Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ด้านโฆษณา Ad Age ได้เอกสารที่ Facebook ส่งให้คู่ค้าหลายรายเมื่อเดือนที่แล้ว (พ.ย.) ซึ่งระบุชัดเจนว่า "โพสต์จากเพจจะมีคนเห็นน้อยลงไปเรื่อยๆ" ถ้าเป็นโพสต์แบบไม่เสียเงิน (We expect organic distribution of an individual page's posts to gradually decline over time)

ในเอกสารนี้ Facebook ให้เหตุผลว่าเพื่อให้ผู้ใช้งานมีประสบการณ์ที่ดีและตรงกับความต้องการของตัวเอง (people have a meaningful experience on the site) เพราะจำนวนเนื้อหาที่ถูกโพสต์มีเยอะขึ้น โดย Facebook แนะนำให้เพจที่ต้องการให้คนเห็นโพสต์บน newsfeed มากขึ้นก็ควรจ่ายเงินซื้อ paid post นั่นเอง

โฆษกของ Facebook ยืนยันการปรับอัลกอริทึมครั้งนี้ โดยให้เหตุผลเดียวกันว่าผู้ใช้แชร์ข้อมูลเยอะขึ้น โอกาสเห็นก็น้อยลง ดังนั้นถ้าหน่วยงานธุรกิจอยากให้คนเห็นโพสต์เยอะๆ ก็ควรจ่ายเงินซื้อโพสต์ (pay for it)

ที่มา - Ad Age

Get latest news from Blognone

Comments

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 6 December 2013 - 14:22 #662858
Be1con's picture

WTF!? คือถ้าหากเก็บน้อย ๆ ก็ไม่ว่าอะไรหรอกนะ แต่จากการคุมเพจที่คน like เยอะ ๆ พบว่าเวลาจะโปรโมตโพสต์ ผมต้องจ่ายมากถึง 31,xxx ซึ่งผมว่ามันแพงเกินไป


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: SANE
Windows PhoneAndroidWindows
on 6 December 2013 - 14:54 #662864 Reply to:662858
SANE's picture

อ่านงี้แล้วคิดว่าเป็นแนวทางหาเงินที่ถูกต้องนะครับเนี่ย โดยเฉพาะสำหรับเพจ commercial ถ้าทำจริงจังก็ต้องลงทุย

ส่วนเพจที่กำลังไม่พอก็โดนบอนไซไป ไม่ก็ขายเพจให้พวกที่ทำธุรกิจจริงจัง

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 6 December 2013 - 15:20 #662875 Reply to:662864
Be1con's picture

แต่บังเอิญว่าเพจผมเป็น non-commercial นะครับ คือมันไม่คุ้มทุนนะครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: SANE
Windows PhoneAndroidWindows
on 6 December 2013 - 15:40 #662882 Reply to:662875
SANE's picture

Non-commercial ก็ต้องสู้ด้วยใจด้วยตังตนเองแหละครับ ไม่ก็ขอสปอนเซอร์เอา

By: tisana
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 6 December 2013 - 16:29 #662894 Reply to:662875

สงสัยครับ บอกว่าเป็น non-commercial แต่ไหงมาคิดเรื่อง"คุ้มทุน" อะครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 December 2013 - 16:44 #662895 Reply to:662875
McKay's picture

ถ้าคุณจะทำ Page เค้าไม่สนว่าสิ่งที่คุณทำเป็น commercial/non-commercial ครับ เพราะการทำเพจหมายถึงการกระจายข่าวสู่คนหมู่มาก ซึ่งปกติต้องใช้ค่าโฆษณาทั้งนั้น การที่ Facebook ทำแบบนี้แม้จะหน้าเงินไปหน่อย แต่คิดถึงความเป็นจริงก็ไม่แปลก

อีกกรณีนึงคือตามที่คุณ arjin บอกครับ ถ้า Page คุณมี detail ที่น่าสนใจ คนก็จะเข้าไปดูเองอยู่แล้ว

แต่ถ้าถามความเห็นด้วยในกรณีนี้ ผมไม่เห็นด้วยกับ Facebook ครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: arjin
WriteriPhoneWindows
on 6 December 2013 - 15:11 #662872 Reply to:662858
arjin's picture

31,xxx นั่นมันค่า default นิครับ เลือกจ่ายต่ำกว่าก็ได้ แต่จะเข้าถึงจำนวนคนที่น้อยกว่า (ซึ่งก็ถือว่ายุติธรรม?)

