Tags:
Node Thumbnail

ได้ข้อสรุปเสียทีสำหรับกรณีเกมมือสองบน Xbox One ที่วันนี้ทางไมโครซอฟท์ได้โพสต์รายละเอียดเกี่ยวกับไลเซนส์ ความเป็นส่วนตัว และการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตลงบนบล็อกทางการของ Xbox ซึ่งมีรายละเอียดแบบกระชับ ดังนี้ครับ

ในส่วนของเกมมือสอง ผู้ใช้สามารถทำได้โดยที่ไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมทั้งฝั่งผู้ใช้ และฝั่งร้านเกม แต่ฟังก์ชันนี้จะใช้งานได้ก็ต่อเมื่อผู้ผลิตเกมยอมเปิดให้ใช้เท่านั้น ข้อกำหนดนี้ครอบคลุมทั้งการขายเกมมือสอง หรือยกเกมให้เพื่อนด้วย (กรณีหลังต้องเป็นเพื่อนกันเกินสามสิบวัน และหนึ่งเกมส่งต่อได้เพียงครั้งเดียว)

สำหรับการเล่นเกมแบบออฟไลน์ ไมโครซอฟท์ระบุว่าผู้ใช้สามารถเล่นเกมแบบออฟไลน์ได้ไม่เกิน 24 ชั่วโมง สำหรับการล็อกอินเครื่องอื่นเพื่อเล่นเกมจากบัญชีตัวเองจะต้องต่อเน็ตทุกหนึ่งชั่วโมง หลังจากนั้นจะไม่สามารถเล่นได้จนกว่าจะต่ออินเทอร์เน็ตอีก แต่ยังใช้ฟังก์ชั่นอื่นๆ อย่างดูทีวี หรือดูหนังจากแผ่นได้อยู่

ใครอยากอ่านรายละเอียดเต็มๆ สามารถดูได้จากที่มาครับ

ที่มา - Xbox Wire Connected, License, Privacy

Get latest news from Blognone

Comments

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 7 June 2013 - 22:45 #583163
Perl's picture

แต่ต้องขายแผ่นที่ร้านที่เป็น Partner เท่านั้นนะฮะ ตึ่งโป๊ะ

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 7 June 2013 - 22:53 #583172

สำหรับผม ถ้าต้องต่อ net ตลอดเวลาแบบนี้ จบข่าวเลย

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 7 June 2013 - 23:12 #583185 Reply to:583172

เข้าใจว่าไม่ตลอดเวลานะครับ แต่จะเช็คทุก 24 ชั่วโมง

By: time3957
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 8 June 2013 - 05:41 #583302 Reply to:583185

หมายถึง ถ้าไม่มีเน็ตก็เล่นเกมไม่ได้แหละมั่ง

By: devilish99
Windows PhoneWindows
on 7 June 2013 - 22:56 #583174
devilish99's picture

พยายามจะให้ลูกค้าด่า publisher ทั้งๆที่ตัวเองเป็นคนใส่ข้อจำกัดนี้ลงไปในเครื่องเองแท้ๆ เหอะๆ

แล้วคิดหรอ ว่า publisher มันจะยอมให้เปิดใช้ หิวเงินขนาดนั้น.....

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 7 June 2013 - 23:11 #583184 Reply to:583174
Perl's picture

เปิดแน่ครับ นึกถึง DRM ผมนึกถึง Ubisoft ก่อนอันดับแรกเลย รองลงมาก็ EA

อันที่จริงมันมีบนเวอร์ชัน PC มานานแล้ว แต่มันแกะกันได้ แต่ Console นี่ไม่รู้จะแกะกันยังไงถ้าไม่เจาะ Console Key ซะก่อน

By: devilish99
Windows PhoneWindows
on 7 June 2013 - 23:26 #583195 Reply to:583184
devilish99's picture

เปิดให้ใช้นี่ผมหมายถึง เปิดให้ใช้ use game อ่ะครับ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 7 June 2013 - 23:39 #583199 Reply to:583195
Perl's picture

