Tags:
Node Thumbnail

หลังจากการประมูลคลื่น 2.1GHz ของ กสทช. เสร็จสิ้น ก็มีเสียงวิจารณ์มากมาย แต่เรากลับแทบไม่เห็นมุมมองของผู้ประกอบการด้านโทรคมนาคมที่เข้าร่วมประมูลเลย ที่ผ่านมาเราเลยไม่ได้รับทราบว่าผู้ประกอบการคิดอย่างไรกับการประมูลบ้าง

วันนี้ (22 ต.ค. 55) ทางรายการ "เจาะข่าวเด่น" ของคุณสรยุทธ สุทัศนจินดา ทางช่อง 3 ได้เชิญคุณวิเชียร เมฆตระการ ซีอีโอของ AIS มาสัมภาษณ์ในรายการ ซึ่งคุณวิเชียรได้ตอบคำถามหลายอย่างเกี่ยวกับการประมูลที่ผมคิดว่าน่าสนใจ เลยสรุปประเด็นจากการสัมภาษณ์ได้ดังนี้ (คลิปสัมภาษณ์ฉบับเต็ม ดูได้จากลิงก์ที่มา)

ขั้นตอนการประมูล

  • เป้าหมายในการประมูลของ AIS มีสองประการ คือ ได้คลื่นตามจำนวนที่ต้องการ และได้สิทธิเลือกช่วงคลื่นก่อน
  • การจัดฉากเป็นไปไม่ได้ เพราะตอนประมูลไม่รู้ว่าใครเป็นใคร ตอนประมูลใช้วิธีแยกประมูลตามช่องเพื่อพรางตัวไม่ให้รู้ว่าเราเป็นใคร จบรอบแรกได้มา 1 สล็อตเท่านั้น
  • รอบที่สองเลยเพิ่มเงินไปทั้งสามสล็อต โดยเลือกสล็อตเดิม ผลคือได้มาครบทั้ง 3 สล็อตที่ต้องการ
  • รอบที่สาม ตั้งใจเพิ่มเงินไปอีกเพื่อการันตีชัยชนะ โดยตั้งใจทิ้งคู่แข่ง 2 สเต็ปของการเพิ่มเงินประมูล เมื่อการันตีแล้วก็รอไปเรื่อยๆ จนการประมูลสิ้นสุด ระหว่างนั้นไม่รู้ว่าอีก 2 รายเลือกอย่างไรบ้าง
  • เงินเตรียมไว้มากพอ "ถ้าต้องประมูลแข่งกัน เราก็ยินดีสู้ต่อ"
  • ผู้เข้าร่วมประมูลของ AIS จำนวน 10 คน มีตัวแทนจากผู้ถือหุ้นเข้าร่วมการประมูลด้วย มีส่วนร่วมในการตัดสินใจตลอด
  • เหตุผลที่เลือกช่วงคลื่นติดกับ TOT เพราะเป็นช่วงที่มีคลื่นรบกวนน้อย และใกล้กับ TOT ที่เป็นพันธมิตรกันมานาน

ราคาประมูล

  • ราคาประมูลถูกหรือแพง ขึ้นกับว่าจะเทียบอย่างไร คุณวิเชียรใช้กราฟจากเอกสารของ Value Partners อธิบายว่ามูลค่าการประมูลต่อ MHz ต่อประชากร ถูกกว่าบางประเทศ และแพงกว่าบางประเทศ ถือว่าอยู่กลางๆ แต่แพงที่สุดในอาเซียน
  • "เรื่องของสัมปทานเป็นเรื่องที่จบสิ้นแล้ว" ระบบการสัมปทานทำให้หน่วยงานรัฐไม่ปรับตัว และการหักรายได้ 27% ของสัมปทานไทยถือว่าแพงมากเมื่อเทียบกับต้นทุนของการประกอบการในตลาดโลก ส่วนอัตรา 5.75% ของ กสทช. นั้นใกล้เคียงกับตลาดโลก

