Tags:
Node Thumbnail

Wall Street Journal ได้โอกาสรีวิวหนังสือ The New Digital Age ของ Eric Schmidt ประธานกูเกิล โดยหนังสือเล่มจริงจะวางจำหน่ายเดือนเมษายนนี้ หนังสือพูดถึงโลกในอนาคตที่เทคโนโลยีสามารถเข้ามาแก้ปัญหาต่างๆ เช่น คนเลี้ยงวัวอาจจะช่วยกันแชร์พื้นที่ที่มีสัตว์ร้ายผ่านโทรศัพท์มือถือและเกษตรกรสามารถสำรวจราคาตลาดได้ตลอดเวลา

เนื้อหาส่วนหนึ่งของหนังสือระบุถึงกลยุทธ์ของรัฐบาลจีนและบริษัทของรัฐที่อาศัย "อาชญากรรมออนไลน์" เพื่อสร้างความได้เปรียบในทางการเมืองและทางเศรษฐกิจ ว่าแนวทางนี้ของจีนเป็นแนวทางที่ต่างไปจากสหรัฐฯ ที่กฎหมายของสหรัฐฯ บีบไม่ให้บริษัทและรัฐบาลเองทำเหมือนสิ่งที่จีนทำได้ และชาวสหรัฐฯ เองก็รู้สึกว่าการทำเช่นนี้เกินเลยการแข่งขันอย่างเป็นธรรมไป

หนังสือยอมรับว่าสหรัฐฯ เองก็มีปัญหาหลายอย่างในแง่จริยธรรม ตั้งแต่มัลแวร์จำนวนมากที่สร้างขึ้นอย่างประณีตเพื่อโจมตีอิหร่าน ฝั่งบริษัทเองก็ส่งออกเครื่องมือตรวจสอบข้อมูลของประชาชนจำนวนมากไปยังประเทศที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนเสียเอง

หนังสือเล่มนี้เป็นการเขียนร่วมกันระหว่าง Eric Schmidt และ Jared Cohen

ที่มา - Wall Street Journal, Wall Street Journal (คัดเนื้อหาส่วนสำคัญ 7 ส่วน)

Get latest news from Blognone

Comments

By: zigheart
iPhoneAndroid
on 3 February 2013 - 15:20 #536820
zigheart's picture

อ่านแล้วงงๆหน่อยนึง

แน่นอนอยู่แล้วว่าจีนอันตรายขึ้นเรื่อยๆ แค่ผมอยากให้ฝั่งเอเชียผงาดมานานละ :)

By: Nics
iPhoneAndroidWindows
on 3 February 2013 - 15:33 #536822 Reply to:536820

ผงาดแบบนี้ ถึงผมจะเชื้อจีนเต็มๆผมก็ไม่เอา เสียดายเกาหลีประเทศเล็กผงาดได้ไม่มาก ญี่ปุ่นก็ถดถอย อินเดียก็ยังห่าง เชียร 3 ประเทศหลังไว้ก่อนครับ :p

By: time3957
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 3 February 2013 - 16:26 #536828 Reply to:536822

ผมว่าทั้งจีนทั้งเกาหลีก็พอกันแหละ เห็นคนทำงานเจ้านายเกาหลี ไตหวัน จีนก็บ่นเหมือนกันทั้งนั้นเขี้ยวสุดๆ

By: HOCKER
Red HatSUSEUbuntuWindows
on 3 February 2013 - 16:43 #536830 Reply to:536828

ตามนั้นเลยจากประสบการณ์ ก่อนที่จะเชียร์ชาติอื่นเอาชาติตัวเองให้รอดก่อนดีกว่า

By: zigheart
iPhoneAndroid
on 3 February 2013 - 19:15 #536862 Reply to:536830
zigheart's picture

มองภาพรวมสิครับ เอเชียไม่ใช่ผมไม่เชียรประเทศตัวเองซักหน่อย

By: HOCKER
Red HatSUSEUbuntuWindows
on 3 February 2013 - 20:09 #536870 Reply to:536862

ถ้าทำให้เข้าใจผิดก็ขอโทษด้วย ไม่ได้เกี่ยวกับ Comment คุณเลยครับ เวลาดูข้อความต้องดูตามลำดับ Comments ครับแล้วก็ดูความเกี่ยวข้อง ถ้านับก็จากคุณ Nics ลงมาครับ :P

By: allinsense
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 4 February 2013 - 21:11 #537336 Reply to:536870
allinsense's picture

+1

By: zigheart
iPhoneAndroid
on 9 February 2013 - 12:34 #539109 Reply to:536870
zigheart's picture

อ่อครับ แหะๆ

By: Nics
iPhoneAndroidWindows
on 4 February 2013 - 10:44 #537116 Reply to:536828

ผมแค่ไม่สนับสนุนแนวคิดระบอบการปกครองนั้นเท่านั้นเองครับ มันมีข้อดีข้อเสีย แต่มันก็ไม่ตรงกับอุดมคติของผมเท่านั้นเองครับ 55

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 3 February 2013 - 16:45 #536831 Reply to:536820

มันจะผงาดมาทับถมผั่งเราด้วยนะซิตรับ ทุกวันนี้สินค้าคุณภาพต่ำๆจากจีนเต็มตลาดเมืองไทยไปหมดแล้ว สินค้าไทยแท้ๆเสียโอกาสไปเยอะทีเดียว

