Tags:
Node Thumbnail

เวลาที่เราโพสต์ข้อความหรือรูปภาพบนเฟซบุ๊ก (โดยเฉพาะโพสต์เรียกร้องความสนใจ :P) เราอาจมีคำถามว่า "จะมีคนเห็นโพสต์อันนี้ของเรามากน้อยแค่ไหนกัน"

คำถามนี้อาจตอบยาก แต่ล่าสุดนักสถิติของเฟซบุ๊กสามารถตอบคำถามนี้ได้บ้างแล้ว

นักสถิติของเฟซบุ๊กใช้กลุ่มตัวอย่างผู้ใช้ 220,000 ราย และใช้ข้อมูลจริงจากระบบมาวิเคราะห์ คำตอบของคำว่า "มีคนเห็นโพสต์ของเรามากน้อยแค่ไหน" ขึ้นกับจำนวนเพื่อนที่เรามีและไม่มีคำตอบเป็นตัวเลขตายตัวแต่เป็นช่วงตัวเลข แต่โดยเฉลี่ยแล้ว หนึ่งโพสต์จะผ่านสายตาเพื่อนประมาณ 20-30% ของเพื่อนที่เรามี (ยิ่งจำนวนเพื่อนเยอะ สัดส่วนเพื่อนที่เห็นโพสต์ยิ่งลดลง)

จากกราฟ เส้นสีดำคือ median หรือข้อมูลที่อยู่ตรงกลาง ส่วนแถบสีแดงเข้มคือ quartile ที่อยู่เหนือและใต้ media (ดังนั้นแถบสีแดงทั้งอันจะครอบคลุมผู้ใช้ 50% ของกลุ่มตัวอย่าง)

alt="fb-friends-1"

ทางทีมนักสถิติยังทดสอบดูว่าอัตราการกดไลค์หรือคอมเมนต์ มีผลต่อจำนวนเพื่อนที่มองเห็นโพสต์หรือไม่ ซึ่งคำตอบคือไม่มีความสัมพันธ์ (correlation) กันมากนัก จากกราฟจะเห็นว่าการมีคอมเมนต์ 1-4 คอมเมนต์อาจช่วยให้มีจำนวนคนเห็นโพสต์เพิ่มขึ้นบ้าง แต่เมื่อคอมเมนต์เพิ่มขึ้นจากนั้น อัตราคนที่เห็นโพสต์ก็ไม่เพิ่มจากเดิมมากนัก

alt="fb-friends-2"

ตัวเลขข้างต้นอาจดูน้อยถ้าเขียนถึงแบบเดี่ยวๆ แต่ถ้านำไปเทียบกับ "ความคาดหวัง" ของผู้ใช้ว่าจะมีเพื่อนเห็นโพสต์แค่ไหน ตัวเลขที่คนเห็นจริงๆ กลับเยอะกว่าตัวเลขที่ผู้ใช้เดากันไปเองมาก

เฟซบุ๊กทดสอบเรื่องนี้โดยสอบถามผู้ใช้ 1,131 คนว่าคิดว่ามีเพื่อนเห็นโพสต์ของเรามากน้อยแค่ไหน และพบว่าเหตุผลในการเดานั้นสะเปะสะปะมาก ผู้ใช้จำนวนไม่น้อยประเมินจากจำนวนไลค์และคอมเมนต์ในโพสต์ (เช่น คนเห็นโพสต์ครึ่งหนึ่งน่าจะกดไลค์)

ผลการทดสอบกลับออกมาว่า ค่ามัธยฐาน (median) ของเพื่อนที่ผู้ใช้ "คาดว่า" จะเห็นโพสต์ของตัวเองอยู่ที่ 20 คน ในขณะที่ค่ามัธยฐานจากการวัดจริงๆ อยู่ที่ 78 คน มากกว่ากันถึง 8 เท่า

ดังนั้นโดยสรุปแล้วเราคงพอบอกได้ว่า เวลาโพสต์ข้อมูลในเฟซบุ๊ก เพื่อนของเราเห็นโพสต์นั้นมากกว่าที่เราคิด เพียงแต่พวกเขาอาจไม่แสดงตัวว่าเห็นโพสต์แล้วเท่านั้นเอง

ที่มา - Facebook Data Science

Get latest news from Blognone

Comments

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 8 March 2013 - 03:08 #549896
lingjaidee's picture

ปรกติดูจากแฟนเพจ ก็พอจะประเมินเองคร่าวๆ กับหน้าส่วนตัวอยู่เหมือนกัน สรุปแล้วตัวเลขใกล้เคียงกันประมาณ 30% แต่ถ้าเนื้อหานั้นถูกแชร์โอกาสก็เพิ่มขึ้นไปอีกมาก (กว่าการถูกกดไลค์) เช่น จำนวนผู้แชร์ไม่ถึง 1% ของแฟนเพจ แต่สามารถเพิ่ม View ได้กว่า 60% จากปรกติเลยเชียว ดังนั้น ทำเนื้อหาให้ดีก็จะดีที่สุด ;)


my blog

By: plawanja
Android
on 8 March 2013 - 08:10 #549927
plawanja's picture

มีจำนวนเพื่อนเยอะ ไม่ได้แปลว่าจะมีคนอ่านโพสเยอะนี่นา บางทีรับไว้เป็นเพื่อนเพราะเค้า add มา แต่ก็กดซ่อนทุกโพสเอาไว้ก็ได้ เพราะไม่อยากอ่านโพส (คนบางคนมันก็ "เยอะ" เกินไปจริงๆ )

By: nutmos
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 8 March 2013 - 08:38 #549929 Reply to:549927

ผมเข้าใจว่าคนส่วนใหญ่ยังหาวิธีซ่อนโพสต์ไม่เป็นนะครับ

By: SuPPy
AndroidWindows
on 8 March 2013 - 10:12 #549962

บางคนก็พยายามกดไลค์ตัวเอง เพื่อหวังให้โพสขึ้นนิวฟีดเพื่อนๆ

อุ้ย ด่าตัวเองทำไมวะ -*-

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 8 March 2013 - 11:37 #550046 Reply to:549962
iammeng's picture

จี๊ดเลย >_< ปล.ให้ credit ตัวเองด้วย