Tags:
Node Thumbnail

ข้อมูลจากผลประกอบการไมโครซอฟท์ไตรมาส 4/2015 (หรือ 2/2016 ตามปีงบประมาณ) มีข่าวเศร้าสำหรับแฟน Windows Phone คือรายได้จาก Lumia ตกลงหนักถึง 49% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน และถ้านับเป็นจำนวนเครื่อง ไมโครซอฟท์ขายมือถือได้เพียง 4.5 ล้านเครื่องต่อไตรมาสเท่านั้น ลดลงจากยอด 10.5 ล้านเครื่องในไตรมาสเดียวกันของปีก่อน

ไมโครซอฟท์อธิบายว่ายอดขาย Lumia ที่ตกลงเป็นเพราะการปรับยุทธศาสตร์ Lumia ใหม่เมื่อปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ยอดขาย Surface กลับเพิ่มขึ้น 29% อันเป็นผลจากยอดขาย Surface Pro 4 และ Surface Book, รายได้จากซอฟต์แวร์เกมโตขึ้น 57% จาก Halo 5 และ Minecraft, รายได้รวมของธุรกิจเกมโตขึ้น 9%

เว็บไซต์ The Verge ถึงกับพาดหัวว่า "Windows Phone is dead"

ที่มา - Microsoft, The Verge

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: schanon
Android
on 29 January 2016 - 21:37 #879599
schanon's picture

WP มันไปไม่รอดแล้วเพราะไม้ตายสุดท้ายอย่าง WP10 ก็แป๊ก

By: phoenix298 on 29 January 2016 - 21:40 #879600

อยากขายแต่ช้าก็เป็นแบบนี้แหละ ของดีก็ขนไปให้คนอื่นหมด

By: Noppon
iPhoneWindows
on 29 January 2016 - 21:44 #879601

ขายได้เท่านี้ก็เยอะแล้วนะ ในความรู้สึกผม ยังงงคนซื้อไปใช้ในช่วง 1-2 ปีนี้เลยว่าคิดยังไงถึงซื้อ

By: chinjima
AndroidRed HatWindows
on 29 January 2016 - 21:48 #879603 Reply to:879601
chinjima's picture

ส่วนใหญ่เน็นใช้ทำงานไม่ได้เน็นเพื่อความบันเทิงครับ

By: Lenkzler
iPhoneRed HatWindows
on 29 January 2016 - 22:02 #879609 Reply to:879603

ถ้าพูดถึงเรื่องทำงานผมว่าอีก 2 เจ้าทำได้ดีกว่าอีกนะงั้น ยังไม่พูดถึงเรื่องบันเทิงที่โดนทิ้งขาดลิ่วเห็นแต่ฝุ่น

By: chinjima
AndroidRed HatWindows
on 29 January 2016 - 22:16 #879615 Reply to:879609
chinjima's picture

แต่ผมดันถนัด ui ของ wp ไปแล้วนี่สิรวมถึงการ sync data กับ PC, Notebook ผมรู้สึกว่ามันตอบโจทผมมากกว่าสองระบบนั้น

By: illusion
ContributorAndroid
on 29 January 2016 - 22:15 #879613 Reply to:879603
illusion's picture

อันนี้อยากเห็นคำอธิบายเพิ่มเติมด้วยครับ ว่า WP มันเจ๋งเรื่องการทำงานยังไง

ที่สงสัยก็เพราะยังนึกไม่ออกว่า WP ทำงานดีกว่าพวก iOS, Android ตรงไหน อย่างเรื่องแอพเฉพาะทาง สองเจ้านี้มีเพียบ ecosystem โดยรวมก็พร้อมมาก ทำอะไรได้คล่องตัว และที่สำคัญ ก็มี microsoft office ทั้งคู่ แถมใช้ได้จริงด้วย หมดข้อได้เปรียบเรื่อง office ของ WP เลย

By: Lenkzler
iPhoneRed HatWindows
on 29 January 2016 - 22:20 #879618 Reply to:879613

ก็นั่นน่ะสิ

By: chinjima
AndroidRed HatWindows
on 29 January 2016 - 22:27 #879622 Reply to:879613
chinjima's picture

ผมถนัดการใช้งาน ui wp ครับ และแอพที่ผมใช้งานส่วนใหญ่ก็จะเป็นแอพที่มันมีใน wp ทั้งหมดเลยไม่ได้มีปัญหาอะไร เคยเกือบจะนอกใจไปใช้ 6s ระหว่างรอ 950 ครับ แต่ไลฟ์สไตล์ผมชอบวางชาร์จไฟ ไม่ชอบจับปลักเสียบเลยไม่ได้จัด ส่วนแอนดรอยผมมองไม่ปลอดภัย ผมถึงยังใช้ wp ^ ^

By: Netiwit
Windows PhoneAndroidWindows
on 29 January 2016 - 23:05 #879638 Reply to:879622
Netiwit's picture

อย่างนั้นก็ไม่ได้แปลว่า WP มันดี แต่แปลว่าคุณถูกใจ UI มันเฉยๆ

แสดงว่าที่บอกว่ามันเน้นใช้ทำงานก็ไม่จริงอะสิ คุณใช้เพราะชอบ ไม่ได้ใช้เพราะทำงานได้ดี

สมมุติถ้าผมเน้นทำงาน ไม่เอาบันเทิงไร้สาระ WP มีอะไรให้ผมเอาไปใช้ทำงานได้มากกว่า android/ios ครับ?

