กูเกิลให้บริการ Google Fiber มาพักใหญ่ๆ ในเมืองแคนซัส นอกจากบริการทีวีและอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแล้วก็ยังไม่มีบริการอื่นๆ นัก ตอนนี้กูเกิลก็จัดงาน Gigabit Explorer ให้นักพัฒนามาลองเสนอแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ สำหรับอินเทอร์เน็ตระดับกิกะบิต
งานนี้จะเปิดรับทีมเข้างานเพียง 8 ถึง 10 ทีมเท่านั้น และต้องพัฒนาแอพกันตลอด 48 ชั่วโมงในงาน
ปกติแล้วการใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสำหรับคนทั่วไป การใช้งานคงเป็นเรื่องของการดูวีดิโอความละเอียดสูง แต่ทุกวันนี้วิดีโอความละเอียดระดับ 1080p เมื่อบีบอัดสูงๆ ก็ยังใช้แบนด์วิดท์อยู่ระดับเมกกะบิตต่อวินาทีเท่านั้น การใช้งานแบนด์วิดท์ระดับกิกะบิตคงต้องมีงานรูปแบบอื่นๆ ถึงจะใช้งานได้เต็มอีกครั้ง
ที่มา - US Ignite
Comments
ข้อดีของเนตแรง ๆ คือ การเปิด speedtest แล้วฟิน อ่าาาห์
True docsis เป็นหนึ่งในนั้น ที่บ้านเปิด 20/2 ไว้ เวลาใช้ ก็ไม่ได้เร็วอย่างที่คิด
3BB FTTx 30/3 ก็ไม่ต่างกันครับ
share file, share OS
โหลดบลูเรย์ดิบ / สตรีมทีวีสด (mpeg transport stream แบบเดียวกับทีวีดิจิตอล)
อยากได้ Remote Desktop แบบไม่กระตุกครับ ทุกวันนี้เน็ตเมืองไทยช้าเหลือเกินแบนวิดน้อย จะรีโมทไปแก้งานแต่ละทีต้องจุดธูป 3 ดอก T^T
CAT ของผมต่อเข้า TOT Leased Line รีโมทแทบไม่หลุดเลยครับ
อยากได้ remote desktop แบบ latency ต่ำ ๆ ด้วยครับ
bandwidth เยอะแค่ไหนก็ช่วยไม่ได้ T^T
ssh -XC
ส่งข้อมูลในสมองคนทั้งหัวไปบีบอัดด้วยหลุมดำแล้วเอากลับมาใส่ไมโครเวฟ
ที่นึกออกก็จะมีแต่ Live Migrate ข้าม CDN นี่แหละมั๊ง (อยากได้ 10 Gbps แต่หาอุปกรณ์ยาก...)
ได้เอามาโหลดบิทมันจะดีว๋ากกกก ~!
ผมว่าคงมีแค่ Cloud OS อย่างเดียวที่ใช้ Bandwidth ขนาดนี้หมดโดยทำการ stream จอแบบไม่บีบอัด ต่อจอ 27" สัก 3 จอน่าจะใช้เยอะอยู่เหมือนกัน
ทำเกม 3D แบบไม่ต้อง install ที่เครื่อง เล่น Online ดึง file จาก Server เอาเลย
อันนี้ไม่ได้กวนนะครับ แต่ขอถามจริงๆว่า การสตรีมเกมโดยดึงภาพมามาให้ user, โดยให้เครื่องเซิฟเวอร์ Render,ประมวลผลนู้นนี้นั้น การทำแบบนี้มันคุ้มเหรอครับ ?
ในหัวของผมที่ไม่ค่อยรู้เรื่องพวกนี้คือ
เซิฟเวอร์ก็ต้องการการ์ดจอมากขึ้น(?)
เซิฟเวอร์ต้องการแรมมากขึ้น(?)
เซิฟเวอร์ต้องการ CPU มากขึ้น(?)
ใช่หรือป่าวครับ (อันนี้ถามโดยไม่รู้)
ถ้าใช่... แสดงว่าไม่ก็ไม่คุ้มเลย เทียบได้ 1:1 เลยด้วยซ้ำ(?)
อย่างงี้ถ้าบริการสตรีมแบบนี้ในอนาคต ก็ต้องเสียค่า Hardware ราคาพอๆกับราคาค่าเสื่อมของคอมของเรา ใช่หรือไม่ ?
ผมว่าดูอย่างไงมันก็ไม่คุ้ม แถมกินแบนวิธเพื่อโอนถ่ายข้อมูลภาพอีกตังหาก
คุณรู้จัก Onlive ไหมครับ?
มันคุ้มตรงที่ ผมเล่นหกโมงถึงสองทุ่ม เพื่อนเล่นสองทุ่มถึงสี่ทุ่ม ใครก็ไม่รู้มาเล่นสี่ทุ่มถีงเที่ยงคืน มันใช้ฮาร์ดแวร์ชุดเดียวไงครับ
เหตุผลก็เหมือนๆ กับ Cloud computing แหละครับ เพราะเครื่องไม่ได้รับงานหนักตลอด 24 ชั่วโมง ช่วงที่เราใช้เบาคนอื่นใช้หนัก ช่วงที่คนอื่นใช้เบาเราใช้หนักบ้าง แชร์ๆ กันไป แทนที่จะมีคนละ 100% แล้วใช้แค่คนละ 50%
ในเชิงธุรกิจตอนนี้เท่าที่ทราบก็ยังไม่คุ้มครับ
แต่ผมเดาว่าอีกหน่อย Server สามารถประมวลผลมากกว่า 1 instance ได้ (โดยการใช้เทคนิคพวก Virtual Machine ช่วย) ก็น่าจะทำให้คุ้มค่ามากขึ้นครับ
แน่นอนครับว่ายังไม่คุ้ม โดยเฉพาะการเล่นเกมส์บน Desktop หรือ notebook ก็ยังสามารถติดตั้งการ์ดประมวลผลได้อยู่
แต่ถ้ามองว่าต่อไปอุปกรณ์เคลื่อนที่ เช่น tablet มีการใช้งานมากยิ่งขึ้น ซึ่งมีข้อจำกัดเรื่องแบตเตอร์รี .. ดังนั้นความคิดเรื่องการ Stream ภาพโดยมีการประมวลผลทั้งหมดที่ server ก็เป็นทางออกที่น่าสนใจครับ
แต่ผมขอใบ้ว่า ในอนาคตคงไม่ได้มาแนวทางนี้เสียทีเดียว
ขอบคุณทุกคนมากครับ :D