ก็ DRM นี่หล่ะครับ มีไว้จำกัด Used Games

By: devilish99
Windows PhoneWindows
on 7 June 2013 - 23:56 #583204 Reply to:583199
devilish99's picture

คุณเข้าใจที่ผมจะสื่อไปอีกทางเลยละ ผมรู้ครับว่า DRM คืออะไร ผมจะสื่อคือ publisher มันจะเปิดให้ใช้ used games หรอ ในเมื่อมันหิวเงินขนาดนั้น

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 7 June 2013 - 23:59 #583207 Reply to:583204

เค้าทำการค้าก็ต้องทำเพื่อเงินสิครับ ถ้าเค้าห้ามใช้ used games และค่ายอื่นให้ใช้ได้ เกมส์นั้นก็เจ๊งไปเองแหละครับ แต่ถ้าไม่เจ๊งก็แปลว่ามันคู่ควรแก่การจ่ายเงินนั้นแล้ว


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: devilish99
Windows PhoneWindows
on 8 June 2013 - 00:18 #583214 Reply to:583207
devilish99's picture

อะไรๆมันก็ทำเพื่อเงินทั้งนั้นแหละครับ แต่การทำเพื่อเงินกับความละโมบโลภมากมันต่างกัน

ผมมองว่าไอ้การที่ทำแบบบนี้มันคือความละโมบครับ right of the 1st buy โยนทิ้งถังขยะไปได้เลย ถ้ามันคิดจะทำแบบนี้

http://www.youtube.com/watch?v=ryB-hdtpQRw

ผมรู้สึกคล้ายๆแบบนี้แหละ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 8 June 2013 - 00:51 #583230 Reply to:583214

ก็ไปซื้อ PS4 และชวนคนไปซื้อ PS4 ให้ XBO ขายไม่ได้ครับ มันก็ควรจะเป็นไปตามกลไกตลาด โดยเฉพาะของฟุ่มเฟือย


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: Fasndee
ContributorAndroidWindows
on 8 June 2013 - 01:06 #583239 Reply to:583230
Fasndee's picture

จริง ๆ ก็เป็นไปตามที่คุณ Zatang พูดนะ คือเป็นไปตามกลไกตลาด แต่ดูเหมือน Microsoft ก็เตรียมรับมือจากแรงกดดันพอสมควร เขาเพิ่มทางเลือกให้กับ Xbox One โดยการหันไปเปิดตลาดกับความบันเทิงครบวงจร โดยเฉพาะทางทีวี ซึ่งถ้าเรื่องนี้จุดติด เขาจะเปิดตลาดใหม่เพิ่มยอดขายได้อีกเยอะ ถ้าทางด้านเกมความร้อนแรงตกลงไป จุดนี้ก็อาจจะทำให้เขายังคงได้เปรียบอยู่พอสมควรครับ กลไกตลาดตรงนี้อาจจะช่วยอะไรไม่ได้ก็ได้


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: CokeZ455
iPhoneAndroidWindows
on 8 June 2013 - 01:14 #583242 Reply to:583214

อ่านปุ๊บรู้เลยว่าต้องได้ดูคลิป Joe อันเดียวกัน :-)

By: devilish99
Windows PhoneWindows
on 8 June 2013 - 01:19 #583246 Reply to:583242
devilish99's picture

:)

By: illusion
ContributorAndroid
on 8 June 2013 - 13:25 #583402 Reply to:583214
illusion's picture

+1

ถูกใจประโยคนี้ครับ "อะไรๆมันก็ทำเพื่อเงินทั้งนั้นแหละครับ แต่การทำเพื่อเงินกับความละโมบโลภมากมันต่างกัน"

ส่วนตัวผมมองผลประโยชน์ของผู้บริโภคมาก่อนเสมอครับ และไม่เห็นด้วยที่ผู้บริโภคจะไปปกป้องผลประโยชน์ของผู้ประกอบการขนาดนั้น

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 8 June 2013 - 01:41 #583261 Reply to:583174
Diew's picture