แอนดรอยใช้ยังไงให้มันไม่ปลอดภัยอะครับ ยิ่งใช้ทำงานอย่างเดียวด้วย มันมีอะไรที่ทำให้ไม่ปลอดภัยอะครับ ผมว่ามันเป็นวาทะกรรมแบบฉาบฉวยนะไอ 'แอนดรอยไม่ปลอดภัยเนี่ย'

By: chinjima
AndroidRed HatWindows
on 29 January 2016 - 23:11 #879641 Reply to:879638
chinjima's picture

ก็มันไม่ตอบโจทคุณแต่มันตอบโจทผมไงครับ ผมพูดอะไรผิด 555+

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 30 January 2016 - 00:42 #879655 Reply to:879641
nowingnoid's picture

+1 เห็นด้วยครับ

ต้องเคารพความคิด และสิทธิกันบ้างนะ...

By: Pinyo
AndroidWindows
on 30 January 2016 - 02:14 #879668 Reply to:879655
Pinyo's picture

ตามนั้นครับ เขาถนัด ชอบใน UI เขาใช้ทำงานของเขาได้ ก็แสดงว่าดีสำหรับเขา แต่อาจไม่ดีสำหรับคุณๆ

ใครพอใจใช้อันไหน ก็ใช้อันนั้น จบครับ

เมื่อก่อนผมใช้ iOS ใครจะฝอย Android ดียังไง ผมก็ไม่ใช้

ตอนนี้ผมพอใจใช้ Android ใครจะมาบอก iPhone ดูดี เลิศหรูดูแพงยังไง ผมก็ไม่ใช้

อนาคตว่าจะลอง Windows 10 Mobile อยู่ ถ้า Surface Phone ออกจริง

By: Lennon
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 30 January 2016 - 14:48 #879794 Reply to:879641

คือที่ตอบมาในตอนแรกว่า "ส่วนใหญ่เน้นใช้ทำงาน ไม่เน้นความบันเทิง" มันทำให้คนอ่าน(รวมถึงผม)ตีความไปว่า WP เนี่ยทำงานได้ดีกว่า Android หรือ iOS มากกกไงครับ ซึ่งจริงๆถ้าตอบว่าชอบ/ชิน UI มันแต่แรกก็เข้าใจได้เลยทันที ผมเองก็เป็นแบบนั้นครับ ใครจะว่า Metro น่าเกลียด ใช้ยากอะไรก็ช่าง ผมไม่เคยเห็นด้วยเลยและคิดว่ามันเท่สุดแล้ว ถ้าจะใช้เพื่อตอบเมลล์ระหว่างทานข้าว หรืออ่านอะไรแป๊ปๆมันโอเคมาก ดูมีความเป็นการเป็นงานและมืออาชีพดีกว่าระบบอื่น เช่น Material UI อะไรนั่นหน้าตาเหมือนของไว้หลอกเด็กนะผมว่า หรือ แบนๆพาสเทลแบบของไอโฟนก็แลดูจะชิลล์เกิน

แต่ก็นั่นล่ะครับ สุดท้าย Lumia ของผมมันก้เป็นแค่ฟีเจอร์โฟนที่ดี(รึเปล่า)ก็เท่านั้นเองครับ ทุกวันนี้เลยต้องพกไอโฟนไว้อีกอัน เผื่ออยากจะเล่นอะไรไร้สาระบ้าง

By: thet210
iPhone
on 30 January 2016 - 00:50 #879656 Reply to:879638

ไม่เห็นคุณ chinjima บอกว่า WP มันดีเลยนี่นา ย้ำตลอดว่าเค้าถนัด เค้าชอบ

By: chinjima
AndroidRed HatWindows
on 1 February 2016 - 10:09 #879684 Reply to:879656
chinjima's picture

เอาเป็นว่าอยู่ที่คนใช้ครับ ผมขี้เกียจอะธิบาย ที่แน่ๆ Lumia ไม่เคยมีข่าวโดนไวรัส เครื่องโดน Root (ยกเว้นการทดสอบ Project Astoria ) แบตระเบิด หรือ คนโดนไฟช๊อตตาย ผมใช้แล้วรู้สึกปลอดภัยอุ่นใจใช้งานได้ ถ้ามันไม่มีอะไรดีเลยผมคงไม่ใช้มาสองสามปี

By: nrml
ContributorIn Love
on 1 February 2016 - 10:17 #880134 Reply to:879684
nrml's picture

ตอบคุณ chinjima นะครับ ต้องเข้าใจว่ายิ่งมีของกระจายอยู่ในตลาดมากเท่าไหร่ (มี market share เยอะ) โอกาสที่จะเกิดข่าวหรือเหตุการณ์ต่างๆ เช่นปัญหาพวกแบตระเบิดโดนไฟช๊อตตายอะไรพวกนี้ก็จะมากขึ้นตามสัดส่วน แต่จากที่คุณค้นพบแล้วว่าคุณเหมาะกับอะไรตรงนั้นก็ยินดีด้วยครับ

By: gudome
ContributoriPhoneWindows
on 30 January 2016 - 11:55 #879735 Reply to:879638

