Tags:
Node Thumbnail

องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนหรือ Reporters Without Borders (RSF) ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทางการไทยถอนฟ้องเว็บภูเก็ตหวาน ที่ถูกกองทัพเรือฟ้องด้วยพรบ. คอมพิวเตอร์และข้อหาหมิ่นประมาทจากการรายงานข่าวจากสำนักข่าวรอยส์เตอร์

รายงานข่าวของสำนักข่าวรอยส์เตอร์ช่วงปลายปีที่ผ่านมารายงานถึงเส้นทางของชาวโรฮิงยาที่ออกจากพม่าและตกไปอยู่ในวงจรการค้ามนุษย์ โดยรายงานชิ้นนี้เพิ่งได้รับรางวัลพูลิตเซอร์เมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา โดยยังไม่มีใครฟ้องร้อง Jason Szep และ Andrew R.C. Marshall แต่อย่างใด แต่เว็บภูเก็ตหวานที่โควตเนื้อหามาจากทางรอยส์เตอร์กลับถูกดำเนินคดี

ทาง RSF ระบุว่าการที่กองทัพเรือเลือกดำเนินคดีกับภูเก็ตหวานเป็นการกระทำที่ไม่เป็นเหตุเป็นผล ทางกองทัพเรือสามารถออกมาเล่าเรื่องราวจากมุมมองของตัวเองและเรียกร้องสิทธิในการชี้แจง แต่การใช้พรบ. คอมพิวเตอร์ฯ เช่นนี้ยิ่งแสดงว่าทางกองทัพเรืออยากปิดบังข้อมูลและการแสดงความเห็น การใช้พรบ. คอมพิวเตอร์ฯ ยังแสดงว่าต้องมีการปฎิรูปกฎหมายฉบับนี้อย่างเร่งด่วน จากการใช้กฎหมายฉบับนี้ปิดกั้นเสรีภาพการรับรู้ข้อมูลข่าวสารในไทยอย่างต่อเนื่อง

ที่มา - RSF

Get latest news from Blognone

Comments

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 16 April 2014 - 22:49 #695765
zerocool's picture

ไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไรในประเทศนี้จึงจะปรับปรุงกฎหมายแย่ ๆ ประเภทนี้ได้


That is the way things are.

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 16 April 2014 - 22:51 #695766 Reply to:695765
PaPaSEK's picture

ผมว่ากฏหมายมันโอเคอยู่นะ แต่คนบังคับใช้นี่สิ

By: basz
Android
on 16 April 2014 - 23:09 #695771 Reply to:695766
basz's picture

กฏหมายมีช่องโหว่เยอะก็ไม่โอเคเท่าใหร่นะครับ ไม่รู้ตั่งใจออกมาเพื่อใช้แบบนี้เลยหรือปล่าว

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 16 April 2014 - 23:17 #695773 Reply to:695766
pittaya's picture

พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นี่ยังไงก็ไม่โอเคครับ เขียนคลุมเคลือแบบนี้ก็มีคนเอามาใช้ผิดๆ แบบนี้ตลอด เราจะเขียนกฏหมายให้กว้างๆ แล้วหวังว่าคนบังคับใช้จะไม่ abuse มันไม่ได้หรอกครับ


pittaya.com

By: illusion
ContributorAndroid
on 17 April 2014 - 00:52 #695797 Reply to:695766
illusion's picture

ส่วนตัวผมก็มองว่า พรบ.คอมพิวเตอร์นี่ไม่โอเคนะครับ การที่กฏหมายคลุมเครือ ไม่ชัดเจนจนใช้เป็นช่องทางในการโจมตี กลั่นแกล้ง หรือริดรอนสิทธิเสรีภาพสื่อหรือการแสดงความคิดเห็นของประชาชน ผมมองว่ามันเข้าขั้นแย่เลยครับ

คือะว่าไปแล้ว มันบกพร่องที่ตัวบทกฏหมายมากกว่าเป็นประเด็นที่คนบังคับใช้นะครับ กฏหมายมันไม่ได้ระบุประเด็นความผิดอย่างชัดเจน จนตีความได้กว้าง คนก็ตีความเข้าข้างตนว่ามันใช้เป็นช่องทางในการดำเนินคดีได้ แล้วก็แจ้งความกันมั่วไปหมด ตำรวจเองก็ต้องรับแจ้งความไว้ ดังนั้นเห็นสมควรให้แก้ไข พรบ. ฉบับนี้อย่างถึงที่สุดเลยครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 17 April 2014 - 08:45 #695833 Reply to:695766
PaPaSEK's picture

