Tags:

iPhone 5s เป็นสมาร์ทโฟนตัวชูโรงประจำปีนี้ของแอปเปิลที่เพิ่งจะเปิดตัวเมื่อต้นเดือนนี้ และได้จัดจำหน่ายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานี้ในบางประเทศโดยไม่มีการเปิดให้จองล่วงหน้า ในครั้งนี้ iPhone 5s ถือว่าเป็นการปล่อยไอโฟนรุ่น "ปรับปรุงและอัพสเปค" เช่นเดียวกับที่แอปเปิลเคยทำมาแล้วสองครั้งก่อนหน้้ากับ iPhone 4/4S และ iPhone 3G/3GS

หลังจากที่ได้ iPhone 5s มาใช้แล้วสองสามวัน ผมเลยขอเขียนรีวิวสั้น ๆ มาให้อ่านกันครับ

alt="Back without case"

ตัวเครื่องภายนอกและเคส

iPhone 5s มีทั้งหมดสามสีด้วยกัน โดยในครั้งนี้สีที่มาใหม่มีทั้งหมดสองสี นั่นก็คือสี Space Grey ซึ่งจะแตกต่างจากสีดำเดิมอยู่เล็กน้อย หากวางข้าง ๆ กับ iPhone 5 สีดำ จะพบว่าสีใหม่เทาใหม่นี้จะไม่มืด และไม่อมสีน้ำเงินเข้มเท่ากับสีดำเดิม ส่วนสีใหม่อีกสีก็คือสีทอง ซึ่งเอาจริง ๆ แล้วถ้าดูไกล ๆ โดยไม่มีสีเงินเดิมมาเปรียบเทียบข้าง ๆ แทบจะมองไม่ออกเลยว่ามันคือสีทอง

ดีไซน์ภายนอกของ iPhone 5s แทบจะไม่ต่างจาก iPhone 5 ส่วนที่สามารถสังเกตได้ชัดว่าต่างจาก iPhone 5 นอกจากสีของตัวเครื่องก็คือขนาดของเลนส์กล้องถ่ายภาพ และแฟลช

สมัย iPhone 4 แอปเปิลได้วางขาย Bumper Case เป็น "Official case" มาคราวนี้แอปเปิลได้เลือกที่จะขายเคสหนังควบคู่ไปกับ iPhone 5s โดยวัสดุที่ใช้ดูจะไม่ต่างไปจาก Smart Cover หนังของ iPad มากนัก แต่เมื่อได้สัมผัสแล้วจะรู้สึกว่ามันไม่เหมือนกับ Smart Cover แต่อย่างใด แต่เหมือนกับถาดรองไข่มากกว่า

iPhone 5s พร้อมกับเคสหนังสีแดง (ขายแยกต่างหาก)

alt="Home screen without case"

รายละเอียดสเปค

  • น้ำหนัก 112 กรัม
  • จอภาพ 326 ppi ความละเอียด 1136x640
  • แบตเตอรี่ความจุ 1,570mAh
  • หน่่วยประมวลผล Apple A7 (64-bit) ความเร็วนาฬิกา 1.3GHz แรม 1GB DDR3 และ M7 Motion Coprocessor
  • กล้องถ่ายภาพความละเอียด 8 เมกะพิกเซล (ด้านหน้า 1.2 เมกะพิกเซล)
  • Wi-Fi 802.11 a/b/g/n และ Bluetooth 4.0 (LE)
  • รองรับเครือข่าย LTE ของ TrueMove H (2100MHz) และอื่น ๆ ที่ใช้คลื่น 2500 MHz, 2300 MHz, 1900 MHz, 1800 MHz, 850 MHz, 900 MHz (น่าจะรองรับ LTE ของไทยในอนาคตทุกค่ายหากมีการประมูลคลื่น 1800 MHz มาใช้ทำ LTE)

Touch ID: เซ็นเซอร์อ่านลายนิ้วมือ

ถ้าพูดถึงคุณสมบัติที่ได้รับความสนใจมากที่สุดบน iPhone 5s ก็คงหนีไม่พ้นเซ็นเซอร์อ่านลายนิ้วมือที่แอปเปิลเรียกว่า Touch ID ซึ่งจากการใช้งานมาได้ 3 วันเต็ม ๆ บอกได้เลยว่ามันสามารถใช้งานได้ดีอย่างน่าเหลือเชื่อ แต่ถ้าหากถามว่ามันสมบูรณ์ 100% ไหมคงต้องตอบว่าไม่

การตั้งค่าการใช้งาน Touch ID ไม่ได้ยากอย่างที่คิด แต่ใช้เวลาพอสมควร ผู้ใช้จะต้องคอยแตะนิ้วตัวเองแล้วปล่อยหลายครั้ง โดยในแต่ละครั้งจะต้องขยับนิ้วเล็กน้อยเพื่อให้ Touch ID ได้เรียนรู้หลาย ๆ ส่วนของลายนิ้วมือของผู้ใช้ หลังจากนั้น ผู้ใช้ต้องลองแตะเซ็นเซอร์หลาย ๆ ครั้งอีกรอบ โดยคราวนี้ผู้ใช้จะต้องลองเปลี่ยนองศา และท่าที่ใช้ในการแตะเซ็นเซอร์ ขั้นตอนนี้เอาจริง ๆ ใช้เวลาไม่เกิน 2 นาทีในการติดตั้ง

alt="Touch ID"

เมื่อถึงเวลาใช้งานจริง จะพบว่าบางครั้ง iPhone 5s ไม่สามารถอ่านลายนิ้วมือเราได้ แล้วให้เราลองแตะนิ้วใหม่อีกครั้ง ส่วนตัวผมก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าเพราะอะไร เพราะบางครั้งผมก็ค่อนข้างมั่นใจว่าเราก็แตะนิ้วได้ถูกต้องแล้ว แต่ส่วนใหญ่เมื่อลองอีกครั้งมักจะไม่มีปัญหา ผมได้ลองลบและเพิ่มลายนิ้วมือใหม่อีกครั้ง แต่ยังเจอปัญหานี้อยู่ดี แต่โดยรวมแล้วกรณีอ่านลายนิ้วมือไม่ออกในครั้งแรกที่กด จะเจอวันละ 5-6 ครั้งเท่านั้น ส่วนตัวแล้วคิดว่าน่าจะเป็นความผิดผมเอง (user error) แต่เอาจริง ๆ มันก็หมายความว่าการอ่านลายนิ้วมือมันไม่ได้ง่ายพอที่จะสามารถใช้ได้ในทุกโอกาส (เช่นระหว่างวิ่งอยู่เป็นต้น) แต่โดยรวมแล้วแม้วิ่งก็ยังปลดล็อคได้มากครั้งกว่า