UI นี่แหละส่งผลกับประสิทธิภาพการทำงานโดยตรงเลยครับ

ง่ายๆ คือเราถนัดอะไรมากกว่า เราก็ทำได้เร็วขึ้น ใช้เวลาน้อยลง

อย่าลืมว่าคนแต่ละคนก็มีงาน (หรือแอพที่ใช้) ต่างกัน การที่มันตอบโจทย์เขา มันก็ไม่จำเป็นต้องตอบโจทย์คุณหรือผมครับ

By: chalitbur
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 30 January 2016 - 08:51 #879691 Reply to:879613

ตอบให้สั้นๆ ค้างน้อยมาก ใช้ line, อ่าน facebook,blognone, kcyber ด้วย IE. หยิบออกมากด 1 ปี ค้าง 3 ครั้ง restart 3 ครั้ง

ปล. ผมพก tablet android อีกเครื่อง กรณีต้องใช้ google doc,drive

By: kiva
iPhone
on 29 January 2016 - 22:28 #879623 Reply to:879603

iOSและAndroidผมว่าใช้ทำงานก็ได้บันเทิงก็ดี ทำไมLumiaไม่ทำบ้างครับ แอพดีก็ไม่ค่อยมี ที่มีก็ไม่ค่อยอัพเดต

By: chinjima
AndroidRed HatWindows
on 29 January 2016 - 22:30 #879625 Reply to:879623
chinjima's picture

ก็อย่างที่บอกมือถือผมใช้ไม่ได้สนเรื่องความบันเทิงไร้สาระครับและ wp มันตอบโจทไลฟ์สไตล์ผม

By: shinrafenr
Windows PhoneAndroidWindows
on 30 January 2016 - 20:25 #879858 Reply to:879625
shinrafenr's picture

ตามนี้แหละ +100

By: kplusz
iPhoneAndroid
on 29 January 2016 - 22:10 #879612 Reply to:879601
kplusz's picture

กล้องครับ

By: chinjima
AndroidRed HatWindows
on 29 January 2016 - 22:28 #879624 Reply to:879612
chinjima's picture

เห็นด้วยครับ 555+

By: Noppon
iPhoneWindows
on 30 January 2016 - 10:28 #879712 Reply to:879612

เทียบจริง ๆ ผมว่าสู้ iPhone รุ่น 6 up หรือ Android Phone รุ่นเรือธงของแต่ละยี่ห้อ ไม่ได้ดีกว่าขนาดถือเป็นจุดเด่นได้หรอกครับ ตอนออกมาใหม่ ๆ อาจถือเป็นจุดเด่นได้แต่มันก็ 2-3 ปีมาแล้ว

By: tgst
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 30 January 2016 - 15:02 #879798 Reply to:879712
tgst's picture

950/950 XL นี่ f/1.9 เลยนะครับ ไม่ดีกว่าอีกเหรอ?

ผมใช้ i6s plus ถ่ายอยู่กลางวันก็งั้นๆ ก็เทียบกับแอนดรอยด์ตัวท็อปได้ แต่พอกลางคืนปุ๊ปดับอนาถทันที ซึ่งเมื่อเทียบกันตระกูล Lumia ที่ยัด PureView มาทำได้ดีกว่าเยอะ

By: kplusz
iPhoneAndroid
on 31 January 2016 - 17:25 #879990 Reply to:879712
kplusz's picture

2 3 ปีมาแล้วก็ยังสู้ไม่ได้อยู่ดีครับ

ล่าสุดเพื่อนผมซื้อ Galaxy Note5 (มันเป็นตากล้อง) แต่เคยเล่น Lumia1020 ของผม มันก็ยังบอกว่า Lumia ดีกว่าเยอะเรื่องถ่ายรูปนะ มันจะเป็นดาวค้างฟ้าเรื่องการถ่ายรูปไปอีกนานสำหรับสมาร์ทโฟน

By: inote
iPhone
on 29 January 2016 - 22:20 #879617 Reply to:879601

ผมก็สงสัยเหมือนกันว่าซื้อเข้าไปได้ยังไง หาข้อดีกว่าอีกสองค่ายไม่เจอเลย

By: droidz
Windows PhoneAndroidWindows
on 29 January 2016 - 22:56 #879636 Reply to:879617

กล้องในรุ่นท็อปไงครับ ชนะขาด

By: Noppon
iPhoneWindows
on 30 January 2016 - 10:28 #879714 Reply to:879636

เทียบกับรุ่น top ของค่ายอื่นด้วยกันสิครับ จะเห็นว่าไม่ได้แตกต่างกันหรอก

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 29 January 2016 - 22:41 #879628 Reply to:879601
MaxxIE's picture

อาจจะได้เปรียบในแง่ความปลอดภัยน่ะครับ ที่Macมันปลอดภัยมาก ส่วนนึงก็เพราะคนมันใช้น้อยนี่แหละ

By: Mekokung
ContributorAndroidWindows
on 30 January 2016 - 15:27 #879811 Reply to:879628
Mekokung's picture

ขอย้อนแย้งนิดนึง

คนในมอผมนี้ใช้กันเพียบ 55555555555 (แต่ตัวเลขในสถิติที่รวมทั้งหมดก็น้อยอยู่เหมือนกันนะ)