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 6 December 2013 - 15:19 #662874 Reply to:662872
Be1con's picture

ใช่ครับ ใน option ของผมอยู่ที่ 1,6xx ซึ่งก็ยังถือว่าสูงอยู่ดีกับการดันโพสต์ให้เห็นทุกคน


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: arjin
WriteriPhoneWindows
on 6 December 2013 - 15:28 #662878 Reply to:662874
arjin's picture

ไม่เห็นสูงเลยครับ เพจอื่นเขาใช้งบกันเป็นแสนเป็นล้านด้วยซ้ำ อย่าบอกว่า non-commercial เลยครับ สนามเดียวกันทุกคนเท่ากันหมด เพจแนว for fun หลายแห่งเขาก็แก้ปัญหาโดยทำ content ให้คนติดจนต้องตามไปอ่านในเพจ ไม่ต้องรอทาง feed

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 6 December 2013 - 16:14 #662891 Reply to:662878
Be1con's picture

สำหรับนักลงทุนอย่างคุณถือว่าไม่สูงครับ แต่สำหรับธุรกิจเล็ก ๆ start-up อะไรพวกนี้มันลำบากนะครับเมื่ออยู่บนโลก Social


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 December 2013 - 16:46 #662896 Reply to:662891
McKay's picture

start-up บนโลก social นี่ถือว่าลำบากแล้วเหรอคับ?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 6 December 2013 - 18:13 #662921 Reply to:662891
lew's picture

ยุคเว็บทำเอง ทำแรกๆ แทบไม่มีใครเข้า ไม่มีแพลตฟอร์มกลาง เสียเงินปีละหลายพัน ทำไปทำมาคนเข้าเยอะเว็บล่ม

ยุคนี้ทำหน้า page ไม่เสียค่าทำเว็บ ลง content อย่างเดียว URL ฟรี โหลดไม่อั้น คนเข้าวันละเป็นแสนก็ยังฟรี

ปัญหาคือ เจ้าของแพลตฟอร์มนำเนื้อหาไปแสดงให้น้อยลง


lewcpe.com, @wasonliw

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 6 December 2013 - 21:53 #662956 Reply to:662891
nowingnoid's picture

มีอะไรไม่ต้องใช้ต้นทุนบ้างครับ อย่าคิดเข้าข้างตัวเองเกินไป

Start-up ไม่ได้แปลว่าไม่ต้องใช้ทุน

ไปใช้ Platform เขาฟรีถ้าไม่พอใจก็ต้องเลิกใช้

การทำให้ธุรกิจรันต่อได้ และทำกำไรมันเป็นหน้าที่ของคุณครับ

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 6 December 2013 - 15:41 #662885 Reply to:662858

31,xxx ผมว่าถูกกว่าสติ๊กเกอร์ไลน์นะครับ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 6 December 2013 - 16:14 #662892 Reply to:662885
Be1con's picture

ผมว่าถ้าแบบนั้น ผมลงทุนใน Twitter น่าจะคุ้มกว่านะครับ เพราะว่าโพสต์มันเข้าถึงได้มากกว่านะ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: jinxidol on 6 December 2013 - 14:43 #662861
jinxidol's picture

เพิ่งนั่งดูเพจตัวเองแล้วมาคิดอยู่ว่า Reach มันน้อยลงกว่าเดิม ... เห็นฟีดข่าวนี้มาพอดี

