Tags:
Node Thumbnail

กลายเป็นประเด็นน่าสนใจขึ้นมาทันที เมื่อ Wall Street Journal อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวไม่ระบุชื่อ ว่าแฮ็กเกอร์จากรัสเซียสามารถขโมยเอกสารลับของ National Security Agency (NSA) ได้ผ่านซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัส Kaspersky

รายละเอียดเรื่องนี้ยังมีไม่มากนัก ในรายงานบอกเพียงว่าเหตุการณ์เกิดในปี 2015 แต่เพิ่งมาถูกค้นพบในช่วงต้นปี 2016 โดยแฮ็กเกอร์รัสเซียเจาะผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ "ที่บ้าน" ของพนักงานสัญญาจ้าง (contractor) ของ NSA หลังพบว่าคอมพิวเตอร์ของพนักงานคนนี้มีไฟล์เอกสารลับ จากข้อมูลใน Kaspersky ที่ติดตั้งเอาไว้

ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าแฮ็กเกอร์รัสเซียเข้าถึงดัชนี (index) ไฟล์ในเครื่องของผู้ใช้ได้อย่างไร อีกทฤษฎีหนึ่งที่เป็นไปได้คือ Kaspersky เองก็โดนเจาะเช่นกัน

ส่วนเอกสารลับที่หลุดออกไปเป็นข้อมูลว่า NSA เจาะระบบคอมพิวเตอร์ของประเทศอื่นอย่างไร และ NSA ป้องกันเครือข่ายของตัวเองภายในสหรัฐอย่างไร ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับรัฐบาลรัสเซียในการรับมือ NSA รวมถึงเจาะกลับมายังฝั่งสหรัฐด้วย

ก่อนหน้านี้ไม่นาน รัฐบาลสหรัฐเพิ่งสั่งแบน Kaspersky ด้วยข้อหาใกล้ชิดกับรัฐบาลรัสเซีย แต่ไม่ได้ระบุชัดว่าเคยเกิดเหตุอะไรบ้าง ข่าวนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีข้อมูลว่า Kaspersky เกี่ยวข้องกับการแฮ็กระบบของสหรัฐอย่างไร

ที่มา - Wall Street Journal, ภาพจาก Kaspersky

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: Jirawat
Android
on 6 October 2017 - 08:48 #1011827
Jirawat's picture

อยู่ฝั่งท่านปูตินสินะ

By: armulletz on 6 October 2017 - 09:02 #1011831

เห็นเป็นรัฐเซียหน่อยไม่ได้เลย อาวุธทางเทคโนโลยี Software คลิกเดียวรู้เรื่อง
ที่บอกรัฐเซียแอบพัฒนาอาวุธ นี้ต้องเป็น Kaspersky มหาประลัยแน่นอน

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 6 October 2017 - 14:39 #1011901
devilblaze's picture

ไม่ใช่ว่าพนักงานคนนั่นทำไฟล์ติดไวรัส แล้ว Kaspersky ตรวจเจอ , แถมยังเปิดพวกฟีเจอร์ส่งตัวอย่างไฟล์ให้ Kaspersky ไปวิเคราห์ด้วยหรอกนะ 0