Tags:
Node Thumbnail

Miguel de Icaza ที่หลายคนรู้จักกันในฐานะผู้พัฒนาโครงการ Mono (.NET แบบโอเพนซอร์ส) เขียนบล็อกเล่าประสบการณ์การใช้งานแมคและระบุว่าเขาเลิกใช้ลินุกซ์แทบจะทั้งหมดแล้ว ตั้งแต่การย้ายอพาร์ตเมนต์ครั้งล่าสุดเมื่อตุลาคมปีที่แล้ว เขาก็ไม่สนใจจะเปิดเครื่องลินุกซ์ขึ้นมาใช้งานอีกเลย และแม้แต่ช่วงที่ทำงานเกี่ยวกับลินุกซ์ เขาเองก็แนะนำคนรอบตัวให้ใช้แมค และซื้อเครื่องแมคเป็นของขวัญให้คนรอบข้างเสมอ

ปัญหาของลินุกซ์สำหรับเขา คือ fragmentation ที่มากเกินไปของลินุกซ์ ดิสโทรต่างๆ ไม่สามารถทำงานร่วมกันได้ รวมถึงความไม่เข้ากันระหว่างเวอร์ชั่นในดิสโทรเดียวกันเอง และจนกระทั่งทุกวันนี้ ลินุกซ์เองยังไม่สามารถก้าวข้ามช่องว่างที่จะเป็นระบบปฎิบัติการสำหรับเดสก์ทอปได้

Miguel de Icaza เป็นนักพัฒนาที่มีส่วนร่วมก่อตั้งโครงการ GNOME ร่วมกับ Federico Mena จนกลายเป็นบริษัท Helix Code ที่เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Ximian ที่พัฒนา Mono และถูก Novell เข้าซื้อ ก่อนจะถูกเลิกจ้างในช่วง Novell ลดพนักงาน

ที่มา - Personal blog of Miguel de Icaza

Get latest news from Blognone

Comments

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 6 March 2013 - 10:22 #549071

ปัญหาของลินุกซ์สำหรับเขา คือ fragmentation ที่มากเกินไปของลินุกซ์ ดิสโทรต่างๆ ไม่สามารถทำงานร่วมกันได้ รวมถึงความไม่เข้ากันระหว่างเวอร์ชั่นในดิสโทรเดียวกันเอง และจนกระทั่งทุกวันนี้ ลินุกซ์เองยังไม่สามารถก้าวข้ามช่องว่างที่จะเป็นระบบปฎิบัติการสำหรับเดสก์ทอปได้

จริงแท้ ขยาดมากกับการอัพเกรดเวอร์ชัน ที่อัพเกรดทีก็พังที ผมใช้ Linux Mint 13 มาสามสี่เดือน พออัพเกรดเป็น 14 ปุ๊บก็พังเลย จากนั้นก็เลยกลับมาใช้ Windows เป็นหลักเหมือนเดิม


By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 6 March 2013 - 10:28 #549076 Reply to:549071

ค่ายเดียวกัน พวกหมู่กัน ยังปวดตับเลยครับ RHEL 5.x 6.x ,CentOS ,Fedora, Oracle Linux

By: Tg on 6 March 2013 - 10:36 #549078 Reply to:549071

เห็นด้วย

ผมเคยเจอปัญหานึงใน makefile ที่พอกลับไปดูแล้วเป็นปัญหา "เฉพาะ" ใน ubuntu.. debian ไม่เป็น...