Mekokung's Story บล็อกส่วนตัวที่ย้ายไป Blogger แล้วนะ

By: thep497
Windows PhoneAndroidWindows
on 30 January 2016 - 12:06 #879736 Reply to:879601
thep497's picture

ผมก็เพิ่งจะซื้อ 950 ให้แฟนใช้แทน 920 เครื่้องเก่านะครับ ที่เลือกเพราะเคยซื้อ Note 4 ให้ใช้แล้วไม่ถนัด ต้องเป็นภาระผมที่ต้องเอา Note 4 มาใช้ (เดิมผมก็ใช้ 920)
ที่จริงผมว่าระบบ OS ของ WP ดีกว่า android นะ ทั้งความเสถียร ความเร็ว/ลื่น ส่วนของโทรศัพท์ก็เป็นโทรศัพท์จริง ๆ ดูไม่ยุ่งยากเท่ากับของ Android รวมถึงกล้องที่ไม่ด้อยกว่าระบบใด ๆ ยังเป็นสาเหตุที่ทำให้ซื้อครับ

By: GooEng
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 30 January 2016 - 14:24 #879784 Reply to:879601
GooEng's picture

หนีพวกโปรแกรมดักฟังโทรศัพท์ครับ คือ Android ราคาต่ำกว่า 5000 แล้วถอดแบตได้ไม่ค่อยมี ตอนนั้นเลยซื้อครับ กลายเป็นว่าก็โดนโปรแกรมดักฟังเล่นงานอยู่ดี แต่น้อยกว่าพวก Android และ iOS ตอนนี้พึ่งเห็นพวกมือถือค่าย AIS ถอดซิมสะดวก สั่งปิดเครื่อง Android นี่เครื่องไม่ได้ปิดจริงน่ะครับ เปลี่ยนมือถือ Android มา 3 ยี่ห้อแล้ว ก็เจออาการเดิม แบตหมดไวมาก internet ก็ถูกสูบไปเดือนละไม่ต่ำกว่า 3 GB ส่วน Windows Phone ชอบตรงที่แรม 1 GB เครื่องไม่อืดเลยครับ ทำงานเร็วดี ถ่ายรูปก็เร็วกว่า Android อีก WP 640 LTE มีข่าวให้อ่านตลอด เครื่อง Android เดิมก็ไม่ต่อ Internet เลย เอาไว้โหลด apk มาติดเองไว้แค่เล่นเกมส์ล่ะนะ

อยากได้ ubuntu touch มากกว่า หาทางติดลง Android Phone อยู่นิ ยากจริงๆ


คำตอบของข้า คือ ประกาศิต

By: john dick
iPhone
on 29 January 2016 - 21:51 #879604
john dick's picture

เหมาะกับคนไม่เล่นโซเชียลหรือยังชอบมือถือฟีเจอร์โฟน เน้นโทรกับถ่ายรูปเก็บไว้ดูเอง แค่นี้

By: GooEng
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 30 January 2016 - 14:22 #879787 Reply to:879604
GooEng's picture

Line, Facebook เสถียรกว่า Android ครับ


คำตอบของข้า คือ ประกาศิต

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 30 January 2016 - 16:13 #879819 Reply to:879787
aeksael's picture

อธิบายคำว่าเสถียรกว่า android หน่อยครับ


The Last Wizard Of Century.

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 30 January 2016 - 16:34 #879821 Reply to:879787
Ford AntiTrust's picture

จากที่ใช้มาทั้งสองแอพ ผมต้องบอกว่าไม่จริงครับ

By: GooEng
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 30 January 2016 - 17:56 #879827 Reply to:879821
GooEng's picture

WP 640 LTE ใช้อยู่ครับ Facebook บน Android ใช้นานๆ สูบแรมจนค้าง ส่วน Line บน Android ทำได้เยอะกว่า แต่ประเด็นที่ผมเถียงคือ บอกว่า Social App บน WP ไม่ดีสู้ Android ไม่ได้ ต้องบอกว่าสู้ได้ เพราะใช้อยู่


คำตอบของข้า คือ ประกาศิต

By: varavut
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 30 January 2016 - 18:43 #879835 Reply to:879827

ผมว่า Facebook บน Windows 10 Mobile (Lumia 920) มันเอ๋อๆ นะครับ โหลดฟีดได้บ้างไม่ได้บ้าง ส่วนบนแอนดรอยด์นี่ผมเห็นด้วยครับ เปิดนานๆ แล้วค้างไปทั้งเครื่องเลย บางครั้งเปิดแล้วแครชทันทีอีก ผมใช้ HTC Desire EYE ครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 30 January 2016 - 18:53 #879838 Reply to:879835
hisoft's picture

Facebook เดี๋ยวนี้สงสัยต้อง iOS ล่ะมั้งครับ บนเว็บบางทีก็เอ๋อ แต่บนเว็บเดี๋ยวนี้ก็ดีขึ้นเยอะแล้ว

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 30 January 2016 - 20:31 #879860 Reply to:879827
Ford AntiTrust's picture

งั้นก็คงขอให้มีความสุขกันมันครับ ;)

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 30 January 2016 - 22:02 #879875 Reply to:879827
aeksael's picture

LINE บน WP ใช้ๆงานไปยังเด้งอยู่ไหมครับ แต่ผมใช้บนดรอยยังไม่เคยเจอแอพเด้งนะครับ


The Last Wizard Of Century.

