหรับตลาดหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งยังเป็นตลาดที่เพิ่งเกิดแต่ก็มีศักยภาพสูง ปัจจัยดังกล่าวทำให้ Amazon ตั้งใจที่จะใช้ชื่อเสียงของตนจากเว็บไซต์ขายหนังสือฉบับ "กระดาษ" เพื่อกลายเป็นผู้ครองตลาด อย่างไรก็ดี Google ก็ได้ประกาศว่าจะเผยแพร่ระบบการวางขายผลิตภัณฑ์ด้านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เช่นกัน โดยตั้งชื่อแพลตฟอร์มไว้ว่า Google Editions และได้ทำสัญญากับสำนักพิมพ์บางรายแล้ว

ดังนี้ ในปี 2553 ก็น่าจะมีบริษัทที่หันมาทำตลาดด้านนี้อย่างน้อย 3 ราย กล่าวคือ Sony ซึ่งจะเสนอหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ประมาณ 100,000 เล่มในแคตาล็อกของตน, Amazon 330,000 เล่ม และ Google ประมาณ 500,000 เล่ม ซึ่งจำนวนหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าวยังไม่นับรวมหนังสือที่เป็นสาธารณสมบัติ (public domain) โดย Google Books เป็นผู้นำในด้านนี้อยู่ในปัจจุบัน

อนึ่ง เกี่ยวกับ Google Books ผู้นำด้านเว็บไซต์ค้นหากำลังเผชิญหน้ากับการต่อต้านจากทั่วโลก เนื่องจากเจ้าของลิขสิทธิ์เห็นว่า Google ละเมิดลิขสิทธิ์ของพวกเขา และยังทำตัวเป็นผู้ผูกขาดตลาดด้านนี้โดยปริยาย โดยเฉพาะสำหรับงานประพันธ์ที่ยังมีลิขสิทธิ์แต่เจ้าของลิขสิทธิ์หรือผู้สืบสิทธิไม่มีชีวิตอยู่แล้ว และการเจรจาความตกลงที่ Google จะทำกับสำนักพิมพ์ต่างๆ ในสหรัฐฯ ก็หยุดชะงักไปในปัจจุบัน เนื่องจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ไม่เห็นด้วยกับนโยบายของ Google

ที่มา นสพ. Le Monde (ภาษาฝรั่งเศส) และคำแปล Google Translate ภาษาอังกฤษ

Get latest news from Blognone

Comments

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 19 October 2009 - 23:12 #132237
nuntawat's picture
  • เปลี่ยนจากแท็ก "Electronic Books" เป็น "E-book" ด้วยครับ มีอยู่แล้วครับ
  • ย่อหน้าสอง "ใครจะเป็นผู้นำตลาดด้านนี้ในอนาคต ?" ผมว่าถ้าเติมคำว่า "แล้ว" นำหน้า น่าจะทำให้คำพูดอ่านได้ไหลลื่นขึ้นนะ :D
  • ลองดูข้อความบางช่วงครับ (เช่นในย่อหน้าสาม) ผมเวลามีเว้นวรรคมากไป คล้ายกับพิมพ์จากการพูด (คือเวลาพูดก็ต้องมีหยุดหายใจเป็นพักๆ) แต่ภาษาเขียนจะไม่เว้นวรรคมากเท่า
By: beum
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 19 October 2009 - 23:13 #132238 Reply to:132237

แก้ไขตามคำแนะนำแล้วครับ ขอบคุณครับ

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 19 October 2009 - 23:20 #132240 Reply to:132238
nuntawat's picture

กำลังจะถามเพิ่มเลย ประโยคสุดท้ายของย่อหน้าสุดท้าย "...เนื่องจากไม่ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกาแล้ว" แสดงว่ากระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เคยสนับสนุนกูเกิลเหรอครับ? (เหมือนผมไม่เคยได้ยินนะครับสนับสนุน)

ป.ล. "สหรัฐอเมริกา" ไม่ต้องเขียนเต็มก็ได้ครับ "สหรัฐฯ" ก็พอ อีอย่าง ถ้าข้อความก่อนหน้านี้อ้างถึงสหรัฐฯ อยู่แล้ว ก็ไม่น่าต้องระบุหลังจากนั้นอีก ถ้าไม่ได้เปลี่ยนเรื่องไปเป็นประเทศอื่นนะ :)

By: beum
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 20 October 2009 - 00:19 #132256 Reply to:132240
  • ประโยคสุดท้าย ผมแปลมาจากภาษาฝรั่งเศสซึ่งกำกวม ผมเรียบเรียงใหม่แล้วครับ น่าจะชัดเจนขึ้น
  • สำหรับสหรัฐฯ ใส่ไว้เพราะเกรงจะไม่ชัดเจนครับ ผมได้ย่อตามคำแนะนำแล้ว
By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 20 October 2009 - 01:51 #132268
hisoft's picture

ข่าวถัดๆ ไป: Google ต้องการครองโลก

By: PowerBerry
Android
on 20 October 2009 - 01:55 #132269

ทุนหนาได้เปรียบ

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 20 October 2009 - 02:10 #132272
lingjaidee's picture

เป็นข่าวที่น่าสนใจครับ ถ้า Google จะ provide เองนี่ เป็นอีกเรื่องเลย
ทั้งเรื่องทางกฏหมาย และ Business model รวมทั้ง connection จากสำนักพิมพ์ต่าง แบบนี้ เดี๋ยวได้มี kindle ของตัวเองมาทำตลาดแน่ (แม้ว่าหลังๆ ภาพลักษณ์ของ Google จะดูไม่ดีนัก ต่อผู้บริโภาค โดยเฉพาะตลาด E-book )

แต่จะว่าไป ถ้า Googgle เอา Source ด้านหนังสือเปล่านี้ไปใช้ แล้วเชื่อมโยงการทำงาน ไม่ว่าจะ Search หรือ หาตัว Reader ผ่านทาง Android และ Chrome OS ก็ดูน่าสนใจนะ .. ตลาดไหนมี "ข้อมูล" ท้าทายให้ Google เข้าไปจัดระเบียบ มันจะดึงดูดการลงทุนของ Google ได้เสมอ ;)


my blog

By: rattananen
AndroidWindows
on 20 October 2009 - 11:10 #132321

แน่นนอนครับก็หนังสือส่วนใหญ่มันเป็น สินค้าที่คุณค่าไม่ลดลงตามกาลเวลาหนิ
เผลอๆจะแพงขึ้นเรื่อยๆ