อ้า ... ผมลืมไปว่าพรบ.คอมฯ ฉบับล่าสุดมันห่วยขนาดไหน จำได้ว่าตัวเองยังเคยบ่นยาวๆ ในข่าวบนบล็อกนันนี่แหละ

ขออภัยด้วยครับ สงสัยอากาศร้อน @__@

By: kingrpg
AndroidWindows
on 17 April 2014 - 21:45 #696126 Reply to:695766

คงเป็นเรื่องธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายนั่นแหละ จึงต้องกำหนดให้กว้าง

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 16 April 2014 - 23:17 #695768
itpcc's picture
By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 16 April 2014 - 23:09 #695772
animateex's picture

อ่านแล้วผมว่ามีข้อมูลต่างฝ่ายต่างพูดไม่หมดอยู่

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 16 April 2014 - 23:23 #695774 Reply to:695772
lew's picture

การพูดไม่หมดมันเกี่ยวอะไรกับการตำเนินคดีครับ?


lewcpe.com, @wasonliw

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 17 April 2014 - 08:36 #695832 Reply to:695774
animateex's picture

ผมหมายเฉพาะเรื่องภูเก็ตหวานกับกองทัพเรือยื้นฟ้องนะครับ อย่างน้อยผมก็อยากรู้เนื้อหาที่เค้าฟ้องร้องกันมันจุดไหนกันแน่ เกี่ยวกับการโควทเนื้อหา ? หรือมีการวิจารณ์เพิ่มเติมจนเกินขอบเขตของข่าวหรือเปล่า ?

จะวิจารณ์ยังไงครับถ้าไม่รู้ว่าจริงๆ เกิดอะไรขึ้น

By: heart
ContributoriPhone
on 17 April 2014 - 12:36 #695925 Reply to:695832
heart's picture

ถ้าตามเหตุผลนี้ ก็ต้องใช้คำว่า ข่าวไม่ได้เขียนไว้นะครับ ใช้คำว่า "ต่างฝ่ายต่างพูดไม่หมด" ไม่ได้

By: pi2026
iPhoneWindows
on 16 April 2014 - 23:33 #695779
pi2026's picture

พรบ.คอมพิวเตอร์ไม่โอเค ทำงานหรือสนใจแวดวงไอทีควรจะรู้นะ

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 17 April 2014 - 00:33 #695791

เรียกร้องรัฐบาลไทยให้ถอนคดีที่กองทัพฟ้อง....

สงสัยไม่รู้จักระบบเมืองไทยซะแล้วมั้ยเนี่ย?

กองทัพไทยมันฟังคำสั่งรัฐบาลตรงไหน?

ปล.อยากให้รัฐบาลลองถอนคดีจริงๆ

By: takichi12
iPhone
on 17 April 2014 - 01:26 #695802

ตัวเองผิดไม่ผิดอย่างไรไม่ออกมาชี้แจง แต่กลับใช้ความเป็นกองทัพเรือไปฟ้องเขา กลัวอะไรนะ อีกอย่าง รบ ยุ่งกับกระบวนการศาลไม่ได้หรอกครับ ตัวเองยังเอาไม่รอด

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 17 April 2014 - 07:21 #695828 Reply to:695810
lew's picture

กฎหมายอาญานี่เขายอม "ปล่อยคนไม่ผิด" ดีกว่าจับคนผิดครับ แม้จะมีช่องโหว่ ตรงกันข้ามกับที่คุณว่าด้วยซ้ำกฎหมายอาณานี่เวลาเขียนเขาต้องให้คนเข้าใจได้ว่าทำอะไรไม่ได้ ไม่ใช่ให้คิดกันเอง

หน่วยงานรัฐโดนต่อว่าเสียหายแล้วไปเที่ยวฟ้องร้องดำเนินคดีเป็นเรื่องเลวร้ายต่อเสรีภาพสื่อ ช่องทางการ "เอาคืน" จากการพูดมันมีอยู่โดยไม่ต้องจับใคร "เข้าคุก" ครับ คนปกติขัดแย้งกันเขาพูดเรื่องของเราผิดก็แจ้งเรื่องที่ถูกได้ อย่างในช่าวนี้เขาก็บอกว่ากองทัพเรือมีสิทธิโต้แย้ง (right to reply)


lewcpe.com, @wasonliw

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 17 April 2014 - 10:52 #695865 Reply to:695830
McKay's picture

ปัญหาสำคัญในเรื่องนี้ของผมคือ ผมไม่เชื่อว่าศาลมีวิจารณญาณพอที่จะตัดสินสิ่งต่างๆได้ด้วยตนเองครับ