ค่าบริการ

  • จะถูกลงหรือไม่ยังไม่ฟันธง เพราะต้องลงทุนสูงในปีแรกๆ
  • AIS เตรียมเงินลงทุน 50,000 ล้านบาทใน 3 ปีแรก
  • AIS มีเครือข่าย 2G ราวๆ 17,000 สถานี คาดว่าสถานีของ 3G ต้องเพิ่มอย่างน้อย 2 เท่าตัว เพราะช่วงคลื่นสั้นลง
  • เงื่อนไขเรื่องการลดราคาค่าบริการของ กสทช. ตรงนี้ AIS รับได้ในหลักการ แต่ขอดูรายละเอียดก่อน เพราะต้องศึกษาเรื่องต้นทุน
  • แพ็กเกจ 3G unlimited ไม่มีใครในโลกทำ เพราะทุกคนต้องแย่งกันใช้ ต้องมี fair treatment กับทุกคน

ช่วงเวลาที่คาดว่าจะเปิดให้บริการ

  • คาดว่าจะเปิดให้บริการในกรุงเทพ กับหัวเมืองใหญ่ 18 จังหวัด ได้ประมาณเดือนมีนาคม 2556

ที่มา - ครอบครัวข่าว 3

Get latest news from Blognone

Comments

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 22 October 2012 - 22:58 #494794

กรุงเทพ + หัวเมืองใหญ่ 18 จังหวัด = พื้นที่บริการ 3G เดิมพอดีเลยนี่หว่า?

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 23 October 2012 - 02:14 #494866 Reply to:494794

พื้นที่ ของ คลื่นเดิมครับ ที่แบ่ง 2g เอามาทำ (800) ดังนั้น 3g ของแท้ ก้ต้องลงทุนอุปกรณ์ใหม่ (2100)

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 23 October 2012 - 02:42 #494873 Reply to:494866

AIS ใช้ 900 ครับ

By: Kornzalez
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 23 October 2012 - 07:54 #494924 Reply to:494873

+6565

By: sachart99 on 22 October 2012 - 23:07 #494797

fair treatment คือจำกัดความเร็วถ้าใช้เกิน เท่านี้ๆ น่ะหรอ?

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 22 October 2012 - 23:16 #494801 Reply to:494797

มันคือ Fair Usage Policy ที่เจอกันอยู่ทุกวันนี้ไงครับ

By: pongpatnampong
Windows Phone
on 23 October 2012 - 00:20 #494826 Reply to:494797

fair

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 22 October 2012 - 23:10 #494798
Perl's picture

นั่งดูเมื่อตอนเย็นพอดี

By: fairry15
Windows PhoneAndroidWindows
on 22 October 2012 - 23:11 #494799

แพ็กเกจ 3G unlimited ไม่มี ไม่ใครในโลกทำ
=> แพ็กเกจ 3G unlimited ไม่มีใครในโลกทำ หรือ
=> แพ็กเกจ 3G unlimited ไม่มี ไม่มีใครในโลกทำ

By: Gun
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 23 October 2012 - 05:41 #494904 Reply to:494799

ไม่จริงครับ ตอนนี้ผมอยู่อังกฤษ ผมใช้ giffgaff (MVNO ใช้เครือข่ายของ O2) ก็ให้ unlimited 3G นะครับ ไม่มี Fair usage policy ด้วย อีกเจ้า 3network ของ UK ก็ใช้ unlimited 3G แบบไม่จำกัดด้วย

By: marshazz
AndroidUbuntu
on 23 October 2012 - 07:30 #494915 Reply to:494799

เค้าพูดถูกแล้วครับ เพราะตอนนี้ ที่อื่นเค้าทำ LTE (4G) unlimited กันแล้ว 555

By: mp3wizard
iPhone
on 22 October 2012 - 23:23 #494806

ถูกใจประโยคนี้ครับ "ระบบการสัมปทานทำให้หน่วยงานรัฐไม่ปรับตัว"

ขอถามคำถามเดิมอีกครั้ง (ไม่แน่ใจคราวที่แล้วมีใครตอบหรือยัง ครั้งสุดท้ายที่กลับไปดูยังไม่มี) อย่างค่าสัมปทานที่ AIS อ้างว่าจ่าย 27% นี่ ส่งเข้าถึงกระทรวงการคลังเท่าไรหรอครับ? (หรือ TOT หักไว้เท่าไร?)