By: kaknoi
Windows PhoneWindows
on 29 January 2016 - 21:54 #879605
kaknoi's picture

เคยได้ยินไหมช้าแต่ชัวว์
แต่ wp ช้าาาาาา แล้วชั่วอีก

By: JamesBond007
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 30 January 2016 - 08:52 #879692 Reply to:879605

อุ๊ย!....แรง ระวังโดนถล่มนะเว็บนี้แฟนวินโดวส์เยอะกว่าสาวกแอปเปิลและติ่งซัมซุงนะตั้งแต่อ่านเว็บนี้มา

By: Noppon
iPhoneWindows
on 30 January 2016 - 10:33 #879715 Reply to:879692

สาวก WP หลาย ๆ คนเห็นถอดใจย้ายค่ายไปแล้วครับ

By: droidz
Windows PhoneAndroidWindows
on 30 January 2016 - 13:43 #879769 Reply to:879692

ผมเองก็ชอบwpนะ และตอนแรกหวังกับ950ไว้มากด้วย แต่พอเห็นสภาพแบบนี้ ก็androidต่อครับ.........

By: IonRa
iPhone
on 29 January 2016 - 22:00 #879606

ขนาดไม่ได้ตั้งใจขายปิดช็อปปิดศูยร์เป็นว่าเล่นก็ยังมีคนตามไปซื้อเนาะ ได้ไตรมาสละ 4.5 ล้านเครื่องนี้บุญเก่าจาก Nokia หรือเปล่าเนี้ย!!!

ดีใจที่ได้ใช้ Windows Phone ครับ เพราะมันรู้สึกแตกต่างดีครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 29 January 2016 - 22:23 #879619 Reply to:879606
McKay's picture

ทั่วโลกนะครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: PATalentino
iPhone
on 29 January 2016 - 22:01 #879607

เอ่อ... ผมว่าสรุปกันตอนนี้ มันเร็วไปมั้ยครับ...

รอดูอีกทีช่วงหลัง 950/950XL วางขายก่อนแล้วค่อยจับตาดูอีกที ดีกว่ามั้ย??

By: mk
FounderAndroid
on 29 January 2016 - 22:18 #879616 Reply to:879607
mk's picture

950 ก็วางขาย Q4 นะครับ

By: sizeM
ContributoriPhoneWindowsIn Love
on 29 January 2016 - 22:15 #879614
sizeM's picture

มีความรู้สึกว่า 950 ไม่ฮิตเท่าตอน 920 เลย
มันดูเฉยๆ

By: GoblinKing
Windows PhoneWindows
on 29 January 2016 - 22:23 #879620
GoblinKing's picture

เดี๋ยวคงจุติเป็น Surface Phone

By: kiva
iPhone
on 29 January 2016 - 22:24 #879621

วางขายก็ช้า อัพเดตก็ช้า แถมยังมีของน้อยอีก ไม่แปลกใจทำไมขายไม่ดี

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 29 January 2016 - 22:38 #879627
McKay's picture

คิดว่ายังไม่ถึงขั้นตายซะทีเดียว ยังพอเป็นตลาด niche ได้จาก ecosystem/service ของ MS เอง

คงต้องรอดูผลงาน Surface Phone อีกที แต่รู้สึกว่าจะช้าไป(มาก) บวกกับการ over-promise/under-deliver ของ MS แล้วก็น่าเป็นห่วง


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: iheresss
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 29 January 2016 - 22:53 #879632
iheresss's picture

ถึงตอนนี้ผมก็ยังคิดว่า Lumia 1020 ที่ใช้เป็นเครื่องสำรองก็ยังเป็นกล้องมือถือที่ดีที่สุดอยู่นะ ส่วนเครื่องหลักเป็น 6s ที่ทำทุกอย่างที่เหลือดีกว่าหมด 555

By: chinjima
AndroidRed HatWindows
on 29 January 2016 - 22:55 #879633
chinjima's picture

ไปๆ มาๆ ผมว่ามีข่าวแบบนี้ก็ดีน่ะน่าจะกระตุ้น MS ได้บ้าง แต่ Satya Nadella เคยให้สัมภาษณ์ไปแล้วว่าเขาไม่ทิ้งตลาด Smart Phone เพราะฉนัน WP ตายแต่ Windows 10 Mobile ยังอยู่ :P

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 29 January 2016 - 23:01 #879637
aeksael's picture

ปลงแล้วครับถึงWP10ตัวเต็มออกมาก็ไม่คิดว่ากู้สถานการณ์ได้เท่าไร

WP เอาไปชนกับพวกเรือธงลำบากนอกจากดั๊มราคาสเปคเดียวกันแต่ราคาหั่นครึ่ง(มีคนรอสอยราคานี้เยอะนะเอ่อ ผมละคนนึง)

มีดีที่กล้องอันนี้ผมไม่เถียงเพราะใช้ 920 1020 มาถึงรู้ดี แต่ว่ายุค920ออกมันก็นานมาแล้วเจ้าอื่นๆเค้าก็พัฒนามาเทียบเท่าหรืออาจดีกว่าไปแล้วด้วยซ้ำในปัจจุบัน

ใช้เป็นฟีเจอร์โฟน รุ่นเล็กราคาประหยัดกล้องมีคุณภาพกว่าเจ้าอื่นในราคาย่อมเยาว์ผมว่าอันนี้น่าสนใจมากมายแต่ ms ก็ไม่ซอยรุ่นเล็กมากแล้ว 1020ผมนี่ restore มีแต่แอพกล้องซิมไม่ใส่ ใช้แค่นี้เลย 920ให้แม่ฟัง theshockแค่นั้น =.=


The Last Wizard Of Century.