By: HOCKER
Red HatSUSEUbuntuWindows
on 3 February 2013 - 17:24 #536839 Reply to:536831

ลูกค้าเขาเป็นคนเลือกเองผมว่าที่เขาไม่เลือกของไทยแท้ๆ อยากที่บอกมาคงมีเหตุผลแน่ๆ

แต่จะบอกว่า "พี่จีนๆ อย่าผงาดจะได้ไหมมันกระทบสินค้าเรา" อย่างนี้มันก็แปลกๆ นะ

โลกเราคือโลกแห่งการแข่งขันใครสู้ไม่ไหวก็อยู่ไม่รอด (เหมือนกระบวนการวิวัฒนาการ) เพราะฉะนั้นสิ่งที่ต้องปรับปรุงคงเป็นสินค้าไทยละมั่งโทษพี่จีนคงไม่ได้

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 3 February 2013 - 20:36 #536877 Reply to:536839

ผมไม่ได้ห้ามนี่ครับแค่ความเห็นว่ามันจะกระทบสินค้าไทย คุณลองหันไปมองการตลาดแบบจีนๆใหม่นะครับประเภทเอาถูกเข้าว่า คุณภาพไว้ทีหลัง ตาสีตาสาเห็นถูกๆก็ซื้อครับไม่ได้คิดหรอกว่าของจีนของไทย ถ่านไฟฉาย AA แพ็คละ 40 พี่จีนขายแพ็คละ 10 ใช้ได้แค่เดือนเดียวถ่านเน่าคารีโมท แถมยังมีเครื่องใช้ไฟฟ้าปลอมเอาเข้ามาติดยี่ห้อดังๆขายเองเต็มตลาด จะให้ทำยังไงครับ ลดราคาลงมาแข่งกับเขา หรือทำของปลอมแข่งกับเขาบ้าง

By: illusion
ContributorAndroid
on 3 February 2013 - 22:59 #536931 Reply to:536831
illusion's picture

เอาจริงๆ ยังไม่น่าจะเป็นเช่นนั้นเสมอไปครับ คิดว่าลูกค้ามีทางเลือกมากขึ้นดีกว่า โดยเฉพาะกลุ่มที่มีกำลังซื้อต่ำ ของพวกนี้ทำให้เขามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ตัวอย่างชัดเจนก็เรื่องมือถือ มือถือจีนถูกออกแบบนี้ หลายคนก็ยังเมินมันและเลือกใช้ iPhone หรือ Android แบรนด์ดังๆ และไม่มองแม้กระทั่ง house brand ของไทยเราด้วยซ้ำ แต่หลายคนที่ไม่ได้มีเงินมาก การได้ใช้ของจีนก็เป็นทางเลือกหลักๆ ของเขา

เครื่องใช้ไฟฟ้า มีแบรนด์นั่นนี่มากมาย แต่ในหัวหลายคนก็ยังมีแค่ Sony Hitachi Sharp Toshiba Samsung LG เท่านั้น ไม่เหลียวแม้แต่ TCL, Haier ซึ่งเป็นแบรนด์เกรด A ของจีนเขา ในขณะที่หลายคนยอมซื้อของจีนราคาถูกเพราะอย่างน้อยก็ได้ใช้งาน

ถ่าน ในขณะที่ถ่านจีนราคาถูกมากมาย แต่ผมและอีกหลายคนก็ยังเลือกซื้อแต่ Pana Evolta เพราะผมคงไม่เอารีโมททีวีแพงๆ ไปใส่ถ่านจีนราคาถูกแน่

ของอุปโภคบริโภค บ้านเราแข็งแกร่งมาก จีนเข้ามาตีไม่ได้หรอกเพราะบ้านเรายังไม่ไว้ใจสินค้าอุปโภคบริโภคของจีน แม้แต่เวียตนาม ลาวเองก็ยังชอบของไทยมาก เขาบอกว่าสินค้าไทยเป็นของเกรดเอ ทัดเทียมสินค้าญี่ปุ่นแต่ราคาคุ้มค่า ส่วนของจีนเป็นสินค้าเกรดซี ถูกจริงแต่คุณภาพไม่ดี ถ้าเลือกได้ใครๆ ก็อยากได้ของดีทั้งนั้น

ของขายมีหลายเกรด บางคนที่มีเงินไม่มากก็ยังมีโอกาสได้ใช้ของถูก ส่วนคนที่มีทางเลือกย่อมเลือกของแพงแต่มีคุณภาพ ดีเสียอีกครับ มีตัวเลือกหลายแบบให้เป็นตัวเลือกกับผู้บริโภคทุกระดับ

สินค้าไทยยังเอาตัวรอดได้ คือพัฒนาตัวเองขึ้นไปเรื่อยๆ ครับ จับตลาดกลุ่มที่สูงขึ้น คุณก็จะมีที่ยืนได้ การที่บอกว่าสินค้าไทยสู้สินค้าจีนไม่ได้ นั่นแปลว่าคุณกำลังทำสินค้าที่มีคุณภาพเทียบเท่าสินค้าจีน จนโดนสินค้าจีนซึ่งถูกกว่าตีได้ล่ะครับ

ผมว่าที่น่ากลัว คือวันนึงที่ของจีนคุณภาพดีทัดเทียมสินค้าญี่ปุ่นตอนนี้ ความทนทาน ดีไซน์และฟังค์ชั่นเป็นที่ยอมรับ แต่สามารถทำราคาได้ถูกกว่ามาก แบบนี้ไม่ใช่แค่สินค้าบ้านเราที่จะเจ๊ง แต่คงจะเจ๊งกันทั้งโลกเลยครับ - -"