By: etorys
Android
on 22 October 2012 - 23:28 #494809 Reply to:494806

ที่เคยเห็นเลขราวๆ หกพันล้านนะครับประมาณ 30% กว่าๆ มั๊งจากที่ได้มาจาก AIS

By: norakaa
AndroidWindows
on 23 October 2012 - 00:02 #494818 Reply to:494809

คร่าวๆก็เหลือไม่ถึง 10% จากยอดรายได้สินะครับ

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 22 October 2012 - 23:31 #494811
Sephanov's picture

อยากรู้ว่าหัวเมืองใหญ่ 18 จังหวัดนั้น จังหวัดอะไรกันบ้าง

By: PowerBerry
Android
on 22 October 2012 - 23:55 #494814

สรุปง่ายๆ อยู่บ้านนอกก็ใช้ 2G ไปเหมือนเดิม เสียดายจริงที่เราไม่ได้อยู่ประเทศกรุงเทพ

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 23 October 2012 - 00:04 #494819 Reply to:494814

ยังไงก็ต้อง coverage 50% ภายในสองปี 80% ภายใน 4 ปีครับ

By: ch1wat on 23 October 2012 - 00:48 #494838 Reply to:494814

เดี๋ยวก็ไปถึงครับ ประเทศไทยไม่ได้มีแต่กรุงเทพหรอกครับ

แต่ประชากรเกือบ 10 ล้านคน ประมาณ 1/6 ของทั้งประเทศ ใช้ชีวิตอยู่ที่กรุงเทพครับ
ในแง่ธุรกิจมันเป็นตลาดที่ใหญ่มาก เงินเห็น ๆ ถ้าเค้าลงทุนช้า เจ้าอื่นก็เอาไปกิน

เหมือนกับที่ Apple เริ่มขาย iPhone ใน อเมริกา อังกฤษ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ก่อนบ้านเรา

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 23 October 2012 - 01:09 #494841 Reply to:494838
BLiNDiNG's picture

อ่านแล้วนึกถึงโฆษณารักบ้านเกิดเลย พึ่งเข้าใจ แทนที่จะแย่งกันเข้ามาอยู่กรุงเทพฯ ถ้าอยู่ต่างจังหวัดกันเยอะมากๆ ความเจริญก็จะวิ่งไปหาลูกค้าเอง

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 October 2012 - 06:30 #494910 Reply to:494841
mr_tawan's picture

ไก่กับไข่ครับปัญหานี้ เขาก็อยากมาอยู่ในถิ่นที่ (เขามองว่า) เจริญแล้ว

แต่จะให้คนไปลงทุนสร้างปัจจัยพื้นฐานในพื้นที่ที่ไม่ค่อยมีคน เขาก็ต้องคิดล่ะว่า แล้วมันจะคุ้มค่าการลงทุนหรือเปล่า ?

ปล.เอาเข้าจริง ๆ กทม.มันเจริญเกินไปนะ ... ผมยังอยากย้ายไปอยู่ต่างจังหวัดเลย ถ้าเกิดว่าไม่ต้องเป็นพนักงานบริษัทแล้วก็คิดนะว่าอยากย้ายไปอยู่จังหวัดรอบ ๆ แทน


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: chalearn
Windows
on 23 October 2012 - 13:50 #495099 Reply to:494910
chalearn's picture

อยากจะบอกว่า ชีวิต บน cdma 3g unlimited + svn นี่เป็นชีวิตที่มีความสุขมากครับ อยู่ที่ไหน (ยกเว้น ในกทม) ก็ทำงานได้ น้อง ๆ นี้ก็ไปกันทั่วครับ แม่สาย ตาก ไปไหว้หลวงพ่อพุทธชินราช บ้างที่ก็กลับไปอยู่กับพ่อแม่ เป็นเดือน ๆ เป็นกันมาหลายปีแล้ว ตั้งแต่ cat ให้ลองใช้ฟรี

By: armyfst
Windows Phone
on 23 October 2012 - 21:40 #495310 Reply to:495099

แต่สิ้นเดือนนี้ก็ไม่มีแล้วนะครับ....เศร้า T_T หันไปใช้อะไรดีนะ

By: oooki
ContributoriPhoneRed HatSymbian
on 23 October 2012 - 03:29 #494884 Reply to:494838