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 29 January 2016 - 23:06 #879639
hisoft's picture

คือมันช้ามากครับ W10M ก็ไม่เสถียรไม่นิ่งเสียที ค่ายอื่นก็คงไม่กล้าปล่อยของออกมา ฝั่ง Lumia เองก็เพิ่งออกมาไม่กี่รุ่นอีก แถมรุ่นเก่าก็ยังไม่ได้อัป คนทำแอปก็อัปเดตให้รองรับแต่ WP8 อยู่แบบนั้นแหละ

ผมก็ใช้เป็นเครื่องหลักไปเรื่อยเปื่อยแหละครับ คงไม่ย้ายออกเร็วๆ นี้ :p ถึงพังก็จะหารุ่นถูกๆ มาใช้แก้ขัดให้ดู 555 แต่เร็วๆ นี้คงต้องหาค่ายอื่นมาไว้ใช้ทำงานเป็นเครื่อง dev แล้วล่ะครับ

By: jusaku
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 29 January 2016 - 23:21 #879647
jusaku's picture

ผมว่าUWPนี่เข้าท่ามากนะ เริ่มมีแอฟมาลงมากกว่าปรกติ(ปรกติแทบไม่มี ฮา) เรียกว่ามาถูกทางเลยทีเดียว Onecore Windowsก็ด้วย ทำให้ทำแอพทีเดียวลงได้ทุกแพลทฟอร์มของMS แต่ดันมาตกม้าตายตอนนำมาใช้จริง ปล่อยW10Mช้ามาก เลื่อนแล้วเลื่อนอีก ตอนแรกจะปล่อยธันวา มาอีกที19มกรา เลื่อนอีกทีกุมภาเลย ทั้งที่มีinsiderมานานแล้วแต่ยังไม่สเถียรซักที(ถึงจะพอใช้งานในชีวิตประจำวันได้แล้ว แต่ถ้าเทียบWP8.1ยังห่างกันอีกเยอะ) ปัญหาอาจจะมาจากOnecore Windowsที่ไม่ค่อยสเถียรมากพอแบบข่าวก่อนๆด้วยก็ได้

ปีนี้ดูแล้วน่าจะเงียบกว่าปีที่แล้วอีก 650ออกกุมภาก็เงียบยาวๆรอปลายปีSurface Phoneโน่นเลยคงกะรอRedStone2เสร็จแล้วค่อยปล่อย(แต่ก็ไม่รู้จะเลื่อนอีกรึปล่าวRedStone1เน้นทำฟีเจอรที่ทำไม่ทัน2เน้นสเถียร แต่ก็นะ ขนาดW10Mยังไม่กล้าปล่อยเพราะยังไม่สเถียรพอเล้ย ทำRedStone1เสร็จคงบั๊กกระจาย กว่าจะสเถียรจนกล้าขายไม่รู้จะรอจนถึงไตรมาสแรกปี2017เลยรึปล่าว)

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 30 January 2016 - 01:20 #879659 Reply to:879647
hisoft's picture

ใช่ครับ แต่ปัญหาหลักคือ "มันมาช้า" เสมอมา

By: Polwath
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 29 January 2016 - 23:50 #879652
Polwath's picture

ผลของความไม่พยายามผลักดัน ไม่ใส่ใจระบบอย่างเพียงพอ ไม่แก้ปัญหาระบบที่เกิดขึ้ินอย่าง Astoria ที่หายเข้ากลีบเมฆไปแล้ว แถมทำแอพลงแต่บน OS คู่แข่ง คงจะมีใครไว้ใจ WP หรอกนะ


Get ready to work from now on.

By: yai360
Windows PhoneWindows
on 30 January 2016 - 00:04 #879653
yai360's picture

สงสัยคงต้องไปทาง surface phone แทนล่ะครับ น่าเสียดาย เชียร์ไม่ขึ้นจริงๆ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 30 January 2016 - 00:57 #879657
Ford AntiTrust's picture

ส่วนตัวตอนเปิดตัว Windows Phone 7 ตอนนั้นเต็มไปด้วยความหวังและการไล่กวดคู่แข่งทั้ง iOS และ Android ไม่ยาก คือหากมองในตอนนั้น feature ทั้งสองค่ายที่เข้าตลาดมายังไล่กันออกอะไรใหม่ๆ กันอยู่ ยังไม่เต็มที่ แต่สุดท้าย Windows Phone 7 ก็ตัน ด้วยสาเหตุเพราะเอา Kernel เก่าอย่าง Win CE มาใช้ มันเลยมีปัญหาในการทำงานระดับล่าง