และผมเชื่อว่าไม่ใช่ผมคนเดียวที่คนเดียวที่คิดแบบนี้


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: จักรนันท์ on 17 April 2014 - 11:40 #695895 Reply to:695865

ขอแสดงความเห็นด้วยเป็นครั้งแรกในสิ่งที่มิใช่ความชำนาญเฉพาะทางของตนเองครับ แต่เห็นด้วยจากประสบการณ์ที่ผ่านมาตลอดจนคดีที่กำลัง Handle อยู่ในปัจจุบันครับ

จากประสบการณ์ที่เคยเป็นจำเลยซะเอง 3 คดี เป็นโจทก์อีกเพียบ เป็นคดีใหญ่ระดับประเทศ/เกี่ยวพันถึงนักการเมือง 1 คดี ความเสียหาย 7~8 หลักมาตลอด (ในนามนิติบุคคลทุกคดี) ขอออกความเห็นส่วนตัวสนับสนุนความเห็นคุณ McKay ว่า "ศาล" ก็มนุษย์เดินดินเราปกติธรรมดาครับ ไม่ได้เป็นอย่างตัวละคร "เปาบุ้นจิ้น" อย่างที่ "ชาวบ้าน" คิด/รู้สึก/เชื่อกันไปเองเลย ลองได้ขึ้นศาลหลายๆ ครั้งแล้วจะรับรู้ได้เองครับ

และเหตุผลสุดท้าย คือจากความที่มีเพื่อนสนิทกันตั้งแต่เรียนมัธยม 1 ซึ่งเป็นผู้พิพากษาศาลอาญาอยู่ ณ ขณะนี้ครับ (ท่านต้องเก็บตัวนะครับ แต่ไม่ใช่ถึงกับว่าพบกันไม่ได้เลยอย่างสิ้นเชิง)

By: จักรนันท์ on 17 April 2014 - 12:48 #695927 Reply to:695897

ขอออกความเห็นของผมกับคุณ DagonKnight บ้างนะครับ ในฐานะที่ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญเรื่องนี้ แต่เป็น "ผู้ตกอยู่ในสถานการณ์" นี้บ่อยๆ นะครับ

ทุกวันนี้แต่ละคดี พอรู้ตัวผู้พิพากษาปั๊บ ทนายและผมก็แทบจะเดาทางกันออกทันที คุณปฏิเสธไม่ได้ดอกครับ ว่าอัตตลักษณ์เฉพาะตนของผู้พิพากษาตลอดจนบุคคลิกและลักษณะนิสัย (รวมไปถึงเพศด้วย) มีผลต่อการพิจารณาคดีครับ ทนายผู้มีประสบการณ์ล้วนทราบ ความเป็นจริง ข้อนี้เป็นอย่างดี เวลาวางแผนสู้/ดำเนินคดีจึงต้องพิจารณาข้อที่ว่า "ผู้พิพากษา" เป็นใครด้วยเสมอ ส่วนว่าที่ ข้อเท็จจริง ของสังคมที่พยายาม "วางระบบ" ความคิด/ความเชื่อ จะเขียนเสือให้วัวกลัวกันให้ศักดิ์สิทธ์ยังไง คิดจากวิธีคิดของผม "หนังคนละม้วน" ครับ

ผมเคยเจอผู้พิพากษาที่ "ตั้งธง" ไว้แล้ว แต่โชคดีที่ 2 คดีนั้น ผมเป็นโจทก์ ไม่งั้นแย่แน่ๆ ครับ ท่านไม่ตั้งใจฟังอะไรจากฝั่งจำเลยทั้งสิ้นจริงๆ รอตัดสินอย่างเดียวเลย

ความเห็นผม เป็นความเห็นของผู้ที่ 100% ชนะคดีที่จบแล้ว (โจทก์/ไม่นับคดีที่ยังไม่จบ) และ 100% ยกฟ้อง (เคยเป็นจำเลย 3 คดี) นะครับ ดังนั้นคิดว่าผู้อ่านน่าจะเชื่อได้ว่าไม่ได้มาจากอคติส่วนตัวแน่นอนครับ แต่เป็นความเห็นจากประสบการณ์ตรงที่รับรู้ได้โดยตรงครับ

ให้ความเห็นเพิ่มเติมจากประสบการณ์นะครับ ที่แสบจริงๆ ในระบบคือ "อัยการ" ต่างหากครับ สามารถจะ "ชงยาพิษ" หรือ "ยาหอม" ก็ได้เข้าไปในสำนวน