สมมุติว่า PS4 ไม่มีระบบแบบนี้ คิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจะเป็นยังไงครับ ถ้า publisher หิวเงินจริง คิดว่าจะมีเกมลง PS4 เหรอครับ ลง one เครื่องเดียวไปเลยดีกว่าไหม ในเมื่อลง PS4 ไปก็ไม่สามารถหาเงินได้จากการขายแผ่นมือ 2 ของคนเล่นเกมอยู่ดี

สุดท้ายก็ไม่มีเกมเล่นกันอยู่ดีบน PS4 ถ้ามองด้วยมุมของ publisher ทุกค่ายหิวเงิน

แล้วสุดท้ายสุดๆ คนเล่นเกม console ก็ควรจะปรับตัวได้แล้วครับ เพราะไอ้ระบบแบบนี้คนเล่นเกม PC ที่ไม่มีระบบมือ 2 อะไรเลยเขาก็อิจฉาจะแย่แล้วครับ

By: devilish99
Windows PhoneWindows
on 8 June 2013 - 02:11 #583270 Reply to:583261
devilish99's picture

ไม่จริงหรอกครับ ถ้ามันหิวเงิน แล้วคนซื้อ PS4 เยอะกว่า ยังไงมันก็ต้องตัดระบบนี้แล้วมาลง PS4 ครับ...

อีกอย่างไม่มีทางที่ PS4 จะไม่มีเกมส์เล่นหรอกครับ ผมไม่ได้มองว่า publisher ทุกค่ายต้องหิวเงิน และ Studio ของ Sony เองก็ต้องทำเกมส์ลง PS4 อยู่แล้ว

อีกอย่าง 2 ผมเล่นหมดครับ ทั้ง PC / Console ผมมองว่าอะไรที่มันดีอยู่แล้ว เป็นของมันมาแบบนี้ตั้ง 20-30 ปีแล้ว ก็ควรปล่อยมันไว้เหมือนเดิมครับ ทุกวันนี้มันก็กำไรกันจะแย่อยู่แล้ว

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 8 June 2013 - 02:13 #583275 Reply to:583270
put4558350's picture

แล้วถ้าคิดอย่างนี้หละครับ ms แค่ระบุว่าเกมส์ที่ลงทั้งสองเครื่องต้องไช้ drm เหมือนกันบนเครื่องอื่น online drm ก็จะบินมาแปะ ps4 และขายแผ่นมือสองไม่ใด้เหมือนกันทันที


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 10 June 2013 - 10:03 #583960 Reply to:583275

ถ้าแบบนี้ไปตั้งเงื่อนไขถึงระบบอื่นด้วยน่าเกลียดจริงครับ แต่ ณ ที่ทำตอนนี้ผมว่าเฉยๆ และคุณรู้ก่อนซื้อเครื่องแล้วด้วย ถ้าระบบนี้ไม่โอ ก็ซื้อ PS4 ถ้า XBOX ขายไม่ได้ เค้าก็ต้องยอมลด ยอมปรับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 8 June 2013 - 02:38 #583277 Reply to:583270
Diew's picture

ผมตอบจากสิ่งที่คุณพูดครับว่า publisher มันหิวเงิน ดังนั้นถ้ามันหิวเงินจริง จะมีค่ายเกมหน้าไหนนอกจาก Sony ที่ทำเกมลง PS4 อีก? แล้วแรงจูงใจอะไรที่จะทำให้คนซื้อเครื่อง PS4 ถ้ามันไม่มีเกมอะไรจะเล่น? ประเด็นมันอยู่ตรงนี้ครับ

