Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ให้หลังหนึ่งเดือนนับตั้งแต่เปิดตัว Accelerated Mobile Pages (AMP) มาตรฐานใหม่สำหรับการแสดงเนื้อหาจากเว็บไซต์ที่สามารถดึงข้อมูลมาแสดงผลบนหน้าจอผู้ใช้ได้รวดเร็วขึ้น ล่าสุดกูเกิลออกมาประกาศข้อมูลเพิ่มเติมของโครงการนี้แล้ว

ในโพสต์ล่าสุดของโครงการ AMP กูเกิลประกาศเร่งเดินหน้าเต็มที่ โดยคาดว่าจะเปิดให้สามารถใช้งานหน้าแสดงเนื้อหาแบบ AMP อย่างสาธารณะได้ครั้งแรกในช่วงต้นปี 2016 โดยตอนนี้มีบรรดาสำนักข่าวกว่าพันแห่งให้ความสนใจกับ AMP อย่างมาก ซึ่งมีสื่อรายใหญ่อย่าง BBC, Sankei, New York Times, News Corp และ Washington Post รวมอยู่ด้วย

ทางด้านการพัฒนา AMP ซึ่งทุนเดิมเป็นโครงการโอเพนซอร์สอยู่แล้ว ระบุว่ามีผู้ให้บริการเครือข่าย-ระบบโฆษณาปรับแต่งระบบให้ใช้งานกับ AMP ได้หลายราย ได้แก่ Outbrain, AOL, OpenX, DoubleClick และ AdSense ส่วนฝั่งนักพัฒนาที่มาติดตามบน GitHub ก็มากถึง 4500 ราย และมีโค้ดส่งเข้ามามากกว่า 250 ครั้งแล้ว

ที่มา - Accelerated Mobile Pages Project

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 25 November 2015 - 14:46 #863728
panurat2000's picture

โดยคาดว่าจะเปิดให้สามารถใช้งานหน้าอย่างสาธารณะได้ครั้งแรกในช่วงต้นปี 2016

ใช้งานหน้าอย่างสาธารณะ ?

และมีโค้ดส่งเข้ามามากก่า 250 ครั้งแล้ว

มากก่า => มากกว่า

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 25 November 2015 - 18:02 #863791
McKay's picture

อันนี้ผมงงว่าทำไมใน node เก่าถึงมีการแสดงความไม่เห็นด้วยเยอะมาก ทั้งๆที่เป็นผลดีกับผู้ใช้ทั้งลดการใช้ data ลงและโหลดเร็วมากขึ้น ช่วยให้หาข้อมูลที่เกี่ยวข้องได้มากขึ้น

ปัจจุบันหลังจากการค้นหาแล้วเมื่อเราจะอ่านข้อมูลเพิ่มเติม หลังจากการคลิ๊ก link แล้วเราจะถูก redirect ไปที่หน้านั้นๆ ซึ่งต้องโหลด ads จำนวนมาก รวมถึงสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องเช่น brief ของข่าวอื่นๆและรูปภาพ คอมเม้นที่เราไม่สนใจ

การเปลี่ยนจาก redirect มาเป็น AMP ทำให้เราอ่านสิ่งที่เราสนใจได้ทันที มีสิ่งรบกวนน้อย มี ads น้อยลง และปัญหาด้าน splash/full screen/hover ads/re-redirect page จะหมดไป

กดลดการใช้ data / เพิ่มเวลาให้ชีวิต กลับโดนบ่นด้วยเหตุผลแบบ sterotype ซะงั้น


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 25 November 2015 - 18:26 #863803 Reply to:863791
hisoft's picture

ผมอ่านแล้วก็งงๆ อยู่เหมือนกันครับ

ว่าแต่ ทำไมต้อง mobile - -" มันเอามาใช้กับเว็บทั่วไปไม่ได้เหรอครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 25 November 2015 - 18:52 #863811 Reply to:863803
McKay's picture