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 4 February 2013 - 00:17 #536975 Reply to:536931

ตลาดบนเราไม่มีหรอกครับเป็นสินค้าจากต่างชาติหมดแหละ เหลือแต่สินค้าตลาดล่างๆซึ่งใหญ่มากๆนี่แหละซึ่งกำลังจะโดนกลืนโดยไม่รู้ตัว จะกลายเป็นว่าเราหนีไปจับกลุ่มที่สูงขึ้นแล้วทิ้งตลาดล่างให้จีนไป ตลาดล่างเป็นตลาดที่ไม่ค่อยมีตัวเลือกผู้บริโภคเลือกมากหรอกครับ มีแต่ตัวหลอกให้เลือก

By: pjgunner on 3 February 2013 - 23:15 #536939 Reply to:536831

บางทีมันก็เป็นที่พ่อค้าด้วยน่ะครับ ไม่ค่อยเอาของคุณภาพมาขายเพราะราคามันต่างกัน ขายยากบ้าง
บางทีอย่างผมนี่ไม่ค่อยออกไปไหนก็หาซื้อแถวบ้านแต่ก็ไม่มีของคุณภาพในของใช้บางอย่าง

By: zigheart
iPhoneAndroid
on 3 February 2013 - 19:11 #536861 Reply to:536820
zigheart's picture

เข้าใจอะไรผิดรึป่าวครับ ผมหมายถึงเอเชียทั้งหมดนะ ก็มีแต่จีนที่ดูจะคานอำนาจกับเมกาได้

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 3 February 2013 - 15:27 #536821

พี่ Eric สงสัยจะลงเล่นการเมือง (ไม่แน่อาจเห็นแกเป็น ประธานาธิบดี) แต่ละเรื่องที่เป็นข่าวนี่ เหมือนปูทาง อย่าไปเกาหลีเหนืออย่างนี้ แล้วยังจะมีเรื่องนี้อีก

By: narasak
iPhoneAndroidUbuntu
on 3 February 2013 - 15:40 #536823

เชียร์พี่จีนครับ ^^

By: Charin Tapang
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 3 February 2013 - 16:03 #536825
Charin Tapang's picture

ผมว่าคำนี้ "หนังสือยอมรับว่าสหรัฐฯ" มันยังไงอยู่นะครับ หะ! หนังสือพูดได้!

By: conandark
AndroidSUSESymbianUbuntu
on 3 February 2013 - 17:19 #536834
conandark's picture

จีนอาจจะดูร้าย แต่ประเทศคุณก้อไม่ได้เปนพระเอกหรอกนะฮาฟฟ

By: doanga2007
AndroidSymbianUbuntu
on 3 February 2013 - 21:52 #536897 Reply to:536834
doanga2007's picture

เพราะเศรษฐไทยไม่ได้เบ่งบานสุดขีดอย่างยุค 2530-2534 ครับ

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 5 February 2013 - 09:40 #537459 Reply to:536897
superballsj2's picture

ผมว่าเค้าหมายถึงสหรัฐนะ

By: sp on 3 February 2013 - 17:22 #536837

ตัวคุณชมิดเองก้อไม่เบาไม่ใช่เหรอ เที่ยวจารกรรมสะกดรอยประชาชนไปทั่ว

By: ginhub
ContributoriPhoneWindows
on 3 February 2013 - 17:28 #536842

เสพข่าวในประเทศมากๆ

นึกว่ากัมพูชาและรัฐบาลฮุนเซน อันตรายที่สุดในโลกซะอีก ^^

แต่ถ้าอ่านหนังสือเรียนไทยมากๆ ก็นึกว่าพม่าอันตรายที่สุดซะอีกๆๆ ^^

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 February 2013 - 18:02 #536848 Reply to:536842

"หอกข้างแคร่" ครับ

By: StatusQuo
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 3 February 2013 - 23:56 #536966 Reply to:536842

ผมว่าสื่อบางสื่อก็เสี้ยมสุดๆ เป็นสื่อที่อันตรายสุดๆเช่นกัน

By: nottoscale
Windows Phone
on 3 February 2013 - 18:26 #536854

Don't be evil !! คนอื่นอย่าขอข้าเป็นเองอิอิ

By: vista056
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 February 2013 - 20:11 #536871

อย่าลืมนะครับจีนเป็นคอมมิวนิส และด้วยเหตุนี้จึงน่ากลัวเป็นอย่างมาก ประชาชนชาวจีนก็น่ากลัวด้วย ระเบียบไม่มี เห็นแก่ตัว ขี้โกงอย่างหน้าด้านๆ ขี้ขโมย ที่สำคัญเค้าทำสิ่งเหล่านี้โดยเค้าไม่สนใจเลยว่าเค้าจะผิดทำอย่างหน้าด้านๆได้อย่างหน้าตาเฉย ตอนผมไปจีนเลยหลายๆบอกตรงๆจีนหน้ากลัวเป็นอย่างมากเถื่อนและโหดกว่าเราอย่างมากอีกครับ ถ้าจีนได้ผงาดคงไม่ต้องแปลกใจเลยที่จะรุกรานประเทศอาเซี่ยน และต่อไปคือ asia ถ้าไม่เชื่อลองไปจีนดูคับจะสัมผัสได้บรรยากาศที่รู้สึกไม่เป็นมิตรเลยผมพูดได้เพราะผมไปมาหลายครั้งแล้วแล้วก็เจอเหตุการณ์ประเภทนี้ทุกครั้งบ่อยๆเลยครับ แต่คนไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทยค่อนข้างโอเคครับ ที่แน่ๆ อาเซี่ยนเปิดไทยลำบากและตกต่ำแน่ๆ