ถ้ามองย้อนไปเกม PC ก็เคยผ่านช่วงเวลานี้มาแล้วและอยู่ในจุดที่ทางฝั่ง publisher - gamer ยอมรับกันได้แล้วในตอนนี้ ทั้งๆ ที่สมัยก่อนมันก็ไม่เคยมี DRM เหมือนกัน เรื่องแค่นี้ฝั่ง console ทำไม่ได้ ออกมาดีดดิ้นกันจะเป็นจะตาย ทั้งๆ ที่ระบบเขาก็ให้สิทธ์ publisher ว่าจะใช้หรือไม่ใช้ด้วยซ้ำในเรื่องการซื้อขายเกมมืองสอง ซึ่งตรงนี้มันเป็นเรื่องของ publisher ครับว่ามันจะเปิดหรือไม่เปิด ไม่ใช่เรื่องของ MS ที่จะต้องมาโดนด่าเพราะทำระบบมาเผื่อไว้ให้ใช้เลย ซึ่งจากตรงนี้ผมก็พอรู้แล้วว่าตัวคุณเองก็รู้ว่า publisher มันมีทั้งหิวเงินและไม่หิวเงิน แต่คุณกลับเหมารวมไปแล้วใน reply ข้างต้นว่า มันมียังไงมันก็ไม่ยอมเปิดให้ใช้

ส่วนตัวผมเองผมเชื่อว่ายังไง Sony มันก็มีเหมือนกันเรื่อง DRM แค่ยังไม่ได้พูดออกมาเท่านั้นแหละ ดีไม่ดีไม่มีระบบโอนย้ายถ่ายเท ขายต่ออะไรแบบนี้เลยด้วยซ้ำ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 June 2013 - 02:39 #583281 Reply to:583277
McKay's picture

ข้างบนที่คุณพูดผมเข้าใจนะครับ แต่ประโยคนี้มันแหม่งๆ

ดังนั้นถ้ามันหิวเงินจริง จะมีค่ายเกมหน้าไหนนอกจาก Sony ที่ทำเกมลง PS4 อีก?

การหิวเงินบน XBO มันไม่จำเป็นต้องไม่ทำเกมลง PS4 นี่ครับ?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 8 June 2013 - 03:30 #583288 Reply to:583281
Diew's picture

ผมมองว่าการที่ publisher สามารถคุมตลาดเกมมือ 2 ได้โดยตรงจะเป็นผลดีต่อตัว publisher เองมากกว่าตลาดเกมมือ 2 ที่ควบคุมไม่ได้ครับ

เท่าที่ผมทราบมายุคนี้ของคอนโซล 360 และ PS3 กินกันไม่ลงและแบ่งเค้กเกือบจะครึ่งๆ กันมานานแล้ว(Nintendo ผมไม่นับ มันเป็นอีกเรื่องนึง) และหากมองจากเวลานี้ตรงที่ PS4 ยังไม่มีอะไรที่จะทำให้ publisher สามารถควบคุมตลาดมือ 2 ได้โดยตรง ไม่มีสิ่งที่ควบคุมการละเมิดลิขสิทธ์ บลาๆๆ อะไรได้เลย สิ่งที่ publisher น่าจะทำมากที่สุดน่าจะเป็นการเลือกฝั่งไปเลยมากกว่า ซึ่งแน่นอนต้องเป็นฝั่งที่ตัวเองคุมเรื่องพวกนี้ได้อยู่แล้ว

ปล. ดึกครับ อาจจะพิมพ์งงๆ หน่อย

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 8 June 2013 - 10:10 #583346 Reply to:583288
animateex's picture

ความเห็นผมนะ ผมว่าเค้าไม่เลือกข้างหรอก อย่างมากก็อาจจะเปิดตัวก่อนอีกเครื่องเป็นพิเศษ เพราะยอดขายช่วงเปิดตัวสำคัญที่สุด ส่วนมือสองอาจจะกระทบยอดขายแต่ก็เป็นช่วงหลัง และอย่างน้อยมันก็เป็นแผ่นแท้ ขนาดวงการ PC ก็ยังมีเกมดังๆลงมาให้เล่นเสมอแม้จะมีมีปัญหาเรื่องไพเรท(หนักกว่ามือสองซะอีก) สาเหตุก็เพราะคนที่ซื้อเค้าก็ซื้ออยู่ดี คนที่จะโกงต่อให้แผ่นถูก ปลด DRM มันก็จะโกงอยู่ดี...