คงต้องรอ spec ตัวเต็มหล่ะครับว่าจะยังไง แต่ผมว่าการดู full site ด้วย desktop-PC น่าจะเป็นเรื่องเหมาะสมอยู่แล้วนะครับ กับขนาดจอที่ใหญ่กว่า/ไม่มีข้อจำกัดด้านความเร็ว-ปริมาณ Internet


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: mk
FounderAndroid
on 25 November 2015 - 22:00 #863857 Reply to:863791
mk's picture

แนะนำอันนี้ครับ How Google’s AMP project speeds up the Web—by sandblasting HTML

แบบสรุปคือ ใช้แท็กไม่มาตรฐาน ลดข้อมูลได้ไม่เยอะที่สุดอย่างที่อ้าง ถอดโฆษณาคนอื่นยกเว้นกูเกิล

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 25 November 2015 - 23:00 #863863 Reply to:863857
McKay's picture

จริงๆอันนั้นผมไปอ่านมาแล้วหน่ะครับ รวมกับของ the verge และ the guardian (ที่เจาะจงประเด็น monopoly) ด้วย

ส่วนที่ลดข้อมูลไม่ได้เยอะ จริงๆผมไม่รู้ว่าเค้าทดสอบตอนไหนนะครับ เพราะมันมีช่วงที่ทดสอบ AMP ได้(ซึ่งเข้าไปดูจะแทบไม่มีอะไรเลย เป็นเนื้อข่าว+รูปภาพ+HTML5 ซึ่งผมทดสอบแล้วเร็วขึ้นเยอะ) กับช่วงหลังที่ปิด AMP ไปแล้ว(และกลายเป็น top stories/mobile link ธรรมดา) อย่างไรก็ตามในปัจจุบันเราปฏิเสธไม่ได้ว่าหน้าเพจ mobile มันเต็มไปด้วยขยะครับ การลดขยะ+javascript ไป ถึงลดไม่ได้มากก็ลดได้บ้างครับ

ส่วนเรื่องการใช้แท็กไม่มาตรฐานอันนี้ผมเห็นด้วยครับ อย่างไรก็ตามเราไม่มีทางเลือกมากนัก เท่าที่อ่าน W3C เคยออก Mobile Web Best Practices Guideline มา แต่ไม่เคยมีคนทำตามครับ ประสบการณ์ของผู้ใช้ mobile app ดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ mobile web แย่ลงเรื่อยๆ การจะบอกปาวๆว่าให้ทำ clean HTML นะ โดยไม่มี power(อย่าง Google) ผมเชื่อว่าไม่มี publisher รายใดทำตามครับ

ส่วนเรื่องถอดโฆษณาคนอื่นนี่ไม่ใช่นะครับ ตัว AMP ยินยอมให้ใช้ ads/analysis ภายนอกเพียงแต่ห้ามใช้ JavaScript(สำหรับ ads ส่วน analysis ยังไม่รู้ว่าจะออกมาในรูปแบบไหน)

ประเด็นเรื่องแท็กไม่มาตรฐานกับเรื่อง monopoly นี่ยังมีอีกอย่างคือตัว AMP มันเป็น open source/openspec หน่ะครับ อันนี้ถึงแม้ตัว Google/Twitter จะเป็นหัวเรือ แต่ไม่มีใครห้ามให้ Bing/Yahoo/Facebook implement ตามครับ ผิดกับตัว Facebook Instant Articles/Apple News ที่เป็น proprietary (และตัว FB เริ่มที่จะ monopoly โลกของข่าว)

ในทางกลับกัน ในโลกที่ mobile app กำลังยึดพื้นที่ของ mobile web(และเริ่มเป็น monopoly ด้านข่าว) ผมเชื่อว่าเทคนี้ของ Google/Twitter จะเป็นผลดีในระยะยาวของโลก (Open?) mobile web ครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)