Tags:
Node Thumbnail

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า ทำเนียบขาวแห่งสหรัฐฯ เตรียมแบนการใช้โทรศัพท์มือถือส่วนตัวขณะทำงาน เนื่องจากความเป็นกังวลด้านความปลอดภัย เนื่องจากมีจำนวนอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายไร้สายของทำเนียบขาวมากจนเกินไป และโทรศัพท์ส่วนตัวนั้นไม่มีความปลอดภัยเพียงพอเมื่อเทียบกับโทรศัพท์ของทางรัฐบาล โดย John Kelly หัวหน้าพนักงานของทำเนียบขาวเป็นผู้นำในการผลักดันการแบนโทรศัพท์ส่วนตัวในครั้งนี้ (Kelly เคยถูกแฮกมือถือส่วนตัวเมื่อต้นปี)

ปัจจุบันทำเนียบขาวมีข้อกำหนดการใช้อุปกรณ์ไร้สายส่วนตัวอยู่แล้ว อย่างเช่นบังคับว่าทุกคนต้องวางโทรศัพท์ไว้ข้างนอกห้องประชุมซึ่งมักจะมีการพูดคุยถึงประเด็นสำคัญ แต่มาตรการใหม่นี้ยังไม่มีกำหนดว่าจะใช้เมื่อไร ซึ่งมีบางคนกังวลกับมาตรการนี้ว่าหากบังคับใช้แล้วอาจทำให้เกิดผลที่ตามมาที่ยุ่งเหยิงมากยิ่งขึ้น

โทรศัพท์มือถือที่ทางรัฐบาลจัดหาไว้ให้นั้น ไม่สามารถส่งข้อความได้ ซึ่งการส่งข้อความเป็นวิธีการบอกครอบครัวที่ดีที่สุดว่าตอนนี้กำลังงานยุ่ง และพนักงานบางคนก็กังวลการถูกกล่าวหาว่าใช้ทรัพยากรของรัฐสิ้นเปลืองถ้าใช้โทรศัพท์ที่ทางรัฐบาลจัดให้ในเรื่องส่วนตัว ทั้งยังมีการเก็บข้อมูลการโทรส่วนตัวอีกด้วย และทุกวันนี้เครือข่ายคอมพิวเตอร์ของทำเนียบขาวก็บล็อกเว็บไซต์บางเว็บ อย่างเช่น Gmail และ Google Hangouts ไปแล้ว ทำให้พนักงานไม่สามารถใช้งานบัญชีอีเมลส่วนตัวได้ในขณะทำงาน

ส่วนฝั่งผู้ที่เห็นด้วยกับนโยบายใหม่ ก็เป็นกังวลการใช้โทรศัพท์ส่วนตัว เนื่องจากพนักงานอาจใช้เพื่อติดต่อกับนักข่าว เพื่อความปลอดภัยจึงจำเป็นต้องออกนโยบายป้องกัน

ที่มา - Bloomberg

Get latest news from Blognone

Comments

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 28 November 2017 - 16:35 #1021322

ถ้าอยากปลอดภัยก็ควรจะทำ แต่พนักงานก็คงลำบากขึ้นน่าดู
ถ้ามีคนส่งคำสั่งให้มือถือที่ถูกแฮกบันทึกเสียงเมื่ออยู่ในที่ทำงาน ก็งานเข้าแล้วครับ
มือถือหลายรุ่นของแอนดรอยด์ก็ไม่ค่อยได้รับการปรับปรุงด้านความปลอดภัยด้วย