ถ้าคุณเชื่อว่า เรื่องจริง มันตรงไปตรงมาอย่างที่คุณเชื่อ และคุณทำอาชีพทนาย ขอให้ติดต่อผมมาเลยครับ ผมมีคดีฉ้อโกงให้คุณไปทำครับ เอาไปเลย 1 ล้านบาทครับ ผมให้เลยถ้าจัดการให้ผมได้

ดำเนินคดีตั้งแต่ปี 52 ออกหมายจับ 3 ครั้ง จับได้ 2 ครั้งแล้ว ครั้งที่ 2 อัดฉีดเงินให้กองปราบฯ รวบมาได้ เจอกลไกทางศาล การ Lobby อิทธิพล ฯลฯ อายัติกันไปๆ มาๆ ส่งตัวไปภาค 5 ประกันตัวออกไปได้ทั้ง 2 รอบ ทั้งที่คดีผมศาลไม่ให้ประกันตัวเพราะเป็นฉ้อโกงประชาชน มีเจ้าทุกข์ร่วมเป็นโจทก์กับผมรวม 201 ราย (ปัจจุบันผูกคอตายไปแล้ว 1 รายเพราะถึงขั้นล้มละลาย) มีหมายจับคาอยู่ แต่ยังเป็น Promoter มวยในท้องถิ่นเขาได้หน้าตาเฉย

เนี่ยครับ ผมมี ของจริง ให้คุณทำเลย เงินดีด้วย ถ้าคุณเป็นทนายที่เชื่อในระบบ มั่นใจว่าเอาอยู่ ขอให้แจ้งมาเลยครับ ผมจะขอติดต่อกับคุณทันที

ถ้าเอาไม่อยู่ ผมจะไม่จ่ายคุณเลยสักสลึง ผมหมดไปเยอะแล้วกับ Case นี้ครับ จนยอมรับแล้วว่า....ฯ

By: heart
ContributoriPhone
on 17 April 2014 - 12:53 #695930 Reply to:695897
heart's picture

คำว่า ไม่มีผลกับคดี มันคนละเรื่องนะครับ

แน่นอนว่าถ้าไปถึงขั้นคดีแล้ว "คนที่ไม่ได้เป็นพยาน"ก็ไม่มีสิทธิ์ไปทำอะไรอยู่แล้ว คดีใคร คดีมัน "คนที่ไม่ได้เป็นพยาน"ไม่มีส่วนได้เสียจะไปยุ่งทำไม

แต่ขั้นแรกเลย พรบ มันยังบังคับคนทุกคนอยู่ ดังนั้น "คนที่ไม่ได้เป็นพยาน" ที่คุณว่ามา ก็ยัง "เป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย" กับ พรบ อยู่ครับ ( แต่ไม่ใช่กับคดี )

"ความเชื่อเรื่องศาลมีวิจารญาณพอจะตัดสินหรือไม่" เป็นเพียงข้อสมมุติ ที่มีต่อ พรบ ไม่ใช่ต่อคดี ซึ่งคนทั่วไปก็เป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเช่นกัน

คดี กับ พรบ คนละอย่างนะครับ

กฏหมายที่เฉพาะเจาะจง จนเกินไป เหมือนสายพิณ ที่ตึงเกินไป ก็มีข้อเสีย
ทำให้คนสามารถหลุดคดีได้ เพียงแค่ กระทำไม่เหมือนตามกฏหมายเพียงนิดหน่อย

กฏหมายที่ เปิดกว้างเกินไป ก็เป็นช่องทางให้จับผู้ไม่มีความผิดมาลงโทษได้ ถ้าให้พูดแบบตลกๆ ก็แค่ขี้ แค่ตด ก็ติดคุกได้แล้ว
ก็เหมือนสายพิณที่หย่อนเกินไป

ผมเอง มีความคิดเห็นว่า พรบคอม เป็นสายพิณที่หย่อนเกินไปครับ
เปิดกว้างเกินไป เป็นช่องทางให้ทำร้ายผู้บริสุทธิ์ได้ง่ายเกินไป

By: heart
ContributoriPhone
on 17 April 2014 - 14:35 #695968 Reply to:695941
heart's picture

คอมพิวเตอร์ บิดเบือนไม่เป็น โค้ดจะทำงานได้ถูกต้องเสมอ
คุณใช้โค้ดเปรียบเทียบกับคนอยู่ใช่หรือเปล่าครับ

เรากำลังพูดถึง กรณีเลวร้ายสุด คือ คนที่บิดเบือน เพื่อประโยชน์ของตนและพวกพ้อง
และสามารถบิดเบือนได้โดยง่าย เพราะกฏหมายก็กว้างพอที่จะบิดเบือนได้