ผมห่วงเรื่องจะโดนผู้ผลิตปิด sv หนีมากกว่า (หมักเกมไว้เยอะ พอจะเล่นเก็บถ้วย... ฟักทอง sv ปิดไปแล้ว) เจอแบบนี้แจกฟรียังไม่ใครอยากได้

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 June 2013 - 11:33 #583370 Reply to:583288
McKay's picture

ถ้าผมเป็น publisher และผมหิวเงิน ผมจะไม่ทิ้ง platform ที่มีผู้ใช้เยอะอย่างแน่นอนครับ แม้ platform นั้นจะควบคุมไม่ได้(?) แต่ไม่มีอะไรที่จะบอกว่า publisher รายอื่นจะไม่ทำเกมลง platform นั้น ถึงผมจะไม่ทำ publisher รายอื่นก็ทำอยู่ดีครับ

กลายเป็นว่าผมเองดันเป็นคนที่เสียโอกาส แทนที่จะขายได้ 90 ล้านชุด ดันขายได้ 50 ล้านชุด ส่วนคู่แข่งทำเกมคล้ายๆกันมาแต่ไม่ดีเท่า ขายได้ถึง 70 ล้านชุด เกมถูกพูดถึงมากกว่า ทำให้บริษัทคู่แข่งมีชื่อเสียงดีกว่าในระยะยาว

สุดท้ายบริษัทผมก็จะถูกลืม และไม่มีค่าอีกต่อไปครับ (worst case scenario)

อย่าลืมว่า PS4 เป็น platform ที่ทรงพลังนะครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 8 June 2013 - 17:45 #583475 Reply to:583370
Diew's picture

ตรงจุดนี้แหละครับที่ทำให้ผมรู้สึกว่า Sony ต้องมีอะไรแอบแฝงอยู่แน่ๆ เพราะมันเป็นไปไม่ได้เท่าไรที่ MS จะดัน DRM แค่ฝ่ายเดียวโดยที่ไม่มีเคยคุยหลังไมค์กันมาก่อน และค่ายเกมไม่รู้ไม่เห็นมาก่อน

ส่วนเรื่อง PS4 เป็น platform ที่ทรงพลังนั้นผมไม่เข้าใจว่าจะสื่อในประเด็นไหนครับ ถ้าจะหมายถึงจาก 3 -> 4 นี่ผมไม่เห็นว่าจะเกี่ยวกับเท่าไรนัก เพราะทุกๆ ครั้งส่วนมากการที่คอนโซลแต่ละรุ่นจะลงตลาดมันก็เหมือนนับ 1 ใหม่หมดทุกที ยิ่งครั้งนี้การที่ PS4 และ XBO ไม่สามารถเล่นเกมของเครื่องยุคก่อนหน้าของตัวเองได้โดยตรงทำให้ผมรู้สึกว่ามันไม่มีพลังอะไรที่เอื้อประโยชน์ให้ยุคต่อไปเลยครับ

ยิ่งมาดูจากแฟนเกม console ทั้งหลายที่พร้อมจะด่าผู้พัฒนาเครื่อง console ของตัวเองในทันทีที่เห็นอะไรไม่ถูกใจ(รวมถึงพวกซึนเดเระทั้งหลาย) ทำให้ไม่มีอะไรเป็นหลักประกันเลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับคอนโซลยุคต่อไปของตัวเองเลยครับนอกจากงานแถลงเปิดตัว exclusive เกม, feature เครื่องอะไรพวกนั้น

สุดท้ายนี้ผมมองว่าการที่ผู้พัฒนาเครื่องคอนโซลทั้งหลายเป็นผู้กำหนดมาตรฐาน DRM ให้กับเครื่องเล่นเกมของตัวเองมาตั้งแต่ต้นนั้นเป็นเรื่องดีครับ เพราะอย่างน้อยผู้พัฒนาเกมทั้งหลายก็จะไม่สามารถทำอะไรบ้าๆ ลองผิดลองถูกตามใจตัวเองได้เหมือนสมัยที่ทำไว้อย่างเจ็บแสบกับ PC ซึ่งถ้าใครผ่านช่วงนี้มาคงจะทราบดี(โดยเฉพาะ ubisoft) ส่วนคนเล่นเกมก็จะทราบว่าเมื่อซื้อมาใช้แล้วตัวเองจะเจอกับอะไรบ้าง สิ่งที่ผมเป็นห่วงตอนนี้คือการที่ Sony บอกว่าไม่ได้ทำ DRM แต่ยังปิดปากเงียบเรื่องแผ่นมือ 2 อยู่ว่าจะจัดการอย่างไร อย่างร้ายที่สุด Sony ไม่ทำเองแต่อาจจะให้ค่ายเกมแต่ละค่ายทำของใครของมันขึ้นมาใช้เอง ตรงนี้ก็ต้องดูกันต่อไปครับ