ผู้ใช้ยังจะต้องกรอก Pin Unlock หรือรหัสผ่านเป็นบางครั้งแม้ว่าจะเปิดใช้งาน Touch ID อยู่ ทุกครั้งที่มีการปิดหรือเปิดเครื่อง iPhone 5s จะถามหารหัสเพื่อปลดล็อคหน้า Lock-screen ครั้งแรกก่อน หลังจากนั้นผู้ใช้จะสามารถใช้ลายนิ้วมือได้ ในส่วนของ App Store ผมยังไม่เข้าใจว่าทำไมบางครั้งเราสามารถใช้ Touch ID ได้ บางครั้งใช้ไม่ได้ แต่คิดว่าน่าจะเกี่ยวกับระยะห่างของเวลาในการซื้อแอพแต่ละครั้ง ข้อดีของการบังคับให้กรอก Pin Unlock ทุกครั้งที่มีการปิดและเปิดเครื่องก็คือหากเราหลับอยู่ เพื่อนจะไม่สามารถเอานิ้วเรามาจิ้มเปิดมือถือได้ ถ้าเราได้ปิดเครื่องไว้ก่อนนอน แต่จริง ๆ แอปเปิลน่ามีวิธีให้ผู้ใช้เลือกเปิด-ปิดการใช้งาน Touch ID ได้มากกว่านี้ (สรุป: แอปเปิลชอบคิดแทนผู้ใช้ตามเดิมในส่วนนี้)

น่าเสียดายที่ Safari หรือแอพอื่น ๆ ยังไม่สามารถใช้งาน Touch ID Unlock ได้ แต่เชื่อว่าอีกไม่นาน แอปเปิลคงเปิด API ให้แอพอื่น ๆ สามารถถามหาการปลดล็อคผ่าน Touch ID ได้โดยที่แอพไม่สามารถเข้าถึงลายนิ้วมือได้ แต่เพียงแค่เรียกใช้การปลดล็อคเฉย ๆ แต่คิดว่าผู้ใช้อาจจะต้องรอ iOS ตัวต่อไปถึงจะได้เห็นการใช้งาน Touch ID ที่เป็นประโยชน์มากกว่านี้ ส่วนตัวผมคิดว่าในปีนี้ หลังจากที่เกิดเหตุการณ์เกี่ยวกับการล้วงข้อมูลประชาชนของรัฐบาลประเทศต่าง ๆ แอปเปิลได้ตัดสินใจที่จะเลือกสร้างความมั่นใจในความเป็นส่วนตัวด้วยการจำกัดคุณสมบัติของ Touch ID

จากที่ผมได้ลอง Touch ID สามารถใช้งานกับข้อนิ้วได้ด้วย รายงานอื่น ๆ เองก็บอกว่า Touch ID สามารถใช้งานกับอวัยวะส่วนอื่น ๆ ทั้งของมนุษย์และสัตว์ได้ เพราะฉะนั้นแล้วถ้าใครคิดว่าลายนิ้วมือนั้นอินดี้ไม่พอ สามารถทดลองใช้อวัยวะอื่น ๆ ในการปลดล็อคได้

ประสิทธิภาพและการใช้งาน

ในครั้งนี้ แอปเปิลได้เลือกที่จะเข้าแจมสงครามยัดสเปค เช่นเดียวกับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากฝั่ง Android แต่จากการทดลองใช้ในเกมต่าง ๆ แล้ว พบว่าเฟรมเรท (frame rate) ดีขึ้นอย่างชัดเจนที่สุด ส่วนระยะเวลาที่ใช้ในการโหลดเกมก็เร็วขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

แต่ถ้าพูดถึงเรื่องการใช้งานทั่วไปอื่น ๆ แล้ว นอกจากเวลาที่ใช้ในการโหลดตอนเปิดแอพ (ที่ต่างกันพอสมควร) และความลื่นไหลของ UI (ที่ไม่ได้ต่างกันมาก) ผู้ใช้ทั่วไปแทบจะไม่เห็นความแตกต่างระหว่าง iPhone 5s กับ iPhone 5 แอนิเมชั่นและภาพเคลื่อนไหวของตัวระบบปฏิบัติการเองก็ไม่มีความแตกต่างแต่อย่างใด

alt="Blognone without case"

อย่างไรก็ตาม ผมเชื่อว่าตอนนี้ยังเร็วเกินที่จะติดสินความแรงของ iPhone 5s เมื่อเทียบกับไอโฟนรุ่นก่อน ๆ จากการใช้งานทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยประมวลผลช่วยเหลือ M7 ซึ่งมีหน้าที่เก็บและประมวลผลข้อมูลเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวจากเซ็นเซอร์ต่าง ๆ ยังไม่ได้ถูกนำมาใช้งานในแอพต่าง ๆ แต่อย่างใด

ในส่วนของการเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่าย LTE ชิปที่แอปเปิลใช้ใน iPhone 5s เมื่อเทียบกับ iPhone 5 ไม่ได้มีความแตกต่างในเรื่องของความเร็วในการเชื่อมต่อ iPhone 5s เองก็ยังไม่ได้รองรับ LTE Advanced แต่อย่างใด

iFixit เองได้ออกมาบอกว่าชิป A7 ของแอปเปิลมีแรมเพียงแค่ 1GB ซึ่งไม่ต่างจาก iPhone 5 แต่แอปเปิลได้เปลี่ยนมาใช้ DDR3 แทน DDR2

สำหรับเรื่องของแบตเตอรี่ จากการใช้งานบนเครือข่าย LTE ของ EE ในลอนดอน ที่เด้งไปมาระหว่าง 3G กับ LTE แทบจะตลอดเวลา พบว่า iPhone 5s แบตจะเกือบหมดก่อนทานข้าวเย็นทุกที แต่ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะว่าผมเล่นกับมันเยอะเป็นพิเศษ สำหรับผู้ใช้ทั่วไปผมคิดว่าไม่น่าจะมีความแตกต่างระหว่างแบตเตอรี่ของ iPhone 5 และ iPhone 5s ในส่วนของระยะเวลาที่ใช้ในการชาร์จแบตให้เต็ม 100% จะอยู่ที่ประมาณ​ 1-1:30 ชั่วโมง (ทดสอบระหว่างเปิด Wi-Fi Hotspot พร้อม ๆ กันด้วย)