สิ่งเลวร้ายที่เกิดขึ้นบนโลก เพราะว่า คน ไม่ได้ทำตามหลักที่ควรจะเป็น ดังเช่นโค้ดที่คุณเขียน

กรณีที่พวกเรากังกลก็คึอ

สมมุติว่า คุณขัดผลประโยชน์กับกลุ่มผู้มีอิธิพล ทางการเมือง ทางการเงิน หรือทางไหนก็ตามแต่
เขาไม่ต้องการอะไรมาก แค่ขอให้คุณติดคุกสัก 3 ปี เพียงพอที่จะให้คุณออกไปไกลพอจะไม่ขวางทางพวกเขา

เขาแจ้งความ และมาพร้อมหมายค้น เพื่อค้นคอมพิวเตอร์ของคุณ
และไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง เขาต้องพบว่าคุณกระทำผิด พรบคอม ได้สักข้อหา อย่างน้อยติดคุก 1-3 ปีก็พอแล้ว

เช่น มีภาพอนาจารไว้ในครอบครอง คุณอาจไม่ได้ตั้งใจ แต่คุณมีไว้แล้ว

หรือจะเป็นข้อหานี้ดี
นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ( กว้างดีไหม ข้อมูลเท็จ เข้าสู่ระบบคอม )
อะไรคือเท็จ และเข้าสู่ระบบคอมคืออะไร แค่มีไว้ในไดรว์ C: ถือว่าเข้าสู่ระบบคอมไหม
ก็เพียงพอจะถีบคุณเข้าคุก ให้คุณไม่สามารถขัดผลประโยชน์พวกเขาได้แล้ว

กรณีแบบนี้ จะทำยังไงครับ

แน่นอน คุณต้องบอกว่า ยังไงศาลก็ไม่ตัดสินว่าคุณผิดหรอก
แต่ผมถามอีกว่า คุณแน่ใจได้ยังไง เพราะ พรบ เปิดโอกาสให้เอาคุณเข้าคุกอยู่ดี

By: heart
ContributoriPhone
on 17 April 2014 - 15:12 #695985 Reply to:695975
heart's picture

ไล่ไปอยุ่ประเทศอื่น หยาบคายนะครับ
ผมไม่ได้ออกความเห็นหยาบคายแบบนี้เลย
ผมเลิกเสวนาประเด็นนี้กับคุณ เพราะความหยาบคายครับ

By: heart
ContributoriPhone
on 17 April 2014 - 14:52 #695973 Reply to:695941
heart's picture

คุณ DagonKnight เอาหลักการเข้ามาประกอบว่า มันไม่มีปัญหา
ตรงนี้ผมยอมรับ และเข้าใจ ว่าคุณหมายถึงอะไร

แต่ประเด็นสำคัญของการเถียงกันนี้ ไม่ได้อยู่ที่ ทัศนคติ อุดมคติ หรือ กระบวนการของศาลเป็นเช่นไร

แต่ประเด็นมันมีแค่

"ถ้ามีกลุ่มบุคคล ที่มีเจตนาไม่ดี ต้องการกลั่นแกล้งผู้บริสุทธิ์ เขาสามารถใช้ พรบคอม กระทำอะไรได้บ้าง"

คุณอย่าเพิ่งคิดเรื่องวิจารณญาณของศาล ให้คุณลองสวมบทเป็นผู้ร้ายเสียเอง
แล้วลองคิดดูว่า ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำร้ายผู้บริสุทธิยังไงบ้าง โดยใช้ พรบคอม นี้
คุณจะใช้ทนายประเภทไหน ทำสำนวนแบบไหน
และจะใช้คำพูดไหน พูดกับศาล ให้ศาลไม่สามารถตัดสินเป็นอื่นได้

คุณอาจพบ ดาบเล่มงาม ที่จะฟันคอศัตรูได้

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 17 April 2014 - 14:09 #695957 Reply to:695897
McKay's picture

ตนเอง = themselves

ผมขอยืนยันตามเดิมครับ ส่วนคุณจะอ้างจะแก้ต่างยังไงก็ได้ครับ มันเห็นๆกันอยู่

มันไม่ใช่หน้าที่ผมครับที่จะต้องเชื่อตามที่ถูกบอกให้เชื่อ มันเป็นหน้าที่ของพวกคุณที่จะต้องทำให้ผมเชื่อเอง จากการปฏิบัติ ไม่ใช่คำพูด


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 17 April 2014 - 14:29 #695963 Reply to:695962
McKay's picture

ครับ เชิญครับ :)


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: จักรนันท์ on 18 April 2014 - 11:56 #696265 Reply to:695962