By: devilish99
Windows PhoneWindows
on 8 June 2013 - 09:47 #583335 Reply to:583277
devilish99's picture

ก็อย่างที่ผมตอบไปแล้วนั่นแหละ

ผมคิดไม่เหมือนคุณว่า ถ้ามันหิวเงิน แล้วคนซื้อ PS4 เยอะกว่า ยังไงมันก็ต้องตัด DRM แล้วมาลงให้ครับ

ผมมองว่ามันไม่มีทางตัดรายได้ตัวเองหรอก ยอมให้มี used game ดีกว่าขายเกมส์ไม่ได้ไปอีกเยอะ

ผมคงสื่อ Point แต่แรกผมไม่เคลียร์เอง

By: choke_08
Windows PhoneAndroidWindows
on 8 June 2013 - 10:03 #583344 Reply to:583335

ถ้ามันไม่มีเกมให้เล่นเยอะ ๆ ตอนเปิดตัว ตามความเห็นคุณ Diew ผมว่า PS4 ก็ไม่น่าจะขายดีไปได้นะ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 8 June 2013 - 10:35 #583347 Reply to:583344
Perl's picture

Sony ขนเกมส์มา E3 ปีนี้ 40 เกมส์ ครับ
(แต่มาทั้ง PS3, PS4, Vita รวมกัน)

ส่วนอันนี้คือ Partner ของ PS4 ณ วันที่แถลงข่าวเปิดตัวจอยครับ :3

No Description

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 8 June 2013 - 17:40 #583486 Reply to:583347
put4558350's picture

40 เกมส์ รวม multi ps3 ps4 ps vita ที่จะเอามาโชว์ ... ขายเมื่อไร่ไม่รู้

กับ exclusive 15 เกมส์ที่จะขายในปีแรก บน xbox one

ผมว่ามันชัดเจนนะ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 11 June 2013 - 15:58 #584933 Reply to:583486
Perl's picture

เห็นข่าว PS4 วันนี้หรือยังครับ

ชัดนะ ?

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 8 June 2013 - 12:14 #583382 Reply to:583344
hisoft's picture

ผมก็ว่าตามนี้ครับ เกมไม่ได้ลงตามคนซื้อเยอะ แต่คนซื้อตามเกมลงเยอะ มันเป็น dead lock อย่างนึง

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 June 2013 - 12:29 #583388 Reply to:583382
McKay's picture

จะให้ถูกต้องเป็น เกมลงตามคนซื้อเยอะ(by market cap.) และคนซื้อตามเกมลงเยอะ(by favorite.) ครับ ไม่ใช่อย่างใดอย่างหนึ่ง


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Onewings
Windows
on 7 June 2013 - 23:03 #583178

ไว้ให้คอนเท้นต์ในไทยเยอะกว่านี้ กับ เกม exclusive ออกมาก่อนค่อยมาพิจารณา
แต่ดูแล้วไม่ค่อยจะอยากได้เท่าไหร่ ณ เพลานี้

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 7 June 2013 - 23:04 #583180
hisoft's picture

ถ้าเน็ตที่บ้านผมเสียนะ อืมมมมมม

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 7 June 2013 - 23:14 #583186
inkirby's picture

ต้องต่อเน็ตเป็นระยะๆ มันก็ไม่ค่อยต่างกับ always on เท่าไหร่นะ...

เพื่ออะไร?


Dream high, work hard.