กล้องถ่ายรูป

กล้องถ่ายรูปของ iPhone 5s ยังคงเป็นกล้อง 8 เมกะพิกเซล ซึ่งไม่ต่างไปจากกล้องของ iPhone 5 เพียงแต่ตอนนี้ตัวกล้องจะมี f-stop อยู่ที่ f/2.2 และขนาดเซ็นเซอร์ที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม 15% ซึ่งแอปเปิลบอกว่าจะทำให้การถ่ายภาพในที่มืดนั้นดีขึ้นกว่าเดิม

จากการใช้งาน พบว่าการใช้งาน Burst Mode ใหม่นั่นสะดวกมาก ทำให้เราได้ภาพที่ดีที่สุดเกือบตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราถ่ายภาพระหว่างนั่งอยู่ในรถบัส หรือถ่ายภาพสิ่งที่เคลื่อนไหวอยู่ แต่ที่สะดวกที่สุดก็คือการที่แอปเปิลเลือกที่จะไม่แสดงรูปภาพที่เราถ่ายด้วยโหมดนี้ทั้งหมดใน Camera Roll แต่เลือกที่จะแสดงรูปที่ดีที่สุดเพียงรูปเดียว แต่ผู้ใช้เองสามารถที่จะเลือกเอารูปที่ถูกถ่ายไว้ทั้งหมดจากการถ่ายด้วย Burst Mode ออกมาใช้ได้อยู่ดี (ซึ่งส่วนตัวอยากทราบเหมือนกันว่าทำไมแอปเปิลไม่เปิดให้ทำแบบนี้ได้บ้างกับรูป HDR)

โหมด Slo-mo ที่มาใหม่ก็เอามาเล่นแล้วสนุกดี เพียงแต่ว่าแอพที่รองรับ Slo-mo มีเพียงแค่แอพ Photos เท่านั้นในตอนนี้ ถ้าต้องการจะอัพวีดีโอ Slo-mo ไปที่ Facebook วิธีเดียวที่ทำได้ตอนนี้คือผ่านการใช้ปุ่ม Share จากแอพ Photos เท่านั้น ถ้าเลือกอัพผ่านทางแอพ Facebook หรือ Instagram คลิปที่ถูกส่งไปจะเป็นคลิปที่ไม่มีส่วน Slo-mo ติดอยู่เลย (วิธีแก้ชั่วคราว คือการส่งคลิป Slo-mo เข้าหาตัวเองผ่านทางอีเมล)

น่าเสียดายที่ผมไม่มีโทรศัพท์มือถือยี่ห้ออื่น ๆ ให้เปรียบเทียบคุณภาพของภาพถ่าย แต่เมื่อเทียบกับ HTC One แล้วบอกได้เลยว่าความคมของภาพจาก iPhone 5s นั้นดีกว่ามาก ๆ ในขณะที่การถ่ายภาพในที่มืดไม่ได้ต่างจาก HTC One มากมายขนาดนั้น ส่วนตัวแล้วต้องบอกได้เลยว่ากล้องของ iPhone 5s ถึงแม้สเปคอาจจะฟังดูไม่ได้น่าตื่นเต้นมาก แต่มันก็ยังคงเป็นกล้องมือถือที่สูสีกับมือถือยี่ห้ออื่น ๆ ในตลาดอย่างแน่นอน

นี่คือภาพตัวอย่างจากกล้องของ iPhone 5s ครับ

กลางวัน

alt="Lloyds Exteroir"

alt="Queue for the Gherkin"

ภายในอาคาร

alt="Lloyds Boardroom"

alt="Lloyds"

alt="Macroish"

กลางคืน

alt="Seven Dials London"

alt="The Roundhouse"

alt="Camden"

iOS 7

แม้ว่า iOS 7 จะมีอายุเพียงแค่ไม่กี่วัน แต่มีหลายแอพที่สนับสนุน UI แบบ iOS 7 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เช่น Facebook, Twitter และ FourSquare นักพัฒนาหลายรายเองก่อนหน้านี้ก็ได้ออกมาประกาศจุดยืนแล้วว่าพวกเขาพร้อมที่จะออกแบบแอพพลิเคชั่นใหม่ เพื่อให้เข้ากับ iOS 7 มากยิ่งขึ้น

นี่คือตัวอย่างสกรีนช็อทของแอพพลิเคชั่นที่ได้ปรับหน้าตาให้เข้ากับ iOS 7 แล้ว

alt="Shazam" alt="FourSquare" alt="Twitter"

alt="CityMapper" alt="Hailo" alt="Evernote"

alt="Pulse" alt="Facebook" alt="Endomondo"

ในส่วนของการใช้งาน iOS 7 แล้ว พบว่าตอนนี้มีปัญหากับการแสดงผลตัวหนังสือภาษาไทยในปริมาณมาก ๆ เช่นการเปิดเข้าเว็บ Blognone ไม่ว่าจะทำด้วยเว็บเบราว์เซอร์ใด ๆ ก็ตาม จะมีการค้างหรือกระตุกเป็นระยะเวลานานพอสมควร เช่นกัน การแสดงผลภาษาไทยในแอพบางแอพ เช่น Twitter จะมีการใช้ฟอนต์ใหม่ผสมกับฟอนต์เก่าปน ๆ กันไป (จะแสดงผลฟอนต์ Thonburi เดิมหากมีลิงค์อยู่ในทวีต)

สรุป

ข้อดี

  • วัสดุตัวเครื่องยังคงดีที่สุดในตลาด
  • เซ็นเซอร์อ่านลายนิ้วมือ
  • กล้องถ่ายภาพยังคงสู้ยี่ห้ออื่นได้อย่างสูสี

ข้อเสีย

  • จอภาพไม่ละเอียดและใหญ่เท่ามือถือรุ่นท็อปของคู่แข่ง
  • ยังไม่มี NFC

แม้ว่าหลาย ๆ คนจะคาดหวังไว้มากกับ "ไอโฟนตัวต่อไป" แต่แอปเปิลเองยังคงจุดยืนในการปล่อยไอโฟนรุ่น "อัพเกรดเพียงเล็กน้อย" หรือ minor change เช่นเดียวกับที่ได้ทำมาโดยตลอด แต่กระแสตอบรับเริ่มแรกในครั้งนี้ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าตลาดมือถือ และตัวผู้ใช้เอง ได้คาดหวังว่าแอปเปิลเร่งเครื่องและปรับตัวให้เข้ากับสภาวะการแข่งขันในตลาดให้มากกว่าเดิม เช่นการออกไอโฟนที่มีขนาดหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น หรือแม้กระทั่งการติดตั้งคุณสมบัติที่สมาร์ทโฟนอื่น ๆ มีกันถ้วนหน้าแล้วอย่างเช่น NFC