พอมา Windows Phone 8 คิดใหม่ทำใหม่หมด ใช้ Kernel Win NT โละทุกอย่างเริ่มต้นใหม่ แพกระจาย โละกระจุย กลุ่มลาขาดเพราะแพ Windows Phone 7 ก็เยอะ คนที่คิดว่ามันคือความหวังใหม่ ด้วยความที่มองว่า Win NT จะมาตอบโจทย์ เพราะออกมาใกล้ๆ กับ Windows 8 ด้วย Kernel รุ่นใกล้ๆ กัน ทำงานด้วย .NET ขนาดพอๆ กัน แต่จนแล้วจนรอด เหมือนจะอัดฉีดระบบแบบพวกวิ่ง 100 เมตร มีแต่สปีดต้น แต่พอต้องวิ่งนานๆ ระยะทางไกลๆ กลับอ่อนแรงและเหมือนเงียบหายไป แอพที่เอามาโฆษณาขาย ก็ไม่ได้แตกต่างจาก Windows Phone 7 และแน่นอนว่าจนถึงวันนี้ Windows 10 Mobile ก็มุขเดิม ><"

ตอนนั้นส่วนตัวซื้อ Lumia 920 เพราะมันคือ Kernel Win NT จะเขียนแอพแล้ว port ไปมาระหว่าง OS Desktop, Mobile และ Web ได้ แต่ไม่รู้ทำไม API ฝั่ง Mobile มันถึงได้ห่วยแตก ไร้ประสิทธิภาพได้ขนาดนั้น คือมันไม่สามารถตอบโจทย์การพัฒนาแอพให้โดดเด่นได้เท่าๆ กับ iOS และ Android ได้เลย หนทางในการไล่กวด 2 ค่ายระดับบนกลับยากขึ้นทุกวัน เพราะ 2 ค่ายนั้นเค้าก็ไม่รอดให้ Microsoft พัฒนาไล่ทันแน่ๆ ซึ่งตอนนั้นส่วนตัวก็ย้ายกลับมาใช้ Android และ iOS ก็ทำให้รู้ว่า Windows Phone 8 มันตายจริงๆ และพอมา Windows 10 Mobile ก็ไม่ได้รู้สึกว่ามันมีอะไรใหม่อีกเลย คือมันคือสิ่งที่ Windows Phone 8 ควนทำได้ตั้งนานแล้ว แต่แค่มาย้ำขายของเก่าเล่าใหม่ให้รู้สึกว้าว แต่รู้สึกว่า เออ แล้วไง มันไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันอยู่ดี (จนตอนนี้)

ไม่รู้จะบ่นอะไร สิ้นหวังกับ Windows 10 Mobile ตัวใหม่ ที่เงียบ ไร้ทิศทาง แนวเดียวกับ Windows Phone 8 จนรู้สึกได้ คือความรู้สึกมันฟ้องว่า "ก็มาแบบนี้ มันก็พับกระเป๋ากลับบ้านเหอะ" เพราะตลาด Smartphone ที่เป็นระดับ Platform ในตอนนี้ ไม่ได้วัดที่ OS มันทำงานอะไรยังไงได้ แต่วัดที่ ecosystem มีอะไร และตอบสนองคนใช้ได้อย่างไรบ้าง ถ้า Microsoft ยังทำให้ Platform ตัวเองไร้ทิศทาง ก็ยากจะสร้าง ecosystem ที่ไล่กวดเจ้าตลาดเก่าได้ทัน

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 30 January 2016 - 03:00 #879675 Reply to:879657
aeksael's picture

ขอบคุณครับเห็นภาพดีครับ แฟนพันธุ์แท้ตั้งแต่wp7เลยนะครับ


The Last Wizard Of Century.

By: IonRa
iPhone
on 30 January 2016 - 01:00 #879658

Windows Phone ทำได้ขนาดนี้ก็เก่งแล้วครับ ที่ขึ้นมาเป็น OS หมายเลข 3 ได้

ขนาดเพื่อนๆ Blackberry OS, Symbiam OS, Bada OS, Sailfish OS, Web OS, Firefox OS และ Ubuntu Phone ยังไม่สามารถต่อกรกับ iOS และ android ได้ขนาดนี้เลย

มันพลาดตรงที่

MS รอผู้พัฒนาแอพทำแอพลง WP
ผู้พัฒนาแอพ ก็รอจำนวน User ที่ใช้งาน WP ให้มีจำนวนที่คุมค่าในการทำแอพ
แต่ user เองก็รอแอพเช่นกัน
รอกันไปรอกันมาไปไม่ถึงไหนกันพอดี

Windows OS เคยทรงอำนาจในโลก Mobile สมัย Windows CE และ Windows Mobile ต้องกลายมาเป็น OS อินดี้ ในสมัย Windows Phone ซะงั้น

By: benwrk
Windows PhoneWindows
on 30 January 2016 - 01:27 #879660 Reply to:879658
benwrk's picture

จริงๆมันน่าจะไปได้ไกลกว่านี้ด้วยซ้ำครับ

Microsoft ทำตัวเองทั้งนั้น

By: readonly
iPhone
on 30 January 2016 - 05:12 #879679 Reply to:879658
readonly's picture

ผมก็นึกว่ามันอินดี้มาตั้งแต่สมัย ppc phone/ winmo แล้วนะ นับหัวผู้ใช้สมัยฟัดกับ palm มาเทียบกับยอดขาย Lumia ผมว่าดีไม่ดีนี่เป็นกราฟขึ้นซะด้วยนะ LOL

By: เสมา
Windows
on 30 January 2016 - 15:13 #879800 Reply to:879658
เสมา's picture

+1 ใช่เลย แอปสู้เขาไม่ได้แต่ไม่ก็ยอมทำแอปแข่ง จะรอเกิดเมื่อไหร่...