By: doanga2007
AndroidSymbianUbuntu
on 7 June 2013 - 23:20 #583189 Reply to:583186
doanga2007's picture

เพื่อฝรั่งแลบลิ้นใส่ไทยว่า เน็ตยังไม่พัฒนาครับ

By: devilish99
Windows PhoneWindows
on 7 June 2013 - 23:25 #583193 Reply to:583189
devilish99's picture

ฝรั่งมันก็บ่นครับ ไม่ใข่แค่บ่นด้วย ด่าเละเลย 555+

By: woohoo
ContributoriPhoneIn Love
on 7 June 2013 - 23:39 #583198

"Thanks Microsoft"
from Sony

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 7 June 2013 - 23:53 #583202 Reply to:583198
put4558350's picture

sony ก็บอกว่ามี online drm (และระบบ lock แผ่นกับเครื่อง) เหมือนกัน แต่ขึ้นกับเจ้าของ content ว่าจะใส่หรือไม่

ผมว่าไม่ ms กำหนดเอาให้เกมส์ที่ออกหลายเครื่องต้องมี drm ส่วนนั้นเหมือนกัน ก็ ผู้ผลิตเกมขอให้มีระบบ lock แผ่นมือสอง สุดท้ายก็ใส่หมดนั้นแหละ

ส่วน online วันละครั้งแลกกับเล่นเกมส์ใด้โดยไม่ต้องใส่แผ่น อันนี้แล้วแต่จะคิด


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: devilish99
Windows PhoneWindows
on 8 June 2013 - 00:00 #583206 Reply to:583202
devilish99's picture

ขอ source หน่อยครับ

เท่าที่ผมตามข่าวยังไม่เห็น Sony มันออกมาพุดเลยนะ เท่าที่เห็นมีแต่cข่าวลือทั้งนั้นเลย

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 8 June 2013 - 00:32 #583221 Reply to:583206
put4558350's picture

แบ่งเป็นส่วนนะครับส่วนที่ online วันละครั้ง ms เท่านั้นที่ระบุ ส่วน sony ไม่ใด้พูดอะไร (อาจจะมีหรือไม่มีก็ใด้)

ส่วนเรื่องเกมส์มือสองนั้น

บน ps3 Shuhei Yoshida ระบุว่า : "any requirement for users to register a game online in order to play it would be left to game publishers. sony won't require that."

บน xbox one : "Microsoft Studios will enable you to give your games to friends or trade in your Xbox One games at participating retailers," the company added. "Third party publishers may opt in or out of supporting game resale and may set up business terms or transfer fees with retailers. Microsoft does not receive any compensation as part of this."

sony พูดฉลาดกว่า sony won't require that. ทีให้กระแสออกมาดี

แต่ใจความสรุปว่าระบบลอคแผ่นไว้กับเครื่องขึ้นอยู่กับ publishers เหมือนกันทั้งคู่


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Remma
AndroidWindows
on 7 June 2013 - 23:55 #583203
Remma's picture

ลิงค์หน้า License พิมพ์ผิดน่ะครับ licence->license

By: cero5558
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 8 June 2013 - 00:58 #583234
cero5558's picture

เครื่องเกมส์มันต้องหาแค่ปลั๊กกับทีวีก็พอไม่ใช่เหรอ โอ้ว ความน่าใช้จะน้อยลงไปทันที ผมว่าทำแบบ xbox 360 ก็พอแล้วมั้ง (ต้องตาม update ถึงจะเล่นเกมส์ใหม่ๆได้) ใช้เน็ตนี้ผมว่าไม่คล่องตัวเท่าไรแหะ

By: IonRa
iPhone
on 8 June 2013 - 04:18 #583292

คงต้องรอเครื่องออกมาจำหน่ายจริงๆก่อนครับ มันอาจจะไม่เลวร้ายอย่างที่คิดก็ไว้ได้

By: chinnajod
iPhoneAndroidWindows
on 8 June 2013 - 08:13 #583318
chinnajod's picture

ปัจจุบันพวก Season Pass ก็ปวดกระบาล พอแล้ว

By: Aoun
AndroidWindows
on 8 June 2013 - 10:20 #583351

รู้สึกว่าเริ่มวุ่นวาย. เกมก็คือเกมถ้าเริ่มไม่สนุกก็ไม่อยากเล่น กลับไปWii

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 8 June 2013 - 15:00 #583436
LuvStry's picture

