Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ Ars Technica เผยข้อมูลว่าโฮมสกรีนของ Android 4.4 ที่ทุกคนคุ้นเคยกันดี (เพราะหน้าตาเหมือนโฮมของ Android รุ่นก่อนๆ) กลับไม่ได้มาจากแอพ GoogleHome.apk เหมือนแต่ก่อน แต่มันกลับกลายเป็นหน้าที่ของแอพ GoogleSearch.apk แทน

ใน Android 4.4 ยังมีไฟล์ GoogleHome.apk แต่มันเป็นไฟล์ว่างๆ ที่ทำอะไรไม่ได้มากนัก และถ้าติดตั้งเฉพาะ GoogleHome.apk โดยไม่มี GoogleSearch.apk ก็จะพบแต่ข้อความแจ้งเตือนว่าต้องการ Google Search จึงจะทำงานได้

No Description

จากการแกะไฟล์ GoogleSearch.apk พบว่าไฟล์ต่างๆ ของหน้าโฮมใน Android 4.3 ถูกย้ายมาอยู่ในแอพ Google Search แทนหมดแล้ว

ในแง่การใช้งานหน้าโฮมคงไม่มีอะไรต่างไปจากเดิม แต่การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้แสดงให้เห็นว่ากูเกิลต้องการควบรวมฟังก์ชันหลายๆ อย่างของ Android เข้ากับบริการใต้แบรนด์ของตัวเองมากขึ้นเรื่อยๆ (อีกกรณีหนึ่งก็คือ SMS กลายเป็น Hangouts) และยุทธศาสตร์นี้ก็คล้ายๆ กับ Facebook Home ที่ต้องการชิงหน้าโฮมของ Android ให้มาอยู่ใต้ร่มธงของบริการ Facebook (เพียงแต่ของกูเกิลเป็น search แทน social)

Ars มองว่านี่เป็นยุทธศาสตร์หนึ่งของกูเกิลในการขายพ่วงบริการของตัวเอง เพราะมือถือที่ต้องการแอพของกูเกิลบน Android จำเป็นต้องติดตั้งแอพของกูเกิลทั้งชุด (เอามาแยกตัวไม่ได้) และเมื่อ Google Search เป็นส่วนหนึ่งของชุด ก็ทำให้โอกาสที่จะมีมือถือแบบ HTC First ที่ติดตั้ง Facebook Home เป็นโฮมสกรีนแทนโฮมของกูเกิลนั้นมีน้อยลง

ที่มา - Ars Technica

Get latest news from Blognone

Comments

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 2 November 2013 - 09:37 #650243

ทำเหมือน ที่ ms เคยทำมาก่อน เช่น การรวม ie เข้ากับ windows ทำให้ netscape เจ๊งไป

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 2 November 2013 - 09:46 #650245

รอดูว่าจะมีคนฟ้องอะไรกูเกิลบ้างรึเปล่า...

By: astider
AndroidWindows
on 2 November 2013 - 10:02 #650248

ในแง่ซอฟท์แวร์ การรวมกันจะทำให้ Google Now ถูกเรียกใช้งานด้วยเสียงได้ตลอดเวลารึเปล่าครับ ?

By: mazeandzest
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 2 November 2013 - 10:11 #650251
mazeandzest's picture

ถ้าอยู่ที่หน้า Home สามารถพูดว่า Ok Google ได้เลยเพื่อเข้า google now แต่เท่าที่ลองบน Nexus4 4.3 ทำไม่ได้ ยังต้องกดปุ่ม mic เอง และเจอปัญหาเมื่อสั่ง ok google โปรแกรมก็ force close ไปเฉยๆซะงั้น

By: wichate
Android
on 2 November 2013 - 14:35 #650306

ok google (ผมว่ามันออกเสียงไม่ถนัดเลยฮะ)