คนต่างจังหวัดอยู่กรุงเทพกันเกินครึ่งของประชากรกรุงเทพนะครับ

By: lancaster
Contributor
on 23 October 2012 - 03:31 #494887 Reply to:494884

ลองอ่านข้างบนดีๆฮะ

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 23 October 2012 - 02:47 #494877 Reply to:494814

ที่อเมริกาก็ใช้ได้เป็นเมืองๆ ครับ บ้านนอกๆน่ะ จะโทรได้หรือเปล่ายังไม่รู้เลย

By: FieryTemper
ContributorAndroidSUSEWindows
on 23 October 2012 - 00:09 #494822
FieryTemper's picture

3G unlimited ไม่เชิงว่าไม่มีใครในโลกทำนะครับ เพียงแต่มีเงื่อนไขเพิ่มมา
อย่างโปรที่ผมใช้อยู่ตอนนี้ ใช้ได้ unlimit และไม่มีลดความเร็วด้วยครับ
แต่มีกฎห้าม tether ทั้งทำ hotspot หรือเสียบ usb แล้วแชร์ ถ้าจับได้โดนห้ามใช้ชั่วคราว

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 23 October 2012 - 00:35 #494829 Reply to:494822
lew's picture
  1. limit อิสระภาพ
  2. limit ปริมาณ
  3. limit ความเร็ว

เลือกเอา 1-2 ข้อ แล้วจะได้ unlimit ในข้อที่เหลือ


lewcpe.com, @wasonliw

By: ch1wat on 23 October 2012 - 00:37 #494830 Reply to:494822

ที่ผมเคยใช้ก็เป็น Unlimited แต่ใน 1 วันถ้ามีอัตราโหลดมากผิดปกติ ก็จะมีจำกัดความเร็วชั่วคราวครับ

By: chezterarm
iPhoneAndroid
on 23 October 2012 - 01:08 #494840

แพ็กเกจ 3G unlimited ไม่มีใครในโลกทำ เพราะทุกคนต้องแย่งกันใช้ ต้องมี fair treatment กับทุกคน

:: TOT และต่างประเทศเยอะแยะไง ตอบมาได้ไม่มีใครทำ เอาอะไรคิด

By: Hilcrhyme
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 23 October 2012 - 01:12 #494843 Reply to:494840

ต่างประเทศเขาก็ทำครับ กรรมโทษ

By: time3957
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 23 October 2012 - 01:27 #494846 Reply to:494840

จริงหรือฮะ ผมเห็นไม่จำกัดก็คือคิดเงินไม่จำกัดตามด้วยทั้งนั้น

By: blueautumn
iPhoneWindows PhoneWindows
on 23 October 2012 - 01:31 #494849 Reply to:494840

ของ TOT ยังหาไม่เจอนะที่ไม่จำจัดปริมาณ และความเร็ว
ของต่างประเทศก็ยังหาไม่เจอ
รบกวนชี้แนะด้วยอยากรู้จริงๆ

By: parnunu
iPhoneAndroidWindows
on 23 October 2012 - 17:52 #495192 Reply to:494849

+1

By: hexavision
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 23 October 2012 - 01:41 #494853 Reply to:494840

TOT Unlimited แต่จำกัดความเร็วนะ

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 October 2012 - 02:36 #494872 Reply to:494853
darkleonic's picture

+1 TOT จำกัดความเร็ว
แต่เหมือนว่าถ้ามันว่างๆก็ทะลุให้


I need healing.

By: iAmbAsE
Android
on 24 October 2012 - 11:38 #495737 Reply to:494853
iAmbAsE's picture

ของผม TOT ไม่จำกัดความเร็วนะ แต่ระบุบเครื่องที่ใช้เล่น
ผมใช้เครื่องนั้นเล่น แล้ว tether ให้เครื่องต่างๆ

ตัวนี้ใช้มาเกินปีแล้ว

By: Garlamare
iPhoneAndroidWindowsIn Love
on 23 October 2012 - 01:46 #494854 Reply to:494840

จริงๆ เอาข้อมูลมาวางด้วยก็ดีนะครับ

คราวหน้าจะได้ไม่มีใครถกเถียงว่ามีหรือไม่มีอีก

By: laruku_jr
Android
on 23 October 2012 - 02:01 #494862 Reply to:494840
laruku_jr's picture