ทางฝั่งคนเล่นก็คงนึกในใจ... แค่จะเล่นมันต้องยุ่งยากขนาดนี้เลยหรือ


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 8 June 2013 - 17:29 #583484

ถ้ามองเป็นธรรมหน่อย มันก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรขนาดนั้น โลกยุคใหม่ระบบonline มันแทบจะทั้งหมดแล้ว ผมเชื่อว่าที่หลายๆคนยอมซื้อแผ่นแท้ก็เพื่อที่จะเล่นระบบonlineในเกมด้วยนั่นแหละ การบังคับเช็คเนท ถ้าไม่คิดอะไรมาก มันก็แทบไม่มีผลอะไรกับคนที่เล่นแผ่นแท้onlineประจำเลย คุณเล่นเนทมาตอบกระทู้ได้ ทำไมจะให้consoleคุณต่อเนทบ้างไม่ได้ แค่แวบเดียวเองด้วย ถ้าอ้างว่าเล่นเนทจากมือถือก็แชร์เนทมือถือให้console สิครับ มันเช็คแป๊บเดียว น่าจะเปลืองน้อยกว่าเข้าเวบFB เสียอีก ยกเว้นอาจไปตกระกำลำบาก แบกconsoleไปเล่นในที่ๆไม่มีเนท ผมว่าก็คงนานๆที

ส่วนเรื่องเกมมือสอง ต้องเข้าใจว่าไม่มีค่ายเกมไหนอยากให้ขายมือสอง เพราะเขาไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย คนทำกำไรคือพ่อค้าคนกลางที่ปั่นราคามือสองไปซะถูกกว่าซื้อมือหนึ่งนิดเดียว(แต่ราคารับซื้อต่ำกว่าครึ่ง) เอาจริงๆชาวPC ก็เจอมาก่อนนานแล้ว ถ้าอ้างว่าแค่อยากให้เพื่อยืมเกม ก็ให้เขายืมaccountไปด้วยสิ การยืมก็คือเล่นได้ทีละคนอยู่แล้วนี่นา

คือเรื่องพวกนี้ประกาศมาใหม่ๆก็ฟังดูยุ่งยากใจ แต่ใช้ไปมันก็ชินนั่นแหละ ทีมือถือsmart phoneเรายังalways onกันได้ไม่บ่น(แต่ไปบ่นกับราคาค่าเนทแทน) เล่นเกมแบบalways on มันก็ไม่ต่างจากการเล่นเกมonline อื่นๆตรงไหนเลย Diablo III ทำได้ ค่ายเกมอื่นเขาก็อยากทำเช่นกัน(อาจจะไม่ถึงขั้นฝากทุกอย่างไว้ที่server แต่ต้องการตรวจสอบlc เป็นระยะนั่นไง)

By: mk-
Symbian
on 8 June 2013 - 19:37 #583515
mk-'s picture

ผู้ผลิตทำเพื่อเงินเป็นเรื่องปกติครับ เพราะการมีเกมส์มือสองไม่ทำเงินให้ผู้ผลิตเลย
ถ้าไม่ต้องการเล่นหรือเงินไม่พอก็ไปเล่นอย่างอื่นแทนได้
เช่น ซื้อ PC เดี๋ยวนี้มีเกมส์ออนไลน์มาให้เล่นฟรีๆ ด้วย

ส่วนการบังคับออนไลน์ อันนี้เป็นส่วนหนึ่งของระบบ DRM ซึ่งอาจจะเป็นปัญหาของคนที่ไม่มีเน็ต

By: pongpatnampong
Windows Phone
on 8 June 2013 - 21:19 #583551

โลกหมุนไปได้ด้วยเงิน

By: pongpatnampong
Windows Phone
on 8 June 2013 - 21:21 #583554

อย่างงี้ก็เปิดร้านเกมไม่ได้อ่ะดิ ว๊าอดเล่นเบย