ไม่ใช่แค่เพจใหญ่ เพจเล็กถึงจ่ายน้อยแต่ก็ลำบากเพราะเป็นจ่ายทีละโพสต์และ Reach ก็ไม่เยอะอยู่ดี

By: 100dej
AndroidWindows
on 6 December 2013 - 15:08 #662871

ปั๊ม post ไม่ได้แล้วซินะ

ถ้าคิดราคาจ่ายเงินให้น้อยลงก็คงดี ตอนนี้รู้สึกว่าราคามันแพงไปนิด (เทียบกับกำไรทางธุรกิจของผมนะ)

By: NgOrXz
iPhoneAndroidWindows
on 6 December 2013 - 15:29 #662879
NgOrXz's picture

โหดร้ายต่อธุรกิจผมมากกกกกกกกกกกก

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 6 December 2013 - 15:34 #662881

แปลว่าถ้าท้ายสุดแล้ว Page จะไม่มีคนเห็นโพสอีกเลยถึงแม้จะโพสมากและดีแค่ไหน ก็เหมือน Subscribe/Like ไปเพื่อไม่ให้เห็นอย่างนั้นหรือครับ ? แล้วจะให้มีปุ่ม Like ไปทำไมอ่ะครับในเมื่อมันโดนบังคับให้ไม่เ็ห็นในอนาคตอยู่ดีครับ เพราะอย่างเพจหนังระดมทุนทาง Facebook ของผมมี Reach ต่ำแต่คนกด Like แต่ละ Post เยอะ ต่อไปก็คือคนที่กด Like Post ก็จะไม่เห็น Update เราด้วย ... แล้วมันจะดีตรงไหนในการใช้ Facebook อ่ะครับ ?

คือตรรกะมันจะแปลกไปหรือเปล่าครับ ? มันน่าจะปรับกระบวนการคิดให้ผู้ใช้แต่ละคนได้เห็นโพสที่ตัวเองสนใจ โดยไม่แคร์ว่าแต่ละเพจต้องจ่ายเงินมากน้อย ... แต่การจ่ายเงินช่วยให้มันดันเข้ามาปะปนกับ Feed เดิมมากขึ้นเท่านั้นเองครับ ไม่ใช่ลด Reach เดิมของทุกเพจ ... แต่เพิ่ม Reach ที่มีอยู่ครับ

แต่ถ้าเป็นในกรณีที่โพสทั้งโลกเยอะขึ้นทำให้คนเห็นยากขึ้นมันเข้าใจได้นะครับ ... แต่ถ้ากรณีที่คนติดตามเราแล้วจะไม่เห็นโพสของเราเพราะจะต้องบังคับให้เสียเงินอันนี้จะแปลกๆครับ

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

By: kookoonov on 6 December 2013 - 17:47 #662914 Reply to:662881

ถ้าอยากเห็นทุกโพสของเพจที่เราไปกดไลค์ไว้ก็แค่ไปแอดเพจนั้นไว้เป็น interest list ครับ แล้วจะเห็นทุกโพสเหมือนเดิม ส่วนเพจไหนที่เราไปกดไลค์ไว้แต่ไม่ได้แอดเป็น interest list โพสจากเพจนั้นก็จะค่อยหายไปจากฟีดของเราครับ

ถ้าอยากให้คนที่ติดตามเพจของเรามองเห็นทุกโพส ต้องไปบอกให้เค้าแอดเพจเราเป็น interest list ครับ

By: bizkuit
Android
on 6 December 2013 - 18:09 #662919 Reply to:662914

ผมก็แอด interest list ไว้หลายวันแล้ว แต่ไม่เห็นขึ้นเลย
พอเข้าไปดูที่หน้าเพจโดยตรง โพสต์ไม่ขึ้นที่ News feed หลายอัน ทั้งที่เพิ่งโพสต์ไม่นาน
แทบจะถอดใจไปแล้วครับ กด like แล้วควรจะขึ้น ไม่งั้นไม่ชอบก็ไม่ได้ like อยู่แล้ว