แต่หากกลับมาคิดดูอีกที แอปเปิลก็ไม่ได้เลือกทำสิ่งที่แตกต่างไปจากคู่แข่งอื่นมากนัก นั่นก็คือการอัพสเปคชิ้นส่วนต่าง ๆ ให้ดีขึ้น ในส่วนของการนำสิ่งใหม่ ๆ เข้ามา แอปเปิลก็ได้ทำสิ่งที่ตัวเองเก่ง นั่นก็คือการทำสิ่งที่เคยมีคนทำแล้ว (อย่างเซ็นเซอร์อ่านลายนิ้วมือ) ให้มันกลายเป็นสิ่งที่ติดตลาดได้อย่างรวดเร็ว หรือทำให้มันกลายเป็น "จุดเปลี่ยนของตลาด" เช่นการนำชิป 64-bit มาใช้

alt="With case, lock screen"

แต่ถ้าถามว่าคิดอย่างไรกับการซื้อ iPhone 5s มาใช้ คงต้องให้ผู้อ่านกลับมาคิดว่าพอใจกับการอัพเกรดหรือไม่ ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าถ้ายังพอใจกับ iPhone 5 อยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องอัพเกรด เพราะการใช้งาน 90% (หรือมากกว่า) ของแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ บน iPhone 5s ไม่ได้ลื่นไปกว่าใน iPhone 5 เลย และควรจะรอไอโฟนตัวต่อไป ซึ่งส่วนตัวผมเชื่อว่าแอปเปิลน่าจะ (ย้ำว่า "น่าจะ") ยอมผลิตไอโฟนที่มีขนาดหน้าจอที่ใหญ่กว่าเดิมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

Get latest news from Blognone

Comments

By: jack8855
iPhoneAndroidRed HatSymbian
on 22 September 2013 - 10:40 #629740
jack8855's picture

สีเหมือนนิเกิลเลย ดูแข็งแรงแต่หรูกว่าดำสนิทมากๆ
ชอบและเล็งสีเทาไว้เหมือนกันครับ

By: timered
Android
on 22 September 2013 - 10:45 #629742

ถ้าใช้ไอโฟน5 ก็ยังไม่น่าเปลี่ยน ถ้าใช้4หรือ4s ก็น่าถึงเวลาแล้วสิ

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 22 September 2013 - 13:27 #629798 Reply to:629742

ผมใช้ 4s ก็ยังไม่เปลี่ยนนะ touch id ยังไม่จำเป็นกับผมเท่าไร แต่ไม่้าอัพ ios 7 ให้มันหน่วง

By: tinydavilmc
iPhone
on 22 September 2013 - 20:42 #629907 Reply to:629798

ผมใช้ 4 ยังไม่เปลี่ยนเลย ใช้ Tablet สนุกมือกว่า รอ very New iPad

By: plynoi
WriterAndroidUbuntu
on 22 September 2013 - 10:47 #629743

ฮายโซว อำมาตย์ อีไล้

By: papboyz
iPhoneAndroidWindows
on 22 September 2013 - 12:15 #629776 Reply to:629743

อีไล้ = elite = อีลีท รึเปล่าครับ????

By: toandthen
WriterMEconomics
on 22 September 2013 - 17:39 #629855 Reply to:629776
toandthen's picture

อีไล้ถูกแล้วครับ


@TonsTweetings

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 22 September 2013 - 17:43 #629865 Reply to:629776
Perl's picture

อะลีท

(กดที่ลำโพงครับ)

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 22 September 2013 - 20:36 #629903 Reply to:629865
nowingnoid's picture

หัวกะทิ! หัวกะทิ!

By: nuttdam
ContributoriPhoneWindowsIn Love
on 23 September 2013 - 00:21 #629971 Reply to:629865

Lite
อ่านว่า ไลท์ นะครับ
ประมาณว่าสวีเด็นอ่านว่า ลีท นะครับ

By: mrmamon
ContributorAndroidWindows
on 23 September 2013 - 00:36 #629977 Reply to:629971

แต่ elite อ่านว่า /əˈlēt, āˈlēt/

By: nuttdam
ContributoriPhoneWindowsIn Love
on 23 September 2013 - 00:42 #629979 Reply to:629977

ตามเว็บตปท = อีลีท หมดครับ
แต่ในไทยมีทั้ง อีไล้ กับ อีลัท

By: febthor
iPhoneAndroid
on 23 September 2013 - 03:32 #630008 Reply to:629979
febthor's picture

ถ้าไปอ่าน อีไล้ แบบไทยฝรั่งคงจะงงแย่เลยนะครับ

ปล. ผมไม่เคยได้ยินใครอ่านว่า อีไล้ มาก่อนเลย ลองฟังจาก forvo ได้ครับ มีคนจากหลายพื้นที่มาออกเสียงให้ฟังชัด ๆ http://www.forvo.com/word/elite/

By: orpheous
AndroidWindowsIn Love
on 23 September 2013 - 12:12 #630114 Reply to:629979
orpheous's picture

แค่พจนานุกรม oxford ให้อ่านว่า /əˈlēt, āˈlēt/ อะ'ลีท หรือ แอ'ลีท นะครับ

By: darkfaty
AndroidWindows
on 23 September 2013 - 12:23 #630122 Reply to:629971
darkfaty's picture

ตอนผมเด็ก ๆ ก็อ่าน อีไลท์ ครับ พอไปอเมริกาฝรั่งงง คนเอเชียชาติอื่นก็งง เพราะเค้าออกเสียงว่า อีลีท กันครับ อันนี้กรณีเดียวกันกับ fatal, predator คนไทยอ่าน ฟาทัล พรีเดเตอร์ ชาติอื่นอ่าน เฟทัล เพรดดึเทอะ

ประมาณคนไทยใช้ประสพการณ์จากการอ่านตัวอื่นมาก่อนแล้วเดาว่าตัวที่เขียนคล้ายกันต้องออกเสียงเหมือนกัน แต่จริง ๆ แล้วมันก็มีข้อยกเว้นเหมือนภาษาไทยเราเอง

By: sunback
Contributor
on 23 September 2013 - 12:47 #630150 Reply to:630122
sunback's picture

ผมว่าเขาจงใจให้เป็นคำแสลงนะครับ ไม่ได้เน้นเรื่องหลักภาษา เป็นภาษาปากของชาวทวีตภพ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 23 September 2013 - 12:26 #630126 Reply to:629971
Perl's picture

Lite กับ Elite มันคนละคำกันครับท่าน

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 September 2013 - 12:42 #630146 Reply to:629971

Off อ่านว่า ออฟ ครับ
ice อ่านว่า ไอซ์ ครับ
office อ่านว่า ออฟฟิส ครับ.