By: illusion
ContributorAndroid
on 3 February 2013 - 23:29 #536942 Reply to:536871
illusion's picture

ห้ะ!? ไปเมืองไหนมาบ้างครับ เอามาแชร์กันบ้างสิครับ

ผมเคยไปเที่ยวอู่ฮั่น ฉางชา จางเจียเจี้ย เสินเจิ้น กวางโจวมา จากประสบการณ์ที่สัมผัสมา บอกได้เลยว่าคนจีนน่ารักมากนะครับ อย่างน้อยก็ในเมืองที่ผมไป คนจีนนี่ nice กว่าที่ผมจินตนาการ หรืออ่านๆ ฟังเขาเล่ามาเยอะ

เรื่องระเบียบ คนจีนเดี๋ยวนี้ต่อแถวแล้วนะครับ อาจจะมีแซงคิวบ้าง แต่โดยรวมก็เรียบร้อยดี ดูเค้าก็พัฒนาระเบียบไปเยอะแล้ว บ้านเมืองเขาก็ดูศิวิไลซ์ เจริญกว่าที่คนไทยคิดไปเยอะ ที่แน่ๆ ดูดีสวยงามร่มรื่น และสะอาดสอ้านกว่ากรุงเทพฯ ของเราแน่นอน รถไฟฟ้าไม่ต้องห่วง เชื่อมกันหมด เดินทางง่าย (แม้ป้ายจะมีแต่ภาษาจีนก็เถอะ -_-")

คนจีนถมน้ำลาย อันนี้ยังมีอยู่เยอะ เป็นข้อเสียของคนจีน อันนี้ก็คงต้องค่อยๆ ปรับกันไป เหมือนบ้านเราที่ต้องใช้เวลากว่าจะให้คนสมัยก่อนเลิกกินหมาก ส่วนข้อเสียอีกสองอย่างคือคุยกันเสียงดัง และพูดภาษาอังกฤษกันแทบไม่ได้เลย

เห็นแก่ตัวหรือเปล่า? ผมว่าไม่นะครับ ในรถไฟฟ้า คนจีนลุกให้เด็ก คนแก่ คนตั้งครรภ์กันอย่างจริงจัง ไม่เคยเห็นคนไม่ลุกให้เลย ตรงนี้ผมชื่นชมมากๆ และยังอายคนจีนที่ผมไม่ได้ลุกเป็นคนแรก

แต่ที่แน่ๆ รู้ว่ามีน้ำใจครับ เวลาผมหลงทาง สงสัยอะไร เดินเข้าไปถาม ได้คำตอบอย่างเต็มใจโดยเสมอ เขาพยายามจะทำให้เราได้คำตอบ แม้เขาจะพูดภาษาอังกฤษแทบไม่ได้เลยก็ตาม แถมอัตราการปฏิเสธความช่วยเหลือต่ำมาก แม้แต่ในแท็กซี่ เราบอกทางไม่ถูก เขาก็ดูทางให้เราอย่างดีแถมไม่โกง ไม่พาอ้อม ไม่โวยวาย ไม่ชาร์จเราเพิ่มซักแดงเดียว ตรงนี้ผมประทับใจคนจีนมาก

คนจีนขี้ขโมยหรือเปล่าอันนี้ไม่ทราบ แต่ผมไปมารวมอยู่ในจีนหลายวันมาก ไม่เคยของหายเลยครับ ที่รู้มาคือกฏหมายเขาก็แรงพอสมควร น่าจะแรงกว่าบ้านเราอีก ส่วนคำว่าขี้โกง ไม่รู้ว่าเจอบ้างหรือเปล่า แต่รู้ว่าแท็กซี่แท้ๆ ในจีนดีมากครับ คิดเงินตรงไปตรงมาตามมิเตอร์ มีเศษก็ทอนครบ ไม่พาอ้อม (เช็คจาก GPS) ไม่โวยวาย สุภาพ ไปใกล้ก็ไปส่ง อย่าให้เทียบกับแท็กซี่บางประเทศแล้วกันครับ หุๆๆ

แม้เทียบกับชาติศิวิไลซ์อื่นๆ แล้ว คนจีนก็ยังมีความเป็นสีเทาบ้าง แต่โดยรวมๆ แล้วคนจีน nice ครับ ภาพที่เห็นมันตรงข้ามจากที่ผมเคยคิดหรือฟังๆ มาแน่นอน แต่นั่นก็เป็นบางเมืองที่ผมได้ไป คือจีนตอนใต้และจีนตอนกลาง คนจีนแต่ละภาคอาจจะนิสัยใจคอไม่เหมือนกันก็ได้ ดังนั้นเจออะไรก็เอามาแชร์กันได้ครับ