สงสัยจะยังไม่เข้าใจคำว่า unlimited ที่เค้าโฆษณา

By: pd2002 on 23 October 2012 - 02:05 #494863 Reply to:494840

พูดอย่างเดียวไม่พอครับ เอามาดูด้วย เท่าที่เห็นทุกประเทศถึงมี unlimited ก็มี fair use

ถ้าเป็น LTE ส่วนใหญ่ไม่มี unlimited นับ GB อย่างเดียว

By: ch1wat on 23 October 2012 - 02:50 #494871 Reply to:494863

Three UK ครับ ไม่ใช้คำว่า Unlimited แต่เป็น All you can eat

http://www.three.co.uk/Discover/Phones/All_you_can_eat_data_vs_1GB_data_allowance

SoftBank Japan

http://mb.softbank.jp/en/price_plans/updf.html

Docomo Japan

http://www.nttdocomo.co.jp/english/charge/packet/pake_hodai_simple/

จะสังเกตุว่าของญี่ปุ่นจะแพง เพราะเค้าขายเครื่องพ่วงสัญญาในราคาที่ถูก แล้วมาเก็บค่าบริการแพง

ผมว่าแค่ที่เค้าบอกว่าแบบนี้ไม่มีใครทำ ฟังดูก็ไม่จริงแล้วครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 October 2012 - 04:28 #494890 Reply to:494871
McKay's picture

ถ้าคุณอ่านดูดีๆ จะพบว่า All you can eat โดน Fair Use Policy ครับ และยังมีข้อจำกัดอื่นๆอีก

To optimise everyone’s experience, we’re managing data traffic with TrafficSense™.

Softbank's FUP

DOCOMO's FUP and Smartphone flat-rate communications refer to 'DOMESTIC' FOMA packet communications (excluding tethering communications) using a smartphone flat-rate access point (spmode.ne.jp, etc.).


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: ch1wat on 23 October 2012 - 04:36 #494898 Reply to:494890

ใช่ครับ แต่ Unlimited พวกนี้สำหรับมือถือเป็น Unlimited for Smartphone ครับ ถ้าคุณใช้งานปกติมันจะไม่เกินข้อกำหนด คุณสามารถใช้ 3G ไปได้ตลอดเป็น Unlimited ไม่มีลดความเร็ว จำกัดความเร็ว

แต่ถ้าคุณเอาไปใช้งานกับคอมพิวเตอร์ มันถือว่าผิดข้อตกลงการใช้งานตั้งแต่แรก ยิ่งโหลดไฟล์เยอะ ๆ ทราฟฟิคผิดปกติมากก็ต้องมีข้อจำกัด เช่น จำกัดความเร็วชั่วเวลานึง แล้วก็จะกลับมาใช้ได้ใหม่

ถ้าคุณจะใช้ 3G เป็น Mobile Broadband ก็ต้องไปใช้ Package อื่นครับ

อย่างใน Docomo จะระบุไว้ชัดเจนครับ
"Communications made via connection to a PC or other external device" > 128K communications

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 October 2012 - 04:50 #494899 Reply to:494898
McKay's picture

"ถ้าคุณใช้งานปกติมันจะไม่เกินข้อกำหนด"

ประมาณว่าผมใช้'ปกติ'ก็ไม่เกิน 1GB แสดงว่า 1GB FUP ก็เป็น unlimited ของผม หรือเปล่าครับ ?

หรือแสดงว่า unlimited จริงๆแล้วมันไม่มีครับ?

อันนี้ผมไม่ได้ตั้งใจหาเรื่องใครทั้งนั้นครับ เพราะผมคิดว่าการนำทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด ไปให้คนใดคนหนึ่งใช้อย่างไม่จำกัด เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสม ไม่สมควร เป็นอย่างยิ่งครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: ch1wat on 23 October 2012 - 05:09 #494901 Reply to:494899

ไม่มีใครหาเรื่องใครหรอกครับ แต่ว่าในมุมมองของผม Unlimited บน Plan มือถือ คือใช้ได้ไม่จำกัดปริมาณ แต่จำกัดรูปแบบการใช้งาน

แต่ถ้าคุณจะเอาไปโหลดไฟล์ผ่านคอมพิวเตอร์ชั่วโมงนึง หลาย ๆ GB แบบนี้มันก็เกินข้อกำหมดถูกไหมครับ