By: tech n9ne
iPhone
on 23 September 2013 - 14:03 #630198 Reply to:629971

มาช่วยยืนยัน นั่งยัน นอนยัน อีกเสียงว่าอ่านว่า "อีลีท" ครับผม

Lite อ่านว่า "ไลท์" ถูกต้องแล้ว แต่ Elite อ่านว่า "อีลีท"

By: toandthen
WriterMEconomics
on 23 September 2013 - 15:44 #630251 Reply to:629865
toandthen's picture

ที่นี่มีคนไม่เก้ดมุกเป็นสิบ อิอิ


@TonsTweetings

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 23 September 2013 - 17:15 #630306 Reply to:630251
Ford AntiTrust's picture

อิอิอิกำ

By: mekpro
ContributorAndroidUbuntu
on 23 September 2013 - 19:55 #630386 Reply to:629865
mekpro's picture

อีไล้ถูกแล้วครับ

อ้างอิง: พจนานุเกรียน

By: bellamy
Android
on 28 October 2013 - 14:41 #648064 Reply to:630386

อีแล สิครับ จากใจคนติดละครช่อง3

By: pawinpawin
Writer
on 22 September 2013 - 18:13 #629872 Reply to:629743

พลายน้อย

By: modeQ
WriterIn Love
on 22 September 2013 - 20:57 #629910 Reply to:629872

ปาวินปาวิน


Writer no.59 เพื่อสังคมแห่งการแบ่งปันความรู้

By: Flurrywong
ContributorMEconomicsAndroidWindows
on 23 September 2013 - 22:28 #630459 Reply to:629872

โดนแฮคบัตรเครดิต

By: Sven
In Love
on 23 September 2013 - 09:06 #630030 Reply to:629743
Sven's picture

นับส์ ฟีดเด้อ เอธีเอ็ม

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 23 September 2013 - 17:14 #630305 Reply to:629743
Ford AntiTrust's picture

หมื่นไลท์ แสนแชร์ ดราม่าควีน

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 22 September 2013 - 10:54 #629746
Jonathan_Job's picture

ก่อนทานเข้าเย็น --> ก่อนทานข้าวเย็น

By: Thai.hacker
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 22 September 2013 - 10:59 #629749
Thai.hacker's picture

แอปเปิลได้เลือกที่จะเข้าแจมสมครามยัดสเปค -> สงคราม


ไม่มีลายเซ็น

By: Mirage
Android
on 22 September 2013 - 11:48 #629765

ส่วนตัวคิดว่าการจะบอกว่า iPhone 5s "วัสดุตัวเครื่องยังคงดีที่สุดในตลาด" นี่แปลกๆนะครับ วัสดุอาจจะดีกว่าหลายๆยี่ห้อที่เป็นพลาสติก แต่ก็ไม่น่าสรุปว่า "ดีที่สุดในตลาด" นะครับ

By: paween_a
Android
on 22 September 2013 - 12:43 #629785 Reply to:629765
paween_a's picture

ขอชื่อของมือถือที่วัสดุระดับเดียวหรือเหนือกว่า iPhone5s ด้วยครับ

จากสาวกที่มีความศรัทธา

By: redgene
iPhoneAndroid
on 22 September 2013 - 12:46 #629786 Reply to:629785

vertu ครับ

By: Fierceser
iPhoneAndroid
on 22 September 2013 - 20:02 #629892 Reply to:629786
Fierceser's picture

น่าจะคนละตลาดนะครับอันนี้

By: jack8855
iPhoneAndroidRed HatSymbian
on 22 September 2013 - 20:13 #629893 Reply to:629786
jack8855's picture

วัสดุไทเทฯเขาดีกว่าอลูฯแน่นอน แต่แบดดีไซน์ /รสนิยมผมต่ำ ตาไม่ถึง

By: THM
iPhoneAndroidWindows
on 22 September 2013 - 13:08 #629793 Reply to:629785
THM's picture

HTC ONE

By: hoolala
Android
on 22 September 2013 - 15:39 #629835 Reply to:629785

Xperia Z1

By: s911 on 22 September 2013 - 15:48 #629839 Reply to:629785

Lumia 920, 925

By: plawanja
Android
on 22 September 2013 - 12:48 #629788 Reply to:629765
plawanja's picture

ไม่แน่ใจว่า iPhone5s วัสดุดีที่สุดหรือเปล่า แต่คิดว่าถ้าเปลี่ยนเป็นคำว่า "การออกแบบตัวเครื่องยังคงดูดีที่สุดในตลาด" น่าจะ ok นะ

เอ้อ... เคสในรูป ถ้าไม่บอกว่าเป็นหนัง ผมนึกว่าเป็น Silicone หรือ PU นะเนี่ย

เรื่องกล้องที่ไม่แพ้มือถือเจ้าอื่นๆ ผมไม่คิดว่าเป็นข้อดี หรือจุดเด่นนะเพราะไม่สามารถเรียกได้ว่าดีกว่าอย่างชัดเจน จุดเด่นของรุ่นนี้น่าจะเป็นที่ Touch ID ที่ต้องดูยาวๆ ว่าเอามาใช้ประโยชน์อย่างอื่นนอกเหนือจากใช้ซื้อของกับปลดล็อคหน้าจอได้

เรื่องที่ให้ป้อนรหัสความปลอดภัยเพื่อป้องกันคนเอานิ้วเราไปปลดล็อคหน้าจอตอนนอนหลับนี่อย่างฮาเลยครับ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 22 September 2013 - 12:49 #629789 Reply to:629765
Perl's picture

Blognone Guideline

สำนวนและเนื้อหาของข่าว
เราเชื่อมั่นในความไม่เป็นกลาง อย่าลังเลที่จะใส่ความคิดเห็นส่วนตัวถ้าเห็นสมควร...

