Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้เป็นงาน re:Invent ของอเมซอน โดยตัวงานรวมเป็นงานสำหรับนักพัฒนาที่ใช้บริการ AWS จุดสนใจหลักไปอยู่ที่บริการ S3 ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากไตรมาสที่แล้วที่มีออปเจกต์ใน S3 ทั้งหมด 905 พันล้านออปเจกต์ ไตรมาสที่สามที่ผ่านมาตัวเลขนี้ก็เติบโตขึ้นเป็น 1.3 ล้านล้านออปเจกต์แล้ว

ในงานเดียวกันอเมซอนประกาศลดราคาค่าส่งข้อมูลจาก S3 ลง 25% ทำให้ราคาเริ่มต้นต่อกิกะไบต์ในสหรัฐฯ อยู่ที่ 0.095 ดอลลาร์ต่อกิกะไบต์

ตัวเลขการใช้งานที่อเมซอนเปิดเผยอีกอย่าง คือ บริการ Elastic Map Reduce ที่ตอนนี้มีคนสร้างคลัสเตอร์มาใช้งานในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาถึง 3.7 ล้านคลัสเตอร์

บริการที่อเมซอนไม่ยอมเปิดเผยตัวเลขมาโดยตลอดคือ EC2 ที่ยังไม่มีทั้งจำนวนเครื่องและยอดการใช้งาน

ส่วนบริการใหม่ที่เปิดตัวในงานนี้คือ Amazon Redshift ที่ให้บริการ data warehouse สำหรับหน่วยงานที่ต้องการประมวลผลข้อมูลระดับเพตาไบต์ โดยราคาค่าเก็บข้อมูลจะต่ำกว่า 1,000 ดอลลาร์ต่อกิกะไบต์ต่อปี และคิดค่าประมวลผลข้อมูลต่างหาก ในแง่ของค่าใช้จ่าย ราคานี้เมื่อเทียบกับที่หน่วยงานต่างๆ ต้องตั้งเซิร์ฟเวอร์, ซื้อซอฟต์แวร์, และจูนเซิร์ฟเวอร์สำหรับการค้นข้อมูล ก็นับว่าราคาถูกกว่ามาก

ตอนนี้ Redshift สามารถทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ data warehouse ของ Jaspersoft และ MicroStrategy ได้แล้ว

บริการ Redshift เป็นบริการคู่แข่งกับ Google BigQuery ที่ออกมาก่อนหน้านี้

ที่มา - The Register, Hispanic Business

Get latest news from Blognone

Comments

By: anu
Contributor
on 29 November 2012 - 13:48 #512780

ที่ลดราคาไม่ใช่ค่าส่งข้อมูล (Data Transfer) นะครับ เป็นค่าเก็บข้อมูล (Storage) ส่วนของค่าส่งข้อมูลไม่ลดครับ
ฟรีหนึ่งกิิ๊กแรก ต่อไปกิ๊กละ $0.190 หรือประมาณ 6 บาท (US) คิดเฉพาะขาออก ส่วนราคาเก็บข้อมูลใหม่คือกิ๊กละ $0.095 หรือประมาณ 3 บาท

เทียบกับ iCloud จ่าย $20 ต่อปี ได้เพิ่มมาอีก 5GB ไม่จำกัดปริมาณการดาวน์โหลด หากมาใช้ Amazon และสมมติ Download ข้อมูลทั้งหมดเพื่อ Restore เดือนละหนึ่งครั้ง จะเสียเงิน $13.32 ต่อปี