คุณ DagonKnight ครับ ผมเชื่อนะครับว่าคุณ "โครต-งง" จริงๆ ผมอ่านเข้าใจคุณ McKay ตั้งแต่แรกเลยนะครับ ว่าเขาเปิดประเด็นเรื่องความไม่มั่นใจ "คนในระบบ" ขึ้นมา ซึ่งผมก็เห็นด้วยตามนั้น ส่วนคุณ DagonKnight เอา "ตัวระบบ" ขึ้นมาเป็นเหตุผลงัดง้าง อันนี้ผมก็เข้าใจคุณนะครับที่คุณ "เชื่อในระบบ" ซึ่ง ผมก็ "เชื่อในระบบ" เช่นกันครับ คุณ heart ก็เข้ามาพยายามอธิบายในความไม่มั่นใจ "คนในระบบ" ของเขาอีกคน ซึ่งคุณก็ยังยันกลับไปด้วยความ "เชื่อในระบบ" ของคุณอยู่ดี

ผมว่า คุณ "โครต-งง" จริงๆ นั่นแหละครับ

ผมมีอีกคดีของญาติผู้น้อง นัดสืบพยานครั้งต่อไปวันที่ 12 พ.ค. นี้ เป็นคดีที่คนที่ "เชื่อในระบบ" แบบคุณ ถ้านั่งมโนเอาเองแล้ว คงคิดว่า "ส่งเอกสารเพื่อเคลียร์" แล้วก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรเลยนี่ แต่ความเป็นจริงที่เกิดขึ้นจริงการพิจารณาเอกสารของ "คนในระบบ" ครับที่ทำให้มันดูกลายเป็นเหมือนเชื่อถือไม่ได้ "ไปทั้งระบบ"

ผมพร้อมจะเปิดเผยรายละเอียด เกือบ ทั้งหมดในนี้เลยนะครับ (ขอปิดแค่ชื่อคนเท่านั้น) และพร้อมให้คุณไปนั่งพิสูจน์ที่ศาลอาญา จังหวัดนนทบุรีวันที่ 12 พ.ค. นี้เลย ให้คุณไปนั่งฟัง "คนในระบบ" เขาพิจารณาคดีภายใต้ "ระบบ" ที่คุณเชื่อมั่นนี้ครับ

ไปกันให้หมด Blognone ก็ได้ครับ ไปช่วยผมกดดันศาลได้อีกแรง

รู้ไหมครับ กระทั่งจำนวนคนนั่งฟังในห้องพิจารณาคดี ยังมีผลต่อการพิจารณาเลยครับ ลองนึกถึงสายตาเยอะๆ คู่จับจ้องมองอยู่สิครับ น่าจะพอเข้าใจได้ ว่าส่งผลได้อย่างไร? เมื่อเทียบกับการพิจารณาในห้องที่ไม่มีคนอื่นอยู่ด้วยเลย (จะยิ่งใหญ่คับห้องกันขนาดไหนล่ะ?)

By: จักรนันท์ on 18 April 2014 - 22:31 #696408 Reply to:696391

อย่าเอาแต่สำบัดสำนวนเลยครับ ผมไม่ใช่นักเลงคีย์บอร์ด ชีวิตผมมีผลที่เป็นที่ประจักษ์ได้จริง ทำเพื่อส่วนรวมก็มากมายและยังคงทำอยู่ หากคุณจนตรอกจากการที่ได้แต่มโนด้วยวิธีคิดที่เป็นแต่ลอจิกของคุณแล้ว ก็อย่าพยายามเสียดสีเบี่ยงเบนเลยครับ เมื่อคุณไม่เข้าใจประเด็นที่คุณ McKay เขาเปิดขึ้นมา คุณก็แค่ "ยอมรับ" น่ะ ทำเป็นไหมครับ? มันเสียหน้าอะไรนักหรือครับ? แม้แต่ชื่อจริงคุณยังไม่ได้ใช้เลย ดังนั้นไม่มีใครสนใจจะรู้จักคุณจริงๆ ได้จากคำว่า DagonKnight ดอกครับ ไม่ต้องกลัวเสียหน้า

อัตตาทะลักล้นเชียวครับ

ไม่ต้องมาสอนจระเข้ว่ายน้ำหรอกครับ ล่าสุดผมเพิ่งเปิดเพจระดมคนทางอินเตอร์เน็ตทำเรื่องระดับชาติเพื่อส่วนรวมและสำเร็จไปหมาดๆ เพียงแต่ไม่ได้เที่ยวคุยโม้ไปทั่วกับใครๆ ถ้าผมจะยกสิ่งต่างๆ ขึ้นมาเกทับคุณจริงๆ คุณจะแย่เอานะครับ (พึงระวังเวลาเจอคนจริงเอาไว้บ้างครับ)