พูดตรงๆ เลยครับว่าคนไทยบางส่วนนี่แหละน่ากลัว ก้าวร้าว อารมณ์รุนแรง เถื่อน ไม่สุภาพ หิวเงิน ไม่ค่อยคิดอะไรเยอะ อยากทำอะไรก็ทำ อย่าให้ผมบอกเลยครับว่าคนกลุ่มไหน ซึ่งมันเยอะจริงๆ และผมอึดอัดกับคนที่เป็นแบบนี้มาก -_-" อันนี้ต้องขอพูดตรงๆ และอย่าโกหกตัวเองเลยครับว่าคนไทยหลายคนเป็นแบบนั้นจริงๆ

ปล.ผมเองก็ไม่ชอบจีนกับการปกครองแบบนี้ และไม่ชอบความหยิบโหย่งในหลายๆ เรื่อง แต่ในแง่ความเป็นมิตรของคนจีน คนจีนน่ารักมากครับ และที่สำคัญ คนจีนชอบเมืองไทย ชอบคนไทยนะครับ คนจีนไม่เคยดูถูกคนไทย ยิ่งตอนนี้หนังจีน 6 พันล้านบาทเรื่อง Lost in Thailand ก็ทำให้คนจีนอยากมาตามรอยละครกันเยอะมาก คนไทยมองคนจีนอย่างเป็นมิตรได้แล้วครับ จีนไทยเป็นเพื่อนกันจริงๆ อย่าดูถูกเขาแบบที่เป็นตอนนี้เลยครับ เพราะเขาไม่เคยดูถูกเราเลย

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 4 February 2013 - 01:02 #536991 Reply to:536942
PaPaSEK's picture

ผมว่ามันขึ้นอยู่กับสถานที่ที่เราไปด้วยครับ

ผมไม่เคยออกนอกประเทศ เอาแค่ประสบการณ์ไปเที่ยวสุรินท์พบว่าผู้คนน่ารักกันมากๆ ผมเข้าใจคำว่าถ้อยทีถ้อยอาศัยอย่างชัอเจนเลยครับ คนอีสานจังหวัดอื่นๆ ก็น่ารักกันมากๆ เช่นกัน ส่วนมากคนต่างจังหวัดที่ไม่ค่อยมีอะไรฟุ้งเฟ้อนี่น่ารักครับ เค้าไม่เอาเรื่องเงินมาเกี่ยวข้อง

ในขณะเดียวกัน เวลามาเจอคนอีสานที่กรุงเทพฯ หลายๆ คนคงโดยกระแสแก่งแย่งชิงดี ใครดีใครได้มั้ง กลายเป็นคนเห็นแก่ตัวก็เยอะ

ประเทศไหนๆ มันก็มีคนไม่ดีแหละครับ และผมเชื่อว่าเป็นส่วนน้อย แต่ไปจีนแล้วอาจเจอบ่อยหน่อย เพราะคนเค้าเยอะกว่าเราครับ

By: vitnu
iPhone
on 4 February 2013 - 01:19 #536994 Reply to:536942
    ผมเคยไปที่หนานหนิง มณฑลกวางซี  ที่นั่นโหดร้ายมากครับ คนรุ่นใหม่ก็ยังมักง่าย กินที่ไหนที่ตรงนั้น ในร้านขายอาหาร เค้าจะมีขายอาหารคล้ายๆแกงคั่วหอยขมเหมือนบ้านเรา ทางร้านก็มีชามให้ใส่เปลือกหอย แต่ลูกค้าส่วนใหญ่ก็เป็นนักศึกษา ก็ทิ้งลงพื้น ทั้งเปลือกหอยทั่งถุงพลาสติก จนแทบมองไม่เห็นพื้นของร้าน   เรียกได้ว่ากองขยะชัดๆ

   มีครั้งนึงเดินในใจกลางเมือง เห็นหนุ่มสาวคู่นึง เดินหิ้วของพะรุงพะรังผู้หญิงก็สะพายกระเป๋าอยู่ตรงกลางระหว่างเค้ากับผู้ชาย แล้วก็มีวัยรุ่นคนนึงเดินตามและพยายามรูดซิปเพื่อตอดของมีค่า โดยไม่แคร์สายตาคนอื่น และคนอื่นก็ไม่อยากยุ่ง  เพราะไม่ใช่เรื่องของตัวเอง อีกครั้งนึงที่เห็นก็คือ ผู้หญิงกำลังขึ้นรถเมล์ มีผู้ชายวิ่งมากระชากกระเป๋า ผู้หญิงคนนั่นก็ร้องโวยวาย แต่ก็ทำไรไม่ได้ แล้วก็จบ ผู้หญิงก็ไม่ตาม  เรียกได้ว่าโจรที่นั่นเน้นหน้าด้านเข้าสู้

   ที่เพื่อนคนจีนผมโดนมากับตัว ก็คือ เค้าเดินห้างกำลังซื้อของ ขณะเดียวกันก็ฟังเพลงจาก ipod touch และก็มีชายคนหนึ่งมาล้วงเอาไป ทั้งๆที่เค้ากำลังฟังเพลงอยู่ พอเพื่อนผมรู้ตัวก็หันกลับไปมอง ผู้หญิงข้างๆก็ส่งซิกว่าชายคนนั่นเอาไป  เพื่อนผมก็โวยวายชี้หน้ามัน ให้มันเอามาคืน ชายคนนั่นก็เอามาคืนแต่โดยดี หลังจากนั้น ชายคนนั้นก็เดินนตามผู้หญิงที่ส่งซิก เพื่อนผมก๋จับตามมองอยู่ ก็เดิมตามไปแล้วด่าให้คนอื่นในบริเวณนั้นหันมามอง ชายคนนั้นถึงยอมเลิกเดินตาม

