Tags:
Node Thumbnail

ช่วงปีที่ผ่านมาเทคโนโลยีที่ช่วยเดาความต้องการของผู้ใช้เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย อย่างที่เห็นในคีย์บอร์ดเดาคำล่วงหน้าใน SwiftKey หรือตัวช่วยที่บอกคำตอบโดยอิงจากข้อมูลรอบตัวเราอย่าง Google Now เป็นต้น

เมื่อกระแสมาแล้ว บริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการไอทีจึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเกาะกระแสนี้ และล่าสุดสามยักษ์อย่าง Intel, Samsung และ Telefónica ก็ได้ลงทุนในบริษัท Expect Labs ที่พัฒนาระบบ Anticipatory Computing Engine (ACE) สำหรับประมวลผลความต้องการของผู้ใช้จากภาษาธรรมชาติ โดยใช้ในผลิตภัณฑ์ของตัวเองอย่าง MindMeld ที่สามารถแสดงข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับประโยคที่พูดออกมา โดยอิงจากข้อมูลส่วนตัวของเราอย่าง ที่อยู่ ความสัมพันธ์ ฯลฯ เพื่อความแม่นยำของข้อมูลได้อีกด้วย

สำหรับเหตุผลที่ทั้งสามยักษ์ใหญ่เข้าไปลงเงินให้กับ Expect Labs นั้นก็เพื่อนำมาเสริมเทคโนโลยีของตัวเอง อย่าง Intel ที่จะนำไปเสริมแนวทาง perceptual computing ทาง Samsung จะนำเทคโนโลยีไปทำงานร่วมกับเซนเซอร์ในสมาร์ทโฟน (หรือจะเป็น Google Now เวอร์ชัน Samsung กันนะ) เป็นต้น

นอกจากสามรายที่เพิ่งเป็นข่าวไป ก่อนหน้านี้ Expect Labs เองก็ได้รับเงินทุนจากบริษัทลงทุนหลายแห่ง หนึ่งในนั้นมี Google รวมอยู่ด้วย

ที่มา - The Next Web

Get latest news from Blognone

Comments

By: kirino
Windows PhoneAndroidWindows
on 2 May 2013 - 17:51 #568499
kirino's picture

เห็นคำว่าภาษาธรรมชาติผมนึกว่าจะแปลภาษาในธรรมชาติอย่างเสียงของสัตว์เลี้ยงอะไรอย่างงี้ซะอีก 555555

By: tanapon000 on 2 May 2013 - 18:01 #568500
tanapon000's picture

ผมนึกว่าเป็นเหมือน สัญญาณประสาทในสมองของมนุษย์ ก่อนที่จะถูกแปลงเป็นคำพูดออกมา

By: aumkub
iPhone
on 2 May 2013 - 18:41 #568504

ภาษาธรรมชาติ มันคือ บทสนทนาเราที่ใช้กันในชีวิตประจำวันนี่ล่ะคับ