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 September 2013 - 14:27 #629818 Reply to:629789

บอกตรงๆ ว่าข้อนี้ไม่เคยทราบมาก่อนเลย

ผมคิดว่า ควรจะเป็นการนำเสนอข่าว โดยยึดความเป็นกลาง เป็นหลักเสียอีก

แต่ก็โอเคครับ ได้รู้นโยบายๆ ชัดๆ แล้ว
จะได้ไม่คิดอะไรกับความเห็นท้ายข้อ ที่แสดงความไม่เป็นกลางของผู้เขียน

By: mk
FounderAndroid
on 22 September 2013 - 22:20 #629930 Reply to:629818
mk's picture

มันแปะใน footer ของทุกๆ เพจมาเป็นเวลาหลายปีแล้วนะครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 September 2013 - 02:39 #630002 Reply to:629818
mr_tawan's picture

การเขียนข่าวให้มีความเป็นกลาง มันก็เหมือนกับการตั้งเข็ม (ไม่ใช่ปักนะ) บนโต๊ะนั่นล่ะครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: missions
ContributoriPhoneUbuntuWindows
on 22 September 2013 - 11:55 #629768

สี Space grey สวยนะเนี้ย

By: iwatt
iPhoneAndroid
on 22 September 2013 - 11:58 #629771

รูปที่ 2 ตรงไอคอน Phone ขึ้นเตือนแต่ทำไมไม่ขึ้นตัวเลข เป็นบั๊กหรือยังไงครับ?

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 22 September 2013 - 12:06 #629772 Reply to:629771
Jonathan_Job's picture

ไม่หรอกครับ ผมก็เจอประจำเวลาเปลี่ยน sim เป็นอีกค่าย แล้วยังมี voice message เดิมอยู่ในเครื่อง

By: toandthen
WriterMEconomics
on 22 September 2013 - 17:06 #629856 Reply to:629771
toandthen's picture

อันนี้เกิดจาก Voicemail ที่ยังไม่ได้เช็คครับ


@TonsTweetings

By: Ayre
iPhone
on 22 September 2013 - 12:19 #629778

ข้อเสีย ของ iphone5s สามารถใช้ได้กับ iphone รุ่นต่อๆไป

By: liewlomb
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 22 September 2013 - 12:42 #629784

ถ่ายรูปออกมาสวยเกินคาดแฮะ

By: nottoscale
Windows Phone
on 22 September 2013 - 12:50 #629790

สนใจ Touch ID มากครับ แค่ฟีเจอร์นี้ก็ได้ใจไปเยอะแล้ว เพราะคงไม่กล้าฝากลายนิ้วมือไปบนระบบอื่นแน่ ๆ

By: exboy
iPhoneAndroidWindows
on 22 September 2013 - 13:12 #629795
exboy's picture

เอาเคส iphone5s มาใช้กับ iphone5 ได้ป่าวครับ

By: Krit04
iPhoneWindows
on 22 September 2013 - 14:28 #629819 Reply to:629795
Krit04's picture

ได้ครับ แต่ดูดี ๆ ตรง flash ที่ไม่เหมือนกัน แต่โดยทั่วไปตรงกล้องกับ Flash จะเป็นรูปเปิดกว้าง ๆ จึงใส่ด้วยกันได้ครับ

By: sengpedman
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 22 September 2013 - 13:41 #629801
sengpedman's picture

NFC ผมว่า Apple เค้าคงไม่น่าจะนำมาใช้งานกับอุปกรณ์ของเค้าหรอกหรอก

หลังจากดูพรีเซนต์ Touch ID ในงานเปิดตัวและเห็นมีกระเป๋ากันคลื่นเพื่อป้องกันมิจฉาชีพสแกนอุปกรณ์ NFC วางจำหน่ายมากขึ้น

แถม Google wallet ก็มีข่าวว่ารองรับอุปกรณ์ที่ไม่มี NFC อีก

พอจะบอกได้ระดับนึงของอนาคต NFC แล้วมั้ง

เทคโนโลยีอะไรที่มันใช้ได้ยาก ลำบากต่อผู้ใช้งาน และไม่มีความปลอดภัย

คงไม่น่าเกิดขึ้นในอุปกรณ์ Apple น่าจะต้อรออีกสักพักไป

By: mugaa
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 22 September 2013 - 14:21 #629815 Reply to:629801
mugaa's picture

มันใช่งายนะ NFC แต่ความปลอดภัยมันต่ำ แต่จริงๆความปลอดภัยต่ำนี้มาจาก user error ซะส่วนมาก

By: MuanN
iPhone
on 22 September 2013 - 13:44 #629804
MuanN's picture

true tone flash เป็นไงบ้างครับ

By: toandthen
WriterMEconomics
on 22 September 2013 - 17:06 #629857 Reply to:629804
toandthen's picture

เดี๋ยววันนี้ถ้าได้มีโอกาสใช้จะมาเพิ่มภาพให้ครับ


@TonsTweetings

By: benwrk
Windows PhoneWindows
on 22 September 2013 - 13:44 #629805
benwrk's picture

กล้องดูดีมาก

By: Tonser
AndroidWindowsIn Love
on 22 September 2013 - 13:48 #629807

ลองสแกนหัวนม กะตีนแมวยังครับ

By: sunback
Contributor
on 22 September 2013 - 14:15 #629814 Reply to:629807
sunback's picture

จริงๆ อยากให้ลองอันนี้ครับ ว่าจริงอย่างที่เขาทวีตกันหรือเปล่า อร๊างงงงงง

alt="upic.me"

ต้นขั้ว

ปล. ไม่กล้าฝังทวีต กลัวไอดีถูกดีดกลับจุดเซฟ

By: Krit04
iPhoneWindows
on 22 September 2013 - 14:30 #629821 Reply to:629814
Krit04's picture

ขอให้ไฟรั่ว // อร๊างงงง

By: bellamy
Android
on 28 October 2013 - 14:51 #648073 Reply to:629814

เวลาใช้นอกบ้าน แลจะปลดล็อคลำบาก

By: Soul_Master
Windows Phone
on 22 September 2013 - 15:35 #629833

ผมว่าเจ้าของบทความคงจะเข้าใจผิดเรื่องที่ว่า Apple ไม่เน้น spec hardware พวก CPU กับ GPU เพราะตั้งแต่ 4S ล่ะที่ Apple ใช้ hardware ที่มี performance ดีกว่า Android ที่มีในตลาด ณ วันเปิดตัวทั้งหมด ซึ่งกว่าคู่แข่งจะตามทันก็ใช้เวลาอย่างต่ำรวมๆ 6 เดือน ซึ่งที่เป็นแบบนี้ได้เพราะ Apple ออกแบบ SoC เองคล้ายๆกับทาง Qualcomm ที่ซื้อสถาปัตยกรรมของทาง ARM มาอีกที