    เรื่องการต่อคิว ที่เคยเห็นคือ ข้างหน้าเขาต่อแถวเข้าคิวเรียง1 มีชาวจีนเดินมากลุ่มนึงเดินมาถึงท้ายแถว ก็ต่อคิวเป็นกลุ่ม พอคนอื่นๆ เดินตามมา ทีนี้แหละ จากหนึ่งแถว กลายเป็นสี่แถวที่จุดนั้นเลย  ตอนที่น้องยืนต่อคิวเช็นอินที่สนามบินเซี่ยงไฮ้  ก็มีคนจีนบางคนที่เดินเข้ามาเปิดไม้กั้นแล้วลัดคิวเข้าไปเช็คอิน ฝรั่งก็ได้แต่งง แต่ถ้าตะโกนด่าคนพวกนี้ เค้าก็จะทำเป็นทองไม้รู้ร้อน 
    น้องผมเรียนอยู่เซี่ยงไฮ้ เค้าเล่าว่า เพื่อนเค้าเคยยิ้มให้คนจีนที่ไม่รู้จัก ก็ตามปกตินิสัยของคนไทย คนจีนคนนั้นเดินมาถามว่า "คุณยิ้มทำไม"

เพราะประเทศจีนกว้างใหญ่มาก คนในแต่ละพื้นที่ก็คงมีทุกรูปแบบ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 4 February 2013 - 08:56 #537053 Reply to:536994
PaPaSEK's picture

มีครั้งนึงเดินในใจกลางเมือง เห็นหนุ่มสาวคู่นึง เดินหิ้วของพะรุงพะรังผู้หญิงก็สะพายกระเป๋าอยู่ตรงกลางระหว่างเค้ากับผู้ชาย แล้วก็มีวัยรุ่นคนนึงเดินตามและพยายามรูดซิปเพื่อตอดของมีค่า โดยไม่แคร์สายตาคนอื่น

ผมอยากรู้มานานแล้ว ... คือมันโต้งๆ ขนาดนั้นเจ้าตัวที่เป็นเหยื่อนี่ไม่รู้ตัวเลยเหรอครับ?

By: Dpack on 4 February 2013 - 11:34 #537149 Reply to:536994

แหม่ คุณทำอย่างกับเมืองไทยมันไม่มีเรื่องแบบนี้
ผมเคยไปจีนมา และก็ชอบเที่ยวจีน ไม่น้อยกว่าประเทศอื่น ทุกที่มีดีและเสียเหมือนกันหมด ไม่เว้นไทย
ที่ผมไปมา ก็เซินเจิ้น กวางโจว ซีอาน คุนหมิง ฉงชิ่ง เสิ่นหยาง ฮาร์บิ้น ปักกิ่ง
ที่ไปมา ผมก็เห็นคนจีนเขาไนซ์นะครับ
อย่างแทกซี่นี่ ดีกว่าไทยเยอะ ไม่เลือกรับผู้โดยสาร ไม่พาขับอ้อม คิดตามมิเตอร์เป๊ะ ช่วยยกกระเป๋า เอาของมาคืน
ล่าสุดผมไปฮาร์บินมา ผมรีบออกจากสนามบินเพื่อดิ่งไปขึ้นแทกซี่ ตอนเกือบเที่ยงคืน ด้วยอากาศที่หนาวมากติดลบเกือบ 30 องศา แทกซี่รู้งาน รีบช่วยผมยกกระเป๋าก่อนเลย ก่อนที่ผมจะพูดอีกว่าจะไปไหน ผมยื่นกระดาษให้เขาดูเปนชื่อโรงแรมภาษาจีน ด้วยความที่ไม่รู้หรืออะไร เขาก็เดินไปถามการ์ดที่ยืนคอยดูแลอยู่ ถ้าเป็นคนไทย คงเอ็งไปคันใหม่เถอะ ไม่ไป พอรู้แล้วก็กดมิเตอร์ พาไปยังโรงแรม พอถึงโรงแรม ผมให้ไปก็ทอนมาเป๊ะๆ ตามมิเตอร์ ผมเลยให้ทิปไป 10 หยวน (50บาท) และลงจากรถ
รีบเข้าเช็คอินอย่างรวดเร็ว โดยลืมกระเป๋าที่หลังรถไปสนิท นึกขึ้นได้ตอนเช็คอินเสร็จ ,,,,,, ผ่านไปครึ่งชั่วโมงเขาก็เอามาคืนที่โรงแรม ผมก็ให้ทิปเขาไป 100 หยวน ตอนแรกเขาไม่รับ แต่ผมก็ยัดเยียดจนเขารับจนได้

อีกที่ ผมยืนซื้อตั๋วรถไฟจากฮาร์บินไปเสิ้นหยาง โดยที่เคาท์เตอร์ฟังอังกฤษไม่ได้เลย แต่ก็มีผู้หญิงที่ซื้อก่อนหน้าผมที่กำลังออกจากแถวเห็นคุยกันไม่รู้เรื่อง เลยเข้ามาช่วยพูดและซื้อให้จนสำเร็จ ผมไม่รู้นะ ที่ผมไปจีนแต่ละครั้ง ทุกครั้งผมก็เจอสิ่งดีๆที่คนจีนมีให้ตลอด ยังไม่เคยเจอสิ่งที้คิดว่าแย่เลย