คนเราควรแข่งกันที่ทำความดี ไม่ใช่ว่าเมื่อทำชีวิตให้ดีกว่าไม่ได้ ก็เอาแต่พยายาม Discredit คนอื่นเขาลงเช่นนี้ ผมมี Case จริงให้พิสูจน์ได้ ไม่ได้เอาแต่มโนอยู่หลังคีย์บอร์ดด้วยนามแฝงเหมือนที่คุณทำ (ซึ่งทำให้คุณไม่ต้องรับผิดชอบต่อ Garbage content ที่คุณละเลงเอาไว้)

สังคมที่ดี ควรเป็นที่ที่คนดีต้องอวดดีได้ครับ ไม่ส่งเสริมคนที่มีดีแต่ปาก

==> edit เพิ่มเช่นกัน <==

พอผม reply เสร็จ ก็หลังจากที่คุณได้ edit ไปแล้ว ข้อความเสียดสีของคุณจึงหายไป 1 ย่อหน้า แต่ผมจะไม่ตัดทอน reply ผมออกตามคุณนะครับ

แต่จะเพิ่มด้วยคำตอบของคำถาม ซึ่ง คุณ edit ใหม่และถามมาว่า...

"ศาลที่ไม่ให้ประโยชน์กับฝ่ายตนคือศาลที่ไม่น่าเชื่อถือ ใช่หรือไม่"

ขอตอบว่า "ไม่ใช่" ครับ!

อัตตาวัยหนุ่มแบบคุณ ผมอ่านทางออกและจงใจวางกับดักทางอารมณ์คุณไว้เองครับ ผมนึกไว้แล้วว่าคุณต้อง "ตั้งธง" เช่นที่คุณถามมา ซึ่งผมจะเอามาชี้ให้คุณเห็นว่า แม้แต่คุณเองซึ่งยังไม่รู้เรื่องอะไร ไม่ได้สอบถามรูปคดี สำนวน หรือแม้แต่ใครเป็นโจทก์/จำเลยด้วยซ้ำ คุณผู้ซึ่งทำตัวเป็นลอจิกจ๋า เชื่อมั่นในระบบเสียเหลือเกิน ยัง "ตั้งธง" และตกม้าตายเสียเอง จากที่ผมวางกับดักให้คุณคิดว่าผมชวนเพื่อประโยชน์ของฝ่ายผมเอง

ขนาดผมบอกไว้ก่อนแล้ว ว่าผมไม่เคยแพ้คดี ไม่เคยทำผิด เปิดเผยทั้งวันที่ แถมยังอ่อยให้ท่ารอจะเปิดทั้งสำนวนด้วยซ้ำ คุณก็ยังโดนอัตตาตัวเองครอบงำเสียสนิท! จนไม่เอะใจสักนิด ว่า "แน่" ขนาดนี้คือเจอ "ของจริง" เข้าให้แล้ว!

คดีนี้น่ะ ผมได้เปรียบอยู่แล้วครับ และต้นทุนทางสังคมผมสูงก็มากๆ อยู่แล้ว การชักชวนของผมก็เพื่อ "ให้เป็นกลาง" มากขึ้นต่างหากครับ

ผมชอบคนขี้โม้นะครับ แต่ต้องโม้และทำจริงๆ ด้วย

By: จักรนันท์ on 18 April 2014 - 23:29 #696425 Reply to:696419

เลิกทำลายตัวเองเถอะครับ ไม่มีใครในนี้บอกว่า "ศาลตัดสินไม่น่าเชื่อ" เลยซักแอะนะครับ ไม่ทราบว่า Browser ของคุณสามารถกด Ctrl+F แล้วป้อนคำว่า "ไม่น่าเชื่อ" ได้หรือเปล่าครับ? ลองค้นดูทั้ง Topic นี้เลยนะครับ ซึ่งมีแต่คุณเท่านั้นที่พูดเองอยู่คนเดียวและพยายามบีบให้ข้อความของคนอื่นเขามีความหมายเป็น "ไม่น่าเชื่อถือ" ให้ได้!

คนอื่นเขาพูดถึงประเด็นที่พูดให้สั้นได้ว่า "ศาลก็เป็นมนุษย์ รับ Bias ซึ่งส่งผลต่อการพิจารณาได้เหมือนกัน ซึ่งมีผลต่อความไม่มั่นใจของคนที่อยู่ภายใต้ผลนั้นๆ" แล้วยังพยายามจะเลี้ยวไปไหนอีกครับ?