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 6 March 2013 - 11:23 #549103 Reply to:549071
EThaiZone's picture

ถูกต้อง อัพเกรดทีต้องลุ้นว่าจะรอดหรือไม่รอด ส่วนมากถ้าจากรุ่นเก่าไปเก่าน้อยลง (สมมุติล่าสุด 10 แต่เราใช้ 8 แล้วเผลอกดอัพไป 9) จะเสี่ยงน้อย แต่ถ้าเป็นจากเก่าไปล่าสุด หรือเป็นการอัพข้ามรุ่น (สมมุติจาก 8 ไป 10 เลย) มักจะเกิดปัญหาบ้าง ยิ่งกรณีรุ่นล่าสุดยังอยู่ในขั้นทดสอบ ก็ต้องลุ้นเลยว่าจะ "ขาขาด" หรือเปล่า


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: เดวิลแมน on 6 March 2013 - 12:48 #549145 Reply to:549071

เห็นด้วยอย่างแรง เคยคอมเม้นท์ไว้หลายที่เกี่ยวกับปัญหานี้ ว่าทำไมต้องแยกกันทำซ้ำซ้อน ตัวเลือกเยอะจนเละเห็นแต่ละค่ายที่นำต้นน้ำไปดัดแปลงกลายเป็นปลายน้ำที่น่าปวดหัว น่าจะรวมมือกันทำให้มันดีๆ สักตัวและทำแอพให้มันเจ๋งๆ ที่ใช้งานได้พอฟัดพอเหวี่ยงกับวินโดว์ โดยที่ไม่ต้องไปเกรียนใส่วินโดว์ไม่ดียังงี้นไม่ดียังงี้ รวมหัวกันให้แกร่งก่อนถ้ามันติดตลาดแล้วค่อยแยกกันพัฒนาของใครของมัน คำตอบที่ได้คือ "มันเป็นทางเลือกที่มีความหลากหลาย คุณไม่พอใจใช้ก็ไม่ต้องใช้ หรือหากคุณไม่พอใจก็เอาโค้ดไปดัดแปลงเอง ...จบ..."

และแต่ละเวอร์ชั่นวงจรชีวิตมันสั้นมาก พออัพเกรดทีเล่นเอาขนหัวลุก

By: Dino
iPhoneSymbian
on 6 March 2013 - 13:29 #549175 Reply to:549145
Dino's picture

เป็นเหตุผลที่ผมไม่เคยเลือก ubuntu/fedora มาใช้เลย เพราะว่าวงจรชีวิตสั้นเกิน กระทั่ง FreeBSD หรือว่า gentoo สองอันนี้ก็แนวเกินไป

ณ วันนี้ตัวเลือกหลักคือ CentOS แต่ก็กำลังปวดหัวกับการ upgrade จาก CentOS 5.x ไปเป็น CentOS 6.x อยู่เหมือนกัน

By: เดวิลแมน on 6 March 2013 - 14:08 #549182 Reply to:549175

ก็จะมีคนตอบมาอีกว่า ก็ "LTS" สิ

By: HOCKER
Red HatSUSEUbuntuWindows
on 6 March 2013 - 16:08 #549238 Reply to:549071

ของฟรีก็ต้องมีของแถม :P

By: wichate
Android
on 6 March 2013 - 10:40 #549081

เลือกที่ใช่ ใช้ที่ชอบครับ อิอิ..

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 6 March 2013 - 10:58 #549089

ฟังยังกับ iOS กับ Android

By: nextman13
AndroidBlackberryUbuntuWindows
on 6 March 2013 - 11:21 #549100

เรื่องพวกนี้มีดีมีเสียต่างกัน

By: Fzo
ContributorAndroid
on 6 March 2013 - 11:38 #549109
Fzo's picture

คือมันเป็นธรรมดาของระบบเปิดอยู่แล้ว ชอบอันไหนใช้อันนั้น


WE ARE THE 99%

By: xenatt
ContributorWindows PhoneRed HatSymbian
on 6 March 2013 - 11:55 #549119
xenatt's picture

Gnome shell กับ Unity ได้รับ อิทธิพลจาก Mac OS X เยอะเลย
แต่ ตอนนี้ผมยังหา Distro ที่จะใช้ไม่ได้ ปัญหาที่ผมเจอมีดังนี้