ถ้าคุณจะใช้ 3G เป็น Mobile Broadband ก็ต้องไปใช้ Package อื่นครับ

http://www.three.co.uk/Store/Mobile_Broadband

http://www.nttdocomo.co.jp/english/charge/ อยู่ด้านล่างครับ Only in Japanese

เหมือนกินอาหารบุฟเฟต์กินไม่อั้น บางที่ตักเอง บางที่จัดมาเป็นจาน ๆ คุณกินหมดเมื่อไรก็มาหยิบใหม่
บางที่ต้องสั่งมาเป็นจาน ๆ ไม่มีเดินไปตัก บางที่อยากกินเท่าไรก็กินไปเหลือได้ บางที่เค้าก็ไม่ให้คุณกินเหลือ
ทั้งหมดมันคือบุฟเฟต์ใช่มั้ยครับ?

ที่ผมต้องการสื่อคือ ที่ค่ายมือถือไทยบอก Unlimited น่ะมันไม่ใช่จริง เพราะ 3G มีการปรับลดความเร็วลง
ถ้าจะบอกว่า Unlimited ก็ต้อง Unlimited จริง ๆ แต่มีข้อกำหนดการใช้งานที่เหมาะสม

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 October 2012 - 06:31 #494911 Reply to:494901
mr_tawan's picture

แต่จำกัดรูปแบบการใช้งาน

แค่นี้ก็ "จำกัด" แล้วครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: maytee
iPhone
on 23 October 2012 - 08:14 #494928 Reply to:494911

เห็นด้วย

By: Hilcrhyme
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 23 October 2012 - 09:17 #494951 Reply to:494911

+8

By: ch1wat on 23 October 2012 - 14:03 #495101 Reply to:494911

มันอยู่ที่คุณนิยามคำว่า "Unlimited" ว่าอะไร ถ้าเป็น "ไม่จำกัด" แล้วคุณนิยามคำว่า "ไม่จำกัด" ว่าอะไร

อย่างที่ผมยกตัวอย่างเรื่องกินบุฟเฟต์ครับ ถ้ายึดกับคำว่า "กินไม่อั้น, ทานเท่าไรก็ได้" ถ้าอย่างนั้นโรงแรมในเมืองไทย

ร้านอาหาร หลาย ๆ ที่ก็กำลังโกหก หรือว่า Land of Freedom ก็ไม่มีจริงในโลก เพราะขนาดอเมริกาก็ยังมีกฏหมาย

(แสดงว่าไม่อิสระจริง) ไอโฟนสีขาวของผม มันก็ไม่ได้ขาวมันอมเหลืองหน่อย ๆ งั้นมันก็ต้องไม่เรียกขาวเหรอครับ?

ทำไมบางเรื่องยืดหยุ่นกัน แต่บางเรื่องเลือกที่จะไม่ยืดหยุ่น?

By: nrml
ContributorIn Love
on 23 October 2012 - 16:39 #495142 Reply to:495101
nrml's picture

เพราะคำว่าไม่จำกัดสำหรับคนทั่วไปคือมันต้องใช้งานได้เหมือนกับการใช้งาน ADSL ทั่วไปโดยที่ไม่ต้องมาคำนึงถึงว่าจะใช้โหลดอะไรยังไงขนาดเท่าไหร่ครับ

By: parnunu
iPhoneAndroidWindows
on 23 October 2012 - 17:57 #495194 Reply to:495142

+1

ถ้าผมยังใช้มันอย่างอิสระจริงๆไม่ได้แบบ ADSL ไม่ได้ก็แสดงว่ายังไม่ unlimit

ปล.มันก็สมควรแล้วละที่จะต้องมี Limit

By: lancaster
Contributor
on 23 October 2012 - 21:22 #495297 Reply to:495142

adsl ก็จำกัดความเร็วครับ

By: lancaster
Contributor
on 23 October 2012 - 02:15 #494867 Reply to:494840

ถ้า TOT มีจริงจะกลัวอะไรล่ะครับ กฏการตลาดจะเล่นงานเจ้าที่เหลือเอง เพราะทุกคนจะย้ายไปอยู่ TOT กันหมด

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 23 October 2012 - 10:33 #494996 Reply to:494840
lew's picture