ปล. แต่ performance ที่ว่ามักจะไม่ส่งผมกระทบกับผู้ใช้ Apple เลยเพราะนักพัฒนาต้องสร้าง App ให้รองรับอยู่ดี เพราะตั้งแต่ 4S ผมว่า Hardware มันเริ่มมีความสามารถของ software ในการใช้งานทั่วไปๆ ล่ะ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 22 September 2013 - 21:13 #629918 Reply to:629833

ผมคิดว่าเค้าไม่ได้เน้นแบบเอา spec ข่มนะครับ พวก performance จาก cpu กับ gpu นี่โฆษณายากสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป ต่างจากคำว่า quad core, octa core, ตัวเลข clock ของ cpu หรือตัวเลข RAM ที่ฝั่ง Android เน้นพวกนี้เลย แต่ Apple iPhone 5s ใช้ dual core 1.3 GHz RAM 1 GB


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: marchdna on 22 September 2013 - 15:52 #629841

บทความดี แต่รูปทำให้ผมอยากไปมากครับบ

By: not_kanin
iPhoneAndroid
on 22 September 2013 - 16:19 #629847

รูปถ่ายสวยครับ

ใช้ 4s อยู่ ตอนแรกกะจะเปลี่ยนเหมือนกัน

แต่พออัพ iOS7 แล้วก็รู้สึกว่าไว้รอรุ่นต่อไปแล้วกัน

By: gonhvvjvo
AndroidUbuntu
on 22 September 2013 - 16:30 #629849
gonhvvjvo's picture

รูปสถานที่สวยมากครับ

By: keen
iPhoneAndroidUbuntu
on 22 September 2013 - 16:54 #629852
keen's picture

ผมกลับเห็นว่ารูปจากกล้องไม่มีอะไรโดดเด่นเลยนะครับ

By: Ferrited
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 22 September 2013 - 17:17 #629859

ใช้ iphone 5 อยู่ คงยังไม่เปลี่ยนในตอนนี้

สิ่งที่ชอบคือ 64bit ซึ่งใน i5s คงเป็นแค่การเริ่มต้น รออะไรๆคงที่ก่อนค่อยเปลี่ยน

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 September 2013 - 17:33 #629862

รูปแสงน้อยแบบรูปกลางคืน noise น้อยสีๆดีครับ ท่าทางจะใช้วิธี oversampling ลงเหลือ 2MP แล้วขยายภาพกลับเป็น 8MP ลด noise แลก resolution

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 22 September 2013 - 18:45 #629876
JPorsh's picture

เห็นบทความนี้แล้ว 4s ในมือผมสั่นไปหมด

By: JackieNP
ContributorUbuntu
on 22 September 2013 - 19:25 #629884 Reply to:629876
JackieNP's picture

มือสั่นอยากได้ของใหม่เหรอครับ(ชงให้แล้วนะ)


รักนะคะคนดีของฉัน

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 23 September 2013 - 12:40 #630143 Reply to:629884
JPorsh's picture

มีคนรู้ทันแหะ 55+

By: blueautumn
iPhoneWindows PhoneWindows
on 22 September 2013 - 21:29 #629922 Reply to:629876

รีบรับสายเลยครับ :P

By: Pinyo
AndroidWindows
on 22 September 2013 - 19:20 #629882
Pinyo's picture

ผมรอ iPhone 6 ครับ หน้าจอใหญ่ขึ้นอีกหน่อย ซัก 4.5-4.7 ใช่เลย

ตอนนี้ก็ใช้ iPhone 4s ไปก่อน 555

By: kaenlaithai
Windows
on 22 September 2013 - 21:58 #629927 Reply to:629882
kaenlaithai's picture

หน้าจอใหญ่กว่านี้ คงไม่ใช่มือถือแล้วมั้งครับ - -*

By: Krit04
iPhoneWindows
on 22 September 2013 - 22:32 #629937 Reply to:629882
Krit04's picture

เป็นหนึ่งเสียง ที่ภาวนาอย่าให้โตกว่านี้เลย เท่านี้ถือมือเดียวกำลังพอดี

เหลือมือถือเล็ก ๆ ซักรุ่นในตลาดให้ผมเลือกหน่อยเถอะ ไม่ชอบใหญ่ ๆ พกยากครับ

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 23 September 2013 - 12:41 #630144 Reply to:629937
JPorsh's picture

คิดเหมือนกันเลย อย่าใหญ่ไปกว่านี้เลย

By: allinsense
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 22 September 2013 - 21:08 #629916
allinsense's picture

แอบคิดไว้เหมือนกันครับว่าถัานอนอยู่ละแฟนเอาน้ำไปแตะแค่นี้ก็ปลดล็อกได้แลัว เรียกว่าสยองเลยทีเดียว แต่ดีที่ apple คิดเผื่อไว้แล้ว ถ้าเราไม่ได้ใช้เครื่องซะ 5 นาทีแล้วเปลี่ยนเป็นต้องปลดล็อกด้วย pin ก็น่าจะดีกว่า

By: sunVSmoon
Windows
on 22 September 2013 - 22:25 #629935 Reply to:629916

น้ำแตะน่าจะพังนะครับ รุ่นนี้คงไม่กันน้ำ ^_^

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 22 September 2013 - 22:31 #629936 Reply to:629916
hisoft's picture

แค่ห้านาทีนี่ คงไม่คุ้มที่จะติดเครื่องมาล่ะครับ - -"

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 September 2013 - 02:43 #630003 Reply to:629916
mr_tawan's picture

ถ้าใช้ Touch ID ได้แค่ภายใน 5 นาทีหลังจากใช้เครื่อง ผมว่าไม่ต้องใช้ก็ได้นะครับ

คือผมว่าจะเปิด ๆ ปิด ๆ ถี่ ๆ ทำไม ก็ใช้ ๆ ให้มันเสร็จ ๆ แล้วก็ปิดไปซิ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: watana-design
ContributoriPhone
on 22 September 2013 - 22:43 #629944
watana-design's picture