By: virgosaka
Android
on 30 January 2016 - 02:03 #879664
virgosaka's picture

เก็บ 950 XL​ ไว้ก่อนครับ.. รอให้ Nokia หมดสัญญา​ทาสก่อน พอ Nokia กลับมา ก็ให้ขายเป็น Nokia 950 XL​ ไปเลย
.. ยอดขาย+ศรัทธา​ กลับมาแน่นอน

.. ( ผมมั่ว )

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 30 January 2016 - 02:45 #879673
mr_tawan's picture

สงสัยงานนี้โจจะได้เที่ยวญี่ปุ่นยาว ไม่ได้กลับออฟฟิศละครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 30 January 2016 - 03:04 #879676
aeksael's picture

ผมมาตอน8.1ตอนนั้นมือถือฟีเจอร์โฟนอยู่เพื่อนมันก็แนะมาลองดิๆก็เลยได้920มาใช้ คือแบบแต่ละแอพนี่3rd partyล้วนๆคำว่าofficialคืออะไร?IGอัพเดทเมื่อสองปีก่อนเงี้ย= ="

Facebook official app ไม่มีไม่เป็นไร เล่นผ่านไออีอัพรูปอย่างช้า feed ไม่โหลดหน้าขาวบ้างก็ทนๆใช้ไป พอมาเจอlineนี่แบบสองระบบวิดิโอคอลกันแล้วwp thameยังไม่มีให้ใช้ จนถึงตอนนี้มันก็ยังโหลดข้อความช้าอยุ่เลย


The Last Wizard Of Century.

By: JamesBond007
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 30 January 2016 - 09:07 #879696 Reply to:879676

ก็นั่นล่ะฮะท่านผู้ชม

By: GooEng
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 30 January 2016 - 14:40 #879793 Reply to:879676
GooEng's picture

ผมไม่ต้องการขนาดนั้น เพราะไม่ได้ใช้เลย ตัว Line ก็ไม่ปลอดภัย ใช้แค่รับอ่านข่าวจากเพื่อนๆ ถ้าเอาปลอดภัยไปใช้ตัวอื่นแทน สำหรับ Android ใช้ Tele... แบบใส่กุญแจ ยังโดนดักข้อความอ่านได้เลย พอมาใช้ WP ปลอดภัยกว่าเยอะเลย สังเกตจากรอบข้าง ไม่มีใครพูดถึงที่พิมพ์ในโปรแกรม พอ Account เหมือนโดนคนพยายามจะเจาะเข้ามา Microsoft แจ้ง Email มาให้ติดตั้งโปรแกรม Lock สองชั้น หน้าจอเครื่องกระพริบน้อยลงทันที ถ้าเป็น Android หรือ iOS หรอ ไม่มีทางเลยที่จะมีบริการดูแลลูกค้าแบบนี้ ผมคิดว่า มือถือ คือ คอมพิวเตอร์พกพา ไม่มีคำว่าปลอดภัยจนกว่าจะถอดปลั๊กไม่ให้มันทำงานได้นั่นแหละ ปลอดภัย


คำตอบของข้า คือ ประกาศิต

By: nrml
ContributorIn Love
on 31 January 2016 - 04:51 #879907 Reply to:879793
nrml's picture

ผมพยายามสแกนหาคำว่าปลอดภัยในข้อความของคุณ aeksael แต่ก็หาไม่เจอ ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าทำไมคุณถึงยกตรงนี้ขึ้นมาคอมเมนต์ สำหรับหลายๆ คนที่ไม่ได้มีความซีเรียสในเรื่องความปลอดภัยแบบเข้มข้นขนาดนั้น เครื่องมือที่ต่อให้ปลอดภัยแสนปลอดภัยแค่ไหน แต่ถ้ามันใช้สื่อสารกับคนอื่นได้ไม่สมบูรณ์ ผมก็ถือว่าสอบตกครับ

By: thanyadol
iPhone
on 1 February 2016 - 09:48 #880131 Reply to:879793

ขออ้างอิงที่บอกว่า telegram โดนดักอ่านข้อความหหน่อยสิครับ

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 30 January 2016 - 06:13 #879683
jaideejung007's picture

เม้นท์ร้อนแรงดีจัง

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 30 January 2016 - 08:39 #879690
Perl's picture

วังวนเดิมๆ

By: HoMm
AndroidWindows
on 30 January 2016 - 09:00 #879694
HoMm's picture

มีข่าว 950 มาเกือบครึ่งปี คนก็ชะลอซื้อนะสิ ไม่ออกซะที

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 30 January 2016 - 13:55 #879777
OXYGEN2's picture

ต่อไปคงเป็น feature phone แบบเต็มตัว


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: Neung-Friend
iPhoneWindows PhoneWindows
on 30 January 2016 - 20:59 #879871
Neung-Friend's picture

น้ำตาไหลแรงมากเมื่ออ่านข่าวนี้ T_T

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 30 January 2016 - 22:19 #879879

ทุกวันนี้ WP มีไว้รับ-ส่งอีเมล ใช้งานง่ายกว่า os อื่นเยอะ (Outlook กาก รก, Google Mail กากไม่แพ้กัน)