เรื่องอาหารที่ทิ้งเรี่ยราด คุณลองมองพวกร้านในในไทยดู บ้างก็จะมีให้เห็นนะครับ เรื่องแบบนั้น

เรื่องขโมย น้องผมเจอที้อนุเสาวรีย์นี่แหละ ฟังเพลงอยู่ พอรถเมล์มา ทุกคนก็รีบวิ่งขึ้นแล้วมันจะออๆหน้าประตูรถ น้องผมได้ยินเสียงเพลงหายไป เลยรีบจับโทรศัพท์ แต่มันก็หายไปแล้ว หันไปข้างหลัง ไอ้พวกรอขึ้นรถเมล์ เดินไปคนละทิศละทางนับ 10 คน ทำงานเป็นทีมแบบนี้ผมว่าจีนยังเด็กไปเลยเถอะ

เรื่องแซงคิว คนไทยก็ไม่น้อยหน้าครับ ผมเห็นทุกวันตอนขึ้นรถไฟฟ้ามาทำงาน เห็นจนชิน และเบื่อ ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงด้วย

และสุดท้ายเห็นด้วยตามเม้นล่างครับที่บอกว่ามีแต่คนไทยแหละที่บ้าไปซื้อของก๊อปที้เซินเจิ้น เพื่อนผมหลายคนลงทุนไปเพื่อไปซื้อของก๊อปอย่างเดียวจริงๆ ห้างนั้นก็มีแต่คนไทย ทัวร์ไทยก็ลงแต่ห้างนั้น คนจีนน้อยมาก

By: O.J.
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 4 February 2013 - 23:31 #537380 Reply to:536942

ผมว่าคุณโชคดีมากครับ

เท่าที่ผมทำงานกับบริษัทจีน และ พูดคุยกับเด็กที่จบจากจีน ทุกคนจะพูดเป็นเสียงเดียวกับ คุณ vista056 ข้างบนนั่นล่ะครับ

และเท่าที่ผมไปมา ผมก็เห็นด้วยกับเขาแหล่ะ

เป.ล. ผมไป ปักกิ่ง กับ เซี่ยงไฮ้ครับ

By: sialsialsial on 4 February 2013 - 06:45 #537034 Reply to:536871
sialsialsial's picture

ถ้ายึดตรรกะนี้ คนไทยก็คงเป็นคนดีมาก เพราะเป็นประชาธิปไตย(?) ประเทศไทย คงไม่มีอาชญากรรม ไม่มีการโกงนักท่องเที่ยวต่างชาติ ไม่มีคนเห็นแก่ตัว

ประเด็นไม่ใช่เป็นคอมมิวนิสต์แล้วจะเป็นคนไม่ดีครับ

แต่เพราะคุณไปเจอคนไม่ดีต่างหาก

คุณบอกว่าไปมาหลายครั้ง ผมขออนุญาติถามได้ไหมครับว่าไปที่ไหนบ่อยๆบ้าง?

ผมเอง มาทำงานที่จีน อาศัยอยู่ในจีนได้ 1 ปีแล้วครับที่เสินเจิ้นอยากจะขอแลกเปลี่ยนมุมมองบ้าง ว่าผมพอจะเห็นภาพว่าทำไมคนไทยบางคนถึงไม่ชอบประเทศจีน

1.สถานที่ๆจะไป ทัวร์ไทยร้อยละร้อย ถ้ามาเที่ยวเสินเจิ้นก็ต้องไปห้างโหลหู่ ไปซื้อกระเป๋าก้อปปี้ ของก้อปปี้ ของปลอมสารพัด อยากได้ของไฮโซราคาถูก ต่อราคาทีละ 70-80% แล้วก็ไปต่อซื้อนาฬิกาปลอม สินค้าอิเลคทรอนิคส์ปลอมที่ฮ่องกงต่อ

โดยลืมไปว่า ของพวกนั้นมัน "ของโจร" ทั้งนั้น แถวนั้นก็รังโจรดีๆนี่เอง คนจีนเองยังไม่ไปเลยครับ มีแต่คนไทยเต็มห้าง

พอไปซื้อของโจร สุดท้ายโดนโจรหลอก โดนโกง โดนสารพัดวิธี แบงค์ปลอม USBปลอม ยังกลับมาบ่นว่าคนจีนมันเลวยังงั้นยังงี้ ทั้งๆที่ตัวเองก็หวังไปซื้อของโจร เดินเข้ารังโจร แล้วจะหวังบริการดีๆ ตรงไปตรงมาซะงั้น? คนจีนเองเขายังไม่กล้าไปเลยครับ

ในเสินเจิ้น มีห้างหรูๆ สินค้าแบรนด์เนมของแท้เยอะแยะ คนไทยไม่ไปครับเพราะติดภาพฝังหัวว่าของจีนต้องราคาถูก ผมไม่เคยเจอคนไทยในห้างดีๆที่คนจีนเขาไปสักครั้ง แต่โหลหู่เนี่ย เจอทุกครั้ง ชอบไปกันจัง

ทั้งๆที่ค่าครองชีพในเสินเจิ้น สูงกว่ากรุงเทพกว่า 2เท่า ข้าวปลาอาหารร้านข้างทางก็ 100 กว่าบาทแล้ว ค่าเช่าอพาร์ทเมนต์ธรรมดาๆ ต่อเดือนก็หมื่นกว่าบาทขึ้นไปจะมาหวังของถูกกว่าไทย มันจะเป็นไปได้ยังไง