สงสัยผมจะเป็นหนึ่งในคนกลุ่มน้อย ที่ไม่ต้องการให้ iPhone หน้าจอใหญ่ขึ้น


รับทำเว็บไซต์ ออกแบบเว็บไซต์

By: Floating Rotten Dog
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 23 September 2013 - 00:05 #629968 Reply to:629944
Floating Rotten Dog's picture

+1000000+ เห็นด้วยครับ ถ้าจอใหญ่จะเอาไปวิ่งออกกำลังด้วยได้ยังไง เป็นต้น

By: Sven
In Love
on 23 September 2013 - 00:14 #629970 Reply to:629944
Sven's picture

+1
คนใช้ iPad พอไปใช้มือถือจอใหญ่จะรู้สึกโหวงๆ เลย เล่นเวบก็ไม่มัน จะสุดก็ไม่สุด
Phone ก็ควรจะเป็น Phone

By: kaenlaithai
Windows
on 23 September 2013 - 17:37 #630316 Reply to:629970
kaenlaithai's picture

จอใหญ่กว่านี้ ซื้อipad เถอะครัช

By: Krit04
iPhoneWindows
on 23 September 2013 - 18:43 #630359 Reply to:629944
Krit04's picture

ขอรายงานเป็นคนกลุ่มน้อยด้วยคนครับ

By: zigheart
iPhoneAndroid
on 22 September 2013 - 23:44 #629961
zigheart's picture

ดีหมดยกเว้นจอเมื่อไหร่มันจะใหญ่

ผมขอตัวไปเป็นสาวกแอนดรอยซัก 2 ปีนะครับ หุหุ

By: expextoz
In Love
on 23 September 2013 - 02:14 #630000

หน้าจอตอนจับ LTE เปลี่ยนจาก LTE เป็น 4G แล้วเหรอครับ

งั้นถ้ามาเมืองไทยของ ทรู ก็จะขึ้น TH 3G+ 4G ละซิ

ตลกดี

By: boatboat001
iPhoneWindows
on 23 September 2013 - 06:05 #630016
boatboat001's picture

รูปสวยดีครับ

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 23 September 2013 - 08:38 #630022
A4's picture

สวยงาม น่าใช้งาน

By: AK
iPhoneAndroid
on 23 September 2013 - 10:12 #630049

iOS7 เรื่องเข้าเว็บภาษาไทยแล้วค้างๆ กระตุก มีใคร report bug หรือยังครับ ฝากด้วยนะครับเพราะผมไม่มี account developer
อีกเรื่องคือ twitter client ที่โหลดภาษาไทยมากๆ ก็มีอาการเดียวกันครับ เช่น Janetter โหลด timeline แล้วเลื่อนๆ มันไม่สมูทเลย

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 23 September 2013 - 12:54 #630153 Reply to:630049

โปรแกรมอื่นก็เป็นนะครับ feedly ผมกระตุกๆ เลยเวลาเปลี่ยนหน้า ทั้งที่มีแค่ text ผมติดเรื่องเดียวเลยที่ไม่อยากได้ 5s


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: Slimy
AndroidUbuntu
on 23 September 2013 - 15:03 #630231

ปุ่ม Home กดแล้วยุบไหมครับ มองดูแล้วเหมือนเป็นแอ่งแข็ง ๆ

By: missions
ContributoriPhoneUbuntuWindows
on 23 September 2013 - 22:27 #630458 Reply to:630231

ผมอยากรู้ด้วยคนครับ

By: paipure on 25 September 2013 - 04:56 #631264 Reply to:630231

กดได้เหมือนเดิมครับ

By: Allenby
iPhone
on 23 September 2013 - 15:29 #630242
Allenby's picture

ผมเห็นมีความเห็นสองฝั่งเรื่องขนาดจอ

ส่วนตัวผมเองก็ไม่อยากให้จอมันใหญ่เกินไป แต่ขนาดจอของ iphone5 ที่ใช้อยู่ตอนนี้ก็รู้สึกว่าเล็กไปเหมือนกัน เวลาใช้อ่านตัวหนังสือเยอะๆ รู้สึกว่าไม่ค่อยสะดวก อาจจะเป็นที่ฟ้อนด้วยส่วนนึง

จากที่เคยลองจับของคนอื่นมาผมว่าขนาดจอ 4.3 นิ้วน่าจะโอเคที่สุดสำหรับผม พวกมือถือจอใหญ่ที่ออกมาหลังๆผมว่ามันชักจะใหญ่เกิน จะกลายเป็น ipad mini กันอยู่แล้ว บางทีใหญ่เกินไปก็เกะกะ เพราะผมชอบใส่โทรศัพท์ไว้ในกระเป๋ากางเกง บางทีก็ยัดรวมไว้กับโทรศัพท์ออฟฟิศที่มันจำเป็นต้องใช้

สรุป เห็นด้วยกับที่ว่า phone ก็น่าจะเป็น phone แต่ ณ ขณะนี้ผมรู้สึกว่ามันยังเล็กไปหน่อย

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 23 September 2013 - 16:58 #630299 Reply to:630242

ลองใช้ฟังก์ชั่น Dynamic Text ของ iOS 7 ดูครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 September 2013 - 21:13 #630423 Reply to:630242
mr_tawan's picture

ผมว่า 4.7 กำลังดีนะ เครื่องใหญ่ขึ้นนิดเดียว แต่ได้พื้นที่มากขึ้นพอดูเลย (แต่ถ้าจะใช้ไซส์นี้ควรตัดปุ่ม Home ออกไปด้วย ไม่งั้นมันจะยาวเกิน)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: beer2nd
AndroidWindows
on 30 September 2013 - 00:04 #633992 Reply to:630242
beer2nd's picture

ผมว่า 4.5-4.7 น่าจะแจ่มสุดล่ะ

By: pluk1412
iPhone
on 13 October 2013 - 03:16 #641316 Reply to:633992
pluk1412's picture

เริ่มรุ่น จอใหญ่ขึ้น วินวิน ไม่กระทบกับคนชอบมือเดียว

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 26 September 2013 - 17:36 #632360
  • หน่่วยประมวลผล Apple A7 (64-bit) << หน่วย ไม้เอกเกินมาตัวครับ
  • อย่างไรก็ตาม ผมเชื่อว่าตอนนี้ยังเร็วเกินที่จะติดสิน << ตัดสิน

RAM มันแพงสินะ ยังไม่ให้ 2 GB สักที แล้ว iPad mini 2 จะได้ 1 GB มะเนี่ย?


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.