ถ้าถามว่าต้องการนำเสนออะไร ผมต้องการนำเสนอคือ คุณควรหยุดทำลายตัวเองได้แล้ว! ชัดเจนไหมครับ? ไม่ว่าจะ A) ถึง F) หรือถึง Z) มันก็ควรทำให้คุณสำนึกได้แล้วว่า หยุดเถอะ! จะขยายอัตตาตัวเองไปถึงไหนครับ! ผมไม่ได้แน่ที่สุดในโลก (หรือแม้แต่ในสมาชิก Blognone นี้ทั้งหมด) แต่จริงกว่าคุณและคุณก็ควรยอมรับมัน!

ส่วน G) ถึง I) อะไรของคุณนั่น เป็นการพยายามเบี่ยงเบนทั้งนั้นนะครับ

เฮ้อ... แบบนี้ ชาติจะเจริญถึงไหนล่ะเนี่ย? ละเหี่ยจริงๆ ถึงตรงนี้คุณควรจะอายตัวเองเอามากๆ แล้วนะครับ ถ้ายังจะดื้อดึงเถียงต่อไป

By: จักรนันท์ on 19 April 2014 - 00:06 #696444 Reply to:696428

ผมไม่อยากเข้าสู่บทที่เหมือน "ผู้ใหญ่รังแกเด็ก" อีกนะครับ เมื่อคุณยังไม่อายตัวเอง กล้าแกล้งมึน ทำเป็นไม่เข้าใจอีกว่าที่คุณ McKay เปิดประเด็นมา ก็คือหนึ่งเหตุผลของ "ความไม่มั่นใจ" ใน "พรบ คอมฯ" นี่แหละ!

ดังนั้น ผมขอยืมข้อความคุณ McKay มาใช้แล้วกันนะครับ

"ครับ เชิญครับ :)"

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 April 2014 - 09:34 #696507 Reply to:696452
PaPaSEK's picture

ตอนแรกเปิดตัวดีนะครับ มาแบบผู้มีความรู้ แต่พอโดนตบก็เกรียนแตกเลยนะครับ

เหมือนมานีโดนบาโฟตบเป๊ะๆ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 April 2014 - 06:01 #696490 Reply to:696444
McKay's picture

+1


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 17 April 2014 - 10:05 #695849

เรื่องนี้ผมว่า กองทัพเรือ เลือกเดินผิดสาย แทนที่จะเล่นสงครามสื่อ กับสื่อ (อาจจะตอบโต้ด้วยข่าว หรือทำ IO อะไรก็ว่ากันไป) แต่เลือกที่จะฟ้องร้องสื่อ ทำให้ภาพลักษณ์ของกองทัพเรือเป็นในแนวทางต่อต้านสื่อมวลชน ยิ่งเป็นสื่อรอยเตอร์ที่ได้รางวัลพูลิชเชอร์ ด้วย ไม่ได้เสนอข่าวแบบสุ่มสี่สุ่มห้าแน่นอน

By: ikkyu
Windows PhoneAndroid
on 17 April 2014 - 11:38 #695892

ข่าวต้นทางไม่มีตรงไหนบอกว่าเรียกร้อง "รัฐบาลไทย" นะครับ แก้ไขด้วย

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 17 April 2014 - 13:31 #695942 Reply to:695892
lew's picture

หน่วยงานภายใต้รัฐบาลเป็นคนฟ้องเขาเรียกร้องถอนฟ้อง แม้จะไม่ได้ระบุหน่วยงานผมเรียกรวมๆ ว่าเป็น "รัฐบาล" น่าจะถูกต้องแล้วนะครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: ikkyu
Windows PhoneAndroid
on 17 April 2014 - 14:01 #695955 Reply to:695942

ใช้คำว่า "เรียกร้องให้ไทย" หรือ "เรียกร้องให้ทางการไทย" ถึงจะถูกต้องนะครับ ฝ่ายผู้ร้องก็ไม่ได้ระบุว่าเป็นการเรียกร้องต่อรัฐบาล และทราบดีว่าหน่วยงานใดเป็นผู้ฟ้องร้อง

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 18 April 2014 - 02:26 #696184 Reply to:695955
lew's picture

เห็นด้วยกับการใช้คำว่า "ทางการไทย" นะครับ แก้ไขตามที่เสนอมาแล้วครับ

ขอบคุณครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: mk-
Symbian
on 17 April 2014 - 12:27 #695923
mk-'s picture

มันเป็นสงครามข่าวสารกับตะวันตก