คนไทยถ้าจะไปเที่ยวจีน แล้วคุณพูดจีนไม่ได้ ให้พึงระลึกไว้เลยว่าสภาพคุณไม่ต่างจากฝรั่งหัวทองตามมาบุญครอง พันทิพย์พลาซ่า หรือแถววัดพระแก้ว ทันทีที่คุณพูดว่า "ฮาวมัช" คุณก็กลายเป็นหมูวิ่งมาชนปังตอดีๆนี่เองครับ

2.ไม่เข้าใจวัฒนธรรมที่แตกต่าง
วัฒนธรรมจีน เป็นวัฒนธรรมแข็ง คล้ายๆเกาหลี พูดเสียดัง เดินชนกันไม่ถือโกรธกัน ต่างคนต่างไป(คนไทยกลายเป็นมองว่าเขาไม่มีมารยาท แต่คนไทย แค่เดินชนกันจะกินเลือดกินเนื้อ เหยียบเท้ากันก็ฆ่ากันตายได้ ขับรถปาดหน้ากันก็ยิงกันตายได้ ใครเถื่อนกว่ากันกันแน่?)

ยิ่งบางคน เอากรอบ "คนจีนในไทย" มาจับ แล้วคิดไปว่าคนจีนแผ่นดินใหญ่ จะเหมือนๆคนจีนแถวเยาวราช ซึ่งผิดถนัดครับ

3.นี่คือประเทศที่คนเยอะที่สุดในโลก
เมื่อคุณพูดถึง คนจีน คุณกำลังพูดถึง คน 1 พันล้านคน
เยอะขนาดไหน ก็ประมาณ 3เท่า ของอเมริกา
หรือ 5 เท่า ของญี่ปุ่น
หรือ 15 เท่า ของไทย

คนจีน มีตั้งแต่ ผู้ดีแบบฉบับอังกฤษ ใส่ทักซิโด้ ไปจนถึง พวกเดินถอดเสื้อกลางถนนขากถุย
คนจีน มีทั้งนักเรียนนอก สาวเมืองกรุง หนุ่มบ้านนอก ชนเผ่าเร่ร่อน นักเรียนนอก เยอะแยะหลากหลายมากๆ ต่างที่ ก็ต่างวัฒนธรรม ลองกางแผนที่ดูครับ เสกลความเป็นประเทศมันคนละระดับกับบ้านเรา มันย่อมมีคนที่ด้อยพัฒนาสุดๆ หยาบคาย ไม่มีการศึกษาสุดๆ ไปจนถึง ผู้ดีการศึกษาสูงระดับโลก ก็มีทั้งนั้นครับ

ดังนั้น สุดท้ายแล้ว การจะบอกว่า คนจีนเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ โดยแท้จริง อาจจะทำไม่ได้เลยก็ได้ อยู่ที่ว่าคุณไปเจอใครมา

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 4 February 2013 - 08:59 #537055 Reply to:537034
PaPaSEK's picture

ตอนแรกนึกว่าจะมาเล่ามุมมองดีๆ ที่เจอครับ ปรากฏว่าเหมือนวิ่งมาช่วยเอาดินโปะซ้ำซะงั้น ฮ่า ฮ่า ฮ่า

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 4 February 2013 - 11:47 #537154 Reply to:537034
nessuchan's picture

หืม ชอบเม้นนี้แหะ เสนอมุมมองที่เป็นกลางมาก ๆ (ในความคิดผม)

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 4 February 2013 - 14:54 #537229 Reply to:537034

โอ้โห ขอบคุณที่แชร์ความรู้ครับ :D

By: O.J.
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 4 February 2013 - 23:26 #537378 Reply to:537034

ก็นี่ไง ข้างบนเขาถึงบอกว่า ผงาดอย่างนี้ไม่เอาด้วยหรอก

คำว่าคนเยอะนี่ผมไม่เข้าใจอ่ะครับ

แสนคนนี่เยอะไหม ล้านคนนี่เยอะไหม ทำไมถึงใช้คำว่าคนเยอะมาเป็นข้ออ้าง
คนน้อยแล้วจะเป็นคนมีระเบียบเหรอมันก็ไม่ใช่นะครับ บ้านเราก็น้อยนะถ้าเทียบกับจีน ก็ไม่เห็นจะมีระเบียบตรงไหน มันอยู่ที่การปลูกฝังจิตสำนึก และ ยีนส์ ด้วยครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 February 2013 - 12:19 #537514 Reply to:537378
PaPaSEK's picture

ถ้าใส่เป็นผ้าแคชเมียร์จะดีขึ้นมั้ยครับ

By: O.J.
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 5 February 2013 - 15:23 #537567 Reply to:537514

ไม่ช่วยเลยครับ แต่ยังดีที่พูดอังกิดได้

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 February 2013 - 15:45 #537573 Reply to:537567
PaPaSEK's picture

ฮ่า ฮ่า ฮ่า ขอบคุณครับที่ช่วยตบมุก

ปล. อังกฤษ -*-

By: pjgunner on 3 February 2013 - 22:37 #536924

แน่นอนครับ หมากล้อมประเทศจีนก็ที่ 1 (ในฮิคารุ)

By: เดวิลแมน on 4 February 2013 - 13:51 #537210

พี่ไปทำอะไรที่เกาหลีเหนือล่ะคับ มันก็ครือๆ กับจีนนั่นแหละ ยังกะพี่กับน้อง