Tags:
Node Thumbnail

Jolla ผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการ Sailfish ที่เพิ่งเปิดตัวแท็บเล็ตของตัวเองเมื่อไม่นาน ในงาน MWC 2015 ได้หยิบเอาแท็บเล็ตรุ่นใหม่ที่ว่ามาให้ลองจับกันด้วย

จากที่บรรดาสื่อต่างชาติได้ลองจับแท็บเล็ต Jolla เริ่มด้วยเรื่องของการออกแบบ ตัวแท็บเล็ตทรงสี่เหลี่ยมมุมตัดที่น่าจะจับได้ยากนั้นได้ขอบมนด้านข้างทั้งสองฝั่ง และผิวสัมผัสของฝาหลังมาช่วยให้ถือได้สะดวกขึ้น (แต่ฝาหลังเป็นรอยนิ้วมือง่าย) หน้าจอจัดว่าสว่างมาก และยังให้สีสันสดใสแม้ว่าจะเจอแสงไฟจ้าในงาน ฝั่งสเปคที่ให้มา แม้ว่าจะอยู่ในระดับกลางๆ แต่ก็ทำงานได้ลื่นไหล The Next Web บอกว่ายังไม่เจออาการกระตุกให้เห็นในฟีเจอร์พื้นฐานอย่างการปาดหน้าจอเพื่อเรียกเมนู หรือการสลับแอพ

ทางฝั่งซอฟต์แวร์ Sailfish OS ตัวปัจจุบันปรับปรุงไปจากเวอร์ชันแรกที่ออกมาพร้อมกับสมาร์ทโฟน Jolla ค่อนข้างมาก แก้ปัญหาการเข้าถึงเมนูที่หลบซ่อนอยู่หลัง gesture ด้วยการทำให้ง่ายขึ้น ด้วยการโยกแถบแจ้งเตือน และทางลัดตั้งค่ามาไว้ด้านซ้ายสุดของหน้าโฮม และปาดนิ้วขึ้นบนเพื่อเข้าหน้ารวมแอพ รวมถึงล็อกตัวเครื่องได้โดยไม่ต้องกดปุ่มด้วยการปาดนิ้วลงล่าง และเลือก "Lock Device" ซึ่งจะอยู่ด้านบนของเมนูธีมอีกที

สำหรับประสบการณ์ใช้งานแอพแอนดรอยด์บน Sailfish OS ตัวระบบจะจำลองปุ่มควบคุมขึ้นมาเพื่อทดแทนปุ่ม back ที่ตัวระบบไม่มี แต่ไม่ได้บอกถึงประสิทธิภาพ และประสบการณ์ใช้งานแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวที่ได้ลองจับแท็บเล็ตตัวนี้ให้ความเห็นว่า Jolla น่าจะเป็นทางเลือกที่แตกต่างจากระบบปฏิบัติการอื่นๆ ในแง่ของอินเทอร์เฟซได้ ส่วนจะทำผลงานได้ดีแค่ไหนต้องรอดูในไตรมาสสองนี้ที่จะเริ่มวางขายพร้อมกับอัพเดต Sailfish OS 2.0 ที่จะมาพร้อมกันอีกด้วย

ที่มา - TechCrunch, The Next Web

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 6 March 2015 - 14:18 #796881
panurat2000's picture

ตัวแท็บเล็ตทรงสี่เหลี่ยมที่น่าจะมุมตัดที่น่าจะจับได้ยาก

ที่น่าจะมุมตัด ?

ในฟีเจอร์พื้นฐานอย่างอย่างการปาดหน้าจอเพื่อเรียกเมนู

อย่างอย่าง => อย่าง

By: 7elven
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 6 March 2015 - 18:29 #796925

อยากได้