By: AkeAuto
iPhoneWindows PhoneWindows
on 6 December 2013 - 15:51 #662889

ได้เวลา G+ ผงาดแล้วสินะครับ

By: Ferrited
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 6 December 2013 - 16:13 #662890

ลองดูเพจตัวเอง ต้องเสียหลักหมื่นเลยทีเดียว กุมขมับ

By: mugaa
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 6 December 2013 - 17:17 #662901
mugaa's picture

ออกนโยบาย 2อันมาขัดกันเองซะงั้น
1. เพื่อประสบการณ์การใช้ที่ดี เราลดจำนวนคนเห็นเพจให้น้อยลง
2. แต่หาก page ที่ไม่ต้องการนโยบายข้อ 1. สามารถทำได้โดยการจ่ายเงิน (แล้วประสบการณ์การใช้ที่ดีของตูหล่ะ แบบนี้จะออกข้อแรกมาทำเพื่อ!)

อีกหน่อยคงมี
3. หาก user ไม่ต้องการนโยบายข้อ 2. สามารถทำได้โดยการจ่ายเงินเช่นเดียวกัน

By: neonicus
Android
on 6 December 2013 - 17:39 #662912 Reply to:662901

แล้วก็งัดกันด้วยมูลค่าแต่ละ post ถ้าใครสูงกว่าก็จะได้เงื่อนไขนั้น
เกิดว่าpageจ่ายหนักให้คนเห็น post ละ 5บาท คุณต้องจ่าย 6บาทเพื่อไม่เห็น post นั้น

By: gosol
AndroidWindows
on 6 December 2013 - 18:08 #662918 Reply to:662901
gosol's picture

จ่ายเงินเพื่อไม่ให้เห็นโฆษณา.....คล้ายๆแอปบนมือถือซินะ ผมว่าอีกหน่อยคงมี

By: missions
ContributoriPhoneUbuntuWindows
on 6 December 2013 - 17:52 #662917

Google+ ....

By: zigheart
iPhoneAndroid
on 6 December 2013 - 18:12 #662920
zigheart's picture

เอาแล้วไง เริ่มยุคมืดของ facebook

อยากเข้าตลาดหุ้นเอง ก็ต้องสร้างผลกำไรกันหน่อยนะ อิอิ

By: greendog
ContributoriPhoneAndroid
on 6 December 2013 - 18:13 #662922
greendog's picture

Rise of the Google+

By: CrazyPower
iPhoneBlackberryRed HatIn Love
on 6 December 2013 - 18:59 #662930
CrazyPower's picture

เพื่อให้ผู้ใช้งานมีประสบการณ์ที่ดี......ดีตรงไหน!!!

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 6 December 2013 - 20:18 #662942
0FFiiz's picture

หลังๆ มา เพจขยะเปียก ที่เน้นแต่ธุรกิจมีมากขึ้น
ทำแบบนี้ก็โอแล้วล่ะครับ

เพจดีๆ หนูโดนซื้อไป กลายเป็นเพจขยะหมดเลย TT____TT

By: kingrpg
AndroidWindows
on 6 December 2013 - 22:40 #662965

เน้นกลุ่มธุรกิจมากเกินไปหรือเปล่า น่าจะเปลี่ยนเป็นMarketingbook สงสัยคงสนแต่พวกกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ มีเงินแล้วเราจะห่วงใยคุณ

By: tstcnr1u
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 7 December 2013 - 00:05 #662994 Reply to:662965

เค้าทำธุรกิจนี่ครับไม่ได้เปิดเว็บการกุศล

By: xvlnw
iPhoneRed HatUbuntuWindows
on 7 December 2013 - 14:47 #663100
xvlnw's picture

แต่ก่อน 100% ครับ สมัยนี้ 1 - 10% ถ้าได้ 10% นี่ก็ถือว่าเก่งละครับ

By: By_Myself
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 3 January 2014 - 05:37 #669063

ไรฟะ - -*
ไลค์แล้วควรจะขึ้นทุกอันสิ


/>o</