ถ้าคุณลงทุน "หลายหมื่นล้าน" มาให้คน "ไม่ถึงสามแสน" ใช้งาน

ก็จะได้แบบ TOT ครับ และตอนนี้เราก็มี TOT เป็นตัวเลือกแล้วครับ คุณใช้งานได้ทันที แต่คนจำนวนมากก็มีเหตุผลอื่นๆ ที่พบว่า TOT ไม่น่าใช้งาน ไม่สามารถแข่งขันได้ในอีกหลายๆ กรณี

ถ้า TOT3G ดีจริง ก็ไม่ต้องเรียกร้องอะไรกับสามค่ายเลยครับ เพราะเรามีตัวเลือกในตลาดแล้ว


lewcpe.com, @wasonliw

By: nutelrooy1
iPhone
on 23 October 2012 - 02:16 #494868

เท่าที่ผมรู้มานะก็มี Softbank ของญี่ปุ่น Unlimit 3G จริงๆครับ ใช้เท่าไหร่ก็ได้ แต่ก็ไม่เปิดให้ tethering นะ
แต่พฤติกรรมการใช้งานของคนญี่ปุ่นไม่เหมือนบ้านเราครับ ไม่โหลดบิดหรือโหลดไรผิดกฎหมาย ทางมือถือก็คงโหลดอะไรมากไม่ได้อยู่แล้ว ก็เลยไม่กินแบนวิตเท่าไหร่

By: Rez
iPhoneWindows PhoneWindows
on 23 October 2012 - 07:41 #494918 Reply to:494868

ขอยืนยันอีกเสียง SoftBank ใช้ไม่จำกัดจริงๆครับ(จริงๆก็ทุกค่ายที่นี่นั่นแหละ) แต่สัญญาณจะสู้ค่ายอื่นเค้าไม่ค่อยได้ ความเร็วตกตามขีดความแรงคลื่น

By: maytee
iPhone
on 23 October 2012 - 08:23 #494929 Reply to:494868

ห้าม tether ก็คือจำกัดการใช้งานแล้ว ผมว่ามันเป็นการตลาดแบบมีเงื่อนไขมากกว่า

ไม่จำกัดความเร็ว แต่ห้าม tether

ไม่จำกัดความเร็ว แต่ถ้าใช้เกิน...GB ต่อวัน จะโดนลดความเร็วชั่วคราว

ไม่จำกัดความเร็ว แต่ถ้าใช้เกิน...GB จะโดนลดความเร็วจนกว่าจะขึ้นรอบใหม่

ขนาด ADSL ของทรู ยังมีจำกัดการใช้เลย

By: beer2nd
AndroidWindows
on 23 October 2012 - 08:32 #494932 Reply to:494929
beer2nd's picture

แบบนี้จ่าย 9,999 บาท ต่อเดือนไปเลยครับ

รับรองไม่มีอันลิมิต ^_^

By: ch1wat on 23 October 2012 - 14:04 #495102 Reply to:494929

มันอยู่ที่คุณนิยามคำว่า "Unlimited" ว่าอะไร ถ้าเป็น "ไม่จำกัด" แล้วคุณนิยามคำว่า "ไม่จำกัด" ว่าอะไร

ยกตัวอย่างเรื่องกินบุฟเฟต์ครับ ถ้ายึดกับคำว่า "กินไม่อั้น, ทานเท่าไรก็ได้" ถ้าอย่างนั้นโรงแรมในเมืองไทย

ร้านอาหาร หลาย ๆ ที่ก็กำลังโกหก หรือว่า Land of Freedom ก็ไม่มีจริงในโลก เพราะขนาดอเมริกาก็ยังมีกฏหมาย

(แสดงว่าไม่อิสระจริง) ไอโฟนสีขาวของผม มันก็ไม่ได้ขาว มันอมเหลืองหน่อย ๆ งั้นมันก็ต้องไม่เรียกขาวเหรอครับ?

ทำไมบางเรื่องยืดหยุ่นกัน แต่บางเรื่องเลือกที่จะไม่ยืดหยุ่น?

By: maytee
iPhone
on 23 October 2012 - 15:57 #495133 Reply to:495102

แล้วไม่จำกัดแปลว่าอะไรล่ะครับ ผมว่ามันก็แปลตรงตัวนะ แต่เราเองต่างหากที่โดนหลอกโดยวิธีทางมาเก็ตติ้ง เช่น ไม่จำกัดความเร็ว (แต่จำกัดปริมาณตัวเล็กๆ), กินไม่อั้น (แต่ห้ามเหลือในเวลา 2 ชม.ตัวเล็กๆ)

By: ch1wat on 23 October 2012 - 20:33 #495280 Reply to:495133

ถ้างั้นที่ผู้บริหาร AIS ชี้แจง ก็คือการตลาดเหมือนกันแหละครับ

ที่เค้าบอกว่าไม่มี เพราะเค้าจะได้ไม่ต้องปรับแพคเกจที่มีอยู่ ทั้ง ๆ ที่จะทำให้เป็น 3G ทั้งหมดได้ แต่ก็คงแพคเกจเดิมว่า
ถ้าเลยปริมาณที่คุณจ่ายเงินไว้ ความเร็วจะลดลง

ในขณะที่รูปแบบที่บางประเทศใช้ มันคือใช้ 3G เท่าไรก็ได้แต่ต้องอยู่ภายในข้อกำหนดว่าต้องไม่มีทราฟฟิกที่สูงผิดปกติ
คุณใช้เป็น 3G แต่พอมีทราฟิคผิดปกติ ก็โดนจำกัดความเร็ว แล้วก็กลับมาใช้ได้ปกติเมื่อเวลาผ่านไป

ผมว่าแบบหลังน่าจะเกิดประโยชน์ต่อผู้ใช้มากกว่า ถ้าคุณชื่นชอบวิธีคิดแบบเก่าที่เค้าโฆษณาว่า Unlimited ก็คงต้องตามนั้นครับ

By: maytee
iPhone
on 23 October 2012 - 23:47 #495380 Reply to:495280

สรุปคืออะไรครับ ผมงง ต่างประเทศ ก็จำกัดเหมือนกันนิ แค่คนละวิธี หรือว่าไม่จริง

ปัจจุปัน AIS เปิด 3G ได้เพียงแค่ 5MHz และจำกัดการใช้งานยังห่วยขนาดนี้ ก็หวังว่าได้คลื่นไปเพิ่ม 15MHz จะดีขึ้นและมีข้อจำกัดลดลง หรือสำหรับคนไม่อยากโดนจำกัดแบบคุณก็อาจจะมีโปร Pay per Use มาขาย GB ละ 299 บาท ความเร็วไม่โดนจำกัด จะใช้กี่ GB ก็ใช้ไป เดือนนี้ใช้ไป 10GB ก็จ่ายเขาไป 2990 บาท แลกกับการไม่โดนจำกัด

By: parnunu
iPhoneAndroidWindows
on 23 October 2012 - 18:00 #495195 Reply to:494929

ADSL ของทรู

นี่ยังไงหรอครับ ผมไม่ทราบจริงๆนะครับ อยากรู้ๆ

By: maytee
iPhone
on 23 October 2012 - 18:39 #495217 Reply to:495195

มีกำหนดไว้ในเงื่อนไขการใช้บริการ ลองอ่านดู

http://trueonline.truecorp.co.th/packagedetail/238#termandcondition

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 October 2012 - 06:32 #494912
mr_tawan's picture

คิดตามจริงเป็นวินาทีสิถึงจะเรียกว่า "ไม่จำกัด" (ฮา)

จ่ายไม่จำกัด ความเร็วไม่จำกัด พื้นที่ไม่จำกัด คิดว่า AIS ก็น่าจะทำได้นะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: plawanja
Android
on 23 October 2012 - 07:40 #494917
plawanja's picture

ที่ผู้ประกอบการเค้าไม่ออกมาให้ข่าวก่อนหน้านี้เพราะมันอยู่ในช่วง silent period น่ะครับ ที่จริงทั้งสามค่ายคงอยากแถ ลงเต็มที่แต่ทำไม่ได้เพราะติดกฏที่ว่านั่นแหละ :=)

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 23 October 2012 - 10:40 #495004
Be1con's picture

งั้นก็ช่วยปรับปรุงเรื่องเครือข่ายกับ 3G ในตอนเปลี่ยนคลื่นด้วยแล้วกัน ตอนนี้แย่เหลือเกิน


Coder | Designer | Thinker | Blogger