1.Ubuntu 12.10 มีปัญหากับ Driver ATI

2.Fedora 18 มีปัญหากับการติดตั้งแบบ USB #ผมเลิกใช้ DVD ไปแล้ว

3.Arch Linux มีปัญหากับการติดตั้ง Grub Bios บน GPT HDD

4.Debian มีปัญหา ไม่ค่อยจะ Update pkg

สรุปว่าตอนนี้ยังหา Linux ใช้ไม่ได้ คงต้องรออีกซักพัก


Opensource - Hackintosh - Graphic Design - Scriptkiddie - Xenlism Project

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 6 March 2013 - 21:01 #549331 Reply to:549119
pexza's picture
  1. Debian ต้อง experimental ครับ oOps!
By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 6 March 2013 - 12:29 #549135
John's picture

ถ้าคนรู้จักให้แนะนำคอมให้ ผมว่าถ้าเขาไม่มีความรู้เรื่องคอมพอสมควรคงไม่มีใครกล้าแนะนำ Linux ให้หรอกครับใช้แล้วเดี๋ยวงง ใช้ไปเจอปัญหาแก้ไม่เป็นอีก

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 6 March 2013 - 21:02 #549333 Reply to:549135
pexza's picture

ถ้าลงให้คนไม่ค่อยเป็นอะไรมาก ผมจะเลือก OpenSUSE และตั้งค่าต่าง ๆ ให้เรียบร้อยให้เค้าครับ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 6 March 2013 - 12:30 #549136

ใช้ SUSE ไม่ค่อยมีปัญหาเลย distroนอกนั้นไม่ต้องพูดถึง ปวดหัวบรม

ปล.เดี๋ยวมี Logic "ทำให้ฟรีแล้วจะบ่นทำไม" ออกมาให้ได้รับชมอีกรอบ

By: cmmadnat
iPhoneUbuntuWindows
on 6 March 2013 - 12:41 #549140

แต่ว่าต้องยอมรับนะครับ ว่าแล้วแต่คนชอบ

ผมใช้ Ubuntu แล้วรู้สึกเหมือนอยู่บ้านมากๆ บิดเบี้ยวก็เฉพาะงานเอกสาร แต่พวก programming นี่ชิวมาก
Windows เหมือนอยู่ในอวกาศ หรือนาซ่า (ช้าๆ ทำได้ทุกอย่าง อืดบ้างเร็วบ้างแปลก)
Mac เหมือนอยู่ในถังขยะหรูๆ ทุกอย่างบิดเบี้ยวไปหมด (โดยเฉพาะ Office)

By: nutmos
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 6 March 2013 - 19:08 #549307 Reply to:549140

Mac ทุกอย่างบิดเบี้ยวหมด อันนี้ไม่จริงครับ

By: PiKO
ContributorAndroid
on 6 March 2013 - 12:56 #549149

ผมชอบ Windows แต่อยากได้ Command Line

จริงๆผมควรใช้ Mac มั้ย ? ไม่เคยลองใช้จริงจังสักที (จะซื้อมาลอง ก็...)


:: DigiKin8 ::

By: Bigta
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 6 March 2013 - 13:12 #549167 Reply to:549149
Bigta's picture

ใน Windows ใช้ Gow ได้ครับ มีคำสั่งให้ใช้ได้เยอะพอสมควร ผมใช้อยู่ ก็โอเคดี

By: PiKO
ContributorAndroid
on 6 March 2013 - 18:29 #549284 Reply to:549167

โอ๊ะ! เดี๋ยวขอไปลองหน่อยนะครับ


:: DigiKin8 ::

By: sMaliHug on 6 March 2013 - 14:18 #549188 Reply to:549149

command line ใน windows มันก็เยอะอยู่นะครับ powershell
บางอย่าง ไม่มี GUI มีแต่ command line ไม่อยากเชื่อว่านี้คือ Windows

By: mytotoe
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 6 March 2013 - 14:33 #549197 Reply to:549188

ใน cmd ผมเผลอสั่ง ls อยู่เรื่อยเลย

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 March 2013 - 14:46 #549201 Reply to:549197
McKay's picture

มี Windows PowerShell ให้ใช้ครับลอง search ใน Windows ดู แต่ attribute บางอย่างจะใช้ไม่ได้ ปกติผม ls -la ใช้ powershell แล้วติด error > <" ต้องใช้แบบปกติ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: aomnaruk
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 6 March 2013 - 16:14 #549243 Reply to:549197

+4096


"Those who make peaceful revolution impossible will make violent revolution inevitable." JFK.

By: PiKO
ContributorAndroid
on 6 March 2013 - 18:37 #549289 Reply to:549188

ขอบคุณครับ เดี๋ยวจะลองดู


:: DigiKin8 ::

By: narate
AndroidUbuntu
on 6 March 2013 - 13:26 #549172
narate's picture

ตอนนี้ใช้ Mac อยากกลับไปใช้ Ubuntu :-) อยากใช้สองอย่างเลย แต่ไม่อยากกลับไปใช้ Windows >_<

By: nontster
iPhoneAndroidUbuntu
on 6 March 2013 - 13:47 #549177
nontster's picture

ตอนนี้ใช้ Mac อยู่ แต่ Ubuntu ก็ดีพอสำหรับ Desktop นะ

By: atheist
AndroidUbuntuWindows
on 6 March 2013 - 14:33 #549198

เห็นชื่อก็ไม่แปลกใจ

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 6 March 2013 - 14:59 #549210
Sephanov's picture

ใช้ Mint Debian Edition (LMDE) สิ อยู่ยาวเลย

By: plaidin on 6 March 2013 - 15:12 #549216

ผมใช้ lubuntu อยู่ครับ ถึงจะบั้กบ้างแต่ก็ไม่เท่าไร
GNOME 3 นี่ไม่ค่อยชอบเท่าไร มันเยอะไป
แต่ถ้าเอาเสถียรจริง ๆ ยังยกให้ debian ครับ เสียอย่างเดียวหา driver ยากสำหรับอุปกรณ์ใหม่ ๆ
ผมใช้ server debian มาหลายปีล่ะ ไม่ต้องลงใหม่เลย สักเดือนอัพเกรดที ถ้ามีข่าวแรง ๆ ก็ค่อยรีบอัพด่วน

By: bouroo
AndroidRed HatUbuntuIn Love
on 6 March 2013 - 15:39 #549224
bouroo's picture

ผมใช้ Ubuntu 12.04.2 เล่นเกม ทำงาน เขียนโปรแกรมครับ ส่วน win เอาไว้ทำ usb installer windows ให้เพื่อน :-)

By: garmin
Android
on 6 March 2013 - 16:54 #549258

ใช้ MacAir แล้วลง virtual machine เปิด Windows พร้อมกันสบายมาก เร็วมากๆด้วย SSD ของ Mac office ไม่มีเบี้ยวเพราะใช้ใน Windows

คุ้มกว่าซื้อ ultrabook เป็นไหนๆ

By: NoobConf
AndroidUbuntuWindows
on 6 March 2013 - 22:44 #549379 Reply to:549258

+1
ไม่คิดว่าจะมีคนทำเหมือนกัน

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 7 March 2013 - 00:48 #549422 Reply to:549379
TeamKiller's picture

ผมก็ทำครับ มีช่วงหนึงเขียน Visual Studio งานเล็กๆ ขำๆ งานหนึงด้วย ฮ่าๆ

By: narate
AndroidUbuntu
on 11 March 2013 - 10:55 #551154 Reply to:549258
narate's picture

ผมก็ทำ แต่ SSD 128 GiB มันชอบเต็มบ่อยๆ ฮาๆๆ

By: umtapao
Android
on 6 March 2013 - 21:57 #549352

ใช้ fedora 18 ครับ ลงบน Asus Zenbook สุดยอดมาก :P
(Dual boot กับ Windows 8 ครับ แต่ไม่ค่อยได้ใช้ Windows)

By: mk-
Symbian
on 7 March 2013 - 12:25 #549576
mk-'s picture

แสดงว่ามาเป็นสาวกท่